สอบถามผู้รู้เกี่ยวกับการขอคืนsecurity deposit ในกรณีไม่ได้ห้องเช่าตามที่ตกลงไว้

สวัสดีค่ะ เรื่องมันมีอยู่ว่าเราจะย้ายมาเรียนที่ซานฟรานทีนี้ทางโรงเรียนมีhousing services
เราก็เลยลองคุยดู ตอนนั้นเรายังอยู่รัฐอื่น เขาก็ส่งรูปที่พักมาให้ คุยรายละเอียดว่ามันเป็นที่พัก
เฉพาะของนักเรียนของโรงเรียน อยู่แถวใกล้ดาวทาวน์ เป็นห้องเดี่ยว มีตู้เย็น ไมโครเวฟให้ แต่แชร์ห้องน้ำ
ห้องครัว ราคารวมหมดเดือนละเก้าร้อย ซึ่งเราก็คิดว่าแพงเหมือนกัน แต่สุดท้ายเราก็ตกลงเอา
เพราะเราต้องกลับบ้าน กลัวไม่มีเวลาไปดู ว่าจะอยู่ไปก่อน เพราะของโรงเรียนน่าจะไว้ใจได้
แถมเราเองยังไม่ค่อยมีเครดิต(เราอยู่ที่นี่ เพิ่งย้ายมาถาวรไม่นาน) หาเช่าเองคงยาก
เราเลยจ่ายเงินค่าservice $50 ค่าsecurity $150 ทั้งหมดผ่านทางเวบ เพราะมันเป็นบริษัท
Housing services ที่ติดต่อกับโรงเรียน เรารีบจ่ายเงินข้างต้นไปก่อน เพราะกลัวไม่ได้ห้อง
จ่ายไปตั้งแต่ต้นมิ.ย. เพราะตอนแรกว่าจะไปเรียน ส.ค. พอดีเราจะต้องกลับบ้านที่ไทย
เลยบอกเขาว่าขอเลื่อนไปเป็นตุลา ปรากฎว่าสองอาทิตย์ก่อนเปิดเรียน และจะต้องย้ายลงไปอยู่
เขาเมล์มาบอกว่าที่แรกที่เราจะเอาบริษัทไม่ได้ดูแลแล้ว แล้วเสนอที่ใหม่ให้เป็นแชร์ห้องราคาแปดร้อยกว่า
พอเราไปเชคแอดแดรสมันเป็นโฮสเทลเก่ากลางเมือง แพงก็แพง แถมแชร์ห้อง คนละอย่างกับตอนแรก
เราโมโหเหมือนกัน เพระตอนนั้นยังอยู่ไทย
เราเลยบอกว่างั้นเราไม่เอา อย่างนี้เราหาเองก็ได้ เราเมล์ถามถึงsecurity deposit เขาไม่ตอบกลับมาเงียบไปเลย เรารู้ว่ามันไม่เยอะ แต่เงินเราหามาลงกับเรื่องเรียนและบ้าน แถมเราย้ายลงมาแบบไม่มีี่อยู่ อาศัยอยู่กับเพื่อนชั่วคราว ต้องเดินทางไกล สองอาทิตย์แรกที่เปิดเรียนวุ่นกับเรื่องเรียนและตะเวนหาบ้านมาก เหนื่อยสุดๆ
สรุปว่าเรื่องนี้เราควรได้security deposit คืนไหมค่ะ เราไม่ได้ยกเลิกสัญญา (ยังไม่ทันได้เซ็น แค่กรอกใบสมัคร) เพราะเขาไม่สามารถให้ที่อยู่ที่ตกลงกันแต่แรกได้ เราจึงยกเลิก เราแวะไปถามหาแล้ว แต่จนท.บอกเขา
ไม่มาเท่าไหร่ เว้นแต่จะนัด เรากำลังรอ21วันตามกม. แคลิฟอเนียร์อยู่เช็คส่งคืนมาไหม ควรทำยังไงต่อดีค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1
ไม่อยากให้เสียกำลังใจ แต่... ความเป็นไปได้จะได้เงินคืนยากก เพราะทำสัญญาปากเปล่าใช่ไหมคะ และเงินที่ให้ไปนี่เป็นเช็ค หรือให้เงินสด ได้รับใบเสร็จแจ้งไหมว่าจ่ายไปเพื่ออะไร


คนนั้น "มัดมือชก" จขกท. ที่คนนั้นมันรู้ว่า จะหลอกเอาจากเด็กนร.ต่างชาติได้ที่ต้องหาที่พัก มันฉวยโอกาส และมันไม่ได้ทำกับคุณคนเดียว คาดว่าคนอื่นๆโดนเหมือนกัน และไม่รู้จะหาวิธีเอาคืนยังไง


ถ้าจขกท. มีหลักฐานสัญญาเช่า หลักฐานเอกสารให้เงินค่าซีเคียวริตี้ ค่าเซอร์วิส ถ้าถ่ายเอกสารเก็บไว้ ลงในชื่อของคนนั้น (สำคัญควรมีเก็บสำเนาไว้) .. หลัุกฐานการติดต่อทางอีเมล (ยังไม่สำคัญเท่ากับเอกสารสำเนาการจ่ายเงิน)


แจ้งทางแผนก Housing services ที่คนนั้นทำงานให้ช่วยเดินเรื่อง ว่าที่พักไม่ตรงตามที่ตกลงกันตอนแรกอะไรก็ว่าไป... ต้องจดเก็บบันทึกข้อมูลไว้ด้วยพูดกับใครอะไรไว้บ้าง


แค่แนะนำจขกท. ดิฉันคิดแทนก็ยังเหนื่อยแทน เพราะมันไม่ง่ายกับต้องตามดีลเอาเงินคืนถ้าไม่มีเอกสารทำสัญญาตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร ของชื่อคนที่คิดจะโกง... ขนาดทำถูกต้องก็ยังถูกโกง ที่ต้องไปฟ้องร้องกันที่ Civil court นั่นก็เสียเวลา และต้อตามหาตัวคนที่โกงให้ไปปรากฏตัวในศาล


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ในเมื่อเขาเมล์มาบอกว่าบริษัทไม่ได้ดูแลส่วนที่ตกลงกันไว้เขาก็ต้องคืนเงินค่า
มัดจำให้คุณครับ คุณไม่จำเป็นต้องเอาที่ใหม่ที่เขาจะยัดเยียดให้ ให้เขียน demand
letter ส่งแบบ certified และ return receipt เพื่อเก็บเป็นหลักฐานว่าคุณ request ขอมัด
จำคืนไปแล้ว เผื่ออาจจะต้องมีการฟ้อง small claim ไม่ต้องรอ21 วัน ถ้าทำให้ถูกต้องตาม
ขั้นตอนเขาอาจจะคืนให้คุณ เพราะไปศาลก็แพ้แน่นอนอยู่แล้ว แถมโดนค่า Court cost
ให้คุณอีกด้วย


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
บริษัทที่เราติดต่อเป็นเหมือนบริษัทหาที่อยู่ให้นักเรียนต่างชาติและนักเรียนต่างรัฐค่ะ
ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าจะโอเค เพราะมีทั้งคู่มือและเอกสารแนะนำการเช่ามาดูมีการจัดการ
ส่วนที่เรากรอกไปเป็นonline application ทั้งหมด รวมถึงการจ่ายค่าsecurity deposit
ซึ่งอยู่ในเวบบริษัท ปัญหาคือตอนนี้ลองลอกอินกลับเข้าไป มันเข้าไม่ได้แล้ว มันขึ้นว่าเราcancle lease
ซึ่งในนั้นมีเรคคอร์ดการชำระเงินของเรา ตอนนี้มีแค่เสตทเมนของแบงค์ เพระเราใช้เดบิตจ่าย ปัญหาน่าจะเป็นคนดูแลที่นี่
เราเมล์ไปอีกอาทิตย์ที่แล้วยังไม่ตอบกลับ จะลองคุยกับตัวแทนนักเรียนให้เขาตามให้อีกทาง
เรายังเก็บเมล์ที่คุยกันไว้ทั้งหมด ถ้ายังไม่ได้เรื่องคงต้องทำตามที่คุณJidnice และคุณTechie
แนะนำจะลองส่งจดหมายไปบริษัทแม่และคอมเพลนไปด้วย ไม่อยากให้ถึง small court
เงินไม่เยอะ แต่จะลองตามเรื่องดูค่ะ ได้เรื่องอย่างไรจะแจ้งให้ทราบนะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้าใช้บัตรเดบิตจ่าย น่าจะมีเสตทเมนท์จากทางแบงค์ว่าจ่ายให้ใคร ให้เมื่อไร ถ้าเป็นออนไลน์แบงค์กิ้งก็ให้พิมพ์เอกสารออกมา

- ถ้ามี confirmation e-mail ตอนที่คุณสมัครว่าจะได้ห้องแบบไหนก็จะดีมาก
- หา e-mail หรือ เมล์ที่เขาส่งมาว่าไม่ได้ห้องตามต้องการเอาไว้เป็นหลักฐานว่าทางฝั่งโน้นผิดสัญญา

- สุดท้ายติดต่อทางฝั่งโน้นไปเป็ํนจดหมายลงทะเบียนว่าทางฝั่งเขาผิดสัญญา ขอเงินมัดจำคืนภายใน 30 วัน ถ้าไม่ได้เราจะตั้งทนายฟ้องร้องแล้วเขาจะต้องชดใช้ค่าทนายด้วย ลงชื่อพร้อมทั้งเบอร์ที่เขาจะติดต่อเราได้

- ถ้าภายใน 30 วัน ไม่ได้รับการติดต่อก็ยื่นเอกสารทั้งหมดข้างต้นที่ small claim court พร้อมทั้งบอกศาลว่าเราพยายามทุกวิธีที่จะติดต่อฝั่งคู่กรณีแต่ทางฝั่งโน้นไม่ยอมคืนเงิน

ส่วนมากบริษัทที่นี่จะไม่อยากขึ้นศาลเพราะเสียเวลา เงินไม่เยอะก็จริงแต่เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเสีย โชคดีนะค่ะ ถ้าต้องการความช่วยเหลือเรื่องร่างจดหมายก็หลังไมค์มาล่ะกัน


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณคุณSf girl ค่ะตอนนี้ลองให้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์ รอดูว่าจะติดต่อกลับมามั้ย
ถ้าอาทิตย์หน้าไม่ได้คำตอบจะรวบรวมจดหมายและลองตามขั้นตอนที่บอกค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 5