ขอคำแนะนำ อยากกู้เงินเรียนต่อป.โท ที่เกาหลีค่ะ

ตอนนี้พลอยอายุ 23ย่าง24แล้วค่ะ
จบป.ตรีมา 1ปี คณะศิลปกรรมศาสตร์
อยากจะเรียนป.โท คณะเกี่ยวกับบริหารสื่อค่ะ ที่โน่นมันเวิร์คๆ
มองไว้ที่เกาหลีมีทั้งอินเตอร์และที่เรียนเป็นภาษาเกาหลี

สิงที่คิดอยู่ตอนนี้
- ตัดมอที่เรียนเป็นภาษาเกาหลีออก เพราะต้องเรียนคอร์สภาษาอีกปีครึ่ง และแพงมากๆ คอร์สละ 7-8หมื่น ทั้งหมด 6คอร์สถึงจะสมัครม.ที่สอนเปนเกาหลีได้
หรือ ให้สอบTopik ก็กลัวว่าจะสอบไม่ผ่าน สอบอีกทีกันยาปีหน้า เสียเวลาไปเลยฟรีๆ 1ปีถ้าสอบแล้วคะแนนไม่ถึงเกณฑ์

- ทุน ไม่หวังเลยค่ะ เพราะเกรดสู้คนอื่นไม่ได้ แน่นอน ถึงจะมีมอ.ที่พอมีหวัง เค้าเน้นPortfolio แต่ก็ไม่มีคณะที่ใช่เลยค่ะ

- อยากเรียนอินเตอร์เพื่อเอาทั้งภาษาอังกฤษและภาษาเกาหลีมาเลยค่ะ ค่าเทอมตกอยู่เทอมละ 2-2แสน5 4เทอม 2ปี ก็เป็นล้าน มองไว้ที่มอ.แดจอน(มีคณะที่ตรงมาก แต่อยู่นอกเมืองหลวง)กับยอนเซ(ในเมือง มีคณะใกล้เคียง มีวิชาเรียนเกี่ยวกับบริหารสื่อ)คะแนนสอบ ielt 6.0 พอเป็นไปได้มั๊ย เคยสอบ Cu-tep แบบไม่อ่านเลยได้530 ถ้าติวๆ ซักหน่อย ielt 6.0 น่าจะไหวค่ะ

- ค่าพี่พักเดือนละประมาน 45,000 ต่อเทอม หอนอกไม่ไหว แพ๊งงงงงมากกกก

- ไปทำงานด้วยแน่นอนค่ะ แต่จะมีเวลาหรือเปล่าอีกเรื่องหนึ่ง แง้ๆๆ

ปวดใจค่ะ พ่อแม่พอมีเงินพอส่ง แต่ไม่อยากรบกวนมากอ่ะค่ะ อยากจะกู้เรียนกับธนาคาร ไม่งั้นเค้าจะหนักเกินไป สงสาร T_T มีที่แนะนำมั๊ยคะ กู้ไม่เต็มจำนวน อาจจะครึ่งๆ อ่าค่ะ ขอคำแนะนำผู้รู้ด้วยค่ะ T_T

มีข้อมูลอะไรช่วยเสริมด้วยนะคะ ขอบคุณจากใจจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าถึงต้องกู้หนี้ยืมสิน ไปเที่ยวก็พอครับ

เรียนภาคอินเตอร์ที่ไทยแทน


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
พี่อยู่ที่เกาหลีน่ะ มาเรียนเพราะได้ทุนเต็มจำนวนและมีเงินเก็บตัวเองนิดหน่อยติดตัวสำรองมา ไม่รบกวนทางบ้านเลย แต่จากที่อ่านข้อมูลของน้องแล้วอยากบอกให้คิดดีๆ ครับ ถ้าถึงกับต้องกู้หนี้ยืมสินมาเรียนต่างประเทศแม้จะแค่บางส่วนก็เถอะบอกตรงๆ ว่าไม่อยากแนะนำให้ทำอย่างนั้นครับ เพราะคนที่รู้จักหลายคนเคยมีประสบการณ์ เค้าบอกว่ามันไม่สนุกเลยครับตอนใช้หนี้ ถ้ากลับไปตอนนั้นอีกขอเลือกที่จะไม่กู้เงินมาเพื่อการนี้ เพราะสุดท้ายก็ต้องไปเดือดร้อนเงินพอแม่อีก

เรื่องหวังจะได้สองภาษากลับไป บอกไว้เลยว่าภายในสองปีเป็นไปได้ยากมากยกเว้นแต่จะมีพื้นฐานภาษาเกาหลีที่ค่อนข้างดีมาก่อนแล้วเอามาใช้ในชีวิตจริง เพราะถ้าเรียนเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตมากกว่าครึ่งก็เจอภาษาอังกฤษเข้าไปแล้ว พอชีวิตประจำวันกว่าจะใช้ในระดับพอสื่อสารได้ง่ายๆ ก็ปาเข้าไปเกือบปี (อันนี้สำหรับคนไม่มีพื้นฐานเลยน่ะ) ถ้าหวังว่าจะไปรวมกลุ่มกับคนเกาหลีเพื่อหวังฝึกภาษา ก็ลืมไปได้เลยครับ ตราบใดที่ภาษาเกาหลีเราไม่ดีเทียบเท่าที่จะโต้ตอบกับเค้าได้ต่อให้เราพยายามเข้าหาแค่ไหนเค้าก็หนีหมด นอกจากจะได้แฟนเป็นเกาหลีอันนี้จะช่วยได้มาก (พูดจริงๆ นะไม่ได้ประชดหรือเอาฮา)

อีกอย่างการเรียนป.โทที่นี่ฮาร์ดคอร์น่ะ ไม่ชิลล์ อย่างที่ใครๆคิด แค่วิชาหลักๆ ที่เรียนก็แทบจะไม่มีเวลาไปสนใจอย่างอีกแล้ว ถ้าจะต้องแบ่งเวลาไปเรียนภาษาเกาหลีอย่างจริงจังก็เหนื่อยคูณสองทั้งเวลาและเงิน เพราะบอกตรงๆ ว่าถ้าจะลงเรียนภาษาในมหาลัยแบบเป็นวิชาเลือกควบคู่ไปกับวิชาหลัก พวกนี้มันไม่ค่อยเวิร์คครับ ถ้าจะให้ดีจริงๆ ก็ต้องเรียนแบบจริงๆจังไปเลย คำถามคือแล้วจะเอาเวลาที่ไหนล่? และยิ่งถ้าจะหวังไปทำงานพิเศษด้วย เลิกคิดเลยครับ เงื่อนไขหลักๆ ของงานพิเศษคือต้องได้ภาษาเกาหลีแบบจริงจัง และการทำงานพิเศษที่นี่ถ้าทำทุกวันคือเฉลี่ยนวันละ 6 ถึง 8 ชั่วโมง ถ้าเลือกทำเฉพาะวันหยุดก็คือ 10 ถึง 12 ชั่วโมง แบบนี้ไหวมั้ยครับ คนไทยหรือนักเรียนไทยที่พี่เจอที่นี่ส่วนมากก็มาเรียนภาษาโดยตรงหรือไม่ก็มีพื้นฐานภาษาที่แน่นมาแล้วและมาเรียนต่อที่นี่หลายปีแล้วถึงใช้ภาษาเกาหลีไปทำงานพิเศษได้ หรือไม่ก็มาเรียนภาษาก่อนอย่างน้อยหนึ่งปี แล้วค่อยไปเรียนวิชาอื่นๆ แบบปกติ

สิ่งที่เขียนมานี่ก็มาจากประสบการณ์ตรงของพี่ทั้งนั้น ถ้าทำให้น้องรู้สึกไม่ดีก็ต้องขอโทษด้วย แต่พอพี่อ่านข้อความของน้องแล้วรู้ว่าสิ่งที่น้องวาดฝันไว้มันเป็นไปได้ยากมาก แต่ถ้าน้องมาเรียนเพราะได้ทุนพี่สนับสนุนเลยครับ แต่ถ้าต้องกู้หนี้ยืมสินมาแล้วมาพอกับความเป็นจริงที่มันไม่ได้ดูดีอย่างที่คิด แล้วสุดท้ายต้องมาทนลำบาก กลับไปก็ไม่ได้อะไรที่เป็นชิ้นเป็นอัน แถมต้องกลับไปทำงานใช้หนี้อีก ถ้าแบบนี้ก็ไม่รู้จะดั้นด้นมาทำไม สู้กลับไปเรียนที่เมืองไทยสร้างคอนเนคชั่นหาลู่ทางในการทำงานหรือธุรกิจจะดูดีกว่า....

ทั้งหมดนี่ด้วยความหวังดีนะครับ....

ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ไม่แนะนำให้กู้เรียนครับ
ไม่แนะนำให้หวังน้ำบ่อหน้า จะมาทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ถ้าไม่ใช่คนเก่งจริงๆ ทนจริงๆ ไม่รอดครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณสำหรับความเห็นค่าดีเลยมีผู้มีประสบการณ์มาแนะนำโดยตรง- สรุปแล้วไม่ควรกู้ เดี๋ยวลองสมัครทุน แต่ทุนนี่ที่เห็นมายังไม่มีมอที่มีคณะที่อยากเรียนเลยค่ะ ^^ ไม่งั้นคงต้องให้พ่อแม่จ่ายเอง อ่อยเศร้า- เรื่องภาษาเกาหลี พลอยเรียนอยู่ค่ะ เรียนแบบตัวต่อกับล่ามเกาหลีอยู่ ตอนนี้ก็พออ่านออกเขียนได้ ฟังและพูดได้แบบช้าๆ แต่ไม่ไปเรียนภาษาที่โน่นแน่นอนค่ะ จะไปเรียนป.โทอย่างเดียวเลย- ทำงานไม่ทำขนาดนั้นหรอกค่ะ คงเป็นพาร์ทไทม์นิดๆหน่อยๆ ถ้าไม่ไหวหรือไม่มีเวลาก็ไม่ทำอ่าค่ะ เพราะตั้งใจจะเอาป.โทค่ะ พี่ Mitsuaki พี่ได้ทุนอะไรอ่าคะ เรื่องทุนหนูเคยคุยกะเอเจนซี่มาแล้ว คือPortfolio แน่นค่ะ เค้าเลยแนะนำให้สมัครทุนที่ของมอที่สอนด้านศิลปะ แต่ไม่มีคณะที่อยากเรียนเลยรบกวนถามเพิ่มนิดนึง คือตอนนี้ค่าเทอม ค่าหอนี่รู้แน่ๆ อยากทรายค่าใช้จ้ายในชีวิตประจำวันอ่ะค่ะ ตกอยู่ประมาณวันหรือเดือนละเท่าไหร่ จะได้กะให้ที่บ้านถูกขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆ เลยที่แนะนำ 


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณสำหรับความเห็นค่า ดีเลยมีผู้มีประสบการณ์มาแนะนำโดยตรง - สรุปแล้วไม่ควรกู้ เดี๋ยวลองสมัครทุน แต่ทุนนี่ที่เห็นมายังไม่มีมอที่มีคณะที่อยากเรียนเลยค่ะ ^^ ไม่งั้นคงต้องให้พ่อแม่จ่ายเอง อ่อยเศร้า - เรื่องภาษาเกาหลี พลอยเรียนอยู่ค่ะ เรียนแบบตัวต่อกับล่ามเกาหลีอยู่ ตอนนี้ก็พออ่านออกเขียนได้ ฟังและพูดได้แบบช้าๆ แต่ไม่ไปเรียนภาษาที่โน่นแน่นอนค่ะ จะไปเรียนป.โทอย่างเดียวเลย - ทำงานไม่ทำขนาดนั้นหรอกค่ะ คงเป็นพาร์ทไทม์นิดๆหน่อยๆ ถ้าไม่ไหวหรือไม่มีเวลาก็ไม่ทำอ่าค่ะ เพราะตั้งใจจะเอาป.โทค่ะ พี่ Mitsuaki พี่ได้ทุนอะไรอ่าคะ เรื่องทุนหนูเคยคุยกะเอเจนซี่มาแล้ว คือPortfolio แน่นค่ะ เค้าเลยให้สมัครทุนที่ของมอที่สอนด้านศิลปะ แต่ไม่มีคณะที่อยากเรียนเลย รบกวนถามเพิ่มนิดนึง คือตอนนี้ค่าเทอม ค่าหอนี่รู้แน่ๆ อยากทรายค่าใช้จ้ายในชีวิตประจำวันอ่ะค่ะ ตกอยู่ประมาณวันหรือเดือนละเท่าไหร่ จะได้กะให้ที่บ้านถูก ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆ เลยที่แนะนำ
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
พี่ได้ทุนของมหาลัยโดยตรงครับ แต่จ่ายค่าหอเอง (อยู่หอมหาลัย)
ส่วนค่าใช้จ่ายรายเดือนขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตครับ เพื่อนพี่บางคนใช้เงินเดือนละมากกว่าสามหมื่นก็มี ซึ่งพี่ถือว่าเยอะน่ะ แต่ส่วนตัวพี่เองก็ใช้เฉลี่ยเดือนละประมาณ 15,000-20,000 บาท ต่อเดือน ถ้าเดือนไหนกินเยอะ ช้อปปิ้งเยอะก็จ่ายมากหน่อย สรุปก็คือก็กินอยู่อย่างประหยัดแหล่ะครับแต่ก็ไม่ถึงกับทำให้ตัวเองลำบาก มีเที่ยว มีปาร์ตี้ มีดื่มบ้าง ตามสมควร ถ้าบริหารเงินเป็นก็อยู่ได้ครับ แต่เพราะพี่อยู่ในโซลค่าใช้จ่ายก็เลยจะสูงนิดนึง แต่ถ้ามหาลัยอยู่นอกเมืองพวกค่าใช้จ่ายก็จะถูกกว่านี้หน่อย


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
เห็นด้วยนะคะว่าไม่ควรกู้ยืมเรียน ถ้าจะต้องกู้ไปเรียนนี่เราว่าเอาเงินก้อนนั้นไปลงทุนค้าขายยังจะดีกว่านะคะ ยังไงก็ขอให้หาทุนได้นะคะ โชคดีค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ถ้าคิดว่าเรียนที่เกาหลีเวิร์ค ก็คงต้องเริ่มหัดภาษาเกาหลี ลองเรียนแบบออนไลน์ฟรีดูที่ http://www.rocketlanguages.com/korean/premium/?aff=idea5&type=freecourse ส่วนจะกู้หรือไม่ ก็ต้องพิจารณาถึงความคุ้มทุนครับ (ทำงานได้เงินมากเท่าที่จ่ายไปเรียนหรือป่าว)


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ไม่แนะนำค่ะ
ถ้าจะไปคิดว่าจะต้องมีพื้นฐานภาษาไปบ้าง
ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
แนะนำสำหรับท่านที่ต้องการทุนเพื่อไปนอก แบบปลอดภัย ที่นี่โรงรับจำนำโน๊ตบุ๊ค ให้เงิน
เต็มจำนวน สอบถามได้ตามลิงค์เลยจ้า
ตอบกลับความเห็นที่ 10