Live From Xian บินโดย Air Asia ไฟล์ปฤมฤกษ์

สวัสดีครับ กระทู้นี้ จากประเทศซีอาน (ณ ตอนนี้) มาบอกกล่าว เก็บเล็กผสมน้อย เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่อยากมานะครับ แต่เรื่องการเดินทางไปแต่ละสถานที่ ผมไม่แม่นนะ เพราะว่าผมใช้บริการ Local Tour ครับ

1. ซีอาน สวยมากกก สนุกมากกก ครับ สำหรับผม ยิ่งใหญ่มาก อยากให้มากัน
ที่พักควรพักแถว Drum Tower หรือ Bell Tower ครับ ในส่วนของ Inner City เพราะเมืองตอนกลางคืนสีสันเยอะดีครับ น่าเดิน

2. แม้เป็นโรงแรม ใบบางที่เจ้าหน้าที่ก็พูดอังกฤษไม่ได้ครับ เรื่องภาษาที่นี่เรื่องใหญ่ แนะนำให้เอาคู่มือ ภาษาหรือจด ภาษาจีนมาเยอะ ๆ นะครับ เช่นเราไปไหน โรงแรม หรือที่อื่น ๆ ตัวเลข การต่อราคา ที่สำคัญต่าง ๆ นะครับ (ผมสั่ง KFC ยังยากเลย แท๊กซี่นี่ ถ้าไม่มีตัวอักษรจีนกำกับ คงไม่ได้กลับห้องอ่ะครับ) เน้นชี้ ชี้ ในสมุดที่จดเอาครับ สนุกไปอีกแบบ

3. Drum Tower และ Bell Tower อยู่ใกล้ ๆ กันนะครับ เดินไปได้ แต่ว่า ปิดทั้งคู่ครับ ช่วงนี้ คาดว่าจะเปิดอีกทีเดือน 3 ปีหน้าครับ

4. ใกล้ ๆ Drum Tower จะเป็นตลาดมุสลิม ของกินเยอะดีครับ เหมาะกับท่านที่มาหาซื้อของกินท้องถิ่น ของฝากที่เป็นของกิน และของก๊อปต่าง ๆ ส่วนเสื้อผ้าวัยรุ่น และมีแบรนด์หน่อยนั้น ก็ต้องมาแถว Kaiyuan Shopping Mall ครับ จากหน้าห้าง เดินไปทางขวามือ ตรงไปเรื่อย ๆ จะเป็นถนนshopping ของดีดีเยอะ แต่ราคาก็ไม่ได้ถูกนะ สำหรับผม

5. ตรงวัด Wild Goose Pagoda นั้น เป็นวัดที่สำคัญ แนะนำว่าควรหาเวลาช่วงเย็นมาตรงนี้ด้วย ลองกะเวลาดีดีนะครับ มี Music Fountain Show ตอน 20.30 ก็ไม่ได้อลังการอะไรมากมาย แต่มาเดินเล่นก็สนุกดี และจากทางเข้าด้านหน้า เดินย้อนกลับไปยัง Happy Mall ไปทาง In City Mall เมืองสวยมากกกกกกกก โดยเฉพาะตอนกลางคืน อลังการสุด ๆ ของกินเยอะแยะมากมาย

6. ตั้งแต่กินอาหารที่นี่มา อาหารพวกจานเส้น อร่อยมาก ๆ ครับ อร่อยทุกอย่างจริง ๆ แต่อาหารท้องถื่นที่นี่ดูไม่ค่อยใส่เนื้อสัตว์ให้เรากินสักเท่าไหร่ มีร้านไก่ทอดท้องถิ่นชื่อ Daico อร่อยมาก KFC แพ้เลย

7. อาหารท้องถิ่นอื่น ๆ ไม่ถูกปากผมเลยครับ กินแล้ว Fail สุด ๆ ค่าครองชีพก็พอ พอกับบ้านเราครับ ยกเว้นค่าเข้าสถานที่ ที่ราคาเอาการอยู่

8. Tang Dynasty Show ส่วนตัวนะครับ ก็โอเค สวยงามดี แต่ถ้าไม่ได้ดู ก็ไม่ได้พลาดอะไร ส่วนตัวผมเสียดายเงินนะ เพราะว่าตั๋วแพงอยู่ และอาหารก็ โหล่ยโท่ยมาก ๆ ครับ อาหารเด่น ๆ คือ เกี้ยวที่ปั้นเป็นหลายแบบ หลายรสชาติ ซึ่งสุดท้าย ก็จะมี 2 รสชาติคือ พอแหล่กล่าย กับ ไม่ได้เรื่อง โดยส่วนใหญ่จะเป็นอย่างหลังมากกว่าครับ

ชอบมากครับซีอาน ขอบคุณ Air Asia สำหรับโอกาสให้ผมได้มาเยือนครับ

อากาศช่วงนี้ ก็ไม่ได้หนาวเกินไปสำหรับผมนะ ติดเสื้อกันหนาวหนาหนามาสักตัว ก็อยู่แล้ว

หรือใครจะมาหาซื้อที่นี่ก็ได้ครับ ช่วงหน้าหนาวพอดี มีขายเพียบ

ไม่มีคนไปอู่ฮั่นมาคุยแบบนี้บ้างเลย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลคะ คาดว่าเดือนหน้า
คงจะมีคนมารีวิวซีอาน รออยู่ด้วยใจจดจ่อ

อยากไปมั่ง......

ไม่หนาวเท่าไหร่หรอคะ ว้าว จะไป 30 นี้ อยากให้ถึงเร็วๆ จัง

พักที่ไหนครับ ดีไหม

ส้วม เป็นอย่างไรบ้างครับ

^
^
ตอนนี้ยังอยู่ซีอาน
ในตัวเมือง ทันสมัยแล้ว ไม่มีปัญหา
แต่กลิ่นห้องน้ำ จะเหม็นฉุนกว่าไทยมาก กลิ่นเค็มๆแรงๆ

ของผู้ชาย ถ่ายเบาเป็นระบบอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้มือจับ ทั้งที่กดน้ำและก๊อก

ของผู้หญิงก็เช่นกัน นั่งยองๆ พอลุกปุ๊บ น้ำจะไหลออกมาอัตโนมัติ

ถ้านอกเมืองหน่อย ส้วม ให้ทำใจ เพราะจะเจออุนจิกองโตๆเหลืองๆ ในโถส้วมแน่นอน
เราไปวัดกวนอูในลั่วหยาง เข้าห้องน้ำสาธารณะหน้าวัด เข้าไปเปิดเจอ
วิ่งออกแทบไม่ทัน ไม่ฉี่แล้ว แถมเราจะอ้วกด้วย

แนะนำอย่างยิ่ง หากต้องการถ่ายหนัก ทำให้เสร็จที่โรงแรมจ้า

พค.ปีหน้าเจอกัน ซีอาน

ขอบคุณที่รายงานสดครับ ห้องน้ำนี่เห็นภาพเลยไม่อยากไปจีนก็เพราะห้องน้ำนี่แหละผมยังไม่เท่าไหร่แม่ผมนี่สิรอดมาได้ยังไงก็ไม่รู้

เพิ่งกลับมา เหมือนกัน อากาศดีครับ ใบไม้เปลี่ยนสี สวยๆ เลย

ออกมาจากสนามบิน เดินทะลุชั้น 1 ออกมาเลย ขึ้นรถ airport bus (จุดขึ้นเบอร์ 6) 26 Yuan ลง Melody hotel / bell tower ครับ ถ้าพักแถวนั้นได้ตะดีมากๆ เพราะสะดวกครับ

- Bell tower ไม่ให้ขึ้น แต่ยังถ่ายรูปได้
- Drum tower ปิดด้วยตาข่ายเขียว ถ่ายรูปไม่ได้
- แนะให้ไปกำแพงเมือง Soute gate ครับ ขึ้นกำแพงเมือง ทางด้านตะวันออกของกำแพงมีถนนเก่าให้ชอปของด้วย ผมขี่จักรยานรอบกำแพงครับ 100 นาที 40 หยวน จ่ายค่ามัดจำ 200 หยวนด้วย ได้คืนตอนเอาจักยานมาคืน การเช่าจักรยานเหมาะกับคนที่แข็งแรงนิดนึงนะครับ เพราะรอบนึงประมาณ 14 กิโล แต่ถ้าไม่ซีเรีpสก็ไม่ต้องขับรอบก็ได้ เพราะโซน South gate สวยสุดแล้ว ผมปั่นช่วง 4 โมง ถึง 6 โมงนะครับ ตอนกลางคืนช่วง 6 โมง มีไฟสวยๆด้วยนะ
- ตลาดอิสลาม ของขายเยอะ อาหารเพียบ ผมไท่ได้เข้า great mosque นะครับ
- สุสานทหารจิ๋นซี นั่งรถเบอร์ 5 (306) จากสถานีรถไฟไปเลยครับ ประมาณ 1 ชม ไปถึงเดินเข้าไปซื้อตั่ว 150 หยวน และจ่ายเงิน 5 หยวน นั่งรถไฟฟ้าเข้าไปข้างหน้าที่ทางเข้า ยิ่งใหญ่ สวยดีครับ ผมใช้เวลาประมาณ 3 ชม ขากลับ เขาไม่ให้นั่งรถไฟฟ้า ต้องเดินตรงออกมาอีกทางนึง เขาจะให้ผ่านร้านขายของ และ ร้านอาหารครับ
- เจดีย์ห่านป่าใหญ่ รถเมล์ผ่านหลายสาย ค่าเข้าวัด 50 เข้าเจดีย 30 ครับ รอบๆมีร้านขายของ เยอะ ใบไม้เปลี่ยนสีสวยครับ
- อากาศก็เย็นๆนะครับ จะหนาวมากช่างเช้า ที่สุสานก็เย็นนะ ไม่มี heater เพราะเป็นอากาศเหมือนข้างนอกเลย

วันนี้พึ่งไปปั่นจักรยานมา ให้เลือกคันสีขาวนะครับ เพราะพื้นขรุขระ เวลากระแทกจะได้ไม่เจ็บ ปั่นจักรยานสนุกครับ แต่ไม่เหมาะกับคนสุขภาพไม่แข็งแรงครับ

แอบมาอ่านรีวิวซีอาน

ดีใจที่มีคนชอบ

เราชอบความสงบของเมืองนี้อ่ะ รู้สึกชิลๆดี
มาเรียนเหมือนได้พักผ่อนไปด้วย เพราะตอนทำงานเครียดมากๆ

อากาศตอนนี้ถ้าใครจะมาก็เย็นสบายๆที่สิบต้นๆนะคะ
แต่ถ้าเริ่มเดือนธันวาเห็นเค้าว่ากันว่าจะ shift ลงไปที่เลขตัวเดียว

แต่อากาศที่ซีอานนี่จะหนาวแค่เช้าๆ กับดึกๆ ในหนึง่วันอากาศต่างกันเยอะ ขึ้นกับลมด้วย ช่วงหลังเที่ยงจนหหกโมงเย็นนี่เดินสบายๆ
บางวันขึ้นไปสิบหก สิบเจ็ดองศา ตอนราวๆบ่ายสาม เราถอดโค้ทออกมาถือเลย

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อมูล

อ่านแล้วกลัวเหมือนกันนะเนี่ย ปีหน้าจะพาพ่อแม่ไปสุสานจิ๋นซี ไม่มีใครพูดจีนได้สักคนจะรอดไหมเนี่ย

ปล.รอรีวิวละเอียดๆ นะคะ ไว้ตามรอย พลีสสสสส

กลับมาแล้วเหมือนกันค่ะ...อากาศระหว่างวันค่อนข้างแตกต่างจริงๆค่ะ ตอนเช้าประมาณ 8-9 โมง อุณหภูมิอยู่ประมาณ 5 องศา แล้วตอนเย็นก็จะกลับมาหนาวอีก ที่ลั่วหยาง , สุสาน ลมแรงค่ะ แต่ที่เขาหัวซานไม่เท่าไหร่ แทบจะร้อนเลยหรือเป็นเพราะเราใช้แรงเดินขึ้นเขามากก็ไม่รู้ มีหิมะอยู่ระหว่างทางด้วยค่ะ สำหรับเรื่องที่พัก ควรตรวจสอบทิศทางดีๆนะคะ เพราะถ้าใช้ Bell Tower เป็นจุดตั้งต้น ซึ่งมันอยู่ตรงกลางเป็นวงเวียน แล้วจะมีถนนทิศ North, East, West, South ต้องดูว่าที่พักเราอยู่ตรงถนนฝั่งไหนและซ้ายหรือขวาอีก จะได้ขึ้นมาถูกฝั่งค่ะ เวลาข้ามถนนเขาจะเดินลอดด้านล่างค่ะ เดินขึ้นๆลงๆเมื่อยเอาการอยู่ค่ะ ตั๋วรถไฟความเร็วสูงควรซื้อล่วงหน้าและซื้อขากลับเผื่อไว้เลยนะคะ เพราะบางทีมันเต็ม ต้องเลื่อนรอบ นั่งรอกันนานเลยค่ะ