สอบถามเรื่องลอยกระทงที่เชียงใหม่ค่ะ พักที่ B2 GREEN

สอบถามเรื่องลอยกระทงที่เชียงใหม่ค่ะ จองที่พักที่ B2 GREEN คืนวันที่ 29 พ.ย. ค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะไปดูเค้าลอยกระทงที่จุดไหนใกล้ๆ และไม่อันตรายสำหรับเด็กได้บ้างคะ มีเด็ก 3 คน อายุ 2, 3 และ 7 ขวบด้วยคะ

และถ้าหากจะไปเที่ยวที่งานราชพฤกษ์ ไม่ทราบว่าไกลกับที่พักมากไหมคะ

ความคิดเห็นที่ 1
คูเมืองไหมคะ ไกล้ๆ ส่วนราชพฤษ์ไกลค่ะ ออกนอกเมืองไปสิบกว่าโลเลยค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
วันที่ 29 เป็นงานลอยกระทงใหญ่ (เชียงใหม่มีงานลอยกระทงอย่างน้อย 2 วัน วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เรียก "กระทงเล็ก" หลังจากนั้น 1 วันเรียกกระทงใหญ่) กระทงใหญ่จะมีการแห่ขบวนเพื่อแข่งขัน บริเวณเลียบแม่น้ำปิง ฝั่งตลาดวโรรส ไปสิ้นสุดที่ เทศบาลนครนครเชียงใหม่ (เข้าใจว่าส่วนอื่นของจังหวัด งานน่าจะหมดตั้งแต่วันที่ 28 พย.แล้ว)

มีเด็กเล็กไม่อยากแนะนำนะครับผม เพราะคนเยอะ วัยรุ่นจุดประทัดกันใหญ่โต

ใจจริงอยากแนะนำช่วงรอยต่อของวันที่ 27 กับวันที่ 28 เพราะปีนี้วันลอยกระทงตรงกับ "วันเป็งปุ๊ด" วันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธ ด้วย (เป็งปุ๊ดสุดท้ายของปีนี้) ชาวล้านนา มีความเชื่อว่าต้องออกมาตักบาตรพระสงฆ์ สามเณร ตอนเที่ยงคืน พระอุปคุตจะเสด็จจากแม่น้ำ แปลงกายเป็เณรน้อยมารอรับบาตรตอนเที่ยงคืน (เริ่มงานประมาณช่วง 22.00 น. ของคืนวันที่ 27 ไปตักบาตรเอาตอนเที่ยงคืนรอยต่อของวันที่ 28 งานจัดหลายจุด เช่นวัดอุปคุต วัดสวนดอก วัดพระธาตุดอยสุเทพ ฯลฯ ...นอกจากนี้ก็มีการสวดบูชา "ผางประทีป" เป็นประเพณีแต่เดิมของคนเหนือด้วยครับ

ตอบกลับความเห็นที่ 2