อยากให้เพื่อนๆช่วยแชร์ประสบการณ์การไปเที่ยวที่ผ่านมา ว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมา ใครไปเที่ยวที่ไหนมาบ้าง ^

อยากให้เพื่อนๆช่วยแชร์ประสบการณ์การไปเที่ยวที่ผ่านมา ว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมา ใครไปเที่ยวที่ไหนมาบ้างหรือประทับใจที่ไหนบ้าง เผื่อจะไปแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน อยากไปบ้างอ่ะครับ

ส่วนใหญ่ไปเที่ยวทุกภาคเลยค่ะ เหนือ อีสาน กลาง ใต้ ตะวันออก ค่ะ

ต่างประเทศก็ไปอังกฤษ สวิสฯ อิตาลี ฝรั่งเศส สิงค์โปร์ เกาหลี

ที่ประทับใจในต่างประเทศ คงจะเป็นที่สวิสฯค่ะ อากาศดี บริสุทธิ์ ผู้คนใช้ชีวิตที่เรียบง่ายสงบค่ะ (ชอบที่คนไม่เยอะจนเกินไปค่ะ)

ที่ประทับใจในประเทศ คงจะเป็น ทะเล หัวหิน ปราณบุรี และก็ภูเขา เชียงราย เชียงใหม่ สวนผึ้ง เขาใหญ่ วังน้ำเขียว ฯลฯ ค่ะ

และที่สำคัญ แรงใจที่ได้ไปเที่ยวก็จะมีเจ้าตัวเล็ก (ลูกสาว)ไปด้วยทุกครั้ง เวลาพาไปลูกจะชอบและสนุกสนานยิ้มแย้มแจ่มใสมากเลยค่ะ เห็นแล้วมีความสุขไปด้วยค่ะ

ที่ประทับใจไม่รู้เลือนในประเทศคือ ภูกระดึง และล่องเรือในเขื่อนเชี่ยวหลาน ต่างประเทศคือญี่ปุนแล้ะไปไม่รู้เบื่อคือเชียงใหม่

ตุรกี เป็นประเทศที่มี2อารยธรรม อิสลามและคริส มีประวัติศาสตร์ยาวนานพอๆกับกรีกโรมัน มีธรรมชาติที่แปลกตา อย่าง แคปปาโดเกีย และ ปามุคคาเล่

เขาดิน

ตลอดชีวิตที่ผ่านมา เยอะมากค่ะ... เที่ยวเล็ก เที่ยวน้อย เที่ยวไกล เที่ยวใกล้

เที่ยวแป๊บๆ เที่ยวนานๆ ... โอ้โห.. บอกไม่หมดเลยค่ะ

อิจฉาคนที่ได้เที่ยวแต่วัยรุ่นหรือเด็กๆนะคะ ป่านนี้ชั่วโมงบินคงสูงมากแล้ว 555+

เราก็ตามเก็บไปเรื่อยๆค่ะ ที่ติดใจจริงๆ ก็คงจะเป็นลาวเหนือค่ะ

หลังจากนั้นว่าจะต่อพม่า ก็ว่ากันไปจ้าาา อิอิ

ตอนเด็กช่วงม.ต้น ออกตจว.ทุกอาทิตย์เลยค่ะ ตลอดเวลา 3 ปี เที่ยวในประเทศเยอะมาก

พอม.ปลาย-มหาลัย แทบจะเรียกว่างดเที่ยวเลย

พอเรียนจบ ตอนนี้ทำงานได้ปีครึ่ง ไปเกาหลี (ไปเอง 7 วัน 5 คืน )โครเอเชีย ( ไปกะทัวร์โครเอเชีย สโลเวเนีย ออสเตรีย 11 วัน 9 คืน) ญี่ปุ่น ( แถบคันโต 8 วัน 7 คืน )และกำลังจะไปไต้หวัน (6 วัน 5 คืน )

ประทับใจทุกที่ที่ไปค่ะ แต่เกาหลีแอบประทับใจที่สุดเพราะได้เจอหิมะครั้งแรกค่ะ 55
(แต่ไม่คิดจะไปซ้ำค่ะ)

แต่จะไปญี่ปุ่นซ้ำค่ะ

เอาเท่าที่จำได้แล้วกันนะคะ .. เพราะบางที่ไปตั้งแต่ตอนเด็กๆ จำไม่ได้แล้ว

แคนาดา , อเมริกา , ฟิลิปปินส์ , ออสเตรเลีย , นอร์เวย์ , เดนมาร์ก , นิวซีแลนด์ , ฮ่องกง , มาเก๊า

ทริปปีหน้า จะไป สวิสฯ , เบลเยี่ยม , เนเธอแลนด์ , ฝรั่งเศส ค่ะ ^^

ชอบที่สุด เป็น NASA ที่ Orlando, USA
แต่ประทับใจที่สุดคือ bungy jump ที่ Kawarau Bridge, Queenstown AUS ค่ะ

เสม็ด สุพรรณ นครปฐม สวนผึ้ง เชียงใหม่ เชียงราย เมลเบิลย์
แต่ที่ประทับใจที่สุดคือ ดอยอินทนน กับ เชียงรายค่ะ
แต่มกราปีหน้าเรามีโปรแกรมจะไปเที่ยวเชียงใหม่อีกค่ะ ไปดอยอินทนนอีกค่ะ อากาศดีสุดๆค่ะ

เป็นคนชอบเดินดูโน่นนี่ค่ะ เลยประทับใจ ภูกระดึง เวียงเชียงใหม่
ริมน้ำ เช่น เมืองน่าน-ริมน้ำน่าน เชียงใหม่-ริมน้ำปิง ลำปาง-ริมน้ำวัง กำลังหาริมน้ำยม ^^
เชียงคาน นครพนม-ริมน้ำโขง เอ..เราเป็นพวกชอบเดินหาน้ำนะนี่

มาเลเซีย เป็นประเทศแรกที่เราเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรก
ต่อมาก็ สิงคโปร์ ลาว กัมพูชา จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ซิมบับเว ออสเตรเลีย(๒ครั้ง) ฝรั่งเศส สวิสเซอร์แลนด์ อียิปต์ เปรู สาธารณรัฐปาเลา

สหรัฐอเมริกาเดินทางไปเที่ยวมา ๔ ครั้ง(๑.ฮาวาย,๒.ดิสนีย์แลนด์florida,๓.แกรนด์แคนยอน+ลาสเวกัส, ๔. ล่าสุดปีนี้ไปเที่ยวเยลโลสโตน+ซานฟรานซิสโก)

ประเทศที่ประทับใจมากที่สุด คือ เปรู อเมริกา สาธารณรัฐปาเลา และญี่ปุ่น(ประทับใจในฐานะนักท่องเที่ยวนะ แต่ถ้าอยู่นานๆหลายปีเราเฉยๆ บางทีก็อึดอัดเพราะความระเบียบจัด เถรตรงของคนญี่ปุ่นเกินไป)

ประเทศที่เราอยากไปเที่ยวมากที่สุด แต่ก็ไม่ปลื้มกับคนมากที่สุดคือ อียิปต์

ประเทศที่มีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์และอร่อยมากที่สุดในโลกคือ ประเทศไทย บ้านเกิดเมืองนอนของเราเอง

ปีหน้าไปเที่ยว ไต้หวัน และประเทศอื่นๆที่จะตามมา แล้วแต่กำลังทรัพย์ที่มี ค่ะ

อิจฉาคนที่ได้ไปแถบยุโรป(โดยเฉพาะปารีส) กับแถบอเมริกาจังค่ะ อยากไปมากกกกก ตอนนี้เรา 24 ไม่รู้จะได้ไปประเทศพวกนั้นเมื่อไหร่ -_-"
เอาในเมืองไทยก่อนนะคะ พัทยา ไปบ่อยมากจนหลับตาเดินได้ กาญจนบุรี ไปบ่อยเหมือนกัน แต่ไม่เคยไปถึงทองผาภูมิหรือสังขละบุรีเลยค่ะ ส่วนปริมณฑล ไม่พูดถึงละกันค่ะ ไปบ่อยพอสมควร
เส้นทางอื่น เคยไปเชียงใหม่ 1 หนโดยรถไฟ ฝั่งอีสานเคยนั่งรถผ่านตอนไปเวียดนาม ฝั่งใต้นั่งรถผ่านตอนไปมาเลย์ และยังไม่เคยเที่ยวทะเลฝั่งอันดามันค่ะ อยากไปเหมือนกัน

ต่างประเทศ เคยไป จีน 3 ครั้ง ทั้ง 3 ครั้งคนละฝั่งของจีนเลยค่ะ
มาเลเซีย 2 ครั้ง
นอกนั้นที่ละครั้ง ลาว(ผ่านตอนไปเวียดนาม แต่ก็ได้แวะเที่ยวนิดหน่อย) เวียดนาม(ฮอยอัน เว้ ดานัง) สิงคโปร์และก็เกาหลี

ประทับใจทีุ่สุด มีอยู่สองทริปคือ เกาหลี เพราะไปไกลที่สุดเท่าที่เคยไปเลยมั้ง หนาวไปหน่อย แต่รวมๆสนุกดี ยิ่งติดตามบันเทิงเกาหลี ยิ่งชอบ อีกที่ก็เซี่ยงไฮ้ หังโจว ซูโจว ยังควันหลงอยู่ 555+ เพิ่งกลับมาสัปดาห์ก่อน อยากกลับไปอีก
ต่างประเทศนี่ไปกะทัวร์ตลอดค่ะ ไม่เคยไปเอง

สมัยเด็กๆก็เที่ยวในประเทศครับ ตั้งแต่เด็ก ทะเลที่แรกที่ไปคือ บางแสน สนุกสนานมากไปตอน ป สาม ตั้งแต่นั้นมา เลยโดยหาการท่องเที่ยวมาโดยตลอด ประถมปลายๆ โรงเรียนจัดทัศนศึกษาไปไหน ไปหมด สุโขทัย อยุธยา อ่างทอง พัทยา เชียงใหม่ เชียงราย

มัธยมต้น-ปลาย โรงเรียนก็มีจัดไปเที่ยวนั่นนี่เรื่อยๆ ไม่เคยพลาด นครปฐม จตุจักร กาญจนบุรี สระบุรี ขอนแก่น อุดร แม่ฮ่องสอน ราชบุรี ตื่นเต้นๆ เห็นเมืองโบราณ ที่เที่ยวแปลกๆ ถ้ำค้างคาวตามวัดชนบท....

มหาลัย เข้าชม ถ่ายภาพ ชมรมอนุรักษ์ ชมรมอาสา ไปไหนไปกะเค้าหมด ไปภูกระดึง 5 วันด้วยเงิน 370B, ไปดูนก พร้อมสร้างโรงเรียน เป็นพี่เลี้ยงดูแลเด็กๆ แล้วก็เริ่มจัดทริปเที่ยวเองกับเพื่อนๆ เกาะเสม็ด ภูนั่นนี่

มหาลัยตอนปลาย ทำงาน freelance เก็บเงินได้ครั้งแรก นั่งเครื่องบินครั้งแรกในชีวิตไปสมุย ลุยเดี่ยว สุดมันส์ เพราะเพื่อนไม่ไปด้วยเลยไปคนเดียวซะเลย ติดใจการเที่ยวคนเดียว เพราะอิสระดี อยากทำไร ไปไหน กินไรก็ทำ เหงาไหม ไม่เหงาเลย ไม่มีเวลาให้เหงา กว่าจะรู้ว่าเหงา ก็ถึงเวลานอนแล้ว

จบมหาลัย มีเงินเก็บจากงาน freelance ก้อนใหญ่ๆก้อนนึง ซื้อตั๋วเครื่องบินก็เกือบหมดตูด เหลือติดตัวไป 8,000 B เดินทางไปไกลที่สุด ที่ประเทศที่อยู่คนละด้านกับประเทศไทยเลย คือ เม็กซิโก เดินทางยาวนานมาก รวมรอเปลี่ยนเครื่องแล้วก็เกือบๆ สามสิบ ชม. (ไปเยี่ยมคุณป้าที่แต่งงานแล้วย้ายไปอยู่ที่นั่น) ถึงบ้านที่พัก หลับไป 18 ชม. ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น สองเดือนเต็ม เรียนภาษาสเปนไปด้วย จะได้ใช้เอาตัวรอดเวลาไปเที่ยวเองต่างเมือง แต่สุดท้ายก็ยังหลง และต้องโทรหาคุณป้าให้บอกวิธีกลับบ้านให้

กลับมาหางานทำ ปีแรก ได้โบนัส พาน้องสาวไปเที่ยว สิงคโปร์ หนุกหนานลั้นลา แล้วก็เที่ยว ในประเทศอีกมากมาย กับเพื่อนที่ทำงาน ปีนดอยหลวงเชียงดาว ใช้เวลาถึงสองวัน นอนกลางดิน กินกลางป่า ฉี่ในดง สนุกมาก ล่องแพ ล่องแก่ง เดินป่า ดำน้ำ เกาะขาม เกาะลวก (สตูล) กับเพื่อนที่ทำงาน และเพื่อนใหม่ที่รู้จัก.... สนุกสนานมาก สมัยทำงานแรกๆ

แต่ก็ยังโหยหาการท่องเที่ยวคนเดียวอยู่ เลยต้องแบกเป้ไปติสต์คนเดียวบ้าง ประปราย เกาะเต่า เกาะนางยวน ภูเก๊ต พีพี มีช่วงนึง ไปภูเก็ตบ่อยกว่ากลับบ้านนอกซะอีก

พอมีตังค์เยอะหน่อยก็เริ่มหาเรื่องใช้เงิน ไปติสต์ที่ "ดูไบ"คนเดียว ตั้งแต่สมัยที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จักดูไบเท่าไหร่ เลือกไปช่วงหน้าร้อน อยากรู้ว่ามันจะร้อนแค่ไหน และก็สมใจ 45C แทบไม่รอดกลับมา หลังจากไปเที่ยวซาฟารีรถจี๊ปลุยทะเลทรายมาแล้ว วันต่อมาถึงกับป่วยไข้ขึ้นเลยทีเดียว แถมไปกินคาบัฟข้างถนนมาอีก ท้องเสียไปกันใหญ่ นอนเน่าอยู่ในโรงแรม เสียเวลาเที่ยวไปหนึ่งวันเต็ม

ไม่กี่เดืิอนต่อมา ปลายปี ในปีเดียวกัน ติสต์แตกอีกรอบ ขอลางานเจ้านายอย่างห้่าวหาญเพื่อไปเที่ยวเมกาเป็นเวลาหนึ่งเดือน กล้าขอ ก็กล้าให้ เจ้านายให้ลาไปหนึ่งเดือน แถมให้เงินเดือนอีก (กลัวเราไม่กลับมา) เที่ยวเมกา จอร์เจีย แอตแลนต้า นิวยอร์ก โคโรลาโด้(เล่นสกีครั้งแรกในชีวิต) ออแลนโด้ ซื้อตั๋วผีเข้าสวนสนุก เพราะตั๋วแท้แพงเกินงบ ก็สามารถใช้เข้าได้ เที่ยวสวนสนุกอย่างเดียวก็ปาไปสามวันแล้ว ขับรถกลับมาพักที่ แอตแลนต้า มีป้าฝรั่งมาจ้างซ่อมบ้าน เลยรับทำ (ลอกวอลเปเปอร์ ปูกระเบื้อง) เวลาหนึ่งเดือนเริ่มจะไม่พอ แต่เงินค่าจ้างเยอะมาก เลยคิดสั้น ส่งเมล์ไปลาออกกับเจ้านาย เพราะต้องอยู่ต่ออีกเดือนนึง (เลวมาก) ทำงานจนได้เงินก็ไปเที่ยว ออแลนโด้อีกรอบ นาซ่า ยูนิเวอแซล ซาวาน่าเมืองผีิสิง.....

ได้งานใหม่ตั้งแต่ยังไม่ทันกลับไทย ทำงาน บ ใหม่ไปสักพัก บ เก่าก็เรียกกลับไปทำงาน และได้ทำโปรเจคต์ที่เกี่ยวกับการท่่องเที่ยวออสเตรเลีย ก็เลยได้เที่ยว ออส ฟรีๆ Sydney ดูภูเขา Tree Sister ชิมเนื้อจระเข้ เนื้อจิงโจ้ เข้าชมโอเปร่า ปีนสะพานฮาเบอร์, Melbourne ไร่ไวน์ ชิมไวน์ทุกวัน ดูนกเพนกวิน นั่ง ฮ ชมเมือง ขึ้นตึก Euraka Brisbane อุ้มหมีถ่ายรูป(ที่ซิดนีไม่ให้อุ้ม) เที่ยวสวนสนุก Goldcoast ไปเกาะ Morton ขับรถ ATV ตะลุยทะเลทราย ให้อาหารปลาโลมา

เจอแฟนที่ชอบเที่ยวตัวยงเหมือนกัน แนวๆเดียวกัน เลยไม่ต้องเที่ยวคนเดียวแล้ว มาเลเซีย สิงคโปร์(อีกที) ญี่ปุ่นนั่งรถไฟเที่ยวโตเกียวยันฮิโร ฮ่องกง เมืองจีน จางเจี่ยเจี๋ย ภูเขาอวตาร ปีต่อๆมาก็ไป ยุโรป เนเธอแลนด์ อัมสเตอร์ดัม เบลเย่ียมไปบรุซเซล บรูจจ์ ฝรั่งเศส ปารีส เมาท์ซานมิเชล อิตาลี่ ทุ่งทัสคานี่ที่ Siena, Florence, Venice, Austria ขับรถชมวิวเทือกเขา Alpและ Dolomite , Salzbrug, Innsbruck, Hallstatt นั่งเครื่องไปปร๊าค และกลับมาที่ อัมสเตอดัม เที่ยวเมืองกังหัน แล้วกลับไทย

กลับมาเที่ยวละแวกไทยบ้าง ไปญี่ปุ่นอีกทีปีละครั้ง ไปพม่าดูทะเลเจดีย์ อินโดดูภูเขาไฟโบรโม่ และบุโรพุทโธ ล่าสุดเพิ่งกลับมาจากดูใบไม้แดงที่ญี่ปุ่น

แพลนเที่ยวเองตลอด ประหยัดได้เยอะ ไม่เคยเที่ยวกับทัวร์ และก็จะยังไม่หยุดเที่ยวครับ ^^

เราค่อนข้างชอบเที่ยวค่ะ ที่บ้านเราก็ชอบ ตอนเด็กๆ อยู่เมืองไทยก็เที่ยวไปทั่ว เหลือแค่ 3 จังหวัดที่ยังไม่เคยไปคือบึงกาฬ อำนาจเจริญ สระแก้ว

พอโตมาหน่อยก็ไปอยู่อเมริกา ก็เที่ยวไปเรื่อยเหมือนกัน หลักๆ ก็นิวยอร์ก แมสซาชูเซ็ต เมน เพนซิลเวเนีย ดีซี เวอร์จิเนีย ชิคาโก ฟลอริดา แล้วก็แถบมอนทานา ไวโอมิง นอร์ทดาโกต้า เซาท์ดาโกต้า แคลิฟอร์เนีย เนวาด้า ยูทา โคโลราโด แอริโซน่า อลาสกา

ส่วนประเทศอื่นๆ ก็มีสิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น จีน แคนาดา นิวซีแลนด์ อังกฤษ เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ฝรั่งเศส โปรตุเกส สเปน สวีเดน (ตอนนั้นตั้งใจจะไปนอร์เวย์ด้วย แต่ติดภูเขาไฟระเบิดเลยได้แค่เที่ยวอยู่ในสวีเดน)

เวลาเที่ยวประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก นอกจากจะต้องทำแผนดีๆ แล้ว เราก็จะพยายามฝึกพูดประโยคง่ายๆ ไปด้วยค่ะ โดยเฉพาะในยุโรป มีเพื่อนเราเค้าบอกว่าประเทศใหญ่ๆ ในยุโรป จริงๆ คนเค้าก็ไม่ถึงกับจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลยซะทีเดียว แต่การที่เราเข้าไปหาเค้าแล้วพูดภาษาอังกฤษใส่เค้าเลย เค้าจะรู้สึกเหมือนโดนดูถูก (คือประมาณว่าประเทศชั้นก็ประเทศใหญ่ ทำไมต้องบังคับให้ชั้นพูดภาษาอื่นอะไรอย่างนี้) เลยทำเป็นพูดไม่ได้ไปเลย เพื่อนเราเค้าเลยแนะนำว่าอย่างน้อยๆ ให้ทักคนเป็นภาษาประจำชาตินั้นๆ ก่อน ถามเค้าว่าพอจะพูดภาษาอังกฤษได้มั๊ย แล้วก็ขอโทษที่พูดภาษาบ้านเค้าไม่ได้ หลังจากนั้นเค้าจะเต็มใจช่วยเหลือเราขึ้นน่ะค่ะ

ประทับใจทุกที่ที่ไปเลยค่ะ แต่ละที่ก็มีเสน่ห์ในตัวเองคนละแบบกันไป

อีกอย่างที่เราชอบทำคือไปขับรถในต่างประเทศค่ะ ได้ลองรถแปลกๆ ด้วย ขับเองไปเรื่อยๆ อยากเที่ยวตรงไหนก็ไป อยากหยุดตรงไหนก็หยุด เราจะถนัดพวงมาลัยซ้าย เพราะเราหัดขับรถที่อเมริกา ยังไม่เคยขับพวงมาลัยขวาเลย ส่วนพ่อเราจะถนัดพวงมาลัยขวา (เคยให้พ่อขับพวงมาลัยซ้ายที่อเมริกาทีนึง หวาดเสียวมาก จะไปเฉี่ยวเค้าตลอด เลยไม่ให้เค้าขับพวงมาลัยซ้ายอีกเลย) สองคนก็เลยขับได้ครบพอดี ประเทศไหนขับชิดขวาก็ให้เราขับ ประเทศไหนขับชิดซ้ายก็ให้พ่อเราขับ ส่วนแม่เราก็นั่งสบายๆ เป็นคุณนายไป

เห็นตั้งกระทู้ในห้องท่องเที่ยวไทย
แต่เที่ยวในไทยมาเยอะมากก เอาที่ที่อยากไปแต่ยังไม่ได้ไปละกัน มีเกาะเต่า-นางยวน,หลีเป๊ะ แล้วก็สุโขทัย

ส่วนตปท ออกนอกประเทศไทยครั้งแรกตอน ป.1 ปัจจุบันอายุ23
ที่ไปมาก็ ฮ่องกง สิงคโปร์ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเก๊า อเมริกา ฝรั่งเศส สวิส ออสเตรีย ฟินแลนด์ แคนาดา

ถูกใจและไปบ่อยที่สุดก็ญี่ปุ่น ผิดหวังที่สุดคือนิวยอร์คกับปารีส เฉยๆ(แบบที่คิดไว้)ก็เกาหลีกับสิง ตระการตาที่สุดให้สวิสกับแคนาดาพอๆกัน

ที่แปลกคือ ยังไม่เคยไปประเทศเพื่อนบ้านของไทยเลย (แต่คงจะได้ไปเร็วๆนี้ เพราะกำลังจะไปเชียงราย คงได้ข้ามไปพม่า)

ที่เชียงคานครับ ผูกพันเหมือนเครือญาติ