ขอคำแนะนำความเป็นไปได้ในการต่อวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกาค่ะ

สถานการณ์เป็นแบบนี้ค่ะ...

มีคนที่ดิฉันรู้จัก เข้าประเทศมาด้วยวีซ่าการเป็น Au Pair และหมดสัญญา 2 ปีของ Au Pair เมื่อเดือน ก.พ ที่ผ่านมา ทางโฮสต์แฟมิลี่ไม่อยากให้กลับเลยเปลี่ยนเป็นวีซ่าท่องเที่ยวให้ พร้อมกับเป็นสปอร์นเซอร์ให้ด้วย โดยให้เหตุผลการต่อวีซ่าว่า ตั้งแต่ทำงานมาัยังไม่ได้เที่ยวเลย จึงอยากอยู่เที่ยวในอเมริกา เช่น ดิสนีแลนด์ ก่อนกลับไทย...วีซ่าผ่านฉลุย ได้วีซ่ามา 6 เดือน

ณ ตอนนี้คนที่ดิฉันรู้จักคนนี้เค้าก็ยังอยู่ที่นี่ ที่บ้านโฮสแฟมิลี่เพื่อเลี้ยงเด็กต่อค่ะ อยู่เต็มแม็ค 6 เดือน (จาก กพ. - สค.) วีซ่าเค้าจะหมดอายุในอีกไม่กี่วันนี้แล้วค่ะ ซึ่งประมาณเดือนกว่าๆ ก่อนหน้านี้ ทางโฮสก็ได้ทำเรื่องยื่นต่อวีซ่าท่องเที่ยวรอบ 2 ค่ะ โฮสเป็นสปอร์นเซอร์เหมือนเดิม เหตุผลก็น่าจะเหมือนเดิมคือ อยู่เที่ยว (แต่เปลี่ยนเป็นแถบ west coast แทน) ตอนนี้เคสก็ยัง pending อยู่...

ดิฉันกังวลใจแทนน้องคนนี้น่ะค่ะ เค้ามาถามความเห็นดิฉัน เลยบอกไปว่าเราไม่อยากให้อยู่แบบ out of status แต่เพื่อนเค้าบอกเค้าว่า ถึงแม้วีซ่าจะขาดแต่ทางรัฐบาลให้เวลาอยู่ต่อได้อีก (ประมาณว่าเตรียมตัวเก็บของอะไรแบบนี้ จำไม่ได้ว่า กี่วัน) ตัวเค้าเลยยังชิวมากค่ะ แต่ดิฉันงงว่า อ้าว วีซ่าหมด แล้วยังอยู่ต่อได้เหรอ...เพราะปกติไม่เคยเจอเคสแบบนี้กับคนใกล้ตัว เลยเกิดความสงสัยน่ะค่ะ...

ไม่ทราบว่าคุณๆในห้องนี้ มีข้อแนะนำอย่างไรบ้างคะ หรือความเป็นไปได้ที่จะได้วีซ่าท่องเที่ยวรอบ 2 ดิฉันจะได้เอาคำแนะนำนี้ไปบอกน้องเค้าน่ะค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1
โอกาสที่วีซ่าต่อรอบสองนี้จะผ่านหรือไม่ 70/30 โอกาสไม่ผ่านมีสูงเพราะจะมาอ้างว่าเที่ยวยังครบกระบวนความคงฟังไม่ขึ้น ส่วนเรื่องวีซ่าท่องเที่ยวครบกำหนดก็ต้องเดินทางออกจากประเทศไป ไม่มีการมาให้เวลาเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าอีก แม้นอยู่เกินเพียงหนึ่งวันก็ถือเป็น Unlawful presence แล้ว


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
อ้อ ลืมบอกน้องเขาด้วยว่า การที่เคสยังเพนดิ้งอยู่และอยู่รอคำตอบ ทั้งๆที่วีซ่าขาดแล้วนั้น หากสุดท้ายคำตต่อวีซ่าถูกปฏิเสธ น้องเขาจะกลายเป็นผู้อย่างผิดกฏหมาย นับจากวันที่วีซ่าขาดทันที


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
จริงๆ แล้วน้องเขาก็ยังอยู่ด้วยวีซ่า J1 เพียงแต่เปลี่ยนสถานภาพการอยู่ในอเมริกาเป็นนักท่องเที่ยวเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าได้วีซ่า B2 นะคะ... โอกาสถูกปฎิเสธในรอบ 2 นี้สูงมากเพราะการอยู่ในสถานะนักท่องเที่ยวไม่ควรเกิน 6 เดือน... ซึ่งในจดหมายปฏิเสธเขาจะระบุวันที่จะต้องออกเดินทางจากอเมริกาค่ะ

ถ้าถูกปฏิเสธจริงๆ ก็อย่ารอช้า เพราะจะมีผลกระทบต่อการยื่นขอวีซ่าในอนาคตนะคะ...


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะทุกท่าน

คุณ Rapier - เห็นเค้าว่าวีซ่าหมดอายุพรุ่งนี้ แต่ตั๋วเดินทางกลับนั่นคือ อาทิตย์หน้า และเค้าอาจจะเลื่อนตั๋วออกไปเพื่อที่จะรอผลวีซ่าหากว่าในระหว่างนี้เคสยัง pending อยู่ แต่เค้าบอกว่าไม่แน่ใจว่าจะเลื่อนกลับวันไหน งั้นแสดงว่าถ้ารอกลับตามวันที่ตั๋วระบุ นั่นเท่ากับว่าเราโดดวีซ่าสิคะ...

คุณ BlackmagicW - ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ ดิฉันเข้าใจไปว่าเค้าเปลี่ยนเป็นวีซ่าท่องเที่ยว เค้าบอกดิฉันว่า เราสามารถทำเรื่องขอต่อวีซ่าท่องเที่ยวได้ยาวสุด 1 ปี นี่เค้าอยู่มา 6 เดือนเต็มแล้วน่ะค่ะ ดิฉันเห็นว่าเสี่ยงพอสมควรที่จะต่อวีซ่ารอบสอง...

ขอถามเพิ่ม ดิฉันสงสัยเองค่ะ จัดว่าเป็นกรณียกเว้นได้รึเปล่าคะว่า เรายังไม่กลับเพราะรอผลวีซ่า หรือถ้าหากกลับไปไทยมาแล้วและผลออกมาว่าผ่าน เราสามารถกลับไปอเมริกาได้อีกรึเปล่าคะ

ขอบคุณอีกรอบค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
วันที่ระบุในตั๋วเดินทางนั้นจะเลื่อนเปลี่ยนยังไงก็ได้ แต่การคงสถานภาพในการไม่เป็น Unlawful presence จะมีความสำคัญกว่ามาก คนหลายๆคนอาจจะยังไม่ได้นึกถึงผลเสียที่จะตามมาในการอยู่อย่างไม่ถูกกฏหมายเข้าเมืองเมกา หากผู้ที่อยู่เกินกำหนดที่ได้รับอนุญาตใน I-94 แล้ว เที่ยวหน้าแม้นฟลุ๊ครอดได้รับวีซ่ากลับเข้าเมกาอีก ก็จะเจอด่าน DHS (Department of Homeland Security) และ CBP (US Customs and Border Protection)
ซึ่งพอเข้าแถวตอนตรวจพาสปอร์ต ตม จะพบที่ข้อมูลและส่งต่อให้กับ จนท ของสองหน่วยงานนี้ นำตัวเข้าห้องเย็น (คำๆนี้จำมาจากคนที่เคยถูกพาเข้าไปจากในห้องนี้ ซึ่งความจริงลงจากเครื่องมาในบริเวณนั้นอากาศก็เย็นอยู่แล้ว บวกกับ Cite ที่ถูกนำตัวไปเลยรู้สึกว่าเย็นผิดปกติ) ทำการตรวจสอบ โอกาสถูกปฏิเสธการเข้าเมือง ณ. ถึงจุดนี้มีสูงถึงสูงมากๆ นี่ไม่ได้พูดเป็นการขู่แต่อย่างไร อย่าว่าแต่วีซ่าชั่วคราวใดๆเลย แม้แต่วีซ่าถาวร Immigrant Visa ยังมีคนที่ผ่านทุกขั้นตอนในเมืองไทย แล้วเดินทางเข้าเมกา ถูกกักตัวและปฏิเสธการเข้าเมือง ด้วยเหตุมีการทำผิดกฏหมายเข้าเมืองเมกา (Inadmissible)


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
การขออยู่ต่อหรือ Extension of stay ที่ยื่นไปไม่ได้เป็นวีซ่า แม้นกลับเมืองไทยแล้ว ทาง USCIS มีการอนุมัติออกมาก็ใช้เป็นวีซ่าเดินทางเข้าประเทศไม่ได้ วีซ่าที่จะเดินทางได้ต้องเป็นวีซ่าที่ออกโดย Foreign US Consulate เท่านั้น


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
คุณ Rapier - ขอบคุณค่ะ ดิฉันเข้าใจกระจ่างแจ้งแล้วค่ะ แล้วดิฉันจะไปอธิบายให้น้องเค้าฟังค่ะ

ขอบคุณอีกรอบค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 7