ขอสอบถามค่ะพอดีมีวีซ่าอเมริกาในเล่มเก่าแต่ว่าจะเปลี่ยนชื่อ-สกุลต้องทำพาสปอร์ตใหม่เลยไหมค่ะ

เพราะว่าเพิ่งไปทำพาสปอร์ตใหม่มาเมื่อ กพ 2012 เอง นะค่ะ และที่สำคัญคือกลัวว่าเวลาไปอเมริกา จะยุ่งยาก เพราะเปลี่ยนทั้งชื่อ-สกุล เลย แต่มีคนเขาแนะนำด้านล่างว่าจะใช้พาสปอร์ตเก่าก็ได้ ก็คือพาสปอร์ตที่เพิ่งทำมา + พาสปอร์ตเก่าที่มีวีซ่าอเมริกา แต่ตั๋วต้องตรงกะพาสปอร์ต ที่นี้ก็เลยอยากถามผู้รู้ว่าควรจะไปทำใหม่เลยดีไหมอย่างไร แต่ส่วนตัวมีพาสปอร์ตมา 3 เล่มแล้วและเดินทางค่อนข้างเยอะนะค่ะ ถ้าใช้ชื่อเก่าก็ดีเพราะพาสปอร์ตสามเล่มที่ผ่านมามการเดินทางตลอด แต่ มีคนบอกว่า ถ้าทำเล่มใหม่เขาจะประทับ Endorsement แล้วเอา พาสปอร์ต เล่มที่มีวีซ่า มาเย็บติดกับเล่มใหม่ทีเราเปลี่ยนชื่อ และเอาชื่อที่เปลี่ยนชือ-สกุลไปให้ ที่ร้านแปลเขาแปลและส่งไปประทับตรา เอาแบบไหนดีค่ะ เพราะค่อนข้างวิตกมากนะค่ะแต่เคยไปอเมริกา มาแล้วเมื่อ 8 ปีก่อน แล้ววีซ่ากำลังจะหมดก็เลยว่าจะไปอีกสักรอบนะค่ะ รบกวน ทุกท่านด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่า
ความคิดเห็นที่ 1
คือส่วนตัวอยากได้แบบแน่นอนไปเลยคือ ครั้งนี้ต้องเดินทางแบคแพคไปกับเพื่อนสองคน ก็ เลยค่อนข้างวิตกมากนะค่ะ ถ้าต้องทำใหม่ก็จะได้ทำให้เรียบร้อยนะค่ะ ถ้า ท่านใดมีประสบการณ์ รบกวน ด้วยนะค่ะ บ้างคนเขาบอกว่า ตม. เขาไม่ตรวจบัตรประชาชนเขาก็ คี ข้อมูลเดิมถ้าเรามีฐานข้อมูลอยู่แล้วก็ไม่มีปัญหา ก็เลยอยากทราบว่าใครมีประสบการณ์แบบ ดิฉันบ้าง แล้วทำอย่างไร ใช้ชื่อเดิม หรือ เปลี่ยนใหม่เลยค่ะยังไงต้องขอขอบคุณมา ณ โอกาส นี้ด้วยนะค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
หากมีเวลาเหลือ ก็ไปขอวีซ่าอเมริกาใหม่ โดยเอาพาสปอร์ตเก่าที่ใช้ชื่อเก่าและมีวีซ่าอเมริกาอยู่ในเล่มที่ยังไม่หมดอายุไปแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ของสถานฑูต ซึ่งทางสถานฑูตก็จะออกวีซ่าใหม่ให้ในเล่มใหม่ และอาจจะได้ 10 ปีต่อไป

แต่ถ้าไม่มีเวลา ก็ทำพาสปอร์ตในชื่อใหม่และแจ้งกับฝ่ายนิติบุคคลให้ระบุในพาสปอร์ตว่า ได้เปลี่ยนจากชื่อเก่ามาเป็นชื่อนี้ ซึ่งทำให้ทั้งชื่อใหม่และชื่อเก่าของเราสามารถใช้ได้อยู่

ความจริงแม้ชื่อจะเปลี่ยน แต่ตัวเลข 13 หลักในพาสปอร์ตมันไม่เปลี่ยน ซึ่งยังสามารถอ้างอิงกับทาง ตม. ที่อเมริกา(ในกรณ๊ที่เขาสงสัยและถาม)ได้อีกด้วยนะฮ้า

ป.ล. หากวีซ่าอเมริกาอยู่ในพาสปอร์ตเล่มที่ 3 เวลาเดินทางให้เอาพาสเล่น 1 และ 3 ไปก็พอ เล่มที่2 ไม่ต้องเอาไปให้หนักกระเป๋า เข้าอเมริกาได้แน่นอนนะฮ้า


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าจะเดินทางด้วยชื่อเก่าก็ทำได้


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
งงครับ

ถ้าเป็น

1.passport ใหม่ที่ทำมาตอน ก.พ. 2012 ชื่อตรงกับ passport เก่าที่มีวีซ่า เมกาใช่มั้ยครับ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ถือไป2เล่ม ได้เลย
เค้าไม่ดูบัตรประชาชนหนิ

2.passport ใหม่ กพ2012 เป็นชื่อใหม่ ซึ่งไม่ตรงกับเล่มเก่าซึ่งมีวีซ่าเมกา อันนี้เท่าที่ผมอ่านเจอในเวปสถานทูตตอนหาข้อมูลจำได้ว่า เค้าไม่รับรู้ ต้องไปทำวีซ่าใหม่ ไม่สามารถถือใบเปลี่ยนชื่อไปยืนยัน เค้าไม่รู้จักไม่รับใบเปลี่ยนชื่อ คงเพราะป้องกันการปลอมใปเปลี่ยนชื่อ
ส่วนเรื่องให้กงศุลรับรองว่าเป็นคนเดียวกัน อันนี้ไม่ทราบครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
มีเพื่อน เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุลเหมือนกัน แล้วเล่มเก่ามีวีซ่าอเมริกาอยู่
เห็นว่าต้องไปทำวีซ่าใหม่ ไม่สามารถแก้ไขวีซ่าได้
เพื่อนขี้เกียจทำใหม่ เลยไปเปลี่ยนชื่อ นามสกุล กลับเป็นชื่อเก่าแทน
แล้วทำพาสปอร์ตใหม่เป็นชื่อเก่าครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
นางฟ้านะยะ โอ้ละเอียดมากเลยค่ะขอบคุณมากนะค่ะ
no plomplam ขอบคุณมากนะค่ะ+
tan_www ขอบคุณมากนะค่ะ
ACUMI 86 ขอบคุณมากนะค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7

มีหลายกระแสนะคะ
ถ้าพาสปอร์ตเราเป็น e passport ทางกงศุลเขาจะออกเล่มใหม่ โดยเป็นชื่อ/สกุล ที่เปลี่ยนไป แต่ ถ้าวีซ่าอเมริกาเราเป็นชื่อเดิม เราก็สามารถยกมาเหมือน endorsement ใน e passport ใหม่ได้ เราต้องถือสองเล่ม และควรจะมีใบเปลี่ยนชื่อแล้วแปลเป็นภาษาอังกฤษไว้ด้วยเวลาเขาขอดู

ส่วนบางคนก็ว่าไม่ต้องไปทำใหม่ ถ้าวีซ่าเรายังเหลืออยู่ ให้พาสปอร์ตกับวีซ่าชื่อเดียวกัน เวลาออก เขาตรวจเฉพาะพาสปอร์ต ไม่ได้ตรวจบัตรประชาขน แต่ถ้าเขาขอดูเราก็โชว์ให้เขาดูได้ว่าเราคือคนคนเดียวกัน
ตอบกลับความเห็นที่ 7