ช่วยแนะนำเส้นทางเที่ยวดอยในเชียงใหม่

จะขับรถ(4 WD) ท่องเที่ยวดอยต่างๆ ของเชียงใหม่ เชียงราย แบบค่ำไหนนอนนั่นำเต้นท์ไปเอง เช่น อินทนนท์ ขุนวาง ขุนช่างเคี่ยน ออบหลวง ดอยเชียงดาว ห้วยน้ำดัง แม่สาย หรือถ้ามีสถานอื่นอีกที่อยู่ในเส้นทาง ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ออกเดินทางจากกรุงเทพ 22-31 ธ.ค.55 ช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่าควรจะไปที่ไหนก่อนดีเพื่อไม่ให้วกวนไปมา

ถ้าจะเก็บตามที่ จขกท.ว่ามา คงต้องขึ้นไปเริ่มต้นที่แม่สาย แล้วขึ้นดอยแม่สลองไปลงท่าตอน (อาจแวะเที่ยวดอยผ้าห่มปก หรือดอยอ่างขางที่ไม่อยู่ในรายการ)

แล้วก็มาเชียงดาว วิ่งไปแม่มาลัยแล้วเลี้ยวขวาไปห้วยน้ำดัง ออกจากห้วยน้ำดังก็กลับเข้าเชียงใหม่เพื่อไปขุนช่างเคี่ยน (หรืออาจจะแวะเที่ยวขุนแม่ยะก่อนไปเชียงใหม่)

ออกจากขุนช่างเคี่ยน คราวนี้ไปขุนวาง แล้วไปอินทนนท์ ขากลับลงทางแม่แจ่ม แวะเที่ยวออบหลวง แล้วกลับ กทม.

ลองพล๊อตจุดลงในแผนที่ทางหลวงดูครับ ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทาง on-road

หรือถ้าอยากจะ off-road ก็ค่อยว่ากัน

เอาจริงเหรอ...

22....ออกเดินทางเช้า นอนแม่สาย เช้าช๊อปปิ้งท่าขี้เหล็ก

23....แคมป์ ไร่ชาวังพุดตาล ดอยแม่สลอง เช้าก็เที่ยวดอยแม่สลองไปเรื่อย ๆ

24....แคมป์ ดอยอ่างขาง ...เช้าก็เที่ยวโครงการหลวงให้สะใจ

25...ลงดอยอ่างขาง ทางบ้านอรุโณทัย ไปเที่ยว อ.เวียงแหง - เปียงหลวง แคมป์โครงการหลวงแปกแซม

26...วันนี้วิ่งออฟโรดยาวหน่อย จาก อ.เวียงแหง ไปโผล่ ห้วยน้ำดัง แคมป์ที่นี่ซะเลย

27....จากห้วยน้ำดัง วิ่งไปแคมป์ ที่ดอยขุนแม่ยะ วันนี้ออฟโรด นิดหน่อย 10 กว่าโล

28....จากดอยขุนแม่ยะ วิ่งไปแคมป์ที่ ออป.วัดจันท์

29....จากวัดจันท์....วิ่งออฟโรดยาว ๆ ไปออก ต.แม่นาจร แล้ว ออฟโรดต่อไปแคมป์ ที่ โครงการเกษตรที่สูงแม่จรหลวง (เส้นนี้หลงทางง่ายสุดครับ)

30....ออฟโรดเล็ก ๆ ไม่ไกลนักไปแคมป์ที่ โครงการเกษตรทึสูงขุนวาง

31. .....ไม่แนะนำแคมป์ที่ อช.อินทนนท์ ครับนักท่องเที่ยวเยอะมากกกก....แนะนำให้เพิ่มที่นอนที่ไหนอีกซักคืนที่เราประทับใจ แล้วนอนมัน 2 คืนละกันครับ

เส้นนี้คือบางส่วนที่ผมจะไป และอยากไปในปีนี้ครับ...แต่วันหยุดคงไม่พอ คงต้องตัดบางส่วนออกบ้าง.....เป็นไงครับ เก็บเต็นท์กันหายยากรึเปล่า....ยังไงจะถาม ก็ถามหลังไมค์ (หรือในเฟซฯ) นะครับ ผมไม่ค่อยได้มาห้องนี้บ่อย

ขอให้สนุกกับการแคมป์ครับ

ขึ้นไปดูโจทย์ อีกที แล้วขอแก้ไข ดังนี้นะครับ

28....จากดอยขุนแม่ยะ วิ่งทางดำยาวเข้าเชียงใหม่ แล้วไปแคมป์ที่ ขุนช่างเคี่ยน ครับ

29....วิ่งย้อนทางดำ ไป อ.เชียงดาว นอนบ้านละกันที่ ระเบียงดาวรีสอร์ท

30...วิ่งลงเชียงใหม่ไปจอมทอง แคมป์ที่ขุนวาง

แผนนี้ย้อนไป ย้อนมา เหมือนกันเนอะ แต่ก็พยามแพลนตามความต้องการของ จขกท. และ จะได้ออฟโรดเล็ก ๆ สมใจครับ

22....ออกเดินทางเช้า นอนดอยวาวี ดอยช้าง..แคมป์ก็ได้ บ้านพักโครงการหลวงก็ดี

23....จากดอยวาวี..ไปแม่สลอง แคมป์ที่หน่วยจัดกรต้นน้ำบ้านธาตุ... เงียบดี ไม่มีอะไรสวยมากนัก 555

25...ลงดอยอ่างขาง ทางฝาง ขึ้นไปนอนดอยผ้าห่มปก

26...จากดอยผ้าห่มปก กลับเข้ามาแม่อาย นอนวัดท่าตอน อีก 1 คืน กางเต้นท์บนจุดชมวิวพระอุ้มบาตร

27....จากวัดท่าตอน กลับมาทางเชียงดาวเลี้ยวเข้า องพร้าว ไปนอน ม่อนล้าน ... เห็นเชียงดาว สูงตระหง่าน

28....ลงจากม่อนล้าน เข้าทางเชียงดาว เลยลงมาหน่อยนึงบ มีทางขึ้นไปนอน แม่ตะมาน
จากจุดนี้จะอยู่เชิงดอยเชียงดาว ครับ

29....จากแม่ตะมาน เข้าไปห้วยน้ำดัง.... คนเยอะหน่อย.. หรือจะเลยอีกหน่อยไป ขุนแม่ยะ ก็น่าจะเงียบกว่า หรือเลยจากจุดชมวิวห้วยน้ำดัง เข้าไปดอยสามหมื่น ก็ได้ แต่ไกลไปหน่อย

30....ลงจากห้วยน้ำดัง เข้า เชียงใหม่ กลับ กทม. แวะพักรถที่ อช.ตากสิน จ.ตาก

31. .....สาย ๆ ไปซื้อผักกลับบ้านที่ตลาดมูเซอ ...แล้วกลับ กทม. ครับ

...แต่ผมว่า วันละ 1 คืน จะน้อยไปหน่อยนะครับ....
คนขับรถ มันส์ อย่างเดียว
แต่คนนั่ง จะเมื่อยคอ เมื่อยเอว แย่น่ะครับ....

แนะนำกันไปเกือบหมดแล้วมั๊ง..

มาแนะนำจุดหนึ่งครับ..หากไป"ดอยวาวี" น่าขับรถเลยเข้าไปอีกนิดไปนอนบน"ดอยกาดผี"ก็สวยงามนะครับ..คนนิยมขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้น และ ทะเลหมอกตอนเช้า .. เพราะเป็นพื้นที่เปิดโล่งเกือบ 360 องศา .. มีบ้านเจ้าหน้าที่อยู่ 1 หลัง .. ห้องน้ำพอใช้ได้ .. แต่ไม่มีร้านค้าหรือร้านอาหารขายของ ต้องซื้อจากหมู่บ้านด้านล่างขึ้นไป ..

ผมไปทางอ.แม่สรวย ผ่านแยกดอยช้าง ผ่านดอยวาวี พอไป ถึงบ้านห้วยชมพู แล้วเลี้ยวขวาไปผ่านทางร.ร.บ้านห้วยชมพู และตามทางขึ้นไปอีก(จะมีป้ายเล็กๆบางจุดที่เลี้ยว-ถึงห้วยชมพูสอบถามทางได้ครับ) ..  บ้านสุดท้ายจำชื่อไม่ได้แล้ว..จากบ้านสุดท้ายจะเป็นทางลูกรังขึ้นไปอีกราว 2-3 กม.

เห็นว่า มีทางขึ้นอีกทางหนึ่ง จากตัวเมืองเชียงราย ..แต่ไม่เคยขึ้น..