สอบถามทริปขึ้นเหนือไปอ่างขางหน่อยคะ

เห็นช่วงนี้อากาศเริ่มเย็น เพื่อนๆไปเที่ยวทางเหนือกันเยอะ เลยอยากจะขอคำแนะนำสำหรับพาพ่อแม่ไปเที่ยว อยากจะไปอ่างขาง แต่เป็นห่วงเรื่องการเดินทาง ที่เที่ยว และก็ที่พักคะ
ทั้งนี้ถ้าจะขับรถไปเองเพราะพ่อแม่อายุเยอะแล้ว กลัวเปลี่ยนรถบ่อยๆลำบากคะ แต่ไม่รู้ว่าหนทางลำบากหรือเปล่า หรือว่าควรจะเดินทางไปอย่างไรคะ (ส่วนตัวขับรถอึดทึกอยู่แล้วคะ ขับรถยาวๆได้คะ เป็นห่วงแค่สภาพถนน เวลาขึ้นเขาคะ แต่ถ้าเพื่อนๆแนะนำการเดินทางอื่นๆ หรือที่เที่ยวระหว่างทาง ก็โอเคนะคะ) แล้วก็ที่เที่ยวมีอะไรบ้างคะ ทั้งที่อ่างขาง/รอบๆ หรือทางผ่าน ที่บ้านไม่ชอบช๊อปคะ ชอบกิน ดูดอกไม้ พระอาทิตย์ เดินชิลๆหน่อย ไม่เน้นวัดคะ สำหรับที่พักปรกติพักกันที่ไหนคะ ไม่ค่อยเห็น Review ที่พักกันคะ หรือว่ากางเต้นท์ ถ้ากางเต้นท์ ห้องน้ำเป็นอย่างไรคะ คุณพ่อเน้นเรื่องนี้คะ(แต่นอนเต้นท์ได้นะคะ) โดยมีที่เล็งๆ ว่าอยากๆจะไป รบกวนเพื่อนๆด้วยนะคะ พาพ่อแม่เที่ยวกลัวท่านลำบากคะ
จริงๆแล้วตอบอยู่ที่กระทู้อื่นครับ แต่copyมาให้ดูเป็นแนวอีกทีครับ ^^
สำหรับอ่างขาง กลัวว่าผู้สูงอายุจะนอนเตนท์ไม่ไหวนะครับ
หาที่พักแบบเป็นโรงแรมดีกว่ามั้ยครับ

------------------------------------------------------------------
ผมเองกำลังจะไปวันที่5-10 ธค นี้เหมือนกันครับ เชียงใหม่ อ่างขาง เชียงราย
ไม่รู้จะแนะนำยังไง ลองดูแพลนของผมไว้เป็นแนวละกันนะครับ

5/12 กทม-เชียงใหม่ : ออกตี3 ระหว่างทางแวะเขื่อนภูมิพล-พระธาตุลำปางหลวง-พระธาตุหริภุญชัย ถึงเชียงใหม่ บ่ายหรือเย็น เข้าพัก บัวรายา จากนั้นไปดอยสุเทพ และชมวิวเชียงใหม่ตอนกลางคืน (มื้อเย็นก็ แถวนิมมานหรือหน้า มช. ครับ สาวตรึม ^^)

6/12 เชียงใหม่-อ่าขาง : ออก8โมงเช้า แวะสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จากนั้นไปถ้ำเชียงดาว จากนั้นเลือกว่าจะขึ้นอ่างขางทางไหนนะครับ
ขึ้นทางเชียงดาว แคบ ชัน ขรุขระบ้าง ขับเร็วไม่ค่อยได้ แต่วิวสวยมากกกกกก
ขึ้นทางฝาง ทางสะดวกกว่า อ้อมไปนิด
พอถึงอ่างขาง ผมพักที่ อ่างขาง เนเจอร์ รีสอร์ท จากนั้นขับรถเข้าไปชมดอกไม้ในสถานีเกษตรอ่างขาง ทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารในสถานีเกษตร (ถ้าต้องการบรรยากาศด้านนอก ต้องรีบไปจองที่ครับ ด้านนอกจะเต็มเร็ว)

7/12 อ่างขาง-แม่สาย : ออก8-9โมงเช้า แวะน้ำพุร้อนฝาง สวนแม่ฟ้าหลวง พระธาตุดอยตุง พระตำหนักดอยตุง จากนั้นเข้าแม่สาย ข้ามฝั่ง เที่ยวเจดีย์ชเวดากองจำลอง ซื้อของในตลาดฝั่งพม่า จากนั้น ตีรถกลับเข้ามาพักที่เชียงราย ที่โรงแรม La Vie En Rose (ลาวีอองโรส) มื้อเย็นก็น่าจะ ทานใน ไนท์บาร์ซาเชียงรายครับ

8/12 เชียงราย-เชียงใหม่ : อันนี้ยังไม่ได้นึกครับ 555 กะว่าไปไหว้พระในคูเมืองเชียงใหม่ครับ เข้าพักที่ มณีนาราคร 2คืนครับ ตอนหัวค่ำ ไปเดิน ถนนคนเดิน วัวลาย มื้อเย็นที่ร้านแกงร้อนบ้านสวน จากนั้นรีบกลับมานอนพัก

9/12 ตี3 ออกจากที่พัก มุ่งหน้าดอยอินทนนท์ ถึงราวๆตี5 ทานกาแฟร้อนๆ บนยอดดอย ^^ สวดยอดขอบอกกก ชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้น จากนั้น ลงมาแวะพระธาตุนภเมทนีดล พระธาตุนภพลภูมิสิริ จากนั้น ลงมาทานปลาเทราส์ย่างร้อนๆ กลิ่นเหมือนไส้กรอกรมควันที่ร้านอาหารในสถานีเกษตรครับ เสียค่าเข้าครับ แต่จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ น่าจะ20-40บาทครับ จากนั้นกลับมาแวะบ้านทวาย แวะดูพืชสวนโลก (น่าจะยังมีให้ชมอยู่นะครับ) มื้อเย็น แวะทานขันโตกที่คุ้มขันโตกครับ (กลับมาเปิดใหม่แล้ว หลังจากไฟไหม้ไปเมื่อหลายปีก่อน)

10/12 เช้าแวะซื้อของฝากที่ตลาดวโรรส แล้วก็กลับกรุงเทพฯครับ

จบ ^^
ลองดูนะครับ

ปล1ที่เที่ยวที่น่าสนใจก็ สวนสัตว์เชียงใหม่, เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี, ไนท์บาร์ซ่า ฯลฯ
ปล2ที่กินที่น่าสนใจก็ ผาลาดตะวันรอน ข้าวซอยลำดวน ฟ้าฮ่าม เฮือนเพ็ญ ฯลฯ
ปล3ผมว่ากาแฟดอยช้างเส้นนิมมาน ตรงข้ามเยื้องๆ warm up กาแฟและเค้กอร่อยมากกก และบรรยากาศดีด้วย
ปล4กาแฟดอยช้างระหว่างทาง เชียงใหม่-เชียงราย เคยไปตอนเช้าๆ เป็นร้านไม้ๆหน่อย ด้านซ้ายมือ แล้วก็ร้านกว้างพอสมควร มีที่จอดรถด้วยนะครับ แต่จำไม่ได้ว่าช่วง กม. เท่าไหร่ครับ อร่อยมากกกกก อากาศหนาว หายใจเป็นไอ จิบกาแฟร้อนๆ กับพายอร่อยๆ สุดยอดอีกร้านนึงครับ... ^^

บ้านหลวงรีสอร์ทคะ อยู่ก่อนถึงเกษตรอ่างขางนิดหน่อย เพิ่งไปมา บ้านพักสะอาดดีค่ะ นอนห้องละ 4 คนสบายๆ ค่ะ //

บ้านพักที่สถานีเลยค่ะ สะดวกสบาย แต่ต้องจองล่วงหน้าเร็วๆนะคะ เต็มเร็วค่ะ

ผมแนะนำให้เหมารถพร้อมคนขับดีกว่าครับเพราะเห็นมาหลายท่านแล้วครับที่ขับรถได้อึด ๆ มาก ๆ แต่เป็นทางตรงยาว ๆ นะครับ พอเจอทางขึ้นเขาเข้าโค้งหักศอกที่ต้องดันต้องส่งขึ้นไปเป็นยกคันเร่งไล่ความเร็วกันไม่หวาดไม่ไหวพาลให้รถคันหลังเบรคกันเป็นแถวมาแล้วในหลาย ๆ ดอยครับ ที่แนะนำให้เหมารถเนื่องจากเห็นพาท่าน สว. มาเที่ยวจะได้ท่องเที่ยวกันได้แบบสบายใจครับไม่ต้องพะวงกับเรื่องเส้นทางและการขับขี่ ส่วนที่เที่ยวสำหรับดอยอ่างขางโดยมากก็จะเป็นถ้ำลอดเชียงดาว สวนส้ม ไร่สตรอเบอรี่ โครงการหลวงอ่างขาง บ้านขอบด้ง บ้านนอแล

เที่ยวให้สนุกนะคะ
ชาวเชียงใหม่ยินดีต้อนรับค่ะ
มีอะไรให้ช่วยที่เชียงใหม่ก็บอกนะคะ
ป้าเคยเป็นครูอยู่บนดอยอ่างขางค่ะ