ขอคำแนะนำการไปเที่ยวภูกระดึง

ไม่เคยไปภูกระดึงมาก่อนค่ะ ตั้งใจจะไปช่วงมกราคมปีหน้า ไปกับเพื่อนๆ 4-5 คน รบกวนขอคำแนะนำเรื่องการเดินทาง ที่พัก อาหาร ฯลฯ ด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ไปไงล่ะครับ รถส่วนตัว หรือ รถทัวร์???

ที่พักถ้าไม่จองบ้านอุทยาน เต้นท์อย่างเดียวเลยครับ อาหารชอบร้านไหนฝากร้านนั้นได้เลย เยอะมาก ที่สำคัญเงินต้องหนา

คุณ แสบท้องเพราะกินเผ็ด : ไปรถทัวร์ค่ะ ไม่มีรถส่วนตัว อีกทางที่คิดไว้คือนั่งเครื่อง เพราะถ้าจองล่วงหน้าจะได้ราคาพอๆกับรถทัวร์

-รองเท้าแนะนำว่าให้ใช้รองเท้าแบบรัดส้น แต่เปิดหัว แล้วใส่ถึงเท้าเดินอ่ะค่ะ สบายมาก
ครั้งแรกเราใส่ ผ้าใบ โอ่ย เจ็บขามากโดยเฉพาะขาลง เพราะว่าเบรคตลอดทาง นิ้วเท้าทิ้มรองเท้าผ้าใบ เล็บม่วงค่ะ พอมาครั้งนี้ใส่รองเท้าเปิดหัว เดินสบาย ตอนลงก็ไม่เจ็บเท้าค่ะ

-จองบ้านพัก หรือไม่ก็เต้นท์ค่ะ ตอนเราไปเราไม่ได้จองอ่ะค่ะ เพราะว่าไปวันธรรมดา
เห็นเจ้าหน้าที่บอกมีเต้นท์เหลือขนาดเดียวอ่ะค่ะ เต้นท์แบบ 3 คนนอน
แล้วเจ้าหน้าที่จะกางไว้ให้ ถ้าเราขึ้นไปถึงเร็ว ก็ไปเลือกได้เลย เต้นท์ไหนก็ได้ืที่เราชอบ

-เรื่องลูกหาบ ก็ไปถึงอุทยานติดต่อได้เลยค่ะ กก.ละ 30 บาท ตอนเราไปพกกระเป๋าใบเล็กๆ ไปเผื่อด้วย เผื่อใส่ยาดม น้ำ กระดาษทิชชู่อ่ะ แต่อย่าเยอะนะคะ มันหนัก แล้วก็ล้ามากกกก

-บางคนบอกว่าให้เตรียมออกกำลังกาย แต่ตอนเราไปเราก็ไม่ได้ออกนะ ก็เหนื่อยอ่ะค่ะ
ซำแฮกนี่เล่นเอา ไม่อยากขึ้นต่อเลย มันเหนื่อย ท้อ หลังจากนั้นไปก็เริ่มชินแล้วล่ะค่ะ

-ถึงข้างบนแล้วจะมีทางเดินอีกประมาณ 3 กิโล นะคะ ถ้าขึ้นไปถึงสายๆ บ่าย ก็จะร้อนอยู่ค่ะ พกหมวกใส่กระเป๋าไปด้วยก็ดีนะคะ เพราะว่ามันเป็นทางโล่งๆ อ่ะค่ะ ไกลด้วย

-ตอนกลางคืน อากาศชื้น ทากเยอะค่ะ พกยาฉีดตะไคร้กันทากไปด้วยนะคะ ฉีดไว้เลยเวลาจะไปเดินที่ที่มีหญ้า หรือความชื้น ถ้าถูกทากกัดก็ฉีดใส่ทากเลยค่ะ เด๋วมันหลุดเอง ไม่ต้องดึงให้เลือดไหล

-ตอนกลางคืนหนาวค่ะ หนาวจริงๆ หาเสื้อตัวหนาๆ กางเกงขายาวนะคะ จะได้อบอุ่นขึ้น
อ่อ...ตอนเราเลือกเต้นท์อ่ะค่ะ เราเลือกที่พื้นเรียบๆ อ่่ะค่ะ ไม่ใช่ตรงหญ้า เจ้าหน้าที่กางไว้เยอะอยู่นะคะ เรารู้สึกว่านอนแล้วมันอุ่นกว่าบนหญ้า แล้วก็สบายกว่านะคะ แต่บางคนอยากได้บรรยากาศแบบหญ้าๆ ก็แล้วแต่ความชอบค่ะ แต่เราว่ามันอุ่นดีตอนกลางคืน ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับการคืนความร้อนของสภาพพื้นด้วยรึเปล่า 555+

-เงินค่ะ สำคัญมาก เพราะว่าอาหารปรับขึ้นค่ะ เราไปครั้งที่ 2 อาหารอยู่ที่ 60-70 บาทค่ะ
แต่ก็เข้าใจนะ กว่าจะขึ้นไปถึง แต่ร้านค้ามีเยอะนะคะ เลือกทานได้เลยตามสบาย

-โซนที่อาบน้ำแล้วสบายใจที่สุด จะเป็นโซนที่เจ้าหน้าที่กางเต้นท์ไว้ให้นะคะ ห้องน้ำไม่ค่อยมืด พื้นสีขาว ทำให้มองเห็นได้ชัดว่ามีทากหรือไม่มี คราวก่อนเราไปพักฝั่งร้านค้า โอ่ย อาบน้ำไป เสียวไปค่ะ ซักพักทากค่ะ เกาะขา ตกใจหมดเลย

-ตอนไปผาหล่มสัก เราเช่าจักรยานค่ะ เขามีบริการเหมาจ่าย ขาไปเหนื่อยมาก เพราะมันเป็นทางชัน ใช้เวลาเท่ากับผู้ชายคนนึงเดินเลยอ่ะค่ะ แต่พอขากลับสบายมาก ลงเขา ถึงไวมากด้วย ก็เลือกเอาค่ะ ว่าชอบเดินหรือว่าชอบปั่นจักรยาน ^^

-ขากลับ อย่าลืมติดต่อลูกหาบก่อน 4 โมงเช้านะคะ ถ้าหลังจากนั้นเด๋วไม่มีลูกหาบ เราต้องขนของลงเอง หรือไม่ก็ต้องรออีกวันนึงนะคะ

โอ่ะ ยาวมากค่ะ ยังไงถ้าสงสัยหรืออยากสอบถามอะไรก็ส่งมาทางข้อความได้นะคะ
ยินดีค่ะ ^^

โอ้ แค่คุณ akamemayaimay
คนเดียวแนะนำพอแล้วล่ะ อิอิ

รถทัวร์ไปลงผานกเค้า แถวร้านเจ้กิมนะครับ (ไม่แน่ใจเปลี่ยนไปหรือยังเพราะผมไม่ได้ไปหกปีล่ะ) แล้วต่อสองแถวเข้าไปนะ

เราจะไปต้นเดือนธันวาคมค่ะ ครั้งแรกเหมือนกัน ขอบคุณคุณคุณ akamemayaimay ที่แนะนำค่ะ ;)

ปล. ตอนนี้ฝึกเดินขึ้นบันไดที่ออฟฟิศ 12 ชั้นมา 1 เดือนแล้ว เดี๋ยวอาทิตย์หน้าจะลอง 20 ชั้น เป็นพวกเอ็นเข่าฉีกมาก่อนอ่ะค่ะ กลัวเรื่องกำลังขามากๆ ><

ขอบคุณ คุณ akamemayaimay มากๆเลยค่าา ^^

ผานกเค้า ร้านเจ๊กิมยังอยู่ครับ ให้รอสองแถวที่ผานกเค้าได้ครับ

ผมแวะไปเมื่อวันอาทิตย์ เอาข้อมูลรถสองแถวมาฝากครับ ส่วนอย่างอื่น คห.ข้างบนตอบหมดแล้ว

อันนี้ป้ายติดอยู่ตรงท่ารถสองแถวหน้าที่ทำการ อช.ภูกระดึงเลยครับ

ขอนอกเรื่องนิดหนึ่ง งงกับป้ายอันนี้ครับ ชาวบ้านภูกระดึงเค้าต้องการกระเช้าไฟฟ้า แต่ตอนผมไปลงชื่อที่สมุดเยี่ยม เห็นนักท่องเที่ยว 90 เปอร์เซ็นต์ส่วนมากไม่เห็นด้วยกับการสร้างกระเช้าครับ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากคุณ nongmalakor นะคะ

เรื่องกระเช้าเราว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยวนะคะ เราอยากพาพ่อแม่ไป ถ้ามีกระเช้า เราว่าสะดวกสบายดีค่ะ ใครอยากขึ้นก็ขึ้น ใครอยากเดินก็เดิน

นอกจากความสะดวกของกระเช้าไฟฟ้าแล้ว อย่าลืมเรื่องความเสียหายของธรรมชาติด้วย แค่นี้ขยะ+ของเสียก็ล้นภูจนกำจัดไม่ไหวอยู่แล้ว

ถ้ามีกระเช้า เราก็ขนขยะลงมาได้เร็วขึ้นนะ

ความเห็นส่วนตัวนะครับ ภูกระดึงไม่เหนื่อยและน่ากลัวอย่างที่คิด