สอบถามเพื่อนๆค่ะ ว่าทำยังไงถึงไปเที่ยวกันได้ครั้งละหลายๆ วัน

แบบว่าสงสัยค่ะ ว่าทำยังไงถึงไปได้ครั้งละนานๆ หลายๆ วัน เผื่อว่าจะเอาอย่างบ้าง ^^"

เก็บตังและวันลาครับ

เก็บวันลาไว้ลาช่วงยาวๆตามต้องการ แต่ถ้าอยากเที่ยวบ่อยๆด้วย ก็เที่ยวทั้งเสาร์ อาทิตย์ปกติ และลาไปเที่ยวตามต้องการ

เก็บตังค์ทำได้ แต่เก็บวันลาไม่ได้ค่ะ บริษัทไม่มีนโยบายให้สะสมวันลา และอนุญาตให้ลาต่อเนื่องได้ไม่เกิน 5 วันทำการ ถ้าขอเป็นกรณีพิเศษก็คงได้ไม่เกิน 10 วัน งี้ จขกท ก็ไม่มีโอกาสได้ไปยาวๆๆๆๆ นานๆๆๆๆ นะสิ เศร้า
ถ้าจะทำได้อีกอย่างคงต้องลาออก ฮ่าๆๆๆๆ ^___^

ปีหนึ่งลาพักร้อนได้ 15 วัน ลาไม่ครบเก็บไปปีหน้าได้ ปีนี้เที่ยวไปหลายทริปแล้วยังมีเหลือเป็น 10 วัน เลือกลาที่ติดกับวันหยุดก็ได้คุ้มดีหยุดหลายวันจนขึ้เกียจไปเลย

จักรีต่อสงกรานต์ ไงครับ
ค่าเครื่องบินแพงหน่อย แต่ก็ไปเที่ยวนานนาน

ช่วงนี้อากาศน่าเที่ยวทั้งยุโรป ญี่ปุ่น
ในเมืองหนาวๆ บนเขามีหิมะ
มีซากุระอีก

"ปีหนึ่งลาพักร้อนได้ 15 วัน ลาไม่ครบเก็บไปปีหน้าได้" แต่ของที่บริษัทสะสมไม่ได้ค่ะ สมมุติว่าเหลือพักร้อน 5 วันของปีนี้ก็เอาไปสะสมเป็นของปีหน้าไม่ได้ค่ะ จักรีปีหน้าไมรู้ว่าจะได้หยุดหรือเปล่า แบบว่าวันหยุดที่บริษัทไม่เหมือนของชาวบ้านนะค่ะ วันจักรีที่อื่นหยุด จขกท ไม่ได้หยุด วันปิยะที่ผ่านมา เค้าหยุดกัน จขกท ก็ไม่ได้หยุด วันที่ 10 ธค. ที่จะถึงนี้ก็ไม่ได้หยุดอีก เง้ออออ :(
จขกท นานสุดที่เคยไปก็ 9 วันรวมวันลาและวันหยุดแล้ว ยังโดนถามว่าไปไหน ทำไมไปนานจัง เศร้า

7 วันนานพอมั๊ย พักร้อน 5 วัน บวกเสาร์ อาทิตย์ ไม่ก๊รอหยุดเทศกาล แล้วพักร้อนเพิ่ม จะได้ ประมาณ 9-10 วัน

ถ้างั้นต้องอาศัยช่วงหยุดติดกันหลายๆวันหน่อย อย่างผมเนี่ย จะไปญี่ปุ่นเดือน ธค. ลา 2 วัน คือ 6-7 ธค. แต่ได้หยุด 6 วัน เพราะติดวันพ่อและรัฐธรรมนูญ

คุณ riding : ส่วนใหญ่เราไปก็ประมาณนี้แหละค่ะ
คุณ อาบะเรนเจอร์ : ไปแค่ 6 วันจะพอเหรอค่ะ

ลาพักผ่อน 5 - 6 วัน ลาป่วยหน้า 1 วัน ลาป่วยหลัง 2 วัน + วันเสาร์ - อาทิตย์ + วันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยเฉพาะเดือนที่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์เยอะ ๆ รวมแล้ว 15 - 20 วัน ไปเที่ยวต้องให้คุ้มค่ากับตั๋วเครื่องบินและวีซ่า

คุณ VIVI ถ้าลาแบบเีราไ้ด้ก็จะได้วัน เวลาเที่ยวได้เยอะขึ้นค่ะ

ของเรา ลา 2-3 วัน เจ้านายก็อุบอิบ ๆ แล้ว
ทำงานเป็นสิบปี ไม่เคยลานาน ๆ เลยด้วย

แต่เดือน ธ.ค. นี้จะลาวันทำงาน 7 วัน
หนีไปญี่ปุ่น 10 วัน 5555 ไม่สน ๆๆ

ของผมได้ไป 4-5วันติดกัน ก็ถือว่ายาวแล้วครับ ฮา ๆ

วัฒนธรรมองค์กรในบ้านเรา โดยเฉพาะบริษัทที่ประกอบธุรกิจประเภททำมาค้าขาย
จะชอบใช้แรงงานพนักงานเยี่ยงทาสครับ
ไม่เห็นความสำคัญของการให้พนักงานหยุดพักผ่อนเพื่อผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน
เวลามีพนักงานมาขอลาพักร้อน ผู้บริหารบริษัทและหัวหน้างานมักจะมองในแง่ลบเสมอ
ทั้งๆที่พนักงานคนนั้นก็เคลียร์งานตัวเองเรียบร้อยแล้ว และที่ลาไปก็ไม่ได้มีผลกระทบกับงานเท่าไหร่
แต่ก็มักจะถูกปฏิเสธ หรือออกกฎให้การลาพักร้อนเป็นเรื่องยุ่งยากมากๆ ต้องขออนุมัติเป็นกรณีพิเศษ

องค์กรธุรกิจบ้านเราเป็นซะอย่างงี้ มองสิทธิของพนักงานในเรื่องการลาเป็นการถ่วงการทำงาน
แล้วก็มาบ่นว่า พนักงานไทยทำงานไม่มีประสิทธิภาพ หรือไม่มีใจให้องค์กร turn over สูง
ก็ไม่ดูแลคนให้มีความสุข แล้วใครจะอยากอยู่ล่ะครับ หรือที่อยู่ก็ทนๆ อยู่ไปเพราะไม่มีที่ไป
แต่ทำงานในแบบไม่มี productivity ที่ดี

ถ้าผมเป็นรมว.แรงงาน จะออกกฎใหม่เลยว่า บริษัทจะต้องมีวันลาพักผ่อนให้พนักงานอย่างน้อย 10 วันต่อไป
โดยสามารถใช้สิทธิ์ลาแบบด่วน ขออนุญาตล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 วันทำการได้ 3 วัน
และลาพักร้อนแบบปกติอีก 7 วันที่เหลือ ขออนุญาตล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 วันทำการ
พนักงานที่ขอลาตามกฎนี้ บริษัทต้องให้ลา ไม่สามารถปฏิเสธได้

รอปิดเทอมครับ ฮ่าๆ

งานเราวางแผนได้ค่ะ อย่าให้งานเสียเป็นพอ

คุณ EmpressWu : ลาป่วยหน้า-หลัง แบบนี้กลับมาต้องใช้ใบรับรองแพทย์ด้วยเปล่าค่ะ (HR แบบว่าชอบนู่นนี่นั่น)
คุณ sister - in - law : พอๆ กับเราเลยค่ะ ให้ไปนะ แต่มีข้อแม้ว่าต้องรับโทรศัพท์ด้วยนะ --"
คุณ TOSHy : เมื่อก่อนเราไปแค่ 3-4 วันเองค่ะ แต่พักหลังๆ นี้แบบว่าไหนๆ ก็ไปแล้วขอให้คุ้มหน่อย (แบบว่าได้คืบจะเอาศอก) ^^"
คุณ David_kop : ถูกใจและตรงใจมากค่ะ ทำงาน 12 เดือน จะขอพักผ่อนบ้างมันช่างยากเย็นเหลือเกิน
คุณ MonkeY_CaT : แสดงว่าต้องเกี่ยวข้องกับ โรงเรียน นักเรียน แน่เลย

ของเราไปไหนได้ไม่เกิน 3 วัน เอา ส.อา.มาช่วยด้วยนะ ลาเพิ่ม จ.หรือ ศ.เอา เลยได้แต่เที่ยวใกล้ๆ
เดินทางสะดวกๆ
หลีเป๊ะ เกาะนางยวน-เกาะเต่า สตูล นี่ต้องเก็บไว้เป็นความฝันเลย เพราะแค่เดินทางก็เสียเวลามากแล้ว วันลาไม่พอ

แต่ก็ดีไปอย่างนึง เวลาเห็นเพื่อนๆมาีรีวิวก็ตื่นเต้น อยากไปๆ ชีวิตมีความฝันหล่อเลี้ยงตลอดเวลา ^^Y

# คคห. 16

----------------------------------------------

>>>>>> ขึ้นอยู่กับระเบียบ กฎ ข้อบังคับ ฯลฯ ของแต่ละหน่วยงานค่ะ
สำหรับหน่วยงานเรามีระเบียบว่า หากป่วยเกิน 3 วัน ต้องมีใบรับรองแพทย์มายืนยัน

ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เราจึงใช้ิวิธีป่วยหน้า 1 วัน และป่วยหลัง 2 วัน เพื่อไม่ให้มีวันป่วย 3 วันติดต่อกัน

ยกตัวอย่างนะคะ ในเดือน ธ.ค. 2555
ป่วยหน้า 1 วัน คือ วันศุกร์ที่ 30 พ.ย. 2555
ลาพักผ่อน 6 วัน คือวันที่ 3, 4, 6, 7, 11, 12 ธ.ค. 2555
วันที่ 5 วันเฉลิมพระชนมพรรษา และวันที่ 10 วันรัฐธรรมนูญเป็นวันหยุด
ลาป่วยหลัง 2 วัน คือ 13, 14 ธ.ค. 2555
+ วันเสาร์ และวันอาิทิตย์ 8 - 9, 15 - 16 ธ.ค. 2555

รวมแล้วเรามีเวลาเที่ยว 17 วัน

ลักษณะงานมีส่วนสำคัญนะคะ

เรามี holidayได้ปีละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 อาทิตย์
แต่ปีหน้าเจ้านายบอกว่าให้ 2 อาทิตย์ครั้งครั้งนึง และลา 1 เดือนได้อีกครั้งนึง

รักเจ้านายมากกกกกกกกกกก ^ ^

(ปล.เจ้านายเป็นฝรั่งค่ะ)

^
^
อยากลาแบบนี้จัง
ปีหนึ่งมีพักร้อน 6 วัน - -"

ทำใจครับ ถ้าองค์กรคุณเป็นแบบนี้ ก็ต้องเปลี่ยนงาน
ที่ทำงานผมก็เป็น 5 วันยังดีครับ ไปฮ่องกง ก็เที่ยวได้ทั่วแล้วอ่ะ

เราทำงานแบบเข้าเวรค่ะ ทำสองวันหยุดสองวัน
ปีนึงได้วันลา 10 วัน (กำลังจะปรับเป็น 15 แล้ว)
เวลาลา ก็ลาคร่อมค่ะ เสียวันลา 2 วัน ก็จะได้หยุด 6 วัน
ก็นับงี้ไปเรื่อยๆค่ะ
แต่ปีนี้ ผิดพลาดค่ะ วันลาหมด T_T

ข้อดีของเราคือ ลาเมื่อไรก็ได้ ขอลาสามวันล่วงหน้า
ไม่จำเป็นต้องเสาร์อาทิตย์ถึงจะได้ไปเที่ยวค่ะ ไม่ต้องรอหยุดยาวด้วยค่ะ
อยากเที่ยวเมื่อไรก็เที่ยว

แต่ข้อเสียคือ เพราะไม่ต้องรอหยุดยาว หรือรอเสาร์อาทิตย์
เราเลยเที่ยวกับเพื่อนๆยากมากค่ะ เพราะทุกคนจ้องจะไปช่วงหยุดยาว
แต่เราไม่อยากเจอคนเยอะๆไง ต้องปรับกันครึ่งทางค่ะ

ขายของอยู่บ้าน ว่างทั้งปี แต่ไม่มีตังค์ไป = =

ผมลาพักร้อนได้ไม่เกิน3วันติด แต่ถ้าจะเอาป่วยหน้าป่วยหลังด้วยมีสิทธิ์โดนด่าเอาง่ายๆ เป็นไปได้สูงสุดคือ7วันครับ

ถึง คุณ EmpressWu

1.หยุดได้ 17 วัน ลาป่วยเนี่ย ใช้เหตุผลอะไรให้หัวหน้าเชื่อ

2. อยู่ต่างประเทศเนี่ย บอกว่าลาป่วย ถ้าติดต่อไม่ได้ หัวหน้าเชื่อมั้ย

3. บอกว่าลาป่วย ตัวอยู่ต่างประเทศ
สมมตินะ ถ้ามันกลับไม่ได้ เช่น มีการปิดสนามบิน
จะต้องหยุดต่อ คุณ EmpressWu จะบอกหัวหน้าว่าอย่างไร

เพื่อนๆ คนอื่น ให้ความเห้นได้นะค่ะ แค่อยากรู้