ต้องการทำพาสปอร์ตให้ลูกสาว

ต้องขอโทษที่ตั้งกระทู้ซ้ำหรือผิดห้องครับ คือผมเคยตั้งกระทู้ไว้ครั้งหนึ่งแล้ว แต่ได้รับคำตอบที่ยังไม่เคลียร์ จึงขออณุญาตตั้งอีกครั้งครับ

คือผมได้แยกทางกับแม่ของลูกสาวตั้งแต่ลูกสาวยังเล็กๆ โดยไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน และเดี๋ยวนี้ก็ไม่ทราบว่าแม่ของลูกสาวอยู่ที่ไหน ผมได้เลี้ยงดูลูกสาวมาตามลำพัง และได้จดทะเบียนรับรองบุตร (คร.11) เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ลูกสาวอายุ 17 ปี

ผมต้องการจะทำพาสปอร์ตให้ลูกสาวครับ ไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่ ท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ ขอบพระคุณมาก

ความคิดเห็นที่ 1
คนเดียวไม่ได้ครับ...ต้องพามาครับ..ไม่ไปวันทำก็ต้องไปวันรับครับ..


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
โทษทีครับ..อ่านตีความพลาดไปนิดลองดูนี่ครับ..

ผู้เยาว์อายุระหว่าง 15 ปีขึ้นไปแต่ยังไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์
ผู้เยาว์ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปแต่ยังไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์ ที่ทำบัตรประชาชนแล้วสามารถติดต่อขอทำ หนังสือเดินทางด้วยตนเอง โดยมีหนังสือยินยอมของบิดาและมารดา หรือ ผู้มีอำนาจปกครองที่ยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศที่ผ่านการรับรองจากอำเภอ/เขตมาแสดงประกอบการยื่นคำร้อง หากไม่มีหนังสือยินยอม บิดาและมารดาหรือผู้มีอำนาจปกครองผู้เยาว์ต้องมาลงนามต่อหน้าเจ้าหน้าที่ในวันที่ยื่นคำร้อง (หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาไม่ได้ ให้มาลงนามในวันรับเล่ม) หรือ มีหนังสือยินยอม จากฝ่ายที่มาไม่ได้มาแสดง เอกสารที่นำมายื่นขอหนังสือเดินทางต้องเป็นต้นฉบับหากเป็นสำเนาต้องผ่านการรับรองสำเนาถูกต้อง จากหน่วยงานที่ออกเอกสารดังกล่าวเท่านั้น

เอกสารประกอบการขอหนังสือเดินทางธรรมดาของผู้เยาว์ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป แต่ยังไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์
- บัตรประจำตัวประชาชนที่ยังมีอายุใช้งาน หรือ บัตรประจำตัวที่ใช้แทนตามกฎกระทรวง มหาดไทย
- หนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศที่ผ่านการรับรองจากอำเภอ/เขต และบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ปกครอง พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
- เอกสารอื่น ๆ ที่จำเป็น อาทิ หลักฐานใบเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล เอกสารหลักฐานการรับรองบุตรหรือรับบุตรบุญธรรมใบ
สำคัญการสมรส ทะเบียนสมรส ทะเบียนหย่า ทะเบียนบ้าน คำสั่งศาลกรณีระบุผู้มีอำนาจปกครองแทนบิดามารดา เป็นต้น

ค่าธรรมเนียม
- การทำหนังสือเดินทางเสียค่าธรรมเนียม 1,000 บาท


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ความหมายของผู้มีอำนาจปกครอง
กรณีบิดาและมารดาจดทะเบียนสมรสบิดาและมารดาต้องมาลงนาม(ต่อหน้าเจ้าหน้าที่)ในคำร้องขอหนังสือเดินทางทั้งสองฝ่ายหากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่สะดวกมาลงนามในวันที่ผู้เยาว์ยื่นคำร้องให้มาลงนามในวันรับเล่มได้ หรือทำหนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศ ผ่านอำเภอ/เขต พร้อมบัตรประชาชนที่มีอายุใช้งานบิดา มารดาตัวจริง

- กรณีที่ผู้มีอำนาจปกครองอยู่ในต่างประเทศ ให้ทำหนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศ ผ่านสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลไทยในประเทศที่พำนักอยู่ หากผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 15 ปี และผู้ปกครองไม่สามารถมาดำเนินการด้วยตนเองและประสงค์จะมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทน ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ และหนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศ โดยหนังสือทั้ง 2 ฉบับ ต้องผ่านการรับรองจาก สอท./สกญ. (สถานทูต/สถานกงสุล) กรณีบิดามารดาหย่าตามกฎหมาย ให้ผู้มีอำนาจปกครองผู้เยาว์ตามที่ระบุในบันทึกการหย่าเป็นผู้ลงนามพร้อมแสดงทะเบียนหย่า และบันทึกการหย่า
- ผู้เยาว์ที่เกิดจากบิดามารดาไม่ได้จดทะเบียนสมรส มารดาสามารถลงนามได้ฝ่ายเดียว โดยให้ทำ บันทึกคำให้การจากอำเภอ/เขตยืนยันว่าไม่ได้จดทะเบียนสมรสพร้อมแสดงหลักฐานบัตรประจำตัวประชาชนที่มีอายุใช้งานเป็น “นางสาว” ต่อเจ้าหน้าที่รับคำร้อง
- มารดาผู้เยาว์ที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสแต่ใช้คำนำหน้า “นาง” สามารถลงนามได้ฝ่ายเดียว โดย นำหนังสือรับรองการอุปการะบุตรแต่เพียงผู้เดียวจากอำเภอ/เขต มาแสดง
- ผู้เยาว์เกิดจากบิดามารดาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน มารดาต้องมาลงนามให้ความยินยอม บิดา ไม่สามารถลงนามยินยอมให้ผู้เยาว์เพียงฝ่ายเดียวได้ เว้นแต่ว่ามีคำสั่งศาลมาแสดงว่าศาลให้บิดาเป็นผู้อุปการะผู้เยาว์แต่ผู้เดียว
- บิดามารดาผู้ให้กำเนิดผู้เยาว์ที่ได้ยกผู้เยาว์ให้เป็นบุตรบุญธรรมของผู้อื่นแล้ว ไม่สามารถลงนาม แทนบิดามารดาบุญธรรมได้ต้องให้บิดา มารดาบุญธรรมเป็นผู้ลงนาม
- เอกสารที่นำมายื่นขอหนังสือเดินทางต้องเป็นต้นฉบับหากเป็นสำเนาต้องได้รับการรับรองสำเนา ถูกต้องจากหน่วยงานที่ออกเอกสารดังกล่าวเท่านั้น


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
เข้าประเด็นตรงๆจากที่เคยประสบมากับคนใกล้ชิด กรณีหาแม่ไม่เจอ จขกท เคยทำเอกสารที่ระบุว่า จขกท เป็นผู้ปกครองเด็กแต่เพียงผู้เดียวหรือเปล่า ถ้ามีก็ใช้ได้เลย

แต่ถ้าไม่มี ก็ไปยื่นศาลขอเป็นผู้ปกครองเด็กแต่เพียงผู้เดียว แต่ขั้นตอนนี้ไม่แม่นว่าเริ่มตรงไหน แต่เด็กใช้ใบคำสั่งศาลให้พ่อเป็นผู้ปกครองเด็กแต่เพียงผู้เดียว คงมีการสืบพยาน


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
เอกสารต้องทำที่ ที่ว่าการอำเภอเพื่อให้ นายอำเภอรับรองการเป็นผู้ปกครองครับ เอกสารมาพร้อมคุณพ่อ เพื่อไปทำ Passport อีกที


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
เห็นว่าควรโทรถามที่ กรมการกงสุล ให้ชัดเจนไปเลยครับ
เพราะเคสแบบนี้คงมีมาเรื่อย ๆ เค้าจะให้คำตอบได้ชัดเจนตรงประเด็นที่สุดครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ไปที่อำเภอ หรือเขต ขอทำหนังสือรับรอง การปกครองบุตร (เอาพยานไปด้วย2คน) แล้วนำหนังสือนี้ไปทำพาสปอร์ตครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณครับ คราวนี้มาช่วยตอบกันเพียบ เคลียร์แล้วครับ เข้าใจทั้งหมด ลูกสาวของผมคงทำพาสปอร์ตได้แน่นอน ชัวร์เลย ดีใจๆครับ ขอบคุณทุกๆท่านมากนะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
เอกสารรับรองบุตรใช้ในกรณีที่เป็นมารดาเท่านั้นค่ะ ส่วนในกรณีที่เป็นบิดาจะต้องยื่นเรื่องที่ศาลเยาวชนและให้เป็นไปตามวิธีการดำเนินการของศาลทั้งการยื่นเรื่อง การสืบพยาน จนสรุปออกมาเป็นคำสั่งศาลว่าให้บิดาเป็นผู้ปกครองบุตรแต่เพียงผู้เดียว และนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นติดต่อทำ passport ค่ะ

เอกสารบุตร
บัตรประชาชนตัวจริง (ที่ยังไม่หมดอายุ และไม่เป็นชื่อเก่าในกรณืที่เปลี่ยนชื่อ สกุลแล้ว)
ทะเบียนบ้าน

เอกสารบิดา
บัตรประชาชนตัวจริง (ที่ยังไม่หมดอายุ และไม่เป็นชื่อเก่าในกรณืที่เปลี่ยนชื่อ สกุลแล้ว)
คำสั่งศาลที่ให้บุตรอยู่ในปกครองของบิดาแต่เพียงผู้เดียว

** เอกสารทุกอย่างใช้ตัวจริงเท่านั้นนะคะ **

หรือสอบถามได้ที่ 0 2446 8111-2 ( สนง.ปิ่นเกล้า )

วันทำไปพร้อมกันทั้งสองคนจะดีกว่านะคะเสียเวลาหน่อย ส่วนเล่มจะรับเอง ให้คนรับแทน หรือส่งไปรษณีย์ก็ได้


ตอบกลับความเห็นที่ 9