ขอข้อมูลเที่ยวฝั่งลาวข้ามที่หนองคาย

ต้นเดือนธันวาจะขับรถพาครอบครัวไปเที่ยวจังหวัดหนองคาย
และต้องการข้ามไปฝั่งลาว ขอผู้มีประสบการณ์ช่วยชี้แนะด้วย
ข้ามฝั่งลาวมีขั้นตอนอย่างไร ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง(ไม่มีพาสปอต)
ฝั่งหนองคายพักที่ไหนดี ขากลับกทม.จากหนองคายมีเวลาอีกสองคืน ไปที่ไหนดี

1 ไม่มีพาสปอร์ต ก็ทำบัตรผ่านแดนคะ ที่ฝั่งหนองคายใกล้กับด่านจะมีบริษัททำให้เสียคะนละร้อย แต่ถ้าเดินทางไปทำเอง ค่าธรรมเนียมประมาณเท่าไหร่ จำไม่ได้คะ แต่เพื่อสะดวกก็ให้บริษัทเขาดำเนินการให้คะ มีหลายบริษัท เอกสารแค่ สำเนาบัตรประชาชนคะ ( ไม่แน่ใจที่ด่านหนองคายเอารูปถ่ายด้วยหรือเปล่า ) แต่ปกติแต่บัตรประชาชนใบเดียวก็ทำได้แล้วคะ

บัตรผ่านแดนคุณจะอยู่ได้แค่ 2 คืนนะคะ การข้ามแดนจะมีรถพาจากฝั่งหนองคาย ไปฝั่งลาว คนละ 15-20 บาท เมื่อไปถึงฝั่งลาวก็ยื่นบัตรผ่านแดนไป มีรถตู้ และ Taxi บริการคะ รถ taxi ก็ประมาณ 200-300 บาท
ที่พักมีหลายที่คะ ราคาok ปลอดภัยติดริมโขง ก็เป็นโรงแรมดวงเดือนคะ ราคาประมาณ 700-800 บาท มีอาหารเช้า หรือแถวประตูชัย โรงแรมแสงพระจันทร์ เราไปพักหลายโรงแรม แต่สองที่นี้ถูกและสะอาดคะ

หากสนใจเราจะให้เบอร์ไป คะ ถ้าไปกันหลายคนและมีคนแก่แนะนำเช่ารถตู้คะ ให้มารับที่ด่าน เรามีพี่คนไทยที่ขับรถที่นั่น ถ้าสนใจจะเอาเบอร์โรงแรมและ เบอร์รถให้คะ เทียวให้สนุกคะ

ทำบัตรผ่านแดนเราไม่ได้ใช้รูปถ่ายค่ะ ใช้บัตรประชาชน ไปถึงเช้ามากหากาแฟกินรอประมาณครึ่งชั่วโมงได้บัตรผ่านแล้ว ราคาจำไม่ได้แล้ว ไม่แพง แล้วไปกรอกบอร์ดดิ้งพาสแนบไปกับบัตรผ่านแดน(ใบผ่านแดนอย่าทำหายนะคะ) ของไทยจะเขียนว่าให้ออกได้ 7 วันมั้ง แต่ลาวกำหนดให้อยู่ลาวได้ 2 คืน 3 วัน อยากอยากนานกว่านั้นต้องออกมาทำเรื่องใหม่ เสียค่าธรรมเนียมเข้าเมืองอีกรอบ

...ขากลับกทม.จากหนองคายมีเวลาอีกสองคืน ไปที่ไหนดี

ขอเสนอว่าแวะเที่ยวรายทางแล้วพักที่ขอนแก่นสักคืน อีกคืนนึงก็พักที่เขาใหญ่

ค่าทำบัตรผ่านแดนชั่วคราว คนละ 30 บาทครับ (ที่ด่านช่องเม็ก อุบล)น่าจะเท่ากันนะครับ

รถที่ข้ามไปลาว ต้องไม่ติดไฟแนนซ์นะคะ เป็นรถชื่อเราเองคะ

ตอนไปเวียงจันทน์ เรานอนที่เฮือนจาเริน ตรงข้ามรร.ละอองดาว
ถนนตัดใหม่ คืนละ 800 มีอาหารเช้า ห้องกว้างสะอาดโอเค อาหารแค่พอใช้ แต่กาแฟดาวคะ

ข้ามไปโดยไม่ค้างไปแล้วกลับภายในวันเดียวกัน มีรถโดยสารหรือไม่ จะไม่เอารถเราข้ามไป ถ้ามีรถโดยสารไปได้ไกลแค่ไหน
เคยไปแต่ช่องเม็ก แม่สาย แม่สอด ปะดังเบซา ใช้เดินเข้าไป ที่หนองคายเดินไปได้ป่าว

สะพานที่หนองคายเดินข้ามไปไม่ได้ค่ะ
เพิ่งไปกลับมาค่ะ

ต้องขออภัยที่หายไปหลายวัน(ไปทำงานตปท.) เพิ่งกลับมา และขอขอบคุณทุกคำแนะนำ
จะเดินทางจากกทม.เย็นวันที่7ธค.นี้ครับ คห.4 น่าสนใจมากครับ