มาแชร์ประสบการณ์เรื่องวีซ่า Multiple ของญี่ปุ่น เหตุการณ์สดๆ ร้อนเมื่อเช้านี้ (23/11/12)

สวัสดีครับ

ผมมาแชร์ประสบการณ์การขอวีซ่า Multiple ของญี่ปุ่น เผื่อจะมีประโยชน์บ้างสำหรับคนที่กำลัง
จะไปขอนะครับ

หลังจากที่หาอ่านกระทู้ของคนที่พลาด Multiple ในนี้แล้วผมเครียดตามอยู่เหมือนกัน

ประวัติการเดินทางของผมก็เหมือนๆ กับหลายๆ คนที่แชร์มา ที่ไปมาแล้วก็มี

-ยูโรป
-ออสเตรเลีย
-ฮ่องกง
-มาเก๊า
-สิงคโปร
-มาเลเซีย
-เวียตนาม
-ลาว
-พม่า
-เกาหลี
-ไปญี่ปุ่นมาแล้ว 1 ครั้งโดยยังอยู่ในเงื่อนไขที่ว่า ไปมาภายใน 3 ปีสามารถขอแบบ Multiple ได้

แต่เนื่องจากผมลาออกจากงานและไปเรียนต่อที่เยอรมันและออสเตรเลียมา 2 ปี เท่ากับไม่มีงานทำมา 2 ปี แล้วพอกลับมาก็มาทำงาน อายุงานเพิ่งครบ 6 เดือน ก็ขอวีซ่า Multiple แบบ 3 ปี ทำให้ผมกังวลอยู่เหมือนกันว่าสถานทูตอาจไม่พิจารณาเนื่องจากอายุการทำงานน้อยไป
บริษัทที่ผมทำงาน เป็นบริษัทต่างชาติ มีสาขาทั่วเอเชีย และมีพนักงานในบริษัทขอวีซ่าไปเที่ยวญี่ปุ่นอยู่เสมอๆ (เจ้านายผมก็บอกว่าไม่ต้องห่วงบริษัทเราเครดิตดีกับสถานทูตญี่ปุ่น แต่ผมก็ยังหวั่น เพราะอายุงาน 6 เดือนของผมอยู่ดี)เงินเดือนของผมอยู่ใน Range 30K-40K บัญชีเงินเดือนก็ไม่ได้อัพเดท เงินจึงกองเป็นก้อน ผมเลยไปขอ Statement มาด้วย 1 ชุด และก็ถ่ายสำเนาบุ๊คแบงค์ไปด้วยเช่นกัน แต่ตอนยื่นเจ้าหน้าที่ถามว่าเป็นบัญชีเดียวกันใช่ไหม งั้นไม่เอา Statement สรุปผมเสียเงินค่าขอไปฟรี 100 บาท ส่วนเงินในบัญชีผมเหลือติดบัญชีนี้ซึ่งเป็นบัญชีเงินเดือนเข้าไว้เพียง 23000 บาท และผมก็ยื่นบัญชีแค่เล่มเดียว

หลักฐานอื่นๆ ก็ครบหมด ไม่มีขาด เพียงแต่ผมไม่ทราบว่าจะต้องเขียนจดหมายชี้แจงเหตุผลว่าทำไมอยากได้วีซ่าแบบ Multiple ผมจึงต้องไปเขียนที่สถานทูต ณ ตอนนั้นเลย ผมก็เขียนด้วยลายมือที่หวัดมากและเขียนแบบเร็วๆ เพราะรับบัตรคิวมาแล้ว ผมเขียนแค่ว่า เพราะชอบท่องเที่ยว ชอบเดินทาง และชอบประเทศญี่ปุ่น จึงอยากเพิ่มความสะดวกให้กับตนเอง หากเมื่อมีเวลาว่างจากงาน ก็สามารถวางแผนในระยะสั้นแล้วไปเที่ยวญี่ปุ่นได้เลย ญี่ปุ่นยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอีกมากมายที่ยังไม่ได้ไป และก็มีหลายๆ ที่ที่ประทับใจแล้วอยากกลับไปอีก (ผมเน้นประเด็นเดินทางไปท่องเที่ยวจริงๆ เท่าที่ผมวิเคราะห์คนที่โดนปฏิเสธจะเป็นเพราะให้เหตุผลอื่น เช่นมีญาติอยู่ อยากไปเยี่ยมญาติบ่อยๆ อะไรทำนองนั้น เขาคงเน้นอยากให้เรามีจุดมุ่งหมายเพียงไปท่องเที่ยวอย่างเดียว)อ่ะเขียนเสร็จ ก็เตรียมจะไปยื่นกัน โดยที่ครั้งนี้ แผนการเดินทางของผมและเพื่อน เราจะเดินทางกันช่วงสิ้นปี คาบเกี่ยวไปจนถึงวันปีใหม่และเดินทางกลับวันที่ 3 เราจองที่พัก ซื้อตั๋วเครื่องบิน ตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์บางแห่งที่ต้องทำการซื้อล่วงหน้า โดยได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนที่อยู่ญี่ปุ่นซื้อไว้ให้แล้ว แต่ผมไม่ได้กล่าวถึงว่ามีคนรู้จักที่ญี่ปุ่นแต่อย่างใด เพราะคิดว่ามันจะต้องยุ่งยากกว่าในการอ้างอิงเอกสารอะไรอีกมากมาย หากเราสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและตัวเองได้ด้วยตัวเราเองโดยไม่ต้องพึ่งพาใคร สถานทูตน่าจะพิจารณาให้เราได้วีซ่ามากที่สุด

เพื่อนผมอีก 3 คนจะขอแบบ Single เพราะบางคนเพิ่งจะไปญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกบางคนไปมาเกิน 3 ปีแล้ว จึงไม่มีใครขอแบบ Multiple นอกจากผมคนเดียว แต่แล้วเพื่อนผมก็ไปอ่านตามบอร์ดระหว่างรอคิวยื่นวีซ่า เขาไปอ่านเจอว่า จุดมุ่งหมายในการขอวีซ่า ห้ามเขียนว่า Travel เด็ดขาด ซึ่งพวกผมเขียน และมีอีกหลายชีวิตที่มาขอเขียนเหมือนกัน เพราะเพื่อนผมทัก ทุกคนก็กังวล และมองหาลิขวิดเปเปอร์ ซึ่งมีคุณผู้หญิงท่านหนึ่งใจดีให้ยืมมา แต่ผมก็ยังอดกังวลไม่ได้ เพราะผมพิมพ์และปริ้นท์มาอย่างเรียบร้อย แต่ต่้องมาใช่ลิขวิดลบและเขียนลงไปใหม่ว่า Vacation

ถึงตรงนี้ผมก็ยังไม่ทราบว่าทำไมเขามีข้อห้ามว่าห้ามใช้คำว่า Travel รบกวนท่านใดทราบช่วยบอกเป็นความรู้ด้วยนะครับ แต่คำที่เขาแนะนำให้ใช้คือ Vacation / Sightseeing
ไม่แน่ใจว่าหลายๆ ท่านที่ถูกปฏิเสธวีซ่า ได้มีใครใช้คำว่า Travel ไหมครับ นี่อาจจะเป็นสาเหตหนึ่ง (ผมเดาเอานะ เพราะเขาเขียนไว้ว่าจะไม่พิจารณาหากใช้คำว่า Travel)

พอถึงตอนยื่นเอกสาร ผมยื่นเป็นคนแรก เพราะขอแบบ Multiple อยู่คนเดียวจึงอยากมีเวลาอธิบายเผื่อเขาจะถามอะไร เจ้าหน้าที่ Jvac ที่รับเอกสารถามผมว่า เคยไปญี่ปุ่นมาแล้วเหรอ?
ผมบอกว่าไปมาเมื่อปี 2010 ครับ เขาก็พนักหน้าตรวจเอกสารต่อไป เขาก็ถามผมว่าเอกสารรับรองการทำงานนี่ขอมาเมื่อไหร่ ผมก็บอกว่าเมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เองครับ เขาบอกมันไม่มี Date of issue ผมก็เอามาดูมันก็ไม่มีจริงๆ สรุปว่าเจ้านายผมลืมลงวันที่ให้ ทำเอาผมใจเสียมาก แต่ตอนนั้นพยายามทำใจให้ยอมรับทุกอย่างตามสภาพ หากไม่ได้ก็คือไม่ได้ เขาบอกให้ผมเขียนจดหมายถึงสถานทูตอธิบายว่าเอกสารการทำงานของผมเป็นของจริง ผมก็เขียนไปด้วยตัวหนังสือหวัดๆ ตามเดิมว่า ข้าพเจ้านาย..... ขอรับรองว่าเอกสารรับรองการทำงานข้างต้นเป็นความจริงทุกประการ หากมีข้อสงสัยเพิ่มกรุณาสอบถามได้ที่ฝ่ายบุคคล และให้เบอร์โทรไป สรุปของผมจบ

เพื่อนอีกสองคนเป็นพี่น้องกัน ใช้เอกสารบางอย่างร่วมกัน ทำงานที่เดียวเป็นเวลานาน มีเงินในบัญชีในหลักที่เยอะกว่าผม2-3 เท่า ผมก็คิดว่าเขาไม่มีปัญหาอะไร ก็ผ่านพ้นไป

เพื่อนคนสุดท้ายที่ยื่น พนักงานถามว่า ทำไมีมีบุ๊คแบงค์ ผทเลยเสนอหน้าไปพูดกับเจ้าหน้าที่แทนเพื่อนว่า ก็ในข้อมูลของสถานทูตบอกว่า พนักงานที่ทำงานในบริษัทเอกชนที่จนทะเบียนในตลาดหลักทรัพท์ได้รับการยกเว้นไม่ต้องแสดงหลักฐานการเงิน นอกจากหนังสือรับรองการทำงานที่ระบุเงินเดือน 20000 บาทขึ้นไป ที่ผมออกตัวพูดแทนเพราะผมเป็นคนให้ความมั่นใจกับเพื่อนเองว่าไม่ต้องใช้ เพราะครั้งแรกที่ผมขอ ผมทำงานอยู่บริษัทเดียวกันกับเพื่อนคนนีี้และผมก็ไม่ได้ใช้เช่นกัน ผมจึงมั่นใจในข้อนี้มาก แต่พนักงานทำหน้ากวนโอ๊ยผมแล้วตอบกลับว่า 'ก็แล้วแต่...' (555)

เป็นอันว่าการยื่นเสร็จสิ้นไป โดยที่ ใบสมัครทั้ง 4 ใบมีรอบลบลิขวิด เพื่อนคนหนึ่งถูกทวงถามบัญชีเงินเดือน ผมถูกท้วงติงเรื่องหนังสือรับรองการทำงานไม่มีวันที่ออกเอกสาร เพื่อนอีกสองคนไม่มี ปัญหา

เราก็ยังชิลล์ๆ แต่ผมก็แฝงไปด้วยความกัลวลเล็กน้อย เนื่องจาก ทำงานแค่ 6 เดือน เงินในบัญชีเหลือน้อย ขอ Multiple อยู่คนเดียว และมีปัญหาเรื่องวันที่ในใบรับรองเงินเดือน พวกเราแบกความกังวลอยู่ 5 วัน เพราะผมก็มาหาข้อมูลในนี้และส่งให้เพื่อนอ่านบิลท์ทุกคนจนเครียดตามผมไปกันหมด (555) จนเช้าวันนี้ (23/11/12)เราไปรับเล่มด้วยใจระทึกครึกโครม 1 ในนั้นผ่านมาแล้วทั้งวีซ่า เมกา 10 ปี และเชงเก้น เช่นเดียวกับผม ตอนรับเล่ม....

เราไปกัน 4 คน แต่ผมถูกเรียกชื่ออยู่คนเดียว ตอนนั้นผมตกใจมาก ว่าตัวเองจะเป็นคนเดียวที่มีปํญหาและอาจจะไม่ได้ไปกับเพื่อน ผมบอกเพื่อนว่ายังไงถ้าผมไปไม่ได้ก็เที่ยวกันให้สนุก ส่วนผมจะเบนเข็มไปเกาหลีแทนก็แล้วกัน พนักงานที่เรียกชื่อผมก็ทิ้งช่วงนานไปหน่อย ก่อนที่เธอจะบอกผมว่า...

ช่วยเซ็นชื่อรับเล่มหน่อยค่ะ! เห้ออออ จะให้ลุ้นไปถึงไหน และเมื่อพวกเราเปิดเล่มเช็คดู

Visa Grant ตั้งแต่วันที่ 20 ซึ่งนั่นหมายความว่าเอกสารเราไม่มีปัญหาอะไรขอไป 1 วันก็ Grant ให้เลย แต่เรากังวลคิดกันไปเองเครียดรอไป 5 วัน ทุกคนที่ขอ Single ก็ได้วีซ่ากันหมด พอผมเปิดดูเล่มของผม No.of entries เป็น MULTIPLE ผมแทบอยากจะกระโดดตัวลอย ดีใจมากครับ ลุ้นยิ่งกว่าการขอวีซ่าครั้งไหนๆ มาก่อน แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็เพราะคิดไปเองทั้งนั้น

อยากจะบอกทุกคนที่กำลังจะไปขอว่า อย่าเพิ่งกังวลคิดไปเองกันมากครับ เดี๋ยวจะเครียดสิวขึ้นเหมือนผม เพราะจะผ่านไม่ผ่านบางทีก็เดาใจสถานทูตได้ยากมากจริงๆ เพียงแต่ข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ก็พยายามใส่ใจรายละเอียดนิดนึงแล้วทำให้ถูกต้อง บอกกับพกดวงมาด้วยก็หวังว่าทุกคนจะได้รับข่าวดีกันทุกคนเหมือนผม

หวังว่าการแชร์ประสบการณ์ในการขอวีซ่าแบบ Multiple ของผมในวันนี้คงมีประโยชน์กับเพื่อนๆกันบ้างนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1
เราว่ามัลติเพิ่ลญี่ปุ่น เค้าให้ง่ายนะคะ ถ้ายื่นเอกสารและคุณสมบัติตรงตามที่สถานฑูตฯบอก


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
พอถึงตอนนี้ผมก็ว่าง่ายด้วยแล้วละครับ เพราะได้มาแล้ว แต่ตอนไม่ได้ แล้วไล่อ่านของคนที่ไม่ได้นี่ กังวลจริงๆ ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
วันนี้ก็ไปรับpassportคืนครับ เขียน Travel ก็ผ่านครับ ...


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
เราเขียนคำว่า Holiday คะ ก็ผ่าน


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ของพลก็ผ่านครับ ยื่นวันที่ 14/11 visa ส่งกลับมาวันที่ 16/11 ยื่นเป็น mutiple 1 และ single 4 ทุกคนผ่านหมดครับ จะเดินทางไปวันที่ 5/12 นี้ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
เราเขียน travel ค่ะ แล้วเรากรอกข้อมูลให้พ่อกับแม่ก็ travel ตลอด
เห็นด้วยว่ามัลติเพิ้ลญี่ปุ่น เดาแนวโน้มยากว่าใครได้ใครไม่ได้

อย่างเรารับราชการ ใครๆก็ว่าของ่าย
แต่เพิ่งอ่านพบมีท่านหนึ่งรับราขการซีสูงกว่าเราอีกไม่ได้มัลติเพิ้ล

ส่วนเราตอนยื่นเอกสารขอวีซ่ามีเงินในบัญชีไม่ถึงหมื่น
แต่ประวัติการเดินทางคือไปญี่ปุ่นทุกปีติดต่อกันมา 4 ปี
อาจจะเพราะข้อการเดินทางทำให้เราได้รับมัลติเพิ้ล


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
อ่าประเด็น Travel กลายเป็นว่าไม่ศักดิ์สิทธิ์หรือนี่ แล้วเขาจิดประกาศทำไมเนี่ย งงเลย


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณที่เขียนมาแชร์ครับ

ผมเคยไปญี่ปุ่นมามากกว่าสิบปีแล้ว
ตอนนี้คิดจะขอแบบ multiple จะได้ไหม

มีวีซ่าอเมริกา 10 ปี
เคยไป Australia 2 ครั้ง
New Zealand 2 ครั้ง
ไปประเทศเพื่อนบ้านมาแล้วทุกประเทศ
ไปจีนมาสิบกว่าครั้ง


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ลุ้นด้วย

ไม่กล้าจองตั๋วไปญี่ปุ่น ก็เพราะกลัวจองตั๋วฟรีนี่แหละ


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ผมคิดว่าประเด็น Travel น่าจะง่อนแง่นพอสมควร
คือหมายถึงว่า คนที่มีโอกาส 50-50 อาจจะไม่ได้

แต่คนที่ มีโอกาสได้มาก
ถึงเขียนว่าท travel ก็ไม่น่าจะมีปัญหา อะไรทำนองนี้หรือเปล่า


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
คุณห้าสิบกะรัต ผมว่าขอ Single ดีกง่าครับ แล้วครั้งต่อไปค่อยขอ Multiple
เพราะเงื่อไขเขาชัดเจนมากว่าต้องไปมาภายใน 3 ปีเ ่านั้น เห็นส่วสใหญ่ ีาไม่ได้มักจะขาดข้อนี้ครับ

คุณ TheFootball เราต้องตามล่ากาความขริงกันต่อไปครับ :)


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
ถ้าไม่มี visaญี่ปุ่นใน 3 ปีย้อนหลังห็ยากหน่อยครับ แม้ว่าจะรับราชการเงินสูงก็ตาม เขาดูตามกฎตรงไปตรงมา


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
จริงๆเข้ามาอ่านเฉยๆ ไม่กล้าออกความเห็น เนื่องจาก จขกท ก็เรียนต่างประเทศหลายปี
เกรงว่าจะมาสอนจระเข้ว่ายน้ำ

คือผมเคยเรียนกับ อ. ชาวอเมริกันน่ะครับ
ชม. Conversation บาง period แกก็ให้ออกมาคุยหน้าชั้นเรียนเรื่องการท่องเที่ยว

ให้ นร. แต่ละคนออกมาเล่าช่วงเทศกาลต่างๆ ใครไปไหนมาบ้าง
นร. ส่วนใหญ่ก็ใช้คำว่า travel เหมือนเราๆ ท่านๆ ทั่วไปนี่แหละครับ

แต่ อ. ท่านสอนว่าถ้าจะใช้คำว่า travel สำหรับการท่องเที่ยวต้องเติมคำว่า leisure เข้าไปด้วยครับ
เป็น leisure travel เพราะคำว่า travel เฉยๆ อาจหมายถึงการเดินทางเพื่อธุรกิจ หรือท่องเที่ยวก็ได้
หรือเป็นการย้ายที่ก็ได้

ถือว่าผมมาแชร์ก็แล้วกันนะครับผิดถูกก็ขออำภัย ^ ^'


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
Visa ญี่ปุ่น ของ่ายกว่า USA เยอะเลย

ไม่ยุ่งยาก ไม่เรื่องมาก


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
อาจจะเป็นภาษาอังกฤษแบบญี่ปุ่นหรือเปล่าก็ไม่ทราบ แต่ดูเหมือนเขาจะชอบใช้คำว่า Sightseeing ในความหมายของการเดินทางท่องเที่ยวกันนะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
คุณ gNoTiaB อย่าคิดว่าสอนจรเข้อะไรเลยคับ
ผมก็แค่นักเรียนกะโหลกกะลา ไม่ค่อยรู้อะไรเท่าไหร่คับ
มี อะไรที่เป็นความรู้ก็แนะนำกันได้ แต่ถ้าผมจำไม่ผิด
เหมือนเขาจะเขียนว่า ห้ามใช้คำว่า Travel ทุกกรณี
ยังข้องใจอยู่เหมือนใคร ทีืกำลัฃจะไปขอวีซ่าเร็วๆนี้
ถ่ายรูปกลับมาดูทีนะครับว่าจริงๆ แล้วเขาเขียนอะไรบ้าง
มันติกอยู่ตรงบอร์ดด้านหลัง ตรงที่ให้เรากรอกข้อมูลน่ะครับ
วันนั่นก็อ่านกันรีบๆมากเพราะจะถึงคิวแล้ว


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
USA เนี่ยนะยาก
สุดแสนจะง่ายสุดๆๆ แค่ยุ่งยากกับการจองคิว แต่ตอบคำถามไม่กี่คำก็ได้ 10 ปี

นี่ผมกำลังจะไปขอมัลติเพิ่ล ญี่ปุ่น อ่านหลายๆกระทู้ในวันสองวันนี้เริ่มกังวล
คนขอไม่ผ่านก็เยอะ ทั้งที่ profile ดี


ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
ลุ้นพรุ่งนี้


ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
ขอให้โชคดีทุกท่านครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
ของเราเขียนว่า Travel ทุกครั้ง ก็ได้มาตลอดนะคะ... กับทุกสถานทูตด้วย (บางทีเขียนให้เพื่อน ให้หัวหน้าด้วยน่ะค่ะ)

ยกเว้นที่เดียว... สถานทูตอเมริกา... -*-
(และหลังจากนั้น ผ่านมา 12 ปีก็ยังไม่เคยไปยื่นอีกเลย ยังไม่คิดอยากจะไป... เหอๆๆ)


ตอบกลับความเห็นที่ 20
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 21
ไปญี่ปุ่นมาหลายครั้ง เขียน Travel ทุกครั้งนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 21
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 22
ผมได้วีซ๋าอเมริกา 10 ปี มาเมื่อปีที่แล้ว
และเพิ่งขอวีซ๋าญี่ปุ่นไป ได้ multiple 15 วัน ทั้งๆที่ไม่เคยไปญี่ปุ่นมาก่อนเลย

ผมว่าเค้าดูหน้าที่การงานและเงินในบัญชีมากกว่านะ(ของผมเข้าออก เดือนละแสน)

เคยเห็นบางคนได้ Multiple 90 วัน แค่คนเดียว (ลองค้นกูเกิลดู)

ถามเผื่อไว้ มีใครรู้บ้างไหมครับว่า ถ้าเราอยากอยู่ต่อ เกิน 15 วัน
เราต้องทำอย่างไรบ้าง กรณีที่ไปอยู่ที่ญี่ปุ่นแล้ว

ขอบคุณครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 22
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 23
ตอนที่ไปยื่นเอกสารถ้าเราขอMultiple เค้าจะให้เอกสารมาอีกอันให้เลือกว่าจะอยู่เกิน 15 วันรึเปล่าถ้าอยากอยู่เกินกว่านั้นก็ต้องเขียนอธิบายเหตุผล แต่เราไม่ได้เขียนเพิ่มเพราะเห็นมีคนเคยบอกว่าถ้าได้ 90 วันจะได้แค่ปีเดียว สรุปก็ได้ 3 ปี 15 วันมา ถ้ามีใครที่ได้ 3 ปี 90 วันก็เอามาโชว์ให้ดูบ้างนะ


ตอบกลับความเห็นที่ 23