[CR]บันทึกความสำเร็จ ฝันไกล...ไปถึง คนเดียวเที่ยวจีน backpack จิ่วจ้ายโกว

จิ่วจ้ายโกว คือสถานที่ ที่ผมปักหมุด เป้าหมายการท่องเที่ยวไว้ว่า จะต้องไปสัมผัสให้ได้ แล้ววันนี้ก็มาถึง

กับการเตรียมตัว 9 เดือน หลังจากโปร aa บินตรงฉงชิ่งออกมา ผมคว้ามาได้ที่ราคา หกพันกว่าบาท(รวมโหลดกระเป๋า 15 กก.)

ค่อยๆทำการบ้าน ฝึกฝนภาษาจีนซึ่งได้อยู่ไม่กี่คำ หาซื้อหนังสือ อ่านข้อมูลจากเว็บ จองตั๋วรถล่วงหน้า หาที่พัก ทำวีซ่า

รีวิวนี้ ตั้งใจทำให้ละเอียด ให้คนที่ต้องการตามไปทีหลังไม่ลำบากมากนัก เพราะผมเจอมากับตัวเอง การหาข้อมูลในเว็บ ซึ่งมีอยู่มากมาย ทำให้กว่าจะกรองออกมาได้ค่อนข้างยากเย็น รวมถึงข้อมูลบางอย่างอาจไม่ทันสมัยแล้ว พอไปจริง อ้าวไม่เหมือนนี่นา ก็เลยถือโอกาสแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

ไปเที่ยว จิ่วจ้ายโกว กันครับ

ผมไปช่วง 17-22 ตค. โปรแกรมที่ตั้งไว้คือ

17 ตค. ดอนเมือง-ฉงชิ่ง ขึ้นรถไปหัวกระสุนไป เฉิงตู นอนเฉิงตู

18 ตค. นั่งรถบัสไปจิ่วจ้ายโกว

19 ตค. เที่ยวจิ่วจ้ายโกว

20 ตค. เที่ยวหวงหลง

21 ตค. นั่งรถบัส จากจิ่วจ้ายโกว กลับ ฉงชิ่ง

22 ตค. กลับกทม.

แต่เอาเข้าจริงๆ กลายเป็น เที่ยวจิ่ว 2 วัน หวงหลง ไม่ได้ไป เพราะมีปัญหานิดหน่อยกับที่พัก

ที่พัก คืนแรก เฉิงตู พักที่ Traffic Inn

คืนที่2-4 จิ่ว พักโฮมสเตย์ Zhuo Ma's Home-Stay

คืนที่ 5 ฉงชิ่ง พักYangtze River International Youth Hostel

แต่เอาเข้าจริงๆ คืนที่ 4 เปลี่ยนที่พักใหม่ เพราะไม่พอใจโฮมสเตย์ 555

เริ่มออกเดินทางกันเลยดีกว่าครับ

เที่ยวบินที่ผมไปคือ FD3820 ออกจากดอนเมือง 06.20 น. ถึง ฉงชิ่ง 10.20 น.

ผ่าน ตม.จีน ง่ายดาย (แต่ไม่ง่ายเท่าไหร่ พอดีผมถือหนังสือคู่มือเที่ยวไปด้วย เจ้าหน้าที่เค้าขอดู แล้วก้พลิกไปพลิกมาแล้วก็คืนให้ แล้วเค้าก็ถามอะไรนิดหน่อย แต่ผมตอบไปว่า มาท่องเที่ยว เหมือนกับว่าผมตอบไม่ตรงคำถาม เค้าก็ถามอีก2-3 ครั้ง ผมก็ตอบเหมือนเดิม สุดท้าย เค้าก็ปั๊มให้ผ่านมา

ก็ยังงง อยู่ว่า เค้าถามอะไร มีคำว่า purpose ด้วยอ่ะครับ

จากนั้นเราต้องไปขึ้นรถ โมโนเรล เพื่อไปต่อรถไฟหัวกระสุนที่สถานี Chongqing north station อีกที

วิธีไป เมื่อออกมาจากตัวอาคารแล้ว ให้เดินไปทางซ้ายมือ มุ่งไปหาตึกนี้เลย แล้วเดินโค้งไปตามทางข้างๆตึก

สุดตึกก็เดินเลี้ยวซ้าย แล้วตรงไปตามทางนี้ (ไม่หลงแน่นอน)

ตามทางไปเรื่อยๆครับ (เริ่มเห็นป้ายสัญลักษณ์รถไฟฟ้าแล้ว)

เห็นป้ายสัญลักษณ์รถไฟใต้ดินแล้ว ตรงไปเลย

ถึงตรงนี้ ก็เดินลงไปเลยครับ

แล้วก็เดินไปซื้อตั๋ว ที่ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ

โดยเลือกเมนู ภาษาอังกฤษ แล้วจิ้มว่าปลายทางไป Chongqing north station ก็จะมีราคาโชว์มาว่าคนละ 5Y ถ้าเราไปหลายคน ก็เลือกจำนวนคนเข้าไป

จากนั้นก็เอาแบงค์ใส่ไปในช่อง ถ้ามูลค่าเกิน ก็จะมีเงินทอนออกมา แต่เงินที่ใส่เข้าไปนั้นต้องตามที่ชนิดที่เค้าบอกเท่านั้นนะครับ

จากนั้นตั๋วก็จะออกมา

แล้วเราก็เข้าไปในที่รอรถ แต่ต้องเอากระเป๋าทั้งหมดผ่านเครื่องตรวจด้วยนะครับ

พอรถมาก็ขึ้นไปหาที่นั่งโลด นั่งไปประมาณ 12 สถานีมั้ง ถ้าจำไม่ผิด ก็ประมาณ 30 นาทีครับ

ตามมาหาข้อมูลและ ขอเกาะขอบจอไปเที่ยวด้วยครับ

ตามไปเที่ยวจิ่วจ้ายโกวด้วยคนครับ ถ้ามีโอกาสก้อยากไปบ้างเหมือนกัน เเต่ท้อกะคนจีนเหลือเกิน ไปเวี่ยงไฮ้คราวที่เเล้วยังเข้ดอยู่เลยครับ