เรียนต่อโทที่ไหนดีระหว่างแคนาดากับออสเตรเลีย

อยากรบกวนถามความคิดเห็นทุกท่านค่ะ คือเราคิดจะไปเรียนต่อโทอีกใบ ทางด้านเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษโดยตรง แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปประเทศไหนดี ที่คิดไว้คือ ไม่ออสเตรเลียก็แคนาดาค่ะ

เราอายุ 30 กว่าแล้วค่ะ จบตรี - โท ด้านภาษาอังกฤษ ตอนนี้ทำงานประจำ บ. อเมริกัน มีงานแปล และสอนหนังสือ ส-อ เป็นงานพาร์ทไทม์ แต่ตังใจว่าต่อไปจะทำงานเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษเต็มตัวจนเกษียณ เลยอยากจะไปเรียนต่อเมืองนอกค่ะ เพราะเป็นความฝันมานานแสนนานแล้ว อยากไปทั้งๆที่อยู่ที่นี่ เราก็อยู่สบาย รายได้ดีพอควรค่ะ

แต่ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจค่ะ คือว่า เราอยากเรียนและทำงานไปด้วยค่ะ เลยคิดว่าจะไปเรียนที่ไหนดีระหว่างออสเตรเลีย และ แคนาดา เพราะจากที่หาข้อมูลมา เราสามารถทำงานพิเศษได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แม้จะถือวีซ่านักเรียน

เราไม่ได้ฝันหวานคิดว่าจะไปอยู่สบาย ทำงานได้เงินเยอะนะคะ จริงๆเรามีเงินพอเรียน และอยู่โดยไม่ลำบาก แต่เป็นเงินเก็บทั้งหมดตั้งแต่ทำงานมา เราก็อยากเก็บไว้เพื่ออนาคตด้วยส่วนหนึ่ง เลยคิดว่าอยากไปเรียนในประเทศทีเรามีโอกาสทำงานพอครอบคลุมค่าใช้จ่ายรายเดือนได้ถูกต้องตามกฎหมาย (เรื่องนี้สำคัญ เพราะเราไม่อยากแอบทำงานแบบผิดๆค่ะ) ถ้าไม่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ได้ส่วนหนึ่งก็ยังดีค่ะ

ใครพอจะทราบข้อมูล หรือมีคำแนะนำรื่องโอกาสทำงานพิเศษของทั้ง 2 ประเทศนี้บ้าง ที่ไหนหาง่ายกว่ากัน เราพอหาข้อมูลค่าครองชีพเองได้ แต่โอกาสด้านการหางานพิเศษ คงต้องรบกวนถามผู้รู้ หรือผู้มีประสบการณ์ตรงอะค่ะ

เรื่องอื่น เราไม่ค่อยกังวลมากค่ะ เราคุ้นเคยกับ ตปท พอควร เคยแบ็คแพ็คไปหลายประเทศแล้ว แต่ยังไม่เคยไปใช้ชีวิตอยู่ ภาษาเราอยู่ในระดับใช้งานได้ดี และเราทำงานได้ไม่เกี่ยง อึดมากๆ ปกติอยู่ กทม ก็ทำงานทุกวันไม่เว้นวันหยุดอยู่แล้ว ไม่กลัวเรื่องลำบากเลย ขอแค่มีโอกาสทำงาน

นี่เป็นครั้งแรกที่ตั้งกระทู้ห้องนี้ รบกวนทุกท่านด้วยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 1
เป็นผมเลือกแคนาดา เพราะส่วนตัวชอบสำเนียงของอเมริกันมากกว่าออสซี่ เรื่องงานพิเศษผมไม่มีข้อมูล ต้องรอคนข้างล่าง คิดว่าถ้าคุณไม่เลือกงาน และภาษาอังกฤษใช้งานได้ดี งานก็ไม่น่าจะหายากนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าคุณรู้จักใคร รวมทั้งจังหวะและโอกาสด้วย เข้าเรียนแล้วเริ่มจากหางานออนแคมปัสก่อนก็ได้ อย่างน้อยก็เขียนลงในเรซูเม่ได้ ไม่รู้เหมือนกันว่านักเรียนทำงานอะไรกันนอกแคมปัส โชคดีครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
เชียร์แคนาดาค่ะ ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เรื่องหางานทำในแคนาดา ญาติแฟนที่เป็นซิติเซ่นของที่นั่นเล่าว่า การจะได้งานที่นั่นต้องมีคอนเน็คชั่นค่ะ อย่างบริษัทที่เขาทำอยู่ เวลาจะหาลูกจ้าง เขาจะประกาศเป็นการภายในก่อน ให้คนในที่มีเพื่อนฝูงหรือญาติที่มีคุณสมบัติตรงมาสมัคร ถ้าไม่รู้จักใครเลย ลำบากมาก ตัวเขาเองขนาดเป็นคนของที่นั่นแท้ๆ ตกงานอยู่สองปี

ที่ได้งานทำก็เพราะพี่ชายทำงานอยู่ในบริษัทนึงเป็นคนพาเข้าไปทำ ภรรยาพี่ชายทำงานแผนกจัดเลี้ยงในโรงแรม เขาก็ดึงญาติๆ กันเข้าไปทำด้วย ขนาดงานทำความสะอาดแท้ๆ ยังต้องมีคอนเน็คชั่นเลย

อีกอย่าง เราไม่แน่ใจว่าที่แคนาดา วีซ่านักเรียนทำงานได้หรือเปล่า ถ้าเป็นออสฯ วีซ่านักเรียนทำงานพาร์ทไทม์ได้อาทิตย์ละไม่เกินยี่สิบชั่วโมง ปิดเทอม ทำได้เต็มเวลา แต่การเรียนปริญญาโท ที่เราเห็นจากเพื่อนหลายคน เรียนหนักนะคะ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครทำงาน โดยเฉพาะพวกที่เรียนมหาวิทยาลัย Go8 เห็นว่าเรียนอย่างเดียวก็คางเหลืองแล้ว พวกที่ทำงานก็ทำแบบอาทิตย์ละสองวัน ทำเอาค่าขนมน่ะ แต่ถ้าเป็นพวกที่มาเรียนภาษา พวกนั้นจะมีเวลามากกว่า ทำงานได้มากกว่า

ความเห็นจาก ปสก ส่วนตัวนะ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าสภาพ อากาสที่รุนแรงและหนาวเย็น ค่อนข้างนาน
ในหน้าหนาวของแคนาดาไม่มีปัญหา
จะเลือกแคนาดา


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆค่ะ

ยังรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากท่านอื่นๆด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ลองเปรียบเทียบค่าเรียน ค่าใช้จ่าย ระยะเวลาในการเรียน รวมถึงมหาลัยด้วยดีไหมคะว่ามหาลัยแต่ละที่ก็เก่งคนละด้าน
เราไม่รู้เรื่อง แคนาดา รู้แต่ว่าสวย น่าอยู่ กีดกันต่างชาติน้อย แต่ก็หนาวมาก

เราเคยมีเพื่อนเรียนยูซิดนีย์ เรียนโทลิงคิวสติก เขาก็ไม่ได้สำเนียงออสซี่นะ เพราะเขาโตมากับสำเนียงอเมริกา อีกอย่างคนที่เรียนเอกภาษาย่อยรู้ว่าต้องอ่านออกเสียงอย่างไหนที่ถูกต้อง เราซะอีกงููๆๆปลาๆๆ ตอนนี้ติดสำเนียงออสซี่เลย ทั้งๆๆที่เมื่อก่อนไม่ชอบม้าก บางที่พอมีใครเรียกเราเราตอบแบบออส เขาชอบพูดกับว่า เฮย ไม่ก็ เย่ๆๆ

ได้เซ็งตัวเองว่าติดได้ไงอ่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
แคนาดา บลูตลอดเวลา อ่ะ ไม่ไหวๆๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ขอตอบในฐานะคนอยู่ Australia และก็ไม่เคยไป Canada ค่ะ
เรื่องงาน ถ้าจำไม่ผิด หากถือ visa นักเรียนจะทำงานได้ไม่เกินสัปดาห์ละ 20 ชม.
ถ้า จขกท ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีก็น่าจะมีโอกาสหางานดีๆค่าแรงสูงๆได้ค่ะ
แต่ช่วงนี้เห็นน้องๆหลายคนบ่นกันว่างานหายาก บางคนหางานได้แต่ได้ค่าแรง
น้อยยยยมากก็ต้องทนทำไปก่อน
เรื่องสำเนียง เราไม่ชอบสำเนียงออสนะ แรกๆมานี่ไม่ค่อยอยากจะเปิด free tv ดูเลย
แต่ก็ไม่ถึงกับกลัวว่าจะติดสำเนียงออส ตราบใดที่ยังสามารถใช้ภาษาได้ดี
เราว่าเรื่องสำเนียงมันปรับเปลี่ยนได้ตามสภาพแวดล้อม มันไม่เหมือนคนที่
เกิดที่นี่หรืออยู่ที่นี่ตั้งแต่เด็ก
สามารถปรับไปได้เรื่อย เหมือนเรียนรู้ไปได้เรื่อยๆอ่ะค่ะ จาก ปสก ส่วนตัว


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ขอบคุณทุกๆท่านเลยนะคะ ที่เข้ามาแชร์ข้อมูล

จริงๆ เราไม่กังวลเรื่องสำเนียงมากนักค่ะ ตอนนี้ปัจจัยหลักๆเลยก็เรื่องเงิน และโอกาสหางาน เพื่อลดต้นทุนให้มากที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้ อย่างที่บอกตอนแรก คือ เงินที่จะใช้คือเงินเก็บทั้งชีวิต ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เหลือมากที่สุด เพื่ออนาคตหลังจากกลับมาไทย แต่เราก็ยืดหยุ่นนะคะ ไม่ได้ว่าจะต้องรัดเข็มขัดจนไม่มีความสุข ตอนนี้คงต้องศึกษาโปรกับคอน ดูค่ะ พอจะได้ไอเดียเรื่องงานที่ออสเตรเลียบ้างแล้ว แต่แคนาดานี่ยังไม่ค่อยเจอข้อมูลเลยค่ะไม่เห็นใครตอบด้วย

เราใช้ภาษาได้ดีในระดับนึงค่ะ เพราะทำงานกับต่างชาติ และสอนหนังสือมาเป็น 10 ปีแล้ว แต่เราไม่มีทักษะอื่นเลย เพราะจบทางด้านภาษา ต่อให้ภาษาดียังไงก็คงสู้เจ้าของภาษาไม่ได้ งานดีๆก็คงหายาก ซึ่งเราก้ไม่หวังว่าจะได้ง่านดีๆไรมากมายนะคะ งานอะไรก้ได้ ทำได้หมด เพราะทำแค่ช่วงเรียนเท่านั้นเอง แค่พอมีรายได้พอรายจ่ายแต่ละเดือนอะค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ผมอยู่แคนาดาครับ การได้ off campus work permit นั้นไม่ใช่เรื่องง่่ายเลย กฏหยุ่มหยิมทีเดียว แต่ถ้าสามารถหางานได้ในมหาวิทยาลัยก็สามารถสมัคร on campus work permit ได้ เรื่องกฏระบียบดูได้จากลิงค์นี้ครับ http://www.cic.gc.ca/english/study/work-offcampus-who.asp แต่ขอแนะนำว่าถ้า คุณ จขกท คำนึงถึงเรื่องเงินเป็นปัจจัยหลัก ผมว่าไปออสเตรเลีย ก็ดีนะครับ เพราะเห็นเพื่อนสนิทไปเรีียนที่โน้นก็ได้เวิคเพอมิทพร้อมกับวีซ่าเลย ไม่ต้องมาคอยทำหลายขั้นตอนเหมือนของแคนาดา อยู่ใกล้เเมืองไทยด้วย แถมอากาศก็ดี


ตอบกลับความเห็นที่ 10