ใครเคยรู้สึกว่าบริษัททัวร์เอาเปรียบมั่ง

อย่างเช่น

1. ให้คำมั่นว่า จะมีไกด์ให้ 2 คน (ลูกทัวร์ 30 กว่าคน เที่ยวยุโรป) เอาเข้าจริงๆ มีไกด์คนเดียว พอบริการไม่ดี เราติงกลับไปที่ทัวร์ ทัวร์ตอบว่าทำดีที่สุดแล้วในสถานการณ์เช่นนั้น และโบ้ยว่า ไกด์บอกว่าเอาอยู่ตั้งแต่ก่อนออกทัวร์ เลยให้ไกด์ไปคนเดียว ดังนั้น ทัวร์ไม่ผิด
2. request ว่าเอา double bed พอได้ twin bed อยู่คืนนึง กลับแก้ต่างว่า เราโชคดีที่เจอผิดประเภทเตียงไปแค่คืนเดียว ดีนะที่ไม่ผิดทุกคืน และโบ้ยว่าเป็นความผิดของ ร.ร. และ agent ที่ไม่ดูให้ดี ดังนั้น ทัวร์ไม่ผิด
3. มีเรื่องโชคร้ายเกิดขึ้นกับเราคู่เดียว คนอื่นไม่เจอแบบเรา ไกด์แก้ไขสถานการณ์แบบนอกเหนือกติกา ทัวร์กลับบอกว่า โทรถามลูกทัวร์คนอื่นแล้ว ไม่เห็นมีใครติอะไร ดังนั้น ทัวร์ไม่ผิด

เงินก็จ่ายหมดก่อนออกเดินทาง เมื่อบริการไม่ดี เราก็ได้แต่ comment ให้เขาปรับปรุงสำหรับลูกทัวร์คนอื่นต่อไป

ความคิดเห็นที่ 1
สาบส่งครับ บริษัททัวร์เช่นนี้


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
เลยไม่ใช้บริการทัวร์..ทุกอย่างอยู่ในมือคนอื่น

ไปเองดีกว่า..อยากได้อะไรก็จัดการเอง


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ของดิฉันก็ถือว่าโชคดีมากเลยค่ะ ไปเกาหลีครั้งแรกในชีวิต ไปดูคอนเสิร์ต พอถึงหน้างาน ไกค์บอกว่าทางทัวร์โดนหลอก ได้ตั๋วปลอมมา สุดท้ายทางทัวร์หาบัตรจริงได้เอาวันที่จะกลับ ในที่สุดคณะดิฉันก็ได้ดูคอนเสิร์ต ได้เที่ยวเกาหลีฟรีเพิ่มขึ้นอีก 1 วัน แถมได้เปลี่ยนมานั่งการบินไทยวันกลับด้วยค่ะ ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
เจอเหมือนกัน เข็ดกับการเที่ยวทัวร์เลย ต่อไปนี้ไปไหนจะไปหาข้อมูลไปเองคะ และแนะนำเลยนะคะ search หาข้อมูลดีๆ ก่อน ถ้าใครจะไปญี่ปุ่นกับทัวร์ผลไม้ ผิดหวังอย่างแรง ทั้งที่จ่ายค่าทัวร์แพงกว่าบริษัททัวร์ทั่วไปแต่เจอไกด์ไม่มี service-mind เซ็งกันไปคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
เคยเจอทั้งที่ดีๆ และไม่ดีค่ะ


**แบบที่ 1**แบบที่เอาเปรียบสุดๆ

ซื้อกับคนรู้จัก ทัวร์ไปฮ่องกง ราคาต่อหัวคนละหลายหมื่น (ไปสงกรานต์แพงหน่อยค่ะ) ใหญ่ 48,000 เด็กก็ 43,000
ทัวร์คิดราคาเด็กต่ำกว่าผู้ใหญ่แค่ 5,000 บาท (7ขวบ กับ 3 ขวบ)
ซึ่งก็เป็นอะไรที่ปรกติมาตรฐานทั่วไป ราคาที่ลดลงไปจะเป็นที่ตั๋วเครื่องบินกับโรงแรมที่แจมนอนกับผู้ใหญ่

แต่เอาเข้าจริงๆมันไม่ใช่น่ะสิ.. มันตัดทุกอย่างของเด็กออกเหมือนไม่มีตัวตน เป็นตัวแถม กำไรเต็มๆ

อาหารการกินทุกมื้อ, ตั๋วเข้าสถานที่ต่างๆ, กระเช้า, และอื่นๆที่เป็นของเด็กเค้าคิดเงินเราเต็มๆ แต่ไปถึงกลายเป็นตัวแถมหมด อย่างเช่น โต๊ะจีนคิดราคา 10 ที่ (ผู้ใหญ่ 8 +เด็ก 2) แทนที่จะจัดข้าว 10 ที่ มันสั่งทางนู้จัดสำหรับ 8 คน เราดูจากจานชาม8 ที่ และอาหารน้อยกว่าโต๊ะอื่น ส่วนของเด็ก 2คน เค้าจัดให้เป็นข้าวกล่องสั่งต่างหากมาให้แค่คนละกล่อง - -!
ซีฟู๊ดคิดหัวละเป็นพันๆ คิด10หัว แต่เด็กกินข้าวกล่อง ขอบคุณมาก บ่นไปมันก็ทำมึน ทำเป็นส่งภาษาคุยกันไม่รู้เรื่อง

กระเช้าเด็ก 3 ขวบไม่ต้องเสีย ซึ่งเราขอกระเช้าส่วนตัวไป เค้ามาเก็บเงินเพิ่มของเด็กด้วย แต่พอไปถึงจริงๆ จนท ยื่นตั๋วให้แค่ 9 ใบ (คนเล็ก3ขวบทางนู้นเค้าไม่คิด) แต่ทัวร์เก็บตังค์เราเต็มเหนี่ยว เค้าบอกว่าเป็นราคาเหมากรุ๊ป แปลกใจ ทำไมเหมาแพงกว่ามาซื้อเดี่ยวๆ !?

สรุปว่าจบทริปด้วยความไม่ประทับใจ เสียเงินแพงไม่ว่าแต่โดนเอาเปรียบสุดๆนี่ไม่ไหวค่ะ ค่าทัวร์ใช่ว่าจะกระจอกๆนะ ขอลาขาดถาวรตลอดชีพ



** แบบที่ 2 ** แบบที่ดีๆประทับใจ

ทัวที่ดีๆก็มีค่ะ เป็นบริษัทที่ใช้บริการอยู่บ่อยๆจากที่ทำงาน ล่าสุดไปทัวร์สิงคโปร์ (สงกรานต์อีกแล้ว) ราคาเด็กต่ำกว่าผู้ใหญ่ 1หมื่นเลยทีเดียว
เค้าคิดค่าเข้า USS เด็ก 3.10 ขวบ ที่จริงไม่ต้องจ่ายก็ได้ แต่เค้าบอกว่าขอคิดไปเลยละกัน เพราะก้ำกึ่ง เราก็ไม่ว่าอะไรเพราะลดมาตั้งหมื่นนึงแล้ว และไปถึงที่จริงๆเค้ามีตั๋วให้จริง ไม่ใช่เก็บเงินไปแต่ไม่ให้ตั๋วเหมือนเจ้าแรก ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้เรารับได้ค่ะ อาหารการกินทุกอย่างเผื่อให้เด็กเป็น 1 ที่หมด ต่างกับเจ้าแรกอย่างสิ้นเชิง


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
เฮ้อเหนื่อย


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ไม่ค่อยอยากไปทัวร์ ถ้าไม่ใช่ต้องพาแม่ที่ขี้เกียจลากกระเป๋าไปด้วย ก็ไปเองหมดเลยทุกที่ค่ะ แม้ว่าทัวร์บริษัทเดียวที่เราเคยใช้บริการดีมาก ๆ ก็ตาม แต่เราก็ไม่ไว้ใจค่ะ เพราะประสบการณ์ที่เราเดินทางมา เจอไกด์ห่วย ๆ พาคนไทยไปเที่ยวเต็มเลย (ปล.ไกด์ ดีๆ เก่ง ๆ เราก็เคยเจอ เคยพบ แต่มันน้อยมากจริง ๆ นะ)

ล่าสุดตอนกลับบ้านเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม จากปารีส ก็เจอไกด์คนไทย ยังหนุ่มอยู่ พ่นเรื่องไม่เป็นเรื่อง โชว์พาวให้ลูกทัวร์ไทยฟัง ซึ่งไม่จริง โดยสิ้นเชิง แถมมีลูกทัวร์ ตั้งเกือบสามสิบคน แต่มีคนต้องไปยืนภาษี สิบสองคน กลับให้คนที่เหลือ ลากกระเป๋าไปเช็คอินเองที่เคาน์เตอร์สายการบิน ส่วนตัวเองก็อยู่กับคนที่รอแลก TAX เพราะของตัวเองก็มีต้องแลก TAX เหมือนกัน เรายืนดูแล้วเซ็งแทนค่ะ ถ้าเราเป็นนายเค้า เราจะต้องเรียกมาคุย เพราะถือว่า คุณบกพร่องต่อหน้าที่ และคุณไปทำงาน การไปแลก TAX REFUND ของคุณจึงไม่ใช่ First priority

เดินผ่านมาอีก เจออีกคณะ ไกด์บอกลูกทัวร์ว่า เราบินการบินไทย ขนได้เต็มที่ สรุปเครื่องเที่ยวบินนั้น ที่ใส่กระเป๋าไม่พอ เพราะแก๊งคนไทยขนของเป็นบ้าหอบฟาง ทุกคนมีถุง LV และถุงชอปปิ้งเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าสองถุง ซึ่งยังไม่รวมเป้และกระเป๋าใด ๆ เพิ่มมาอีก สร้างความโกลาหลให้กับแอร์และสจ๊วตมาก เพราะไฟล์ทเต็มทุกที่นั่ง แถมมีหน้าไปถามแอร์ว่า แล้วไม่มีที่ให้เก็บกระเป๋าหรือไง ..... เราหละงง

ในเที่ยวบินที่เรากลับมา TG 933 มีคนไทยกลุ่มหนึ่งมาถึงช้า เครื่องก็เลยออกช้าไปสิบนาที เพราะไกด์บอกว่ามาช้าได้ เพราะคนเยอะ กว่าจะ Board เสร็จคงนาน ปรากฎว่าฝรั่งเค้าทำงานเร็วค่ะ เราก็ไปนั่งรอ จนคิดว่าไม่มีใครขึ้นมาแล้ว เพราะเห็นที่นั่งข้างแฟนเราว่า เราก็งงว่าทำไมตอนเช็คอินเห็นมันเต็มไปหมด และใคร ๆ ก็บอกว่าเต็มทุกที่นั่ง แล้วมันหายแหว่งไปไหนตั้ง 5-6 ที่ ปรากฎแอร์บอกว่า ผู้โดยสารยังขึ้นเครื่องไม่หมด ตามอยู่ ซะงั้น


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
เคยเจอทัวร์จีนเอาเปรียบครับ พอเห็นว่าขาช็อปมีเยอะหน่อยก็หาเรื่องเปลี่ยนที่เที่ยวจากแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะวัฒนธรรมทึ่ต้องเสียเงินเข้าและต้องบรรยายเปลี่ยนเป็นเอาไปปล่อยแหล่งช็อปแทน ไม่เหนื่อยไม่เสียเงินค่าเข้า แล้วก็ให้โหวต พวกขาช็อปก็ต้องชนะอยู่แล้ว คนที่เขาเสียเงินซื้อทัวร์อยากมาดูศิลปะวัฒนธรรมก็ไม่ต้องดูกัน ที่จริงเรื่องแบบนี้ไม่ควรโหวตด้วยซ้ำ เพราะตอนคุณขายคุณทำสัญญามารายคน ไม่ได้ทำสัญญากลุ่ม ก็ต้องยึดมั่นกับสัญญาสิ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
"ทัวร์ไม่ผิด" โอ้วววว วลีเด็ด


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ทัวร์ดีๆ เลยพลอยฟ้าพลอยฝนไปกับเขา

โชคดี ที่เวลาไปกับทัวร์ มักเจอแต่เรื่องดีๆ
แต่ชอบไปเองมากกว่า เพราะมันอิสระ ได้วางแผนเอง
ลากกระเป๋าเอง หาที่พัก ที่กิน ที่เที่ยวเอง รู้สึกเหมือนได้ทำอะไรให้กับชีวิต


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
การไปเที่ยวกับทัวร์ อย่าคิดเล็กคิดน้อยครับ บางอย่างก็ปล่อยๆมันไปหากมันไม่ได้ร้ายแรงอะไร อะไรที่ช่วยเหลือตัวเองได้ก็ทำอย่ามัวแต่รอเรียกไกด์อย่างเดียว คนหลายคนจะเอาโน่นจะเอานี่ไกด์คนเดียวก็ทำให้ไม่ทัน

ส่วนตัวไปเที่ยวกับทัวร์มา 7-8 ปีแล้วครับ เจอดีก็เยอะเจอไม่ดีก็แยะ แต่ผมเป็นคนไม่คิดอะไรมากหากไม่หนักหนาสาหัสจริงๆ เรื่องที่พักก็เช่นกันผมไปเที่ยวยุโรปกับทัวร์ จ่ายนอนเดี่ยวก็บอกทัวร์ว่าขอนอนเตียงเดี่ยวนะ สุดท้ายทั้งทริปผมก็ได้นอนเตียงคู่ ตัวเองนอน 1 เตียง กระเป๋าเสื้อผ้านอนอีกเตียง บางทีก็เข้าใจเขานะว่าเขาก็พยายามทำให้เราแล้วแต่ห้องในโรงแรมเตียงเดี่ยวมันอาจเต็มก็ได้ ผมก็คิดแบบนี้

เส้นทางยุโรปเป็นเส้นทางที่ถือว่าค่าใช้จ่ายแพง ลูกทัวร์ 30 คน อาจมีไกด์ 1 คนหรือ 2 คน แล้วแต่ความเหมาะสมและความชำนาญของไกด์ ตอนผมไปลูกทัวร์ 32 คน มีไกด์ 1 คน แต่พวกผมก็ช่วยกันคนละไม้คนละมือช่วยไกด์

สิ่งเดียวที่ผมคาดหวังไว้เมื่อไปเที่ยวกับทัวร์คือ ไปผมไปให้ถึงแล้วพาผมกลับมาไทยให้ได้ก็พอแล้ว


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
เอาเปรียบอยู่แล้วตรงที่ในโปรแกรมมักจะบอกว่า ขอสงวนสิทธิเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตามที่ทัวร์เห็นสมควรโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า

และเราก็ตกลงยอมรับเงื่อนไขนั้นตอนซื้อทัวร์ เลยทำอะไรไม่ได้ นอกจากสาปส่งไม่ไปกับทัวร์นั้นอีก

คราวหน้าไปเองค่ะ ผิดพลาดอย่างไรก็เราทำเอง จะไม่แค้นใจเท่าคนอื่นมาทำให้เราเดือดร้อน


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
อันที่จริงเงื่อนไข "ขอสงวนสิทธิเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตามที่ทัวร์เห็นสมควรโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า"

นี่ถือว่าขัดกับ พรบ. ว่าด้วยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ. 2540 ครับ (จำปีผิดขออภัย)

ต่อให้มีลายเซ็นยอมรับ ขึ้นศาลแล้วถือเป็นโมฆะบังคับใช้ไม่ได้หรอกครับ ถ้าลูกทัวร์ฟ้องก็แพ้อยู่ดี แต่ก็นั่นแหละ คนทั่วไปไม่รู้ และทัวร์บางเจ้าก็อาศัยตอดเล็กตอดน้อยหากินกับความไม่รู้นี้


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
เรื่องประเภทเตียงมันเป็น on requested นะคะ ไม่ว่าจะเป็นทัวร์จองหรือไปเองเพราะมันขึ้นกับห้องว่างและแขกที่อยู่ก่อนด้วยค่ะ มันยืนยันลำบากเหมือนกัน

ส่วนเรื่องอื่นไม่มีความเห็นเพราะไม่ค่อยได้ใช้บริการทัวร์ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
เราเคยเจอลูกทัวร์เอาเปรียบ บ่อยกว่า บ.ทัวร์เอาเปรียบน่ะค่ะ



เห้ออออ ... ^ ^'

ตลอดอ้ะ



- ไม่ยอมซื้อโหลดกระเป๋า แล้วก็มากินโหลดนน.กระเป๋าคนอื่น



- ชอบเอาของเหลวมาฝากกระเป๋าเดินทาง (คนอื่น)
เอ๊า ... แล้วก็ภาระเรา พอถึงโรงแรมต้องเอาออกมาเดินตามหาเจ้าของ
ใครมาฝากไว้กับเราคร๊า
ช่วยมารับคืนด้วย


- ค่าใช้จ่ายแพงขึ้น(อยู่นอกแผน)ที่ทุกคนตกลงว่าจะหารเฉลี่ยกัน
ก็มีคนเขี้ยว ขอออกน้อย

ปัทโธ่ เงิน 2-300 บ. กินข้าวมื้อนึงยังมากกว่านี่เลย


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
ปกติไปกับทัวร์จะเลือกทัวร์ราคาสูงหน่อยที่จำกัดจำนวนคนค่ะ
เช่น ทริปละไม่เกิน 25 คน
จำได้ว่าไปญี่ปุ่นกับบริษัทนึง ค่าทัวร์ประมาณ 120,000
ทุกอย่างดีมากค่ะ มีอยู่วันนึงทัวร์พาไปกินราเมนร้านดัง
ซึ่งค่าราเมนไม่แพงเท่าไหร่ ทัวร์แจกเงินคืนให้ไปซื้อน้ำซื้อขนมอ่ะค่ะ
เค้าบอกว่าราคาอาหารต่อมื้อเค้ามีขั้นต่ำ แต่มื้อนี้ราคาไม่ถึงเลยแจกเงินคืนแทน


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
เจอลูกทัวร์เอาเปรียบ บ้าง เหมือนกันค่ะ คือแต่ละทริปก็นะ ร้อยพ่อพันแม่ คือเข้าใจลูกทัวร์นะ ก่อนจะมาเป็น หัวหน้าทัวร์ แต่ลูกทัวร์บางคนก็เยอะจิงๆ ยกตัวอย่างอาหาร มีคนหนึ่ง ที่เมืองจีน บ่นจั๊งงง ว่าไม่อร่อย จืดบ้าง ห่วยบ้าง เมนูอาหารเราได้แจ้งไปแล้วนะ ว่าแต่ละมื้อมีอะไรบ้าง บ่นตลอดทาง แถมจะขอเงินคืน** งง เบย ค่ะ ** คือว่า การคืนเงิน เพราะเหตุผลอร่อย-ไม่อร่อย เนี่ย มันก็พูดลำบากนะค่ะ คนในกรุ๊ปก็เอือมๆเหมือนกัน ***ลืมแจ้ง เราทำแต่กรุ๊ปเหมาค่ะ ลูกค้ากลุ่มเดียว ไม่มีจอยส่งจอยทัวร์*** คือก็อยากฝากเรียนนิดนึง เข้าเมืองตาหลิ่ว ก็ต้องหลิ่วตาตามอ่ะค่ะ **
ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
เราก็ว่าโทษปริษัททัวร์อย่างเดียวก็ไม่ถูกค่ะ จากประสบการณ์ไปกับทัวร์ เบื่อผู้ร่วมเดินทางมากกว่าหัวหน้าทัวร์ค่ะ คือ บางคนเยอะเกิน อาหารไม่อร่อยตัวเองกินไม่ได้แต่คนอื่นหลายๆคนในทริปก็กินได้ ก็ติแล้วพยายามหาพวกให้เรียกร้องโน่นนี่ เราเบื่อมาก
มีครั้งนึงไปจีนค่ะเราสงสารไกด์มาก คือ 3คนนี้ เค้าจองมาห้อง 3คนแต่คืนแรก ห้อง 3 คนไม่มีเค้าเลยจัดให้อยู่ 3คน 2ห้อง ก็เยอะว่าทัวร์ผิดต้องคืนเงินเค้าโวยตั้งนานที่แท้จะเอาเตียงดับเบิ้ลเพื่อนอนกับแฟนเค้า แต่ไกด์เค้าหาห้องให้ไม่ได้ เราสงสารเลยยกห้องเราให้แลกกันก็ได้จะได้เลิกโวยวาย พอวันที่ 2 ย้ายโรงแรม คราวนี้ ได้ห้อง 3คน ก็โวยอีกว่าเมื่อวานผิดเค้ายอมให้ เพราะฉะนั้น วันนี้ต้องให้เค้า 2 ห้องเหมือนเดิมเค้าจะเอาแบบเมื่อวาน ไม่งั้นเค้าจะ คอมแพลนไกด์ เรากับแม่ยัง งงเลย เราเลยรู้สึกว่าทริปนี้ไม่สนุกเพราะผู้ร่วมเดินทางมีส่วนค่ะ
เราว่าเรื่องห้องบางทีก็ไม่ใช่ความผิดของทัวร์หรอกค่ะ บางทีโรงแรมเค้าอาจไม่มีห้องแบบที่เรารีเควส ไปก็ได้ค่ะ ขนาดเราไปเที่ยวเอง โทรไปคอนเฟิร์มแล้วด้วยยังไม่ได้แบบที่รีเควสไปเลยค่ะ แต่วันต่อมาโรงแรมก็เปลี่ยนให้ค่ะ
เราว่าไปเที่ยวหยวนได้ก็หยวนเถอะค่ะ จะได้สนุก หรือเราเป็นคนไม่คิดมากก็ไม่รู้


ตอบกลับความเห็นที่ 18