ถ้ารู้ว่าไม่ผ่านแล้วจะมายื่นทำไม? (วีซ่าญี่ปุ่น)

เรื่องมีอยู่ว่า..

พอดีจะไปญี่ปุ่นช่วงเดือนเมษายนปีหน้าค่ะ ซื้อตั๋วล่วงหน้าเนื่องจากได้ราคาถูก แต่ยังไม่มีวีซ่ากัน
แล้วก็ยังไม่เคยไปประเทศญี่ปุ่นกันเลยค่ะ นี่เป็นครั้งแรกของทุกคน
แล้วเมื่อวานนัดกันไปทำวีซ่าญี่ปุ่นกะเพื่อนอีกสี่คนมาค่ะ ขอยื่นแบบมัลติเพิลทั้งสี่คนเลยเพราะยื่นล่วงหน้าหลายเดือน อีกทั้งยังคิดว่าน่าจะได้ไปอีกเรื่อยๆ เลยตัดสินใจลองยื่นกันดูค่ะ

ตอนแรกไม่มั่นใจว่าจะผ่านไหม ลองหาข้อมูลรวมกัยเวบไซต์สถานทูต ก็คิดว่าไม่ได้ติดอะไร
น่าจะผ่านกันหมด ทุกคนมีงานทำ เงินเดือนเกินสองหมืน มีเงินในบัญชีเกินหกหลักคะ แต่จะติดกันที่ข้อA
ที่บอกว่าต้องเคยไปญี่ปุ่นภายในสามปี แต่เมื่อลางานมาแล้วก็เลยตัดสินใจลองไปถามที่ศูนย์รับทำวีซ่าญึ่ปุ่นเลยค่ะ เค้าก็ให้คำตอบว่าให้ลองยื่นดูค่ะ ยื่นได้ มีสิทธิ์ผ่าน จะลองไหม เราทั้งสี่คนก็เลยโอเค ลองก็ลอง

แต่เย็นนั้นก็รู้ผลเลยค่ะของเรากับเพื่อนอีก2คน เค้าโทรกลับมาแจ้งว่าไม่ผ่าน ด้วยความที่เราแปลกใจว่าทำไมไม่ผ่านค่ะ แต่เค้าโทรหาเพื่อนเราเลยไม่มีโอกาสถาม เลยรอผลของแฟน ซึ่งตอนแรกติดที่ไม่ได้เอาสมุดบัญชีตัวจริงมา เลยกลับบ้านไปเอามายื่นตอนบ่ายอีกทีค่ะ แล้วผลวีซ่าของแฟนก็มาตอนเช้าวันนี้ค่ะ
ไม่ผ่านเหมือนกันตามคาด แต่ด้วยความที่สงสัยกันตั้งแต่เมื่อวานค่ะ เลยถามไป ว่าติดตรงข้อไหน จะได้ปรับปรุงคราวหน้า ทางฝ่ายสถานกงศุลที่โทรมาแจ้งก็บอกว่า "ถ้าน้องรู้ว่าไม่ผ่าน น้องจะยื่นมาทำไม"
แฟนเราก็ อ้าวววววว ฉุนค่ะ คือ ถามเหตุผลดีดี กลับได้คำตอบมาแบบนี้ =*= เลยถามกลับไปคะ ว่าพี่ชื่ออะไร เค้าก็บอกว่าให้ชื่อกะเราไม่ได้ เลยบอกเค้าไปตามตรงอะคะ ว่าถ้ารู้ว่าไม่ผ่านก็ไม่ยื่นหรอกค่ะ เสียทั้งเงิน ต้องลางานมาด้วย ไม่มีใครอยากจะยื่นเล่นๆหรอกนะคะ ทางนู้นเค้าก็เลยบอกว่า ถ้าคุณไม่เคยไปญี่ปุ่นเลย ยังไงก็ไม่ผ่านค่ะ เพราะเค้าจะพิจารณาจากข้อนั้นเป็นข้อแรกคะ

ที่นำมาเล่าในนี้ออกจะดูเวิ่นเว้อ ระบายอารมณ์นิดหน่อยนะค่ะ แต่เราเสียคสามรู้สึกมากจริงๆ ถ้ามันไม่มีโอกาส เค้าน่าจะแจ้งตั้งแต่ก็ยื่น เพราะเราก็ถามเค้าโดยละเอียดแล้วว่าถ้าไม่มีข้อA จะมีโอกาสไหม

สรุปดังนี้เลยนะคะเพื่อเป็นประโยชน์กับคนที่จะไปยื่นวีซ่าแบบมัลติเพิลค่ะ
เค้าจะดูจากข้อ A เป็นหลักค่ะ ถ้าใครที่จะไปครั้งแรก ไม่ควรยื่นแบบมัลติเพิลนะคะ เพราะยังไงก็ไม่ผ่านแน่นอนคะ อาจจะลดมาเป็นซิงเกิลแทนค่ะ
อีกข้อที่คนไม่ค่อยรู้น่ะคะ ถ้าไม่ผ่านต้องรออีก 6 เดือนคะ ถึงจะไปยื่นใหม่ได้ จึงไม่ควรซื้อตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าถ้าไม่มั่นใจว่าผ่านแน่นอน เพราะตัววีซ่าแบบซิงเกิลมีอายุ 3 เดือน แต่ถ้าไม่ผ่านต้องรอถึง 6 เดือนถึงจะยื่นซ้ำได้ค่ะ
แต่อีกกรณีแบบของเรานะค่ะ ถ้ายื่นมัลติเพิลไม่ผ่านแล้วถอนเรื่อง สามารถยื่นซิงเกิลใหม่ได้เลยไม่ต้องรออีกหกเดือนค่ะ เพียงแต่ต้องยื่นก่อนวันเดือนทางสามเดือนค่ะ
ข้อสุดท้ายค่ะ ถ้ายื่นไม่ผ่านเค้าจะคืนเงินค่าทำวีซ่าทั้งหมดให้น่ะคะ เก็บแค่ค่าธรรมเนียมห้าร้อยนิดๆคะ
ยังไงก็หวังว่าประสบการณ์ที่ไปเจอมาจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังจะไปยื่นได้บ้างนะคะ

ความคิดเห็นที่ 1
น่าเห็นใจครับ ปกติผมก้อไม่เคยยื่น วีซ่าแบบนี้นะครับ ส่วนใหญ่ก้อยื่นแบบซิงเกิ้ลมากกว่าและทัวร์จะทำให้ครับ แต่ผ่านตลอดครับ ไปมาสามครั้งแล้ว แต่ตอนยื่นครั้งแรกนี่กลัวไม่ผ่านเหมือนกันครับ เงินเดือนหมื่นห้าเอง บัญชีก้อไม่สวยด้วยแต่ก้อผ่านครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
เสียใจด้วยครับที่ไม่ผ่านวีซ่า
เข้าใจว่าคุณยังอารมณ์เสียอยู่ แต่ข้อมูลที่คุณให้มาไม่ถูกครับ ไม่จำเป็นว่าคนที่ไม่เคยไปญี่ปุ่นจะขอ multiple ไม่ผ่านทุกคน ผมเคยเห็นคนเคยได้มาแล้วครับ ไม่เคยไปญี่ปุ่นด้วย แต่มีฐานะมั่นคง
เคยมีคนมาเล่าประสบการณ์ไว้ครับ แบบเดียวกัน
ยังไงก็ขอให้ยื่น single ผ่านนะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 2