เรียนที่ไทย หรือ อเมริกาดี

ผมอยู่ ม.6 เเล้วไม่รู้ว่าจะต่อไทยหรือนอกดี ถ้าเลือกไทย มันก็ถูกกว่ามาก เเเต่ถ้าไปอเมริกา มันก็เเพงกว่าหลายเท่าตัว ส่วนเรื่องภาษาผมไม่ห่วงอยู่เเล้ว อยู่ รร. inter ที่เชียงใหม่ คะเเนน SAT ก็ 1400 Toefl ก็ 80 น่าเกลียดนิดๆ เพราะ ไม่ได้ฝึกทำข้อสอบ ไม่มีเวลาเพราะที่โรงเรียนก็เรียน หนักอยู่เเล้ว คำถามของผมก็คือ เอาเงินส่วนต่างที่จะเรียนเมืองนอกมาลงถุน อย่างอื่นหรือ เอาเงินใช้กับการเรียนให้หมด ไม่รู้ว่าทุกคนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ

ความคิดเห็นที่ 1
มันขึ้นอยู่กับสถานะของครอบครัว จขกท นะคะ เพราะการเรียนก็ขึ้นชื่อว่าเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งและเป็นโปรไฟล์ที่จะติดตัวไปตลอดชีวิตน่ะ

อย่างเด็กคนนึงครอบครัวมีฐานะร่ำรวย น้องคนนี้เขาเรียนเก่งมากด้วย ทางครอบครัวก็ส่งไปเรียนต่อที่เมกา น้องเขาเข้ามหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ได้ พอกลับมาเมืองไทยก็สามารถเข้าทำงานในบริษัทข้ามชาติที่มีชื่อเสียงมากได้แห่งหนึ่ง (คนสมัครหมื่นกว่าคน น้องเขาสามารถฝ่าฟันเข้าไปได้น่ะ) ทุกวันนี้เงินเดือนสามแสนแล้ว นอกจากเงินดีและสวัสดิการเพียบ บริษัทยังส่งน้องเขาไปอบรม ไปสัมมนาต่างประเทศบ่อยๆ ปีนึงไปหลายครั้ง เมกาบ้าง ยุโรปบ้าง เดินทางเสียจนพาสปอร์ตปรุไปหมด ขนาดได้ไมล์จนเอามาให้คนในครอบครัวใช้เดินทางไปต่างประเทศบ้าง

ถ้าครอบครัวมีฐานะ สามารถส่งไปเรียนได้โดยไม่เดือดร้อน ประกอบกับที่คุณ จขกท อยากไปเรียนอยู่แล้ว ก็ไปเถอะ แต่ถ้าไป แล้วคนส่งต้องลำบากลำบน หาเงินหน้ามืด ก็เรียนที่ไทยไปเถอะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ต่อปริญญาตรีในต่างประเทศ... ขึ้นอยู่กับเงินทุนของพ่อแม่

เห็นค่าเทอมป.ตรีปัจจุบันแล้ว... ดีใจที่เรียนจบสมัยก่อนหมื่นเดียว ค่าเทอมรร.เดียวกันปัจจุบันสี่หมื่นกว่า ยังไม่รวมค่าอุปกรณ์เครื่องเขียน


ถ้าทุนส่วนตัวไม่ถึง ลองสอบเข้ามหาลัยรัฐในไทยก่อน ถ้าเข้าได้ก็ดีไป ถ้าเข้าไม่ได้ลองขอให้พ่อแม่ช่วยส่งเรียน
หรือลองไปเรียนในยุโรป เช่นเยอรมนี มหาลัยของรัฐ แต่ต้องมีใบเซอร์ความรู้เยอรมันในระดับเพื่อไปเรียนมหาลัย และต้องไปสอบทดสอบวัดระดับเพื่อดูว่าสามารถจะเข้าไปเรียนได้ไหม ถ้าไม่ได้ก็จะถูกโอนไปเรียนความเตรียมพร้อมหนึ่งปีก่อนเข้ามหาลัย และจะมีการสอบทดสอบก่อนว่าจะผ่านไหม

ค่าเทอมนร. ต่างชาติ จ่ายเท่ากันกับนร.เยอรมันและนร.กลุ่ม EU เป็นค่าเทอมที่ถูกมากเมื่อเทียบกับมหาลัยในอเมริกา สำหรับนร.ต่างชาติที่ต้องจ่ายค่าเทอมนร.อินเตอร์


แต่ก่อนอื่นต้องไปลงเรียนภาษาเยอรมัน ให้ได้ถึงขั้นระดับที่มหาลัยระบุไว้ (รายละเอียดจริงๆมันยาว ดิฉันเคยค้นหาเอาไว้ให้ลูก แต่ลบทิ้งไปหมดแล้ว) หรืออาจมีคนอื่นนำมาลงบอกละเอียดให้จขกท. ก็ได้ รอคนต่อไป


ตกหล่นเยอะ

ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เรียนให้จบตรีเมืองไทยก่อนจะได้มีเพื่อนเก่าๆตอนกลับมาทำงานเมืองไทย
พอจบแล้วมาต่อโทที่อเมริกาแค่๒ปีเท่านั้น
ถ้าตรีได้เกียจนิยมสาขาเอ็นจิเนียอาจจะได้ทนเรียนฟรีด้วย
ประหยัดเงินพ่อแม่ เงินเหลือยังกลับมาซื้อเบ็นซ์ป้ายแดงได้นะ
จบแล้วกลับมาทำงานเมืองไทยยังมีเพื่อนฝูงที่เคยเรียนมาด้วยกัน
การไปจบตรีและโทเมืองนอก ตอนกลับทำงาน จะไม่มีเน็ตเวค พวกเพื่อนฝูงที่เคยเรียนตรีมาด้วยกันนะ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
เห็นด้วยกับ คห ที่ 3 ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ถ้าทุนทรัพย์ไม่เอื้ออำนวย เรียนให้เก่งๆ แล้วสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ไทย ทำคะแนนะให้ดีๆ เข้าไว้นะคะ ถ้าเรียนทางสายวิทยาศาสตร์ ทุนต่อโทจะเยอะค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ถ้าอยากไปเรียนต่อ ป.โทมหาวิทยาลัยที่เข้ายากระดับ impossible ( Harvard Yale princeton) ที่สหรัฐฯ ผมมองว่า เรียนป.ตรีที่อเมริกาดีกว่าป.ตรีที่ไทยครับ ยิ่งถ้าหากจะไปทำงานที่นั่นด้วยแล้วล่ะก็ ป.ตรีที่อเมริกาคือคำตอบสุดท้าย (นอกเสียจากว่า ครอบครัว จขกท. afford ไม่ไหวจริงๆ)

บางคนอาจจะบอกว่าจบจุฬาฯ หรือ มธ ไปเรียนต่อยูทอปเมืองนอกได้ นั่นก็จริงครับ แต่มันก็มีเฉพาะไม่กี่เคสและส่วนมากก็มักจะเป้นสาย Engineer/ Sciences และ MBA กันเสียส่วนมาก อย่าง ป.โทเศรษฐศาสตร์ U of Chicago นี่จบป.ตรีจุฬาฯ เกียรตินิยมอันดับหนึ่งก็ยังต้องลุ้นสุดตัว ยิ่งถ้าประสบการณ์ทำงานไม่ต้องตา Admission commitee ก้แทบหมดหวัง letter of recommendation ช่วยได้ระดับหนึ่งเท่านั้นครับ..

อย่างสาย กฎหมายนี่ จบจุฬาฯ มธ แล้วเข้า LL.M. Yale ได้แทบเป็นเรื่องที่ Impossible เอามากๆ ถ้าไม่มีประสบการณ์ใน Firm ดังๆ หรือสายราชการที่มีชื่อเสียงในระดับหนึ่งแทบไม่ต้องยื่นให้เสียเวลาเลยครับ

สรุปคือ ถ้าคิดจะไปทำงานที่ต่างประเทศหรือองค์กรระหว่างประเทศ ก็เรียนที่ต่างประเทศครับ opportunity & diversity มากกว่าประเทศไทยแน่นอน แต่ถ้าคิดว่าอยากทำงานในบริษัทชั้นนำของประเทศไทยหรือทำงานที่ประเทศไทยเรียนที่ไทยป.ตรีโอเคกว่าครับ ส่วนถ้ายังไม่รู้ว่า ชีวิตนี้ตนเองจะไปทำงานเมืองนอกดีหรือเมืองไทยดี เรื่องนี้คงต้องตัดสินใจกันครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ พ่อเเม่ผมส่งไหว งั้นผมว่า เรียนต่อนอกน่าจะเปิดโอกาสดีกว่า


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
หากอยากไปทำงานต่างประเทศ ที่บ้านมีปัญญาส่ง ก็ไปเพิ่มคะแนน TOEFL ไปเรียนตั้งแต่ตรีหางานที่อเมริกาง่ายกว่าจบโท

แต่หากชอบอยู่เมืองไทย ทำงานสบายๆ นำเงินค่าเรียน4ปี 5ล้านไปลงทุน ก็เรียนเมืองไทย


ตอบกลับความเห็นที่ 8