ขอคำแนะนำ สำหรับคนที่อยู่ Italy ค่ะ

ลูกสาวจะไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม 1ปีในปีหน้า อยากขอคำแนะนำทั่วๆไป ค่ะ เช่น วัฒนธรรม อาหารการกิน ค่าครองชีพ พฟติกรรมเด็กวัยรุ่น การเดินทางระหว่างเมือง อากาศในแต่ละช่วง สถานที่แนะนำที่ควรไปเที่ยวหรือshopping (ไม่แพง) และอื่นๆ ที่ควรรู้ค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ความคิดเห็นที่ 1
ไม่ได้อยู่อิตาลีนะคะ แต่พอมีประสบการณ์ในอิตาลีบ้าง ขออนุญาตแสดงความเห็นดังนี้ค่ะ

ดิฉันขอเอากรุงโรมเป็นเส้นแบ่งเขต จากโรมขึ้นไปทางเหนือ ค่อนข้างปลอดภัยทีเดียว แต่หากลงมาทางใต้ ความปลอดภัยก็ลดลงมาเรื่อยๆ ตามระยะทางที่ห่างจากโรมมา ดิฉันเคยไปใต้สุดที่ Naples มีตำรวจพร้อมอาวุธครบมืออยู่ทุกตรอกซอยเลยค่ะ เดินชมเมืองไป หวาดระแวงไป ทรัพย์สินทุกอย่างได้รับการแนะนำว่าให้เก็บไว้ที่ที่พัก ไปแต่ตัวที่ีปราศจากเครื่องประดับเท่านั้น แต่ยังไม่เคยโดนปล้นแต่อย่างใดนะคะ

เรื่องอาหารการกินก็พิซซ่า-พาสต้า-ชีสต่างๆ เป็นหลัก ข้าวก็มีค่ะ แต่เป็นข้าวที่เรียกว่าริซอตโต้ ร่วนๆ ไม่อร่อยเท่าข้าวหอมมะลิไทยหรอกค่ะ แต่แก้นึกถึงอาหารไทยได้บ้าง ค่าครองชีพ ถ้าคิดจากว่าเราต้องใช้เงินบาทไปแลกเป็นยูโรละก็แพงมากค่ะ แพงกว่าอเมริกามาก เช่น รถไฟแอร์พอร์ตลิงค์นะคะ ระยะเวลาครึ่งชั่วโมง ค่ารถประมาณ 17 ยูโร (ประมาณ 680 บาท) เมืองไทยแอร์พอร์ตลิงค์ครึ่งชั่วโมงแบบด่วน 45 บาทเท่านั้นค่ะ ไม่ระมัดระวังละก็กระเป๋าฉีกแน่ๆ ค่ะ

ส่วนเรื่องการเดินทางสะดวกสบายและปลอดภัยตรงเวลาดีค่ะทั้งรถไฟและเครื่องบิน ยกเว้นการเดินทางโดยรถบัสระหว่างเมืองที่สภาพไม่ดีเท่าไหร่นัก วิวข้างทางตอนนั่งรถไฟมีทุ่งนาและเสาไฟฟ้าแรงสูงเหมือนแถบต่างจังหวัดบ้านเราค่ะ รถไฟมีไวไฟเกือบฟรีราคา 1 ยูโรเซนต์ให้ใช้ตลอดการเดินทางด้วยค่ะ

เรื่องวัฒนธรรมกับเด็กวัยรุ่น ไม่มีความเห็นค่ะ เพราะอยู่ไม่นานพอ ที่เห็นคือ หนุ่มสาวหน้าตาดี แต่ไม่กระฉับกระเฉงเท่าไหร่ สูบบุหรี่กันเป็นปกติในที่สาธารณะ จีบสาวเก่ง

เรื่องอากาศและสถานที่ท่องเที่ยวก็ตามหนังสือท่องเที่ยวบอกไว้เลยค่ะ มีฤดูร้อนที่ร้อนมากๆ เหมือนบ้านเราด้วยนะคะ

ที่นี่นิยมขี่มอเตอร์ไซค์กันมากค่ะ แต่คนอิตาลีขับรถแย่มากค่ะ บางสถานการณ์นึกว่าอยู่อินเดีย :)

อย่างไรก็ดี คุณแม่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ คิดว่าน้องคงไม่ได้ถูกส่งไปอยู่เมืองที่มีอันตราย และน้องคงได้ประสบการณ์จากการเรียนรู้โลกกว้างที่มีประโยชน์ต่อตัวน้องแน่ๆ ค่ะ

ตอบกลับความเห็นที่ 1