อยากไปเที่ยวคนเดียว..ใครเคยมีประสบการณ์ช่วยแชร์หน่อยครับ

สวัสดีครับ..อยากคิดจะไปท่องเที่ยวคนเดียว แต่ยังไม่มีไอเดียเลยว่าจะไปไหนดี เดินทางยังไง ใจนึงก็อยากจะไปกับทัวร์ซะเลย แต่ก็อยากไปเองเพราะจะได้สะดวกหน่อย...อยากให้ท่านที่มีประสบการณ์ช่วยแชร์ด้วยครับ ในประเทศ หรือ ต่างประเทศก็ได้

ตั้งใจว่าจะลางานซักเดือนไปพักผ่อน ตอนนี้อยากปลดปล่อย ..

ตระเวณลาวก่อนเลย

จากใต้สุด ยันเหนือสุด

คนลาวอัธยาศัยดี เที่ยวที่นี่คนเดียว ก็เหมือนเที่ยวเมืองไทย มีเพื่อนทั้งบ้านทั้งเมือง

ลาวด้วยคน
ไปคนเดียวก้อปลอดภัยและประหยัด

เคยตระเวนเที่ยวคนเดียวแดนใต้ ตั้งแต่ประจวบฯ ยันหาดใหญ่ สตูล ตรัง กระบี่
แต่ถ้าไม่อยากเดินทางมาก ลองไปอยู่เกาะก็ดีครับ

เชียงใหม่ครับ

ถ้าขี่มอเตอร์ไซด์เป็นก็หาเช่าแล้วอยากไปไหนก็แว๊นไปเลยครับ

ตัวผมก็เพิ่งกลับมาจากแม่กลางหลวงตอนเย็นนี้เอง

ไปคนเดียวตลอด โดยเฉพาะต่างประเทศ ไปคนเดียวได้ประสบการณ์เยอะมาก

เราเที่ยวคนเีดียวประจำคะ แต่ไมไ่ด้ BACKPACK นะคะ แต่เที่ยวแนวคุณนาย

ไปมาหมด สมุย ภุเก๊ต กะบี่ ตรัง หัวหินเป้น 10 รอบ พัทยาก็ มากกว่า10

เชียงใหม่นี่ เยอะมากกกกกก

ปล มีบ้านที่เชียงใหม่คะแต่แล้วแต่อารมณืว่าจะนอนบ้านตัวเองรึป่าว บางครั้งก็นอน รร..

จขกท อยากไปแนวไหนล่ะคะ

ส่วนตัวเราชอบทะเล ไปทะเลทีไรคนมักคิดว่าเป้นต่างชาติ พวกเกาหลี ญี่ปุ่น จีน ไรงี้คะ

ไม่เคยมีคนพูดไทยด้วย แต่ก็ดีนะคะ เนียนๆเข้าไว้ จะได้ปลอดภัย

เที่ยวคนเดียว สบายใจแค่พกความมั่นใจและศึกษา การเิดินทางดีๆ และภาษาอังกฤษ ไว้บ้าง แค่นี้ก็ OKคะ

เริ่มต้นใกล้ๆ ไปในที่ๆ อยากไป ไปในที่ๆไม่คุ้นเคย
การเที่ยวคนเดียว ทำให้เราได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น มองเห็นตัวเองชัดขึ้น
มองคนรอบๆ ได้มากขึ้น
มีเวลาตั้งเดือนนึง...อยากไปไหนไปเลยค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นคำแนะนำไหม
แต่ครั้งแรกที่ออกเดินทางคนเดียว...จองที่พักสองทุ่ม กลับไปเก็บกระเป๋าห้าทุ่ม
ตื่นเช้าก็ไปขึ้นรถ...จุดประสงค์ของการไปเที่ยวคนเดียวคือการไปพักผ่อนค่ะ
มันอาจจะไม่มีความสนุกสนานเฮฮา เพราะไปคนเดียว
แต่ได้อะไรหลายอย่างจริงๆ ค่ะ
ช่วงนี้อากาศดีๆ โซนภาคเหนือไหมคะ ไปทุกจังหวัดเลย กางแผนที่และออกเดินทางเลยค่ะ ^__^

ขอบคุณทุกคนครับ.. ไม่นึกว่าจะมีคนเที่ยวคนเดียวเยอะเหมือนกัน

เป็นอะไรที่อยากทำมานานแล้วแต่ไม่มีโอกาสซักที

ปกติไม่ได้เที่ยวซักเท่าไหร่ เลยเพิ่งมาห้องนี้

ทุกความเห็นมีค่ามากครับ รอฟังคำตอบจากท่านอื่นๆเหมือนกันครับ

ไม่เคยไปคนเดียว แต่ไปกับเพื่อน แบบไปกันสองคนตลอด

ชอบตอนนั่งวางแผนว่าจองโรงแรมไหนดี โปรสายการบินมาแล้ว ต้องรีบจอง ไปหาแผนที่ประเทศที่จะไป เมืองที่จะไป หรือถ้าในไทยก็ต้องหาวิธีการเดินทาง สนุกที่สุดแล้ว

และชอบมากถ้าค้นพบสถานที่ที่ไม่เคยมีใครีวิวมาก่อน หรือได้ไปเที่ยวในสถานที่ที่ไม่เตรียมแผนการณ์มา ตอนหลงทางนี่ก็ชอบ ตื่นเต้นมาก เคยหลงทั้งฮ่องกง มาเก๊า มาเลเซีย หลงทางมาหมดแล้ว 555

แต่ก็อยากลองไปคนเดียวเหมือนกัน อยากไปพวกทิเบต มองโกเลีย ^^

เที่ยวครั้งแรกคนเดียว เราุลุยหาดใหญ่ ปีนังค่ะ ได้เพื่อนคนมาเลย์มาเลยค่ะ

กลายเป็นไม่ได้เที่ยวคนเดียวเค้าพาเราเที่ยวตลอด หลังจากนั้นไปมาเลย์ก็ไม่เคยเสียเงิน

อีกเลยค่ะ เราจะจ่ายเค้าก็ไม่ยอม

ไปเที่ยวคนเดียวไม่ยากกว่าที่คิดค่ะ เพียงแต่ต้องวางแผนและหาข้อมูลให้ดีๆ ก่อนนะคะ

ต้องเริ่มต้นถามตัวเองก่อนว่า มีงบเท่าไร เพราะหากจะไปตะลอนทัวร์เป็นเดือน จะมีค่าใช้จ่ายสูงพอควร หากเลือกไปต่างประเทศไกลๆ ซึ่งเมื่อตอบโจทย์ข้อนี้ได้แล้ว ก็จะเลือกว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ชอบแนวไหน ทะเล ภุเขา น้ำตก หรือสถานที่แปลกตา แล้วก็เริ่มต้นหาข้อมูลจากห้อง BP ก็แยะพอดูเลยค่ะ

ถ้าเลือกอยากไปต่างประเทศ ก็ต้องดูว่าประเทศนั้น ๆ ต้องขอวีซ่าหรือไม่ อย่างไรด้วยค่ะ

ถ้าเลือกไปกับบริษัททัวร์จะจ่ายแพงกว่าปกติ เพราะเขาจะคิดค่าห้องพักเหมาต่อห้อง ไม่มีคนมาแชร์แบ่งจ่ายค่าห้องค่ะ

เพราะไม่รู้คำตอบของ จขกท. ว่าใจอยากไปเที่ยวแบบใด เลยยังไม่ได้ตอบว่าไปเที่ยวที่ไหนดี แต่ก็บอกได้ว่า เที่ยวคนเดียวไม่ยากกว่าที่คิดค่ะ

ลองอ่านรีวิวในห้องนี้เยอะๆ แล้วดูว่าชอบเที่ยวที่ไหน แล้ว search หาข้อมูลวิธีการเดินทาง

พอมั่นใจว่า มีข้อมูลพอที่จะเดินทางไปเที่ยวเองได้ ก็ลองเที่ยวดู

ป้าปุ๊ก็เพิ่งเริ่มหัดเที่ยวเองเมื่อต้นปีเหมือนกันค่ะ ไปสวิสคนเดียว 12 วัน เริ่มรู้สึกชอบการเที่ยวเอง เพราะตามใจเรา ไม่ใช่ตามใจทัวร์

ตอนนี้เตรียมตัวจะไปญี่ปุ่น 16 วัน เดือนหน้าค่ะ

เราไปเที่ยวคนเดียวมาหลายทีเเล้วหลังจากหาคนว่างไปเที่ยวด้วยได้ยากขึ้นทุกที เริ่มเเรกเลยคือใจต้องพร้อม เเล้วทุกอย่างจะตามมาหมด

สิ่งที่ต้องทำอย่างเเรกหลังจากใจพร้อม(เเละมีวันหยุดที่เเน่นอนอยู่ในมือเเล้ว) คือ ตอบตัวเองให้ได้ว่าอยากไปไหน จากนั้นก็เริ่มจากจะไปยัง กลับยังไง พักที่ไหน เที่ยวตรงไหน มีอะไรน่าสนใจ จากนั้นก็เริ่มจอง เริ่มโทร วางเเผนการเที่ยวของตัวเอง เช่น จะอยู่ตรงไหนกี่วัน เเล้วไปไหนต่อ ต่อรถอะไรยังไง อย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายให้ดีๆ หาข้อมูลได้ตามเว็บต่างๆ ปกติจะมีรีวิวอะไรเยอะอยู่เเล้ว ก่อนวันไปชาร์ตเเบตให้พร้อม เเล้วก็ลุยเลย โลกมันกว้างใหญ่ เรามันเเค่ใคร.

ขอให้สนุกกับทริปเเรกนะ :D

ไปเนปาลครับ เดินเขาไปเลยที่พักก็ถูกเดินไม่ยาก

เที่ยวคนเดียวบ่อยค่ะ สนุก ตื่นเต้นดี
ได้ประสบการณ์ให้ตัวเองมาก ชื่นชอบและติดใจมาจนทุกวันนี้

ลองดูนะคะ สิ่งที่เราคิด อาจจะไม่เป็นอย่างที่เราคิดก็ได้
ขอให้สนุกกับการเดินทางนะคะ ^^

ลองๆดูครับ สนุกมากนะ

เราป็นผู้หญิงนะคะ

ทริปแรกคือ เชียงใหม่ค่ะ 5 วัน 4 คืน เมื่อมีนา 54

ทริปต่อมาคือ ญี่ปุ่น 8 วัน 7 คืน เมื่อปลายกันยา 55

และทริปที่กำลังจะไป ไต้หวัน 6 วัน 5 คืน ต้นธันวา 55

เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่เที่ยวคนเดียวประจำทั้งในประเทศและต่างประเทศ หาข้อมูลให้พร้อม ใช้ความระมัดระวังตามสมควร กล้าๆเข้าไว้แล้วลุยเลยค่ะ รับรองจะได้อะไรกลับมาเยอะจริงๆ

จขกท.มีเวลาเยอะจังน่าอิจฉา ถ้ายังไม่รู้จะไปไหนลองไปดูงานไทยเที่ยวไทยที่จะจัด 1-4 พ.ย.นี้สิคะ เผื่อจะมีที่ไหนโดนใจ ขอให้เที่ยวให้สนุกนะคะ

ไปคนเดียวมาตลอดครับ
ได้ดห็นอะไรที่อยากเห็น ได้ใช้เวลาเที่ยวจริงๆ เวลาไปคนเดียว
ที่ไปมา อเมริกา ,ฮ่องกง เวียตนาม,พม่า, จีน บาหลี
สนใจที่ไหนถามได้ครับ จะได้แนะนำถูก เพราะแต่ละที่ไม่เหมือนกันครับ

ไปคนเดียวตลอดค่ะ ไม่ชอบคนมากมายวุ่นวาย
ไปคนเดียวได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น
อยากหยุดตรงไหนนานๆก็ได้
ที่สำคัญคือระมัดระวังตัว และเตรียมข้อมูลให้พร้อม อย่างที่ท่านอื่นๆว่ามาค่ะ

ขอให้สนุก ได้พักผ่อน และได้อยู่กับตัวเองนะคะ

^_^

เคยวางแผนไว้ จะเข้า เขมร ข้ามไปลาว ขึ้นไปจนถึง หลวงพระบาง
แล้วข้ามไปเวียตนาม ขึ้นไปถึงซาปา แต่ยังไม่มีโอกาส และเวลาที่มากพอ
แต่ 3 ประเทศนี้ไปมาแล้วทุกภาค ครั้งละ 4 - 5 วัน อยากลองเที่ยวแบบยาวๆ มั่ง
ไปคนเดียวผมว่ามันอิสระดี ชอบที่ไหนก็อยู่นานๆ ไม้ต้องกังวลเรื่องเพื่อนจะไม่ชอบ

ลองเที่ยวคนเดียวดูบ้างสิ แล้วจะติดใจ
ลองเริ่มจากในประเทศก่อนก็ได้
แล้วค่อยขยับไปเป็นต่างประเทศ

...ง่ะ ทำไม เที่ยวคนเดียว เยาะจัง...

...ผมอยากทำได้ บ้าง...

... ...

...

ทริปแรกของเราไปลาวค่ะ ตามด้วยกัมพูชา เวียดนาม จีน อินเดีย สิงคโปร์(แบบแว้บๆ)

ส่วนในไทยยังไม่เคยไปคนเดียวนะเพราะมีเพื่อนไปด้วยตลอด

เปรียเทียบก็ต่างกันนะ มีเพื่อนไปก็อุ่นใจถ้าไม่มีไปคนเดียวก็เหงาๆนิดนึงแต่ก็มีเพื่อนใหม่ๆร่วมทริปด้วยตลอด

ขอบคุณทุกท่านครับผม... จริงๆ ยังไม่ได้ลา ยังไม่ได้วางแผนใดๆทั้งสิ้น แต่จะพยามบังคับขู่เข็ญเจ้านายให้ได้วันลาซัก 1 เดือนหรือไม่ก็ใกล้เคียง คิดว่าน่าจะซักปีหน้า เพราะทำงานหนักมากมาย ไม่ได้หยุดเลย ... เลยอยากพักผ่อน ให้เวลากับตัวเองบ้าง

ในฝันเลยก็อยากไปญี่ปุ่นครับ .. แต่จริงๆในเมืองไทยหรือประเทศใกล้ๆก็น่าจะดี เหมือนกัน

ไว้คืบหน้ายังไงจะมาแจ้งนะคร้าบบ

ไปเองเลยค่ะ อย่าไปกับทัวร์เลย ไปคนเดียวอยากเดินก็เดิน อยากหยุดก็หยุด นั่งเล่นตามใจเราเอง สนุกดีค่ะ แต่ว่าต้องเตรียมข้อมูลครบๆ เรานะถ้าจะไปเที่ยวเองสนุกตั้งแต่เริ่มหาข้อมูลแล้ว แต่ก็มีเครียดบ้าง แบบว่าชอบมาเตรียมข้อมูลตอนจวนตัว

ลองเลือกประเทศที่อยากไปมาสัก 1-2 ที่แล้วก็ดูช่วงเวลาที่เราไปว่าถูกใจไหม อากาศเป็นอย่างไร เที่ยวคนเดียวแล้วจะติดใจเหมือนเรานะ

เราอยากไปอิตาลี 15 วัน แต่หาคนไปด้วยยากมากเพราะติดเรื่องลางาน

บางทีก็หงุดหงิด ไปคนเดียวซะเลย แต่ก็ไม่เคยไปไหนคนเดียว

เดี๋ยวจะซ้อมๆ ไปเที่ยวคนเดียว เอาแบบใกล้ๆบ้านก่อน หัวหินไรงี้

ไปสักคืน แต่ก็นะ แอบขี้เกียจขับรถ 555

ไปๆ ภายใน 2-3 อาทิตย์นี้แหละ จะไปเที่ยวคนเดียว ลุ้นมากมาย

อันนี้ตอบไว้ที่กระทู้อื่น แต่ลองมาแปะให้เป็นไอเดียค่ะ

ลองไปในประเทศก่อนค่ะ พวกเมืองท่องเที่ยวอะไรแบบนี้
ทริปแรกซัก 5 วัน พวกหัวหิน เชียงใหม่ อะไรแบบนี้ง่ายๆ

เรียนรู้สิ่งต่อไปนี้
- ขนาดกระเป๋าที่จะใช้ แบกได้เหมาะสมกับเรา
- กระเป๋าแยกเก็บอะไรบ้าง เงินสด บัตร ไว้ยังไงให้เซฟ
- เสื้อผ้าเท่าไหร่ที่เหมาะสม และแบบไหน
- การหาจุดท่องเที่ยวเอง การเตรียมตัว ง่ายๆ ใส่คีย์เวิร์ดของสถานที่ที่เราจะไป
- การจองที่พัก จองการเดินทาง แผนสำรองการเดินทาง
- ป่วยง่ายมั้ย แพ้อะไร มียาอะไร ที่เราขาดไม่ได้บ้าง กินอะไรแล้วดีขึ้น

ขั้นต้นเนี่ย พอผ่านไปคุณจะรู้ตัวดีขึ้นค่ะ ว่าอะไรเป็นอะไร ชั้นจะไม่เอาอะไรไป
ชั้นจะทำแบบไหน แต่งตัวยังไง ทำอะไรได้บ้าง ชั้นชอบอะไร ฯลฯ

ก้าวเข้าขั้นต่อ พอทริปต่างประเทศ เลือกหมูสุดๆ คือ ฮ่องกงค่ะ
เพราะไม่ต้องวีซ่า ภาษาเบสิค การเดินทางหาข้อมูลง่ายกว่าสิงคโปร์
มีแรงจูงใจหลายหลาก และสไตล์เหมาะกับเอเซีย ราคาไม่แพงมาก
และความปลอดภัยยังอยู่ในขั้นสูง

เรียนรู้ดังต่อไปนี้
- การหาตั๋ว จุดขึ้น-ลง เพื่อการเดินทางเข้าเมือง
- การผ่านเข้า-ออกเมือง
- การแลกเงิน การใช้เงินผ่านบัตรใน ตปท.
- การทำประกันเดินทางเบื้องต้น
- การใช้สาธารณูปโภค ของประเทศต่างๆ
- ใช้ภาษา คุย ถาม อ่านป้าย ซื้อของ

ผ่านไปสองทริป จะอยากรู้เองค่ะ ว่าชอบทางไหน จากนั้นก็หาในเน็ต
หาความประทับใจเก่าของเรา ว่าเราเคยอยากรู้อยากเห็นอะไรบ้าง
เวลานี้ละค่ะ ที่เราจะตอบโจกย์ของเราเองได้ ว่าเราจะไปที่ไหน
ค่อยหาข้อมูลไป วิธีที่ดีที่สุด คือหาล่วงหน้า 2-3 เดือน แล้วหาทวน
ดูสภาพอากาศ เพื่อประกอบเสื้อผ้า ยาที่ควรพกพา และอื่นๆ

ข้อควรระวัง
- ไม่ใส่ของมีค่า ของมีราคาเช่นกล้อง เก็บอย่างไรไม่ล่อตา
- ไม่แต่งตัวล่อแหลม
- ไม่ไปที่อโคจร พวกถนนของคนกลางคืน ที่อันตราย ฯลฯ
- อย่าไว้ใจคนแปลกหน้า
- กระเป๋าควรเป็นแบบสะพายติดตัว และแยกเงินสด เอกสาร ไว้ในที่ปลอดภัย

และไปคนเดียว ต้องคิดให้รอบคอบ เพราะเวลานั้น มีคุณคนเดียวเท่านั้น
ที่พึ่งพาตนเองได้ อย่าหวังพึ่งคนอื่น ต้องเอาตัวให้รอด ดังนั้นเลือกเอาที่
ไปแล้วปลอดภัยแก่ตน เป็นทางดีที่สุด

เที่ยวคนเดียวไม่อันตรายค่ะ ถ้าระวังตัว มีข้อมูลแน่น ทริปหัวเดียวกระเทียมลีบ
ของดิฉันกว่า 10 ทริป 15+วันทั้งนั้น ไม่เคยมีอันตรายใดๆเลย เพราะไม่เคยประมาท

แนะนำได้คร่าวๆ เคยไปคนเดียวบ่อยๆ แต่ตอนนี้ไม่ละคะ มันอิ่มตัว

เราไปเที่ยวคนเดียวครั้งแรก เลือกสิงคโปร์ เป็นการไปเมืองนอกครั้งแรกในชีวิตด้วย
คือไปก็คิดว่า ตัดสินใจถูกมั้ยนะ ทำไปแล้วได้อะไรนะ
แต่ตอนนั้นคือกำลังจะเริ่มงาน รู้ว่าไม่ได้เที่ยวแน่ เลยขอเที่ยวก่อน

ไปถึงวันแรก หลงทาง (ไปเมืองเล็กๆอย่างนั้นยังหลง ฮ่าๆ)
ไปเจอสาวญี่ปุ่นแบคแพคมากันสองคน ขอให้เราถ่ายรูปให้เรา เค้าดูโนเนะกันมาก (ตามประสาคนญี่ปุ่นอ่ะค่ะ)
เราก็คิด เฮ้ย ขนาดเค้ายังมากันได้ เราก็ต้องอยู่ได้สิวะ

กลับมา เจอเพื่อนร่วมห้อง หญิงฝรั่งแบคแพคมาคนเดียว ... เฮ้ยยยย มีเพื่อนๆ งี้เราก็ต้องอยู่ได้
หลังจากนั้นก็สนุกเลยค่ะ ไม่สนอะไรแล้ว เที่ยวอย่างเดียว
วันกลับ เจอผู้หญิงญี่ปุ่นอีกคน พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย (หรือเขาไม่คุยกับเราก็ไม่รู้ ฮ่าๆ)
เขาก็คุยจุกจิกๆอยู่กับหนุ่มญี่ปุ่นอีกคนในห้อง
แล้วมาแบบ ลากกระเป๋ามาใบใหญ่มากกกกกก สูงเท่าเอวเราเอ่ะ เห็นแล้วช็อคเลย
หนุ่มญี่ปุ่นคนนั้นก็เป็นล่ามให้เรา บอกว่า เนี่ย เค้าเพิ่งมาจากอินเดีย มาเที่ยวนี่แล้วเดี๋ยวจะไปไหนต่อเราก็จำไม่ได้แล้ว
เราอ้าปากค้างเลย คือเห็นแล้วยิ่งบอกตัวเองว่า เฮ้ย เราไม่สวยเท่าเขา ห้าวกว่าเขา พูดอังกฤษได้กว่าเขา
เขาทำได้ เราก็ต้องทำได้สิว้า

หลังจากนั้นก็สนุกกับการเที่ยวคนเดียวเลยค่ะ
เรียกว่า ผู้หญิงกระเป๋ษใบยักษ์คนนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เราเลย

เมื่อต้นปี เรามีโอกาสไป Work and Travel ที่อเมริกา และได้เริ่มต้นเที่ยวเองคนเดียวครั้งแรกที่นั่นค่ะ
พอทำงานเสร็จตามสัญญา เพื่อนต่างคนต่างก็แยกย้าย บ้างก็กลับไทย
เราตัดสินใจเดินทางไปนิวยอร์ก วอชิงตันดีซี และลาสเวกัส คนเดียวค่ะ เดินทางทั้งเครื่องบิน รถไฟ เรือ หลังจากกลับมา คราวนี้ขอสาบานได้เลยว่าต่อไปจะเที่ยวแบบไม่ง้อทัวร์
เมื่อมีเวลาที่เหมาะสม ไม่มีเพื่อนก็ไม่เป็นไร
เที่ยวคนเดียว ทำให้มองเห็นอะไรได้เยอะเลยค่ะ เหมือนว่าเวลาเดินอย่างช้าๆ
จะพักตรงไหน อยากกินอาหารอะไร ไม่มีใครว่า
เรื่องเหงามั้ย ไม่เหงาคะ รอบๆมีอะไรน่าสนใจอีกเยอะ
ตอนนี้เราอายุ 21 ค่ะ ต้นปีหน้าจะไปแบคแพคญี่ปุ่น 1 เดือน ก็จะเก็บเงินแบคแพคยุโรปอีกต่อ
เรายังเรียนไม่จบ เงินเที่ยวมาจากเงินทำงานพิเศษ ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องเงินตรงนี้ อยากจะไปเที่ยวแทบทุกเดือนเลยด้วยซ้ำ :)

เราเริ่มเที่ยวคนเดียวจากการทีี่เพื่อนเบี้ยวทำให้โมโหมากๆ คิดว่าชีวิตนี้คงไม่ได้ไปเมืองนอกแล้ว คิดไปคิดมาไม่รู้จะทำไงพอดีอ่้านในเว็บเห็นคนไปคนเดียวเลยลองเองบ้างเพราะอยากไปมาก ครั้งแรกไปมาเก๊า ฮ่องกงคนเดียวติดใจมากๆ เลยมีทริปต่อๆ ไปจนตอนนี้เกือบ 10 กว่าทริปทั้งในและต่างประเทศ ดีมากค่ะมันได้ทำตามใจเราที่สำคัญไม่ต้องง้อเพื่อนให้เสียอารมณ์ เวลาเดินช้าลงและเที่ยวได้มากขึ้นจะหยุดหรือพักตรงไหนก็ไม่มีเพื่อนมาว่ามาเร่งเรา ทริปที่ไปมาคนเดียวก็มี เวียงจันทน์,มาเก๊า,ฮ่องกง,บาหลี,ฮานอย,โฮจิมินห์,กัวลาลัมเปอร์,มะละกา,ปีนัง,เชียงคาน,แม่สาย,น่าน,แม่สะเรียง ประมาณนี้น่ะค่ะ ปีหน้าว่าจะไปเกาหลีคนเดียวค่ะ