สอบถามเรื่องเกี่ยวกับฝรั่งเศส

พอดีผมจะไปฝรั่งเศส โดยพักที่ปารีส และจะไปเมืองใกล้เคียง แบบไปเช้ากลับเย็นครับ เมืองที่เที่ยว ได้แก่ เมืองรูอ๊อง(Rouen), เมืองสตราบูร์ก(Strasbourg), เมืองดีชง(Dijon), เมืองลียง(Lyon) คำถามคือ
1. แต่ละเมืองใช้เวลาท่องเที่ยวเท่าไหร่ดีครับ เพื่อทำการจองตั๋วกลับได้เหมาะสม
2.เมืองดีชง(Dijon), เมืองลียง(Lyon) ตั้งใจจะเที่ยววันเดียวกัน กลับดึกหน่อยพอไหว ไม่ครับ เที่ยวเฉพาะตัวเมืองเก่า
3.มีเมืองใกล้เคียงหรือสถานที่อื่น ๆ ที่น่าสนใจ และไปเช้าเย็นกลับได้ แนะนำใหมครับ
4. ผมควรซื้อ Franch Pass หรือ จอง Online ดีกว่าครับ ทางไหนถูกกว่า
5. ใน Paris ผมอยากเดินตลาดสด มีรายละเอียดพอแนะนำได้ใหมครับ

ขอบคุณครับ

ตลาดสดในปารีส เคยไปแต่จำชื่อไม่ได้แล้ว

แต่อยากแนะนำให้ไปเดินซุปเปอร์ ชื่อ Le Grande Epicerie de Paris at Le Bon Mache อยู่ metro Sevres Babylone เป็นซุปเปอร์ที่เริ่ดมาก ๆ และคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะพวก Gourmet ต้องมาเดินที่นี่นะคะ นักเรียนกอร์ดองเบลอ ไม่ต้องพูดถึง มาทุกคน พวกเชฟใหญ่ ๆ ดัง ๆ เค้าก็มาเดินดูวัตถุดิบที่นี่ค่ะ

และอาหารที่เป็นแบรนด์ดังๆ ของยุโรปหรืออเมริกา ถ้าเจ๋งจริง ต้องขายในร้านนี้ค่ะ

รองมาก็ Gourmet market ของ Galeries Lafayette

Lyon ห่างจากปารีสประมาณ 500 กม นั่งทีจีวี ไป 2 ชม และ กลับ 2 ชม นะ แต่มีรถตลอดเวลา จะคุ้มค่ารถหรือเปล่าถ้ากลับในวันเดียว มีอะไรให้ดูนะ มีหลายอย่างที่หาดูที่อื่นไม่ได้ เช่น Traboules de la Croix Rousse / Fresque des Lyonnais / Canut / .......

และที่พลาดไม่ได้ เช่น Fourviere / Old town / Place Bellecour /Ampitheatre Gallo Romain / Musees Gadagne (International puppet museum) / Musee des Tissus /............................

และอีกอย่างต้อง Dining in Lyon

France Pass ใช้รถทีจีวีต้องจองด้วย เสียค่าจอง และมีโควต้าด้วย ไม่ได้มีที่นั่งไม่จำกัดในแต่ละเที่ยว ถ้าเข้าไปซื้อในเวปล่วงหน้า อาจถูกกว่า

Strasbourg ไกลเกินกว่าจะไปกลับในวันเดียวนะ และไปแล้วน่าแวะเมืองใกล้เคียงน่ารักอีกหลายเมือง

ถ้าสนใจแชมเปญ ไปเมือง Reims สามารถเข้าชมและชิมได้ แต่เสียเงินนะ มีพาทัวร์ตามโรงงานต่างๆ ไปกลับได้ในวันเดียว และมี Notre Dame ไม่ด้อยกว่าในปารีส และเป็น UNESCO World Heritage Site / Historic sites

เห็นด้วยกับ #2 ค่ะ

Lyon มีสถานที่เที่ยวเยอะนะคะ เราไปตั้ง 3 วันแน่ะ ลองค้างสักคืนดูดีมั้ยคะ

เคยไป ตลาด Place d’ Aligreเป็นตลาดที่เป็นอาคารถาวรและ open market ขาย 9.00-13.00 น ขายทุกวันยกเว้นวันจันทร์ เดินไปได้จาก Gare de lyon station /Ladru Rollin station

เวปตลาด ลองใช้google translate ดูค่ะ

เมืองที่listมาต้องใช้ เวลามากกว่า1วันทุกเมืองเลยครับ ผมแนะนำให้ค้างนะครับ ไหนๆก็ไปแล้ว

ไม่พอหรอกครับ แค่เดินในเมืองอย่างเดียวก็หมดวันแล้ว
ไปversailles สิครับใกล้ปารีสนิดเดียวเอง
อันนี้ต้องเทียบราคานะครับ เพราะบ้างที่จองonlineก็ถูกกว่า
มีตลาดนัด Bastilleครับ นั่งรถไฟใต้ดินมาลงที่bastilleเลย เป็นตลาดสด ของเยอะมากครับ มีแค่วันพฤ กับวันอาทิตย์
วิธีการเดินทางดูในนี้นะครับ http://smartvc.net/plan/transport-67