เครื่องบิน Take off จากกลางรันเวย์ได้ด้วยหรือครับ

หลายคนพูดถึงความหวาดเสียวบนเครื่องบิน ส่วนใหญ่ก็อยู่บนอากาศ
แต่เคสที่ผมเคยเจอ ที่สนามบินสุราษฎร์ธานีไม่นานมานี้ สมัยการบินไทยยังใช้เครื่อง B737-400

ขณะเครื่องกำลังแท็กซี่ ซึ่งปกติทุกครั้งจะต้องข้ามฟากไปแท็กซี่เวย์อีกฝั่งจนไปถึงหัวสนามบิน
แต่คราวนี้ไม่ครับ พี่กับตันแกเลี้ยวซ้ายแล้ว Take off จากตรงที่เห็นในรูปนะแหละ
ไม่มีแม้แต่เสียงประกาศ Cabin crew ready to take off ขอบอกว่านาทีนั้นใจหายวูบไปตาตุ่ม
ระยะทางแค่นั้น ผดส.ก็เต็มลำ แล้วพี่เล่นงี้เลยเหรอ สุดท้าย ความทรมานที่แสนสั้น แต่เหมือนยาวนานก็ผ่านพ้นไป
เมื่อเครื่องเชิดหัวขึ้นที่ปลายรันเวย์พอดี เฮ้อ

ความคิดเห็นที่ 1
แก้ไข รูปไม่ขึ้น


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ผมเข้าใจว่าทางหอบังคับการบินจะต้องอนุญาตก่อนนะครับ มันขึ้นอยู่กับรุ่นของเครื่องบินที่ทุกฝ่ายต้องเห็นชอบ อยู่ดีๆบินขึ้นไปตามใจชอบคงไม่ได้แน่นอน......คุณเคยเห็นเครื่องบินตอนจะลงแล้วขวางทางลมไหมครับ...อาการขวางทางลมที่มาจากข้างๆสนามบินนั้นก็คือเครื่องบินจะบินมาแบบเฉียงๆไม่ขนานกับสนามบิน(มองดูด้วยสายตาแล้ว มันทะแยงเกือบ15-20องศา)......หากผมเป็นนักบินใหม่ๆ ผมคงไม่ลงแบบนั้นหรอก....แต่หอบังคับการบินและนักบินก็ประสานงานกันจนลงได้แบบปกติ.....อย่าไปกังวลเลยครับ นักบินเขาฝึกมาและเข้าใจในสิ่งที่เขารับผิดชอบดีอยู่.....ในกรณีเครื่องเกิดบินไม่ขึ้นด้วยสาเหตุใด กัปตันเขาก็จะต้องตายก่อนเพื่อนอยู่แล้ว.....


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
สบายมากครับ รันเวย์ของสนามบินสุราษฎร์ธานียาว 3,000 เมตร ในขณะที่เครื่อง B734 ใช้ระยะทางราว 2,000 เมตรก็พอแล้ว
(ไม่งั้นลงนครศรีฯ, สมุย ไม่ได้)

หรืออย่างตอนที่สุวรรณภูมิซ่อมรันเวย์ตะวันออก ก็เหลือระยะทางราว 2,xxx เมตรเหมือนกัน A320 ก็ยังเทคออฟได้


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ขณะเครื่องกำลังแท็กซี่ พอเลี้ยวซ้าย(หรือขวา)แล้วแถไป Take off เลย


เมื่อซักปีสองปีก่อนเจอบ่อยนะ(น่าจะหางแดงสุวรรณภูมิ)


ส่วนตัวชอบมาก เพราะเร็วดี ไม่รู้สึกว่าเสียว รึอะไรเลย


เคยเจอแท็กซี่แล้วไปจอดแช่ รอเครื่องลง(รอนาน นะ) อันนั้น เซ็งมากกว่า(ที่ไม่ได้ถ่ายรูปเครื่องบินลง เพราะไม่ได้นั่งติดหน้าต่าง ง่ะ)


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ตีโค้งมา ตั้งลำได้แล้ว ก็เหยียบมิดไปเลย จะจอดทำไม อิ อิ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
แต่ก่อนเป็นเรื่องปกติครับ เจอหลายครั้งจนรู้สึกเฉยๆแล้ว แต่ระยะหลังไม่เจอ น่าจะมาจากtrafficของเครื่องที่ขึ้นลงถี่ขึ้นมากกว่าครับ ถ้าทางสะดวกก็จัดยาวกันไปเลย

ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
แล้วก็ คงน้ำหนักบรรทุก ลมต้าน อะไรๆ คำนวนแล้วใช้ความยาวแค่นั้นพอ

ประหยัดเวลา ไม่เปลืองเชื้อเพลิงวิ่งไปหัวรันเวย์


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
737 ระยะที่เห็นเหลือเฟือครับ ทิ้งโค้งออกมาแล้วเยียบมิดเลย เป็นเรื่องประจำสำหรับ 737 กับสนามบินต่างจังหวัดครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นระยะทางสำหรับ takeoff ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักเครื่องบินตอนนั้นด้วย ถ้า pax ไม่เต็มเอี้ยดหรือขน cargo จนท้องห้อย ระยะที่เห็นคือสบายๆ ครับ

ก็เช่นเดียวกับตอน landing พอล้อแตะพื้นชะลอความเร็วแล้ว กับปิตัน ทิ้งโค้งหักเลี้ยวเข้า terminal เลย ไม่ปล่อยไหลไปจนสุด ranway แล้วถึงตีโค้งย้อนกลับมา อันนี้ก็เรื่องปรกติของเครื่องเล็กๆ อย่าง 737 ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ปีที่แล้วนั่งน้องนกกัปตันก็เทคออฟกลางรันเวย์ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
สนามบินหาดใหญ่ก็เหมือนกัน นั่งหางแดงกลับกทม. พี่กัปตันเขาเลี้ยวปุ๊บเร่งขึ้นทันทีไม่มีจอดตั้งลำเลย


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
ระยะสบายๆ Cleared Immediate Take-Off


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
นั่งน้องนกเจอบ่อยครับสนามบินพิษณุโลก เครื่องทิ้งโค้งซ้ายมาแล้วเหยียบมิด แล้วบินขึ้นเลยครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
แบบ คห 2 เค้าเรียกว่า Cross wind landing ครับ ลมขวางมา เครื่องบินบินเฉียงๆมา แต่ก็สามารถลงจอดได้

หางแดงทำประจำครับ เลี้ยวไปถึงรันเวย์แล้ว ไม่พูดพร่ำทำเพลง เร่งความเร็วบินเลยครับ

แต่ที่ผมอึ้งกว่าคือ นั่ง B747-400 Lufthansa ซึ่งเป็นเครื่องขนาดใหญ่ ออกจาก KLIA พอเลี้ยวไปตั้งลำแล้ว ไม่พูดพร่ำทำเพลง เร่งสปีด ทะยานขึ้นฟ้าทันที อั่ยย่ะ


http://www.youtube.com/v/jZAookHAIYI
ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
สนามบินเชียงใหม่เมื่อก่อนก็บ่อยครับ (ผมยังเคยนั่งแล้วเจอแบบนี้เลย)

ถ้าใครนั่งไปเชียงใหม่บ่อยๆ มันจะมี taxiway เส้นนึงที่ตัดเข้าลานจอดพอดี ปกติเครื่องลำเล็กๆ นักบินจะเบรกให้เครื่องทันแท็กซี่เข้ามายัง taxiway ตรงนี้เหมือนกัน เข้าอาคารผู้โดยสารเลย ไม่ต้องอ้อมไกล

ซึ่งปกติเวลา take off โดยเฉพาะไฟลท์ไปกรุงเทพ มักจะขึ้นจากทางด้านทิศเหนือ เพราะบินลงใต้ได้เลย (นอกจากกระแสลมเปลี่ยน) ซึ่งโดยปกติมักจะ taxi ไปตรงปลายรันเวย์เพื่อ take off เสมอ แต่เมื่อก่อนก็มีบางไฟลท์ครับ โดยเฉพาะ 737 ของการบินไทย ที่พอ push back และ taxi ผ่าน taxiway ที่ว่าแล้ว แล้วก็ take off กันกลางรันเวย์เลย

เร็วครับ ไม่เสียเวลา และระยะก็น่าจะพอเหลือเฟือ เคยวัดแล้วได้ตั้ง 2 กิโลเมตรครับ สบายๆ

ผมยังเคยบิน 737-400 จากลำปางเลยครับ สมัยนั้นรันเวย์ 1.7km (ตอนนี้ขยายยาวอีกหน่อย) 737 ยังบินขึ้นได้สบายๆ เลยครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
take-offที่ไม่ใช่หัวทางวิ่ง เรียกว่าintermediate take-off ค่ะ สามารถทำได้ถ้านักบินยอมรับความยาวทางวิ่งที่เหลืออยู่ในการใช้วิ่งขึ้นค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
ทำได้ค่ะ ถ้านักบินยอมรับความยาวทางวิ่งที่เหลืออยู่ คำนวนกับเครื่องเค้าด้วยนะ
เป็น intersection departure บางทีนักบินจะเลือกทำแบบนี้เพราะต้องการขึ้นเร็วๆ ไม่อยากรอค่ะ
จะเรียกว่าเป็น immediate take-off ก็ได้ แต่ทางหอจะไม่พยายามชี้ชวนให้ทำ immediate จะแค่แนะนำทราฟฟิก แล้วนักบินตัดสินใจเองค่ะ
บางเครื่องจะออกแท็กซี่เวย์นี้ แล้วไปแบกแทรค ตั้งลำกลับ เลยแท็กซี่เวย์อีกนิดก็ทำได้

ยังไม่เคยเจอ
แต่มีพี่เจ้าหน้าที่เคยบอกว่า ตื่นเต้นดี เพราะกลัวมันยกไม่ขึ้น เนื่องจากรู้แล้วว่า กำลังจะสุดรันเวย์ ฮ่าๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 16