ขอคำแนะนำทริปเชียงราย พาพ่อ+แม่ ขึ้นดอยค้าา!!

ตั้งใจว่าจะไป เชียงราย ช่วงปลายเดือนธ.ค. 55หรือ ม.ค.56
(ออกตัวก่อนเลยนะคะ ว่าไม่รู้ทางเลยจริงๆ ทริปไม่โหดมากเน้นดูดอกไม้+ใบชา ตามที่ผู้ใหญ่ขอมา ขับรถคนเดียว ความเร็วน่าเฉลี่ยน่าจะประมาณ ~ 120 km./h)
รายละเอียด
- วันที่1 : ออกเดินทางจาก นนทบุรี 7.00 น. แวะไหว้พระพุทธชินราช ที่พิษณุโลก ไปค้าง จ.แพร่ คืน 1 คืน
- วันที่2: แพร่ พักที่ ดอยตุง 1 คืน (เที่ยวไหนดีคะ?)
- วันที่3: ดอยตุงไปพักดอยแม่สลอง (เที่ยวไหนดีคะ?)
- วันที่4: ว่าง (เที่ยวไหนดีคะ?)
- วันที่5: กลับ เชียงราย มุ่งหน้ากรุงเทพ
สถานที่อยากไป : วัดร่องขุ่น, สามเหลี่ยมทองคำ,ไร่ชา แต่ไม่รู้ว่าจะแทรกวันไหน เพราะไม่รู้ทาง )
ระยะทางขับรถในวันที่ 2,3,4 โดยเฉพาะขึ้นดอย ขับยากมั๊ยคะ กลัวนะเนี่ย >_<

ขอบคุณนะคะ
แนะนำเพิ่มเติมได้ค้า

แนะนำครับ
วันที่1 นอนเชียงรายได้เลย ใช้เส้นทาง แพร่-สอง-งาว-พะเยา-เชียงราย แต่ถ้าขับไม่ไหวให้ไปนอนพะเยาครับจะได้ประหยัดเวลา นอนที่พะเยาเกตเวย์ ไกล้กว้านพะเยา
วันที่2 จากพะเยาไปเชียงราย หรือจากเชียงราย ให้เที่ยวที่ อ.แม่สรวย ไปดอยวาวี พักเลาลีรีสอร์ท กลางไร่ชา ดอยแม่สลองไม่แนะนำคนเยอะวุ่นวาย สามารถเที่ยวดอยช้างได้ด้วยแต่ต้องจ้างรถท้องถิ่นสอบถามที่รีสอร์ทได้เลย
วันที่3 ลงจากดอยวาวี แวะเที่ยวไร่บุญรอดสายๆ กินเที่ยงที่ไร่บุญรอด บ่ายขึ้นดอยตุง นอน ปางสารภีรีสอร์ท ทางขึ้นดอยตุงครับ
วันที่4 เช้าไปแม่สาย สามเหลี่ยมทองคำ กลับมา เที่ยวดอยดินแดง วัดร่องขุ่น นอนโรงแรมเวียงอินท์ในเมืองไกล้ไนท์บาร์ซ่าด้วย
วันที่ 5 กลับ แวะวัดพระธาตสุโทนมงคลคีรี อ.เด่นชัย แพร่ทางผ่านก่อนกลับ

วันที่ 2 ออกจากแพร่ - วัดร่องขุ่น - เข้าชมงานเชียงรายดอกไม้งาม - ขึ้นดอยตุงเข้าที่พัก

วันที่ 3 ตื่นเช้า เข้าชมพระตำหนักดอยตุง - พระธาตุดอยตุง (ถ้ามีเวลา) - ลงจากดอยตุงไปดอยแม่สลอง ชมไร่ชาฉุยฟง - เข้าที่พัก (วันนี้ไม่ต้องเที่ยวที่ไหนเพิ่มแล้วเพราะขึ้นดอยลงดอยก็ค่อนข้างจะใช้เวลาสำหรับคนไม่ชำนาญทางและเพื่อให้ผู้สูงอายุไม่เหนื่อยมากนัก)

วันที่ 4 เช้า ลงจากดอยแม่สลอง ไปแม่สายเดินชม-ช้อปปิ้งตลาดท่าขี้เหล็ก แล้วไปสามเหลี่ยมทองคำ (หรือจะสลับไปสามเหลี่ยมทองคำก่อนไปแม่สายตามสะดวก) เย็นหาที่พักในตัวเมือง ชมหอนาฬิกาเปลี่ยนสีและถนนคนเดิน (ถ้าไปตรงกับวันที่เขาจัด) เข้าที่พักนอน

วันที่ 5 กลับกรุงเทพ

เส้นทางการขับรถขึ้นดอยไม่ยากค่ะ แต่ควรศึกษาการขับรถขึ้น-ลงเขาก่อนเดินทาง เพื่อความปลอดภัยในวันเดินทางจริง เช่น การขับรถขึ้น-ลงเขาด้วยรถเกียร์ออโต้ หรือเกียร์กระปุก การเปลี่ยนเกียร์ การเหยียบเบรค การควบคุมพวงมาลัยเมื่อเข้าโค้ง และมารยาทในการขับรถ

ที่สำคัญหากไม่มั่นใจว่าขับรถได้เก่งพอและไม่ชำนาญทาง เวลาขับรถขึ้น-ลง เขา ควรเป็นเวลาที่ท้องฟ้ายังสว่างอยู่

ยินดีต้อนรับสู่จังหวัดเชียงรายค่ะ

Bon Voyage

ตาม คห.ข้างบนก็ถูกต้องครับ เลือกได้ตามใจชอบ ดูแล้วท่าทางจะขับรถไม่แข็งเท่าไรนัก วันแรกจะพักที่แพร่ก็พอไหวครับ แต่ถ้ายังขับไหวก็มาพักที่พะเยาก็จะดียิ่งขึ้น จากแพร่มาพะเยาก็ประมาณ2ชม.นิดๆ ถ้าจะเอาตามอย่างที่คิดขอแนะนำดังนี้นะครับจะได้ไม่ต้องย้อนไปย้อนมา
-วันที่2ออกจากที่พัก(จะแพร่หรือพะเยาก็ได้) ถ้าจากแพร่จะถึงเชียงรายใช้เวลาประมาณ3.5ชม.โดยประมาณ ถ้าจากพะเยาก็ประมาณ1.5 ชม. ก่อนเข้าเชียงราย13 กม.จะถึงวัดร่องขุ่นก่อน ก็แวะเที่ยวได้เลยอยู่ติดถนนพหลโยธินนั่นแหละครับ วันนี้แนะนำให้พักที่ในเมือง(ถ้าเป็นคืนวันเสาร์จะมีถนนคนเดินด้วย) แวะเที่ยววัดสวยๆในเมืองมีเยอะโดยเฉพาะวัดพระแก้ว ซึ่งเป็นวัดที่มีการพบพระแก้วมรกตครั้งแรกที่นี่(องค์ที่อยู่ที่วัดพระแก้ว กทม.นั่นแหละ) หรือไร่แม่ฟ้าหลวง(อยู่คนละที่กับสวนแม่ฟ้าหลวง)
วันที่3 ไปตามที่ใจฝันคือชมไร่ชา ที่ดอยแม่สะลอง ช่วงนั้นอาจจะมีดอกนางพญาเสือโคร่งบานพอดี โดยขับรถไปทางอ.แม่จันก่อนอาจแวะชมบ้านดำ ที่บ้านนางแล ผ่าน ม.ราชภัฎ ชร.ประมาณ1กม. เลี้ยวซ้ายที่ป้ายบอกชื่อหมู่บ้านแม่ปูคา ออกมาต่อไปก่อนเข้าแม่จันที่ไฟแดงแรกที่ป้ายบอก ท่าตอน-ฝาง ให้เลี้ยวซ้ายไปตามนั้นประมาณ20กม.(ไม่แน่ใจ)จนถึงด่านที่กิ่วสะไตก็เลี้ยวซ้ายขึ้นไปทางจะไม่ชันเท่าไรนัก ก็จะได้เที่ยวแม่สะลอง ไร่ชา อาจทานข้าวเที่ยงบนนี้ หรือถ้าจะพักที่นี่ก็ได้ ถ้าไม่พักก็ไปต่อที่ดอยตุง
วันที่4 ถ้าพักที่แม่สะลองก็ชมหมอกชมบรรยากาศเสร็จแล้วก็ลงจากแม่สะลองมาตามสายเก่า(ทางไร่ชา101)จนถึงพหลโยธินก็เลี้ยวซ้าไปแม่สาย ประมาณ10กว่ากม.ก็จะถึงแยกดอยตุงก็เลี้ยวซ้ายขึ้นไปประมาณ17กม.จะถึงพระตำหนักและสวนแม่ฟ้าหลวงชมให้อิ่มเสร็จแล้วก็บ่ายลงไปแม่สายต่อเสร็จจากแม่สายก็ไปต่อที่สามเหลี่ยมประมาณ32กม.พักที่นี่
วันที่5 ก็เที่ยวเชียงแสนเมืองเก่า ขับรถกลับมาเชียงรายกลับบ้าน
(การขับรถขึ้น-ลง ดอยก็ไม่ยากครับ ถ้าไม่มั่นใจก็ขับช้าๆอยู่ประมาณเกียร์2-3ก็จะปลอดภัยครับ)
หมายเหตุ -ถ้ามาช่วงปลายปีจะมีงานเชียงรายดอกไม้บานด้วยครับ24-31 ธค.
-กรุณาจองที่พักล่วงหน้าด้วยครับเริ่มเต็มแล้วครับ
ขอให้มีความสุขกับการเที่ยวครับ ชาวเชียงรายยินดีต้อนรับ

ขออภัยครับพิมพ์ผิด ถึงกิ่วสะไต ให้เลี้ยวขวาครับ ถ้าเลี้ยวซ้ายชนภูเขา

ขอเค้ามาตอบเรื่องขับรถขึ้นดอยนะคะ
เพิ่งไปดอยแม่สลองกับดอยตุงมาพอดีเลยค่ะ
ถ้าใช้เกียร์ออโต้ขับไม่ยากนะคะ แต่ระมัดระวังนิดนึงค่ะ
เส้นทางไม่ยาก และไม่โหดเลยค่ะ ขับได้สบายๆๆค่ะ
และต้องมั่นใจตัวเองนะคะ สู้ๆค่ะ

คุณ @Balian De Ibeli;@cool_April;@คนเจียงฮาย@ทรายล้อมมุข คะ
ถ้าแทรกคิวเพิ่ม อีก1 ที่คือ ดอยอ่างข่าง อยู่เชียงใหม่? แล้วถ้าจากเชียงรายไปเชียงใหม่ เส้นทางรถยนต์น่ากลัวมั๊ยคะ? คิดว่าจะเอาไว้วันสุดท้ายเลย น่าจะโอเคมั๊ยคะ
*ปรับเปลี่ยนเพิ่มจำนวนวันได้ตามความต้องการของ คุณแม่ค่ะ

ขอบคุณนะคะสำหรับคำแนะนำ :)

เส้นทางจากเชียงรายไปอ่าขางเส้นทางไม่น่ากลัวครับ ถ้าเพิ่มวันก็ได้ครับ

ถ้าเพิ่มวันได้ ไม่มีปัญหาค่ะ จะได้เดินทางสบายๆ ไม่เร่งรีบ

ไม่มีปํญหาครับ ลุยเลย

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ :)