วีซ่าเชงเก้น-----การยื่นผ่าน TLS กับยิ่นโดยตรงกับสถานทูตเลย มันดีต่างกันยังไงครับ

คือผมงงว่า การยื่นผ่าน TLS กับยื่นตรงผ่านสถานทูต มันต่างกันยังไง

เพราะสถานที่ก็กรุงเทพเหมือนกัน (ผมอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งไกลจากกรุงเทพมากๆๆๆๆๆๆๆ ยังไงก็ต้องเดินทางไป กทม อยู่ดี) ที่สำคัญ การยื่นผ่าน TLS ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่ม 990 เป็นค่าจัดการเอกสารอีก แต่ถ้ายื่นตรงผ่านสถานทูตเลย จะไม่ต้องเสียค่าดำเนินการนี้ (ผมโทรถามเองเลยครับวันนี้ที่ TLS เขาบอกว่ายื่นโดยตรงกับสถานทูตได้)

TLS บอกอีกว่า หากยื่นผ่านเค้า เค้าจะทำหน้าที่ช่วยตรวจเอกสารความพร้อมให้ ซึ่งหากไม่พร้อม จะให้เราเอากลับไปเตรียมใหม่ และให้นำกลับมายื่นเอกสารใหม่ภายในช่วงบ่าย

ผมเลยสงสัยว่า แล้วมันจะต่างยังไงกับยื่นตรงผ่านสถานทูต หรือถ้ายื่นกับสถานทูตนี่ หากเกิดอะไรไม่พร้อม คือเค้า cancel เลย หมดโอกาสไม่ให้ยื่นอีกต่อไป หรือยังสามารถมายื่นอีกครั้งภายในวันเดียวกัน หรือต้องนัดคิวใหม่ หรือ.......บลา บลา บลา (งง ครับ ไม่เคยยื่น เดาทางไม่ถูก)

ด้วยความที่ผมอยู่ต่างจังหวัด หากเอกสารอะไรที่ไม่พร้อมขึ้นมา ผมคงต้องเดินทางกลับ เพราะผมจะยื่นให้พ่อแม่ด้วย อายุ 70 อัพ เค้าบอกไม่ต้องมาแสดงตน ให้ฝากผมยื่นได้ แล้วหากเอกสารที่ไม่พร้อม ต้องเอาลายเซ็นต์พ่อแม่ ผมก็ต้องกลับบ้านอยู่ดี ซึ่งระยะทาง ต่อให้ผมบินกลับ แล้วบินมากรุงเทพ มันก็ไม่ทันภายใน 1 วันอยู่ดี

สรุปแล้ว ผมเลยไม่รู้ว่า จะยื่นผ่าน TLS ดี หรือยื่นตรงกับสถานทูตดีครับ

ปล.ใครเคยยื่นตรงผ่านสถานทูต รบกวนบอกผมหน่อยว่า เอกสารที่เค้าว่า ไม่พร้อมนี่ คืออะไรครับ ผมจะได้เอาไปให้พร้อม อันที่จริง ผมก็จะเตรียมทุกอย่างให้พร้อมตามที่เค้าบอกแหละครับ แต่ผมไม่เคยขอ เลยกลัวไม่รู้เรื่อง เกิดรูปที่เราว่าทำมาอย่างดี เห็นชัดทุกอณูแล้ว ดันไม่เข้าตากรรมการ ผมจะเอารูปพ่อกับแม่มาทันที่ไหนภายใน 1 วัน ผมเลยคิดว่า หากไม่ได้จริง ยังไงผมก็ต้องเดินทางกลับอยู่ดี แล้วต้องกลับมายื่นใหม่ในอีกหลายวันถัดมา (เพระผมทำงานประจำ และอยู่ต่างจังหวัด ไม่สามารถไปๆมาๆได้หลายรอบติดๆกันหรอกครับ)

ความคิดเห็นที่ 1
ไม่ต่างล่ะค่ะ เตรียมตัวให้พร้อมก็พอ ไม่ต้องผ่านนายหน้าหรอก
ไม่มีผลอะไรกับการพิจารณาว่าจะผ่านไหม
นายหน้าแค่รุ้ว่าเอกสารแค่นี้พอไหม แค่นั้น


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ไม่เคยให้ TSL จัดการให้นะคะ เคยแต่โทรไปนัดคิวที่ TSL แล้วบอกว่าขอคิวยื่นเองที่สถานทูตค่ะ

ข้อดีของการยื่นเอง คือ ไม่เสียตัง 990 บาท > < ส่วนเรื่องเอกสาร พอเราลงทะเบียนในเวปเสร็จแล้ว ก็จะมีรายละเอียดเอกสารที่ต้องใช้แจ้งให้ทราบเลยค่ะ

ข้อเสีย คือ คิวยื่นโดยตรงกับสถานทูตจะเต็มค่ะ โทรไปสิ้นเดือนตุลา ได้คิวกลางเดือนพฤศจิกา ถ้าต้องรีบใช้จะไม่ทันค่ะ ทางสสถานทูตบอกว่ายื่นล่วงหน้าได้สามเดือน ถ้าวางแผนดีดี ยื่นกับสถานทูตดีกว่าค่ะ

ประมาณ 5 วันทำการได้วีซ่าแล้วค่ะ ยื่นกับบริษัทบวกเวลาเพิ่มหนึ่งวันนะคะ

เที่ยวให้สนุกค่า ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เห็นพูดถึงTSLน่าจะยื่นของฝรั่งเศสใช่เปล่าครับ ผมยื่นที่สถานทูตเองโดยตรงนะครับ การจัดเตรียมเอกสารทำเหมือนไปยื่นที่ตัวแทนทุกอย่าง เอาไปตามที่เค้าบอกในเวบเลย แต่คิวยื่นที่สถานทูตจะไม่ได้เปิดรับทุกวัน รับยื่นเฉพาะวันจันทร์ถ้าผมจำไม่ผิดแล้วเค้ายังไม่เปลี่ยนแปลงนะครับ เพราะฉะนั้นคิวยื่นก็จะรอนานกว่าผ่านตัวแทนที่สามารถยื่นได้ทุกวันทำการ ยื่นตรงสถานทูตจะนัดรับผลวีซ่าสองอาทิตย์ถัดไป ทั้งๆ ที่วีซ่าก็ทำเสร็จในวันรุ่งขึ้น และต้องมารับวันจันทร์เท่านั้น เพราะสถานทูตเปิดรับการติดต่อเฉพาะวันจันทร์ สถานทูตไม่บริการส่งpassportกลับมาให้ ต้องไปรับเองหรือมอบอำนาจให้คนไปรับ

ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ต่างตรง ค่าบริการค่ะ ยื่นเองไม่ต้องจ่ายค่าบริการส่วนนั้น
ซึ่งไม่มีผลกับการพิจารณา วีซ่า

เรายื่นเองค่ะ แต่นัทคิวจะได้ แค่วันจันทร์เท่านั้น
รีเชคเรื่องเอกสารตาม เวปTLS เลย ว่าต้องเตรียมอะไรบ้่างเลยค่ะ
นอกนั้นก็ยื่นที่สถานฑูต เค้าจะจัดเรียงให้เรา แต่เราจะไม่สามารถ ยื่นเอกสารเพิ่มได้เค้าจะ พิจารณา เอกสาร ณ วันที่เรายืนครั้งแรกเป็นหลัก
(ปล...อันนี้ อ่านป้ายที่เค้าแปะที่สถานฑูตไว้นะคะ)

เอกสารครบก็ไม่น่ามีปัญหาค่ะ ขอให้โชคดีค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ถ้าอยู่ต่างจังหวัดไกล แล้วการเดินทางไม่สะดวก ให้ยื่นที่ TLS ดีกว่าค่ะ
เพราะเค้ามีบริการส่งพาสปอร์ตกลับคืนเราทาง EMS ให้ค่ะ เสียค่าส่งเพิ่ม 160 บาท
ถ้ายื่นที่สถานฑูตเอง ประหยัดค่าธรรมเนียมเก้าร้อยกว่าบาท แต่ต้องเดินทางมารับเอกสารคืนเองนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ไม่ทราบว่าขอที่สถานทูตอะไร ขากลับสามารถฝากคนอื่นรับให้ได้ค่ะ (ถ้าอยู่ ตจว ไม่อยากเข้า กทม 2 รอบ) เอาใบรับมารับเล่มพาสปอร์ตอะค่ะ ก็เดินทางมาแต่ขามายื่นอย่างเดียว อาจจะให้เพื่อนรับเล่มให้แล้วส่งให้ทาง ปณ ได้

ก็เปรียบเทียบค่าเดินทางดู ถ้า TSL รับเอกสารทาง ปณ แล้วถูกกว่า ค่ารถก็น่าจะดีกว่า แต่ค่ารถมันจะแพงขนาดนั้นเชียวรึ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ผมขอวีซ่าสวิสครับ และบ้านผมอยู่ภูเก็ต ค่ารถและค่าเครื่องไกลมั๊ยล่ะครับ แค่คิดก็ปวดหัวแล้วครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
คุณ stevyboy26 จะไปสวิสหรือครับ ไม่รู้จำผมได้มั๊ยเกี่ยวกับทริปมัลดีฟส์ ผมก็กำลังจะไปสวิสปีหน้าเหมือนกันครีบ ^^

ยอมเสียมากแต่ไม่ยุ่งยากน่าจะดีกว่านะครับ แต่ก็แล้วแต่ครับ ผมเองก็ว่าจะยื่นตรงกับสถานทูตเหมือนกันครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
โดยส่วนตัวคิดว่าถ้ามีเวลามากพอ นัดแล้วยื่นตรงกับสถานทูตก็ดีนะคะ ไม่ต้องเสียค่าบริการ แต่ของเราตอนที่ยื่นกับ TLS (ฝรั่งเศส) หาคิวไม่ได้เลยค่ะ อยากยื่นตรงกับสถานทูต แต่คิวยาวมากและเราต้องรีบขอวีซ่าเลยมีความจำเป็นต้องยื่นผ่าน TLS(ซึ่งได้คิวเร็วกว่า) ไปโดยปริยาย เท่าที่จำได้เค้าแค่ช่วยดูและจัดเรียงเอกสารให้แค่นั้นเองค่ะ ถ้าเราเช็คเอกสารเองและมั่นใจว่าครบ เราว่ายื่นที่ไหนก็เหมือนกันอ่ะคะ
ตอบกลับความเห็นที่ 9