[CR] รีวิวพร้อมภาพ สามประเทศบนคาบสมุทรบอลข่าน โครเอเชีย-สโลวีเนีย-มอนเตเนโกร

ไม่ได้เขียนรีวิวนานมากแล้วครับ ปีนี้ได้มีไปหลายทริปแล้วคิดถึงห้องนี้ด้วย เลยกลับมารีวิวอีกครั้งครับ

ทริปนี้ได้ไปช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนเข้าฤดูหนาวพอดีเลย อากาศดีมาก ไม่ร้อนไม่หนาวจนเกินไป

โปรแกรม 10 วัน เดินทางด้วย Turkish Airline ครับ ปกติสมัยอยู่ออสชอบเที่ยวเอง รอบนี้ไปกับทัวร์ สบายๆ

ภาพทั้งหมดถ่ายด้วยกล้อง 2 ตัว คือ Sony NEX7 เลนส์ 16 f2.8 ประกบ Fisheye converter และ Olympus OMD EM5 เลนส์ 12-35 f2.8

เพื่ออรรถรสในการรับชม กด F11 เลยจ้า ดูภาพเต็มๆจอ ขออภัยหากภาพใหญ่เกินไป - -'

ภาพอื่นๆสามารถติดตามได้ในเฟซบุคครับ ลายแทงตามในรูปเลย

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อมูลจากวิกิพีเดีย

คาบสมุทรบอลข่าน (อังกฤษ: Balkans) เป็นชื่อทางประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ หมายถึงดินแดนทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป

มีพื้นที่ประมาณ 550,000 ตร.กม. และมีประชากรรวมกันราว 53 ล้านคน

ชื่อนี้มาจากชื่อของเทือกเขาบอลข่านที่พาดผ่านใจกลางประเทศบัลแกเรียไปยังด้านตะวันออกของสาธารณรัฐเซอร์เบีย

ในปัจจุบัน ประเทศเหล่านี้ตั้งอยู่ในคาบสมุทรบอลข่าน
แอลเบเนีย
มอนเตเนโกร
คอซอวอ
สโลวีเนีย
ตุรกี (เฉพาะฝั่งยุโรป)

ขอเปิดด้วยรูปนี้ละกันครับ ถ่ายบนกำแพงเมืองเก่าดูบรอฟนิคช่วงเวลา 5 โมงเย็น

สายการบินไม่ได้บินตรง โดยแวะเปลี่ยนเครื่องที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เพื่อไปต่อยังเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี (เมืองในฝันเลย แต่ไม่มีในโปรแกรม TT TT)

จากเมืองเวนิสก็นั่งรถโค้ชไปยังจุดหมายแรกคือ ถ้ำโพสทอยน่า ประเทศสโลวีเนีย

เข้าไปในถ้ำขอบอกเลยว่านี่มันโคตะระถ้ำชัดๆ ใหญ่มากๆ และอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เสียดายที่ในถ้ำเค้าของดการถ่ายรูปเพราะกลัวขบวนทัวร์จะติดขัดเนื่องจากนักท่องเที่ยวเยอะ และเส้นทางเดินเป็นเลนเดียว

เสร็จจากถ้ำเรามาต่อเมืองลุบเบลียน่า ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศสโลวีเนีย

เข้าชมโบสถ์เซนต์นิโคลัส โบสถ์เล็กๆแต่ด้านในสวยมาก

อีกมุมหนึ่งในโบสถ์ครับ สวยงามจริงๆ

เสียดายวันนั้นฝนตกพรำๆ บรรยากาศไม่ชวนน่าถ่ายรูปเลยจริงๆ กลัวกล้องเปียก

มาต่อกันที่สะพานมังกรครับ มีมังกร 4 ตัวที่หัวและท้ายสะพาน

วันต่อมาเรามาต่อกันที่เมืองซาเกร็บ ข้ามดินแดนมายังประเทศโครเอเชียแล้ว

บรรยากาศภายในตลาดกลางเมืองครับ ผู้คนพุกพล่านจริงๆ มีขายตั้งแต่ดอกไม้/ผลไม้/ผักสด/ยันของฝาก

แวะถ่ายรูปที่มหาวิหารเซนต์สตีเฟน ใหญ่อลังการจริงๆ ด้านในสวยงามมาก แต่งดถ่ายรูปตามเคยเพราะประกอบศาสนพิธีอยู่จ้า

ช่วงบ่ายๆนั่งรถต่อไปยังอุทยานแห่งชาติพลิตวิเซ่ ยังพอมีเวลานิดหน่อยเลยไปถ่ายรูปริมน้ำบริเวณท่าเรือซึ่งจะขึ้นไปในอุทยานวันรุ่งขึ้น น้ำใสเห็นปลาเทร้าส์เต็มไปหมด หิวเลย

วันรุ่งขึ้นนั่งเรือเข้าชมในอุทยาน อากาศปลอดโปร่งมากๆ ฟ้าใส อารมณ์ถ่ายรูปมาอย่างแรง

หลังจากเดินรอบอุทยานบริเวณทะเลสาปล่างแล้ว แวะถ่ายรูปริมน้ำก่อนจะขึ้นเรือกลับไปยังจุดแรกที่เรามา

เสร็จจากอุทยานนั่งรถต่อมายังเมืองซาดาร์ เมืองริมทะเลที่น่าสนใจ

ไกด์เล่าว่าแผงโซง่าห์เซลในรูปเก็บสะสมพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งวัน และสามารถจ่ายไฟส่องสว่างตามถนนหนทางในยามค่ำคืนได้ทั้งเมือง (จริงป่าวไม่รู้แฮะ)

ริมทะเลมี Sea Organ ด้วย เสียงไพเราะมากๆ

แวะชมโบสถ์เซนต์ โดแนท ประจำเมืองซาดาร์ ตึกขวานะครับไม่ใช่ตึกส้ม 555

---

แวะถ่ายรูปกับบ่อน้ำทั้ง 5 ประจำเมืองซาดาร์

ระหว่างเดินกลับรถเจอหมาหนวด 555

เดินทางต่อไปยังเมืองซีบินิค เข้าชมมหาวิหารเซนต์จาคอบ อลังมาก

ต่อไปยังเมืองโทรเกียร์ ภาพถ่ายหอนาฬิกามุมสูงจากมหาวิหารเซนต์ลอเรนซ์

วันนี้โปรแกรมอึดดี ต่อช่วงเย็นไปยังเมืองสปลิท เมืองท่องเที่ยวชายทะเล

แวะฟังนักดนตรีร้องเพลงในกำแพงของพระราชวัง ดิโอคลีเธี่ยน อะคูสติกสุดๆ

ไม่ผิดพลาดเลยที่โปรแกรมวันนี้ทรหดหน่อยๆแต่ก็คุ้มค่า เพราะได้ถ่ายพระราชวัง ดิโอคลีเธี่ยนยามค่ำ แสงตัดกันดีมากๆ

วันต่อมาต่อมายังเมืองดูบรอฟนิก เมืองสุดฮิตของประเทศโครเอเชีย เสียค่าปีนกำแพงเมืองเพื่อเดินรอบนึง 70 คูน่า ประมาณ 350 บาท ผมขึ้นตอน 5 โมงเย็นไม่มีคนเลย เพราะเค้าไล่ลงตอน 5 โมงครึ่ง 555

ขึ้นกำแพงได้รูปนี้ก็คุ้มแล้วจ้า

เอากล้องอีกตัวถ่ายมั่ง เดี๋ยวน้อยใจ

ลงมาช่วงเย็นก็ค่ำพอดี โบสถ์ในเมืองเปิดไฟสวยงามมาก

วันต่อมาเดินทางไปเมืองกอเตอร์ ประเทศมอนเตเนโกร แวะถ่ายภาพบริเวณเมืองเก่า

-----

ขอปิดท้ายด้วยรูปนี้ละกันครับ มาคุสุดๆ บรรยากาศฝนตกพรำๆในวันฟ้าหม่นที่ริมทะเลสาปเบลด ประเทศสโลวีเนียวันแรกๆของการเดินทาง เสียดายจัง ถ่ายติดมาแต่เป็ดก้าบๆ

แล้วเจอกันทริปหน้าครับ ขอบคุณที่แวะชมครับ

ตามไปเที่ยวด้วยค่ะ

สวยสุดๆ

ไม่ทราบว่า ต้องขอวีซ่าที่ไหนเหรอคะ และก็ค่าทัวร์ประมาณเท่าไหร่เหรอคะ บอกได้รึเปล่า (เผื่อสนใจ) ไม่ต้องเอา ชื่อ บ ทัวร์ก็ได้ค่ะ อยากรู้ราคาอะค่ะ

ขอเชงเก้นวีซ่า สถานฑูตอิตาลีอ่ะครับ เพราะบินเข้าเวนิส

ตามไปเที่ยวด้วยค่ะ ช่วงนี้มีรีวิวแถบนี้มาหลายอัน ภาพงามๆๆๆทั้งนั้นเลย ขอบคุณสำหรับรีวิวนะคะ

ภาพสวยมากครับ น่าไปเที่ยวนะครับ

แวะมาชมครับ ภาพสวยมากๆเลยครับ

ชมเพลินเลย

ขอบคุณสำหรับรีวิวนะครับ

ภาพสวยมากมายเลยค่ะ เคยไปเที่ยวไกลสุดแค่โครเอเชียเอง สวยมากๆ

คุณ Freedom of life วีซ่าโครเอเชีย จริงๆ ต้องขอต่างหากค่ะ เนื่องจากประเทศนี้ยังไม่ได้เข้าเชงเก้น แต่ที่คุณเจ้าของบล็อกเข้าได้ด้วยวีซ่าเชงเก้นเพราะพอดีช่วงนั้นเค้ามีอนุโลมให้เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศเค้า แต่หมดเขตไปแล้วค่ะ เดือนตุลาคมนี้เอง แต่ลองดูปีหน้าอีกทีอาจจะมีอนุโลมอีก

รูปใหญ่มากกกกก ไปเที่ยวด้วยครับ

คุณ Dublina

ผมเคยถามสถานฑูตนะว่าต้องขอแยกหรือเปล่า เค้าบอกว่าถ้าบินเข้าโครเอเชียต้องขอ แต่ถ้าบินเข้ากลุ่มเชงเก้นแล้วผ่านเข้าโครเอเชียทางรถเค้าอนุโลมให้นะ ส่วนเรื่องหมดเขตนี่ผมไม่รู้แฮะ - -" ไม่ได้อัพเดทเหมือนกัน

สวยจังค่ะน่าไปเที่ยวมากเลย บ้านเค้าน่าอยู่ดี

สวยมากค่ะ ขอบคุณสำหรับรีิวิวค่ะ ^ ^

อยากไปมาก ผมว่าประเทศยุโรปพวกนี้อินดีดี

ปตามไปเที่ยวด้วยคนนะครับ ยังติดใจจากรีวิวออสปีก่อน รีวิวได้สนุกและฮาดีคับ

เรื่องวีซ่าโครเอเชีย เพิ่งเช็คอีกทีเค้าให้ถึงสิ้นปีนี้ค่ะ ธันวาคม แต่ส่วนตัวคิดว่าเค้าจะอนุโลมให้วีซ่าเชงเก้นเข้าต่ออีกแน่ๆ ในปี 2013 ค่ะ

คุณ Dublina ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แชร์ๆช่วยๆกันจ้า