"แอร์เอเชียโกหกลูกค้าหรือเปล่า" โดนแอร์เอเชียแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน ทั้งๆที่ไม่ได้ยกเลิกจริง!!

เรื่องมีอยู่ว่า เราจองตั๋วไปมาเก๊า แรกสุดจอง FD2542 (10.15-13.45) ไว้ตอนโปรฯ (จำไม่ได้ว่าโปรฯไหนนะคะ แต่ค่าตั๋วไปกลับรวมแล้วประมาณ 3พันอ่ะค่ะ) จนพอมีเหตุย้ายสนามบิน เราก็ตามเทรนด์ ขอเลื่อนไฟลท์กะเค้าด้วย เป็นไฟลท์ FD2540 (07.00-10.35) ก็ไม่มีปัญหาอะไร เลื่อนได้เรียบร้อย ได้รับการยืนยันปกติดี

อยู่ ๆ เมื่อ วันที่ 28 ตุลาคม มีอีเมล์เข้ามาแจ้งว่า เที่ยวบินเราถูกยกเลิกเพราะ "เหตุการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ (your scheduled AirAsia flight has been cancelled due to unforeseen circumstances)" เราก็พาซื่อ เห็นเค้าว่ามางั้น ก็คลิกเข้าไปเลื่อนกลับไปบินไฟลท์ FD2542 อย่างหงอย ๆ (ได้รับอีเมล์แจ้งยืนยันการเปลี่ยนไฟลท์เพราะ "ไฟลท์เดิมถูกยกเลิก" มาแล้วด้วย)

วันนี้เกิดมือซน เห็นโปรบินถูกอีกแล้วเลยลองคลิกเล่นๆ พบว่า "ยังมีขายตั๋วสำหรับไฟลท์ FD2540 (ในราคาไม่โปร)" อยู่เลยค่ะ

อย่างงี้แปลว่า เราโดนแอร์เอเชียโกหกว่าเราโดนยกเลิกเที่ยวบินใช่มั้ยคะ ทำไมเค้าต้องหลอกเราด้วยอ่ะคะ แผนที่เตรียมไว้ต้องเปลี่ยนหมดเลย ยังไม่รวมกับความเซ็งที่โดนเปลี่ยนเที่ยวบินขากลับ จากที่ได้บิน 17.50 (ซึ่งเลื่อนจาก 18.55-20.55 มาแล้วรอบนึง) ไปบินอีกที 22.25-00.25 เลย แล้วดิชั้นจะทำอะไรที่มาเก๊าคนดียวเนี่ย

มีใครโดนเหมือนเรามั่งมั้ยคะ แล้วเราจะทำอะไรได้มั่งมั้ยคะ อย่างเช่น ขอความกรุณาปราณีจากแอร์เอเชีย ให้เราบินแต่เช้าดังเดิมเถิด เพราะเที่ยวบินไม่ได้ยกเลิกอย่างที่เค้าแจ้งเรามา หรือว่าต้องเรียนท่าน สคบ. เลยอ่ะคะ

ความคิดเห็นที่ 1
ยังไม่เคยโดน
แต่ถ้าทำจริง ทำธุรกิจได้ ไม่ซื่อสัตย์มาก


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ที่คุณบอก "ก็คลิกเข้าไปเลื่อนกลับไปบินไฟลท์ FD2542 อย่างหงอย ๆ" คือยังไงหรอครับ
ไปเลื่อนตั๋วแบบเสียตังหรือว่ายังไงครับ ผมแอบงงๆ

จริงๆ แล้ว เมื่อเที่ยวบินถูกยกเลิก ควรโทรเข้า cc ก่อนครับเพื่อเช็คว่ายกเลิกจริงหรือเปล่า
ถ้ายกเลิกจริงก็ขอเปลี่ยนไฟลท์เป็นอันที่สะดวกเลยครับ เลื่อนฟรีไม่ต้องเสียตังครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
สรุปว่า ตอนแรกขอเลื่อนไปไฟล์ทเช้าสุด (ใช้สิทธิ์ย้ายสนามบินเลื่อนฟรี)
แล้วก็เลื่อนกลับมาไฟล์ทสายเหมือนเดิม (ใช้สิทธิ์ Flight Cancelled) ใช่ไหมครับ

ปัญหาคือ ..
1. คุณเลื่อนด้วยตนเองไม่ได้นี่ครับ .. คุณต้องเลื่อนผ่าน Call Center ใช่ไหมครับ
ตอนที่เลื่อนรอบสอง ได้เช็คกับเค้าป่ะครับว่ายกเลิกจริงหรือเปล่า เพราะ ... เท่าที่ทราบ
ไฟล์ท 7 โมงเช้า กับไฟล์ท 10 โมงน่าจะขายดีมากึถึงมากที่สุด จนไม่น่าจะยกเลิกได้เลย
(ที่ยกเลิกคือรอบบ่าย ที่ชอบยกเลิกกันตล๊อดๆ)
2. ไฟล์ทขากลับเจอหวยออกขนาดนั้น ก็เพราะ Flight Cancelled รอบบ่าย
เป็นไปได้ว่า ตอนแรกที่ใช้สิทธิ์ Flight Cancelled ตามอีเมล์ น่าจะเป็นเมล์ที่แจ้งยกเลิก
เที่ยวบินไฟล์ทบ่าย ทำให้ไฟล์ทขากลับได้รับผลกระทบ แทนที่จะกลับเย็น ได้กลับดึกเลย
ซึ่งขากลับก็คงมีช้อยส์ให้เลือกไม่มาก ถ้าไม่กลับบ่าย 2 ก็ต้องกลับ 4 ทุ่มเลยนั่นเองครับ ...

แนะนำว่า ลองโทรไปคุยกับ Call Center ดูว่าขอขยับไฟล์ทเช้าได้อีกรอบหรือเปล่า
เพราะไฟล์ทขากลับ re-time ซะดึกเลย ก็ว่าไปครับ เพราะผมไม่เข้าใจคำว่า "เลื่อนอย่างหงอยๆ" คืออะไร
ซึ่งถ้าคุณใช้สิทธิ์ "เลื่อนอย่างหงอยๆ" ไปแล้วผมคิดว่าก็คงทำอะไรไม่ได้ บินไปตามนั้นเท่านั้นหล่ะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ผมเดินทางไปมาเก๊าพรุ่งนี้กะ air asia ขาไป FD2544(มั้ง) คือบินบ่ายโมงไปถึงห้าโมง แต่อาทิตย์ที่แล้วได้ sms ว่า flight cancel ให้บิน flight ดึก(มาก) เลยโทรไป call center ทันที ว่าขอเป็น flight แรกแทนได้ไหม ปรากฎ จนท. เลื่อนให้ฟรี 1 ครั้ง รวมถึงที่นั่งที่จอง 1A ไว้ก็ตามมาด้วย อ่านที่จขกท. ว่าไว้ก็งงๆว่า จขกท. เปลี่ยนเวลาเองได้หรอ ของผมโทรไป cc เปลี่ยนให้นะ เขาเปลี่ยนฟรี โทรไปแต่ 8.00 น. เลย คนยังไม่มี


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ติดต่อขอกลับไปบินไฟล์ทเดิม ถ้าเอกสารครบถ้วนไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยันกันด้วยเอกสาร ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
งงเหมือนกันว่า
"ก็คลิกเข้าไปเลื่อนกลับไปบินไฟลท์ FD2542 อย่างหงอย ๆ"
หมายความว่ายังไง?
เพราะแอร์เอเชียไม่ใช่สายการบินที่ทำอย่างนั้นได้นะครับ??


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
แอร์เอเชียสามารถให้ผู้โดยสารเปลี่ยนเที่ยวบินเองได้นะครับ (ในกรณีสมัครใจ ไม่เกี่ยวกับการยกเลิกเที่ยวบิน) แต่จะมีค่าธรรมเนียม + ส่วนต่างราคาตั๋ว โดยสามารถเข้าไปทำรายการได้ใน Manage my Booking


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณทุกท่านที่มาตอบค่ะ

ขอสารภาพว่า ไม่ได้คิดถึงเรื่องการโทรหาคอลเซ็นเตอร์เลย เพราะหมวยเองไม่ชอบโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ที่นี่เนื่องจากโทรติดยากมาก บวกกับอยู่ต่างประเทศด้วยเลยยิ่งไม่คิดโทรเข้าไปใหญ่ บวกกับลองคลิกลิงค์ที่อยู่ในอีเมล์แล้วพบว่ามันคลิกได้ เพื่อเข้าไปเลือกว่าจะเลือกทางเลือกใดในการยกเลิกเที่ยวบินครั้งนี้ ทั้งขอรับน้องหอย ขอคืนเงิน และขอเลื่อนเวลาบิน

พอกลับถึงเมืองไทย ด้วยความไม่รู้และไม่รอบคอบ ไม่ได้คิดถึงการโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ ก็เลยเปิดลิงค์จากอีเมล์นั่นแหละ เข้าไป "เลื่อนกลับอย่างหงอย ๆ" อ่ะค่ะ

จริง ๆ ตอนที่คลิกเข้าไปเปลี่ยนเวลาบินเนี่ย ไฟลท์ FD2540 ยังโชว์อยู่นะคะ แต่ว่าคลิกเลือกไม่ได้ หมวยเลยเข้าใจไปเองอีกว่า มันคงยกเลิกจริง ๆ แล้วล่ะ เลยหงอยหนัก จิ้มเลื่อนไปงง ๆ อ่ะค่ะ

หมวยลงรูปไว้ ตรงที่วงสีแดงอ่ะค่ะ คือลิงค์ที่ว่า ตอนนี้คลิกไปอีกครั้งมันเข้าไม่ได้แล้ว ขึ้นข้อความประมาณว่าหมายเลขการจองนี้ได้ถูก recovery เรียบร้อยแล้วค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
อ่อ การจิ้มไปเลื่อนเที่ยวบินรอบนี้ หมวยเลื่อนฟรีค่ะ แต่เป็นของฟรีจากแอร์เอเชียที่หมวยไม่อยากได้ซะเลย

เท่าที่อ่านดู เกรงว่า.........หมวยคงต้องทำใจบินเที่ยว 10.35 แล้วสินะคะ (เพราะเป็นคนยอมกดเลื่อนเองนี่ยัยหมวย!)


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ไม่ต้องทำใจหรอกค่ะ ยังไงก็จะได้ไปเที่ยวแล้ว แค่ไปช้านิดหน่อย เสียเวลา 2-3 ชั่วโมง ยังไงก็ได้ไปเที่ยว


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
เจอ mail อย่างงี้ผมถือไว้ก่อนเลยว่าเป็น spam หรือ virus ครับ
ม่เคยคลิก ต้องเข้าไปที่ระบบเองก่อนทุกครั้ง แน่นอนกว่าครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
ผมกลัวว่าจะเป็น phishing ครับ
บางทีคลิ๊กลิงค์ไป มันก็จะเป็นหน้าตาเหมือนของ airasia
แต่มันไม่ใช่ แล้วมันก็หลอกให้เราใส่ข้อมูลที่จำเป็น
ยิ่งงงๆไปด้วยแล้ว ดีไม่ดี ถ้าเป็นเมล์ไม่พึงประสงค์
ก็อาจจะได้ user/pass และข้อมูลบัตรเครดิตเบื้องต้นของคุณไปแล้ว
อันนี้โคตรอันตรายครับผม

ลิงค์เข้าไม่ได้แล้วก็จริง แต่ให้ดู domain ของมันดีๆครับ
ถ้าไม่ใช่ของ airasia แต่เป็น air-asia หรือ ใช้ l แทน i นี่..
แนะนำให้จัดการด่วนครับ งานเข้าแน่นอน


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
แนะนำให้โทรหา cc ขอเปลี่ยนกลับมาเหมือนเดิม เพราะไม่มีการ cancel flight จริง


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งค่ะ ขอบคุณที่เป็นห่วงเรื่องของ phishing ด้วย ตอนไปทำเลื่อนไม่มีการให้กรอกหมายเลขบัตรเครดิต หรือ username/password ใด ๆ ค่ะ เลยอุ่นใจไปส่วนนึง แต่ว่ามีการยืนยันแน่นอนแล้วว่าไม่ phishing แน่นอน เพราะด้วยความร้อนใจ (จริง ๆ คือใจร้อนนั่นล่ะค่า แหะๆๆ) หมวยโทรเข้าไปที่คอลเซ็นเตอร์มาแล้วค่ะ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามีการทำรายการจริง ๆ ค่ะ

คืองี้ค่ะ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เนื่องจากเที่ยวบินขากลับของหมวยถูกยกเลิก และหมวยจองเที่ยวบินไปและกลับไว้ในการจองครั้งเดียวกัน (Booking number เดียว) อีเมล์ที่ระบบส่งมาแจ้งว่าเที่ยวบินถูกยกเลิกนั้นเป็นผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินขากลับ (ตามที่คุณหมอยุ่งบอกไว้เป๊ะเลย - ข้าน้อยขอคารวะ 3 จอกด้วยจิตคารวะและทึ่งในความรอบรู้รายละเอียดเล็ก ๆ ยิบย่ิอยทั้งหมดทั้งมวลของแอร์เอเชียค่ะ)

แต่สิ่งหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ตอบไม่ได้คือ ทำไมอีเมล์ที่ส่งมาจึงระบุว่าเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก เป็นเที่ยวบิน FD2540 ไม่ใช่ FD2545 ค่ะ แต่สิ่งหนึ่งที่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ให้คือ จะเลื่อนหมวยกลับไปบิน FD2540 เหมือนเดิมค่ะ

ตอนนี้กำลังรออีเมล์ยืนยันอีกครั้งอย่างมีความหวัง เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะมีอีเมล์กลับมายืนยันภายน 24 ชั่วโมงค่ะ ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไร จะมาแจ้งเพิ่มเติมนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
กลับมาแจ้งข่าวเพิ่มเติมค่ะ

ตอนนี้หมวยได้รับอีเมล์ยืนยันเที่ยวบินแล้ว ได้บิน FD2540 ตามเดิมแน่นอนแล้วค่ะ

ขอบคุณเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์แอร์เอเชีย (คุณนิภาพร) ที่ช่วยประสานงานให้เป็นอย่างดี

และขอขอบคุณพี่ ๆ เพื่อน ๆ ที่นี่ทุกท่านที่ร่วมให้ความคิดเห็น ความรู้ และข้อเตือนใจในเรื่องความรอบคอบของหมวยด้วยนะคะ ขอบคุณค่าาาาาาา


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
อ้อออ เพิ่งรู้ว่า หางแดงมี e-mail แจ้งยกเลิกไฟลท์ แล้วมีให้คลิก link ไปเปลี่ยนเที่ยวบินด้วยหรอเนี่ย
ปกติได้รับแต่ sms แล้วก็ให้โทรเข้า cc
ความรู้ใหม่เหมือนกันอ่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
ใช่ครับ พึ่งรู้เหมือนกัน
ปกติจะเปลี่ยนกรณีนี้ต้องโทรหาคอลเซ็นเตอร์หรือ e-form อย่างเดียว


ตอบกลับความเห็นที่ 17