[ถามเล่นๆ] ก่อนที่จะมี budget airlines ขึ้นในเมืองไทย เราถูกโขก ค่าตั๋วเครื่องบิน ในราคาเกินจริงรึป่

จนบางครั้งเราอดคิดไม่ได้ว่าที่ผ่านมาก่อนมีบรรดาโลว์คอสต์ เราเหมือนถูกหลอกให้จ่ายเกินที่ควรจะเป็นหลายเท่า (หรือเปล่าคะ)

ใครที่มีความรู้เรื่อง airlines business ช่วยอธิบายเป็นวิทยาทานกับเราทีค่ะ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1
ก็เหมือนมือถือล่ะมั้ง เมื่อก่อนรายเดือนจ่ายเดือนล่ะ 500 นาทีล่ะ 5 บาท โนเกียฝาสไลด์เครื่องล่ะ 40000 หมื่น ฯลฯ

ธุรกิจอะไรก็ตามที่ขายอยู่คนเดียว ไม่แปลกที่จะมีการผูกขาดทางการค้า


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ทีวีจอแก้ว 21" แต่ก่อน 2 หมื่น
เดี๋ยวนี้ไม่กี่พันบาท

สิ่งที่ต่างกันคือ แต่ก่อนทนมากๆ ใช้เป็นสิบปีไม่เสีย
แต่ของเดี๋ยวนี้ไม่กี่พัน ใช้ไม่กี่ปีก็เริ่มออกอาการ

สายการบินก็คล้ายๆกัน แต่ก่อนราคาตั๋วแพงก็จริง
แต่อาหาร เครื่องดื่มบนเครื่องก็ดีกว่าเดี๋ยวนี้
สวัดิการพนักงานดีกว่านี้
เครื่องบินไม่ต้อง quick turn เร็วเหมือนเดี๋ยวนี้
พอมี low cost มา ก็ต้องพยายามปรับตัวทำให้ cost ต่ำลงเพื่อแข่งขันได้

บางส่วนผู้โดยสารรู้สึกได้ บางส่วนก็เป็นเรื่องภายในบริษัทเอง


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ก็ไม่ถึงกับโขกราคาหรอกครับ สมัยก่อนการบินไทยกรุงเทพ - เชียงใหม่ ราคา 500 บาท ยังมีเลยน่ะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
กท-ฮ่องกง-กท ประมาณ 20 ปีที่แล้ว 7,000 - 12,000

แล้วดูวันนี้สายปรกติก็ยังแถวๆนี้ มีแต่ Low cost ถูกกว่ามากๆ แต่บริการ ความสะดวกก็อีกเรื่อง


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
สมัยก่อนมีเชียงราย เชียงใหม่ 500 บาท ถูกสุดๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ไม่ถูกหลอกครับ ราคาสูงของบัตรโดยสารมีขึ้นเพื่อการบริการแบบ Full-service ที่รวมถึงการบริการแบบครบวงจร

แต่ low cost เริ่มเข้ามา ผู้โดยสารก็มีทางเลือกมากขึ้นที่จะเลือกนั่งเฉยๆโดยไม่สนใจกับขนาด seat pitch ไม่สนอาหารบนเครื่อง หรือการโหลดกระเป๋า ก็เลือกแบบ low cost กันไป คุณภาพที่ได้ก็ลดลงตามราคาที่ลงไปนั้นแหละ

ข้อเท็จจริงต่างกันเปรียบเทียบกันไม่ได้หรอกครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
รถไฟหลายโบกี้วิ่งขบวนเดียวกัน ออกพร้อมกันถึงพร้อมกัน ต่างโบกี้ต่างชั้นก็ยังราคาต่างกันเลย บางชั้นตู้เดียวกันต่างที่นั่งก็ราคาต่างกัน


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
เมื่อก่อนเงินเดือน 7 พัน เดี๋ยวนี้เงินเดือนหลักหมื่น ในตำแหน่งเดิม ... โขกสับหรือเปล่าคะ ?


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
มันก็แล้วแต่มุมมองนะครับ

ทำธุรกิจมันก็ขึ้นอยู่กับ demand supply ถ้าเค้าขายไปฮ่องกง 20000 ได้ มีคนขึ้น เค้าก็ขาย แต่ถ้าขายไม่ได้ เค้าก็ต้องลดราคา ถ้ายิ่งขายไม่ได้ก็เจ๊ง แค่นั้น

จริงๆ เค้าไม่ได้บังคับให้ซื้อนะ คุณสามารถไปหาสายการบินอื่นที่ราคาถูกกว่าได้ มันขึ้นอยู่กับความพอใจ ถ้าจ่ายไม่ไหว ก็เลือกนั่งรถหรือรถไฟ ยกเว้นไป ตปท.

low cost ที่มันถูก เพราะปรับเปลี่ยนการจัดการใหม่

ก็คือเป็น model ของธุรกิจสายการบินอีกแบบ วันนึงข้างหน้าอาจจะมีคนคิดทำธุรกิจด้วยวิธีการอื่นๆ อีกก็ได้ เช่น บินวันนี้จ่ายปีหน้า ไม่ใช่จ่ายวันนี้บินปีหน้าเหมือนทุกวันนี้ก็ได้

แต่ก็ยังมีคนอีกมากที่แม้แต่ low cost เค้าก็ยังไม่สามารถขึ้นได้ แล้วคิดว่า low cost ก็ยังโขกสับคนเหล่านั้นอีกหรือเปล่าละ


ตอบกลับความเห็นที่ 9