รถยนต์โดนชนในอเมริกา ขอคำแนะนำค่ะ

สวัสดีค่ะทุกท่าน

เรามีเรื่องขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ เป็นเรื่องที่เกิดกับเพื่อนรูมเมทชาวไทย (เรากับเพื่อนกำลังเรียนที่อเมริกาค่ะ) เพื่อนมีรถยนต์ (Toyota camry 1995) จอดไว้ในลานจอดรถของอพาร์ทเมนท์ตามปกติ เมื่อวานซืนพวกเราเห็นว่ารถเพื่อนโดนชนด้านหน้า ค่อนข้างเยินทีเดียว คู่กรณีก็อยู่หอเดียวกัน เธอพยายามจอดรถแต่เธอบอกว่ามันลื่น รถไหล เธอทิ้งกระดาษโน้ตพร้อมข้อมูล บ.ประกันของเธอเอาไว้ หลังจากติดต่อประกันและขับรถไปให้ศูนย์ซ่อมประเมินแล้ว ทางศูนย์ซ่อมบอกว่าจะซ่อมให้ พอเรากลับมาบ้านได้ไม่กี่ ชม. ศูนย์ซ่อมโทรมาใหม่ว่า ค่าซ่อมไม่คุ้มกับมูลค่ารถ เพราะเก่าแล้ว ราคา kbb สักสองพันเหรียญ ค่าซ่อมก็ราวๆนั้น กรณีนี้เราสามารถทำอย่างนี้ได้ไหมคะ

1.ยืนยันว่าจะให้ทางศูนย์ซ่อมให้ เพื่อนไม่อยากซื้อรถใหม่ เพราะซื้อรถใหม่ก็ต้องเพิ่มเงิน เราเองยังรู้สึกว่า รถเก่าแล้วก็จริง แต่มันยังขับได้ไม่งอแง ทำไมต้องยัดเยียดให้เราจ่ายเงินโดยสาเหตุที่ไม่ใช่ความผิดของเราเลย

2.ถ้าไม่ซ่อม ขอรถคืน แล้วจ่ายเงินทดแทนมาให้เรา เราจะไปหาร้านซ่อมเอง

3.กรณีนี้รถไม่ได้เสียหายแบบ totaled รถของเพื่อนจะต้องเป็น salvage หรือเปล่าคะ เหมือนทางประกันจะพูดแว้บๆ แต่เราไม่แน่ใจ

ท่าทีของประกัน (เราฟังเพื่อนมาอีกที ไม่แน่ใจ 100 % ว่าเล่าถูกแค่ไหนนะคะ) เค้าไม่อยากซ่อมเลยค่ะ ตอนนี้เซ็งมาก ซวยจากเรื่องที่ไม่ได้ก่อ

ขอบพระคุณมากๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1
ต่อลองเรื่องราคารถให้ได้มากขึ้นแล้วไปหาซื้อรถใหม่นะ
ถ้ารับเงินเขามาแล้ว
เอารถไปซ่อมเองปีหน้าจะต่อทะเบียนรถไม่ได้เพราะเขาแจ้งรถเป็นsalvage titleไปแล้วนะ
http://en.wikipedia.org/wiki/Salvage_title


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
Options are yours. You can either insist the insurance company to repair or giving cash for repair substitution (you will handle the fixing on your own). Just make sure you will have the right negociation with the insurance as they are quite tricky sometime.


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
รถคันนี้กลายเป็น salvage title ไปแล้ว ถ้าซ่อมเองจะต่อทะเบียนไม่ได้ และประกันหลายๆ บริษัทไม่รับทำประกันนะคะ

รถที่ยังใช้งานได้กลายเป็น salvage car ได้ในหลายกรณี เช่น ถูกชนเสียหาย ค่าซ่อมสูงกว่ามูลค่าของรถ หรือ ถูก write off โดยประกันในกรณีที่มีความเสียหายมากหรือรถถูกขโมย

ที่เพื่อนคุณควรทำ คือหารถใหม่ที่สภาพและราคาใกล้เคียงกัน จากนั้นฟ้อง small claim court เรียกค่าชดเชยในส่วนที่ต้องควักกระเป๋าเอง แต่ต้องหารถใหม่ให้ได้ก่อนถึงจะฟ้องได้ เพราะต้องเปรียบเทียบว่าส่วนต่างเป็นเงินเท่าไหร่นะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบพระคุณทุกท่านมากเลยค่ะ พรุ่งนี้เพื่อนคงเข้าไปเอาเงิน แล้วหารถใหม่ค่ะ เพราะรถคันเก่า salvage title ไปแล้ว

ตอนนี้เวลาจอดรถ เริ่มจิตตกแล้วค่ะ จอดดียังไงก็ยังหนีไม่พ้นอุบัติเหตุ ถ้าดวงมันจะโดน ...


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
เรื่องอื่นแนะนำกันไปแล้ว แต่จะบอกว่า Salvaged Vehicle สามารถรีจิสเตอร์ได้ ถ้าอยู่ California ก็อ่านเงื่อนไขและ requirement ที่

http://dmv.ca.gov/pubs/brochures/howto/htvr13.htm

ถ้าอยู่รัฐอื่นก็ไปที่ DMV ของรัฐนั้น

รถ salvaged ไม่ได้หมายถึงรถที่ Unsafe to operate เสมอไป บางกรณีรถโดนขโมย เจออีกทีเหลือแต่ตัวถัง ประกันก็อาจแทง Total loss ได้หาก
ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย replace ชิ้นส่วนต่างๆ ถ้าคุณไม่อยากหารถใหม่คุณมีสิทธิซื้อคืน แต่ทะเบียนจะเป็น Salvaged หรือที่เรียกว่า Salvaged title
ขายต่อไม่ค่อยได้ราคา ต้องใช้จนพังคามือไปเลย



How to Negotiate a Total Loss Insurance Claim (ก๊อปเขามาอีกที)

1.. Know the definition of total loss. Total loss means that your car can't be repaired or that it's worth less than the cost of repairs.


2.. Be aware that your idea of fair value and your insurer's idea may differ drastically. Remember that you have the right to a fair
settlement and the right to negotiate to get one. A fair settlement is receiving the amount you'll need to buy a like car, or a car
of the same or similar model and the same year and condition as your old one.


3..Demand a written notice of what you have to do to reopen your claim if you can't find a like car with the settlement amount within
35 days of that settlement. This also holds true if you find a replacement car, but it costs more than what the insurance company gave you.


4..Keep accurate records of any past maintenance and repairs, including the cost. Although you won't see a one-for-one exchange, those
repairs will factor into the actual cash value calculation.


5..Hire an independent appraiser to work with the insurance company's appraiser if you don't agree with their offer. Check the yellow pages
for names and numbers.


6..Seek professional help if you still can't agree on the settlement. You have two choices: an independent arbitrator or an attorney. Both courses
of action mean you'll have extra expenses. Before entering into arbitration or suing, make sure it's worth the extra cost.

เพิ่มข้อความที่ลืม..ถ้ามีกล้องให้ถ่ายรูปส่วนที่เสียหาย และถ้าเป็นไปได้ของรถฝ่านตรงข้ามด้วย อาจจะไดเใช้ในอนาคต ถ้าแค่"ไหล"มาชนก็คงไม่มี Frame damages ที่จะ
เป็น unsafe issue

ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
รถยนต์โดนชน ดีกว่า โดนรถยนต์ชน โล่งหน่อย


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
http://www.kbb.com/whats-my-car-worth/


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบพระคุณทุกท่านจริงๆค่ะ เราเอากระทู้นี้ไปให้เพื่อนประกอบการตัดสินใจนะคะ มีประโยชน์และช่วยได้มากทีเดียว


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ยีนยันว่า Salvaged Vehicle รัฐ คลฟน จดทะเบียน และ มีประกันได้


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
จากที่เพื่อนคุยกับตัวแทนประกันมาเมื่อวาน (เราก็ไปด้วยค่ะ อันนี้ฟังมาเองละ) Salvage title จดทะเบียนใหม่ได้ แต่ต้องซ่อมจนผ่านการตรวจของ Highway Patrol เค้าถึงจะอนุญาตให้จดทะเบียนได้ (เราอยู่รัฐ Ohio ค่ะ) ทั้งนี้การดำเนินการต่างๆค่อนข้างใช้เวลาและยุ่งยากสำหรับเราค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 10