ขอรบกวนผู้รู้ ผู้เชี่ยว อินเดีย ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ
อยากรบกวนผู้รู้ กูรู ผู้เชี่ยว อินเดียช่วยตอบคำถามทีนะคะ
กำลังวางแผนไปอินเดียกับเพื่อนอีกคน ช่วงปีใหม่ ประมาณ 15 วัน
วางแผนไปแคชเมียร์ จัมมู ธรรมศาลา มะนาลี คูรู ชิมลา ชาดิการ์ อะมาริสา
เดลี พาราณศรี .... ขอถามนะคะ
1. มันเป็นไปได้ไหมคะ ที่จะไปได้ทั้งหมด
2. เราควรเริ่มจากเมืองไหน ไปไหนก่อนดีคะ
3. เรื่องรถไฟของที่นั่น เราไว้ใจได้แค่ไหนคะ
4. ปกติ เวลาไปกัน ใช้สายการบินไหนกันคะ เรื่องรถเช่าใช้ของบริษัทไหนกันคะ

ขอบคุณมากๆนะคะที่มาช่วยเหลือ ^__^

ผมเคยไปแค่ เดลี อักรา จัยปูร์

จะมาบอกว่า รถไฟเค้าพัฒนากว่าเราไปสามสี่สิบปีได้แล้วครับ

จองทางเน็ตได้ สภาพภายในรถไฟดี ดีเลยน้อยมาก

ขอบคุณ คุณเต่าไม่กินผักบุ้งนะคะ

ขอรบกวนถามสถานที่ที่คุณเต่าฯไปที่เดลี + ที่พัก ได้มั้ยคะ
คุณเต่าฯ นั่งรถไฟไปอัครา หรือว่า เช่ารถคะ

ขอบคุณอีกทีนะคะ

ไม่ได้เป็นกูรู แต่เป็นกูรู้ ไม่ได้เป็นเซียน แต่เป็นเกรียน เคยไปครึ่งหนึ่งตามรายการที่บอก เกรียนตอบได้ดังนี้

1. เป็นไปได้ถ้าคุณบินตลอด แม้กระนั้นก็เป็นชะโงกทัวร์ เที่ยวเชิงปริมาณไร้คุณภาพ นั่งดูดีวีดี อยู่บ้านดีกว่า

2. ถ้าจะเอาจริงๆ เริ่มจากเดลลี ดีที่สุดเพราะเป็นศูนย์กลางของเมืองที่คุณกล่าวถึง

3. รถไฟอินเดียนั่งนิ่มกว่ารถไฟเมืองไทยหลายขุม รักษาเวลา แอร์เย็น อาหารการกินอุดมสมบูรรณ์ ไม่แพงกว่ากินตามร้านทั่วไป เคยนั่งรถไฟไทยเหมือนโต้คลื่น

4. ผมเดินทางในอินเดียเหนือจรดใต้ ไม่เคยนั่งเครื่องบินเที่ยวเลยตอบไม่ได้ เวลา 15 สำหรับผมนะ ไปได้อย่างมากก็เดลลี แคชเมียร์ อาจมีอัมฤตสาได้นิดหน่อย

อยากจะฝากข้อเตือนใจว่าเที่ยวอินเดีย เป็นอะไรที่เหนือยและสนุก ไม่ควรเร่งรีบ แล้วคุณจะไม่เสียดายตัง

ตอบจขกท.นะครับ

ในเดลีผมพัก Hotel Ajanta ดีสุดในย่าน พาหากันจ์แล้วครับ แต่ถ้าเป็นไปได้อยากแนะนำพัก Ginger hotel ดีกว่า ใกล้สถานีสุดๆ

ผมไปอักรา นั่งรถไฟครับ รถด่วน Bhopol shatabdi เจ็ดโมงเช้าได้มั้งครับ รถหรู สองชั่วโมงเอง แต่ช่วงที่ไปหมอกลงจัดเลย ออกช้าไปหน่อย แต่ใช้เวลา ตามกำหนดครับ
อาหารการกินเสริฟเพียบ เจ๋งดีครับ ตอนนั้นจองผ่านCleartrip สะดวกมากมาย

ถ้าสงสัยอะไร ถามมาได้ครัรบ ยินดีช่วยเหลือ

ทริปอินเดีย เป็นทริปที่ทำข้อมูลไว้เยอะมากเพราะกลัว...

อ้อ ผมมีแผนที่ ที่ปักหมุดไว้ ใน กูเกิลแม็บด้วย มีที่พักที่เที่ยวที่ผมไป เมืองอักรา เดลี จัยปูร์เลยครับ ถ้าใช้เป็นจะส่งให้ครับ

อยากบอกว่า เดือนมกราคม. อินเดียตอนกลางคืนหนาวมากถึงมากที่สุด. ต้องใช้ฮีตเตอร์ถึงจะนอนหลับค่ะ

ไปจากเมืองไทย ลงเดลลีน่าจะสะดวกสุด. น่าจะเลือกเที่ยวเมืองที่ใกล้ๆกัน. ไม่เสียเวลาเดินทาง
ส่วนมากใช้การบินไทยค่ะ. แอร์อินเดียกับศรีลังกาตรวจละเอียดมาก. ไม่รู้ว่าเปลี่ยนไปหรือยัง

ส่วนตัวมานั่งดูอีกที น่าจะนั่งเครื่องไปลงโกลกัตตานะครับ

แล้วนั่งรถไฟไปพาราณศรี แล้วขึ้นเหนือ วกลงมาจบที่เดลี

ต้องตัดใจบางส่วนค่ะถึงแม้ในประเทศนั่งเครื่องตลอดก้อแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยค่ะ เพราะบางเมืองไม่มีสนามบิน หรือถ้าไปลงใกล้ๆ ก้อจะใช้เวลาเดินทางเพราะถนนในดินเดียไม่สะดวกเลยจริงๆ

การเที่ยวในอินเดียถ้าจะให้สนุกไม่ควรเร่งรีบค่ะและวางตารางแน่นเกินไปเพราะเกือบจะทุกสิ่งทุกอย่างในอืนเดียมักจะไม่เป็นไปตามแพลนนะคะ

แนะนำให้ดูแผนที่ของอินเดียว่าจะไปฝั่งตะวันออกหรือฝั่งตะวันตกก่อน ถ้าจะไปฝั่งตะวันออกควรเริ่มจากโกลกาต้า ถ้าจะเริ่มตะวันตกควรเริ่มจากเดลลีค่ะ

เรื่องรถไฟโอกาสdelay มีสูงมากถึงมากที่สุดถ้านั่งระยะไกล แต่ถ้านั่งระยะใกล้ที่ใช้เวลาเดินทาง2-4ชั่วโมงไม่เท่าไหร่

สายการบินไหนก้อพอๆกันแขกเต็มลำตลอด

ส่วนรถเช่าตามสถานที่ท่องเที่ยวจะมีบริษัทให้บริการอยู่ บอกไม่ได้ว่าบริษัทไหนดี ถ้ามี lonely planet แนะนำให้ใช้บริการเจ้านั้นๆ

วิธีการจัดเส้นทางควรเลือกเมืองที่อยู่ในโซนเดียวกันค่ะ
Route ที่แนะนำ เดลลี (นั่งรถไฟหรือบัส) อัมมาริสสา (มีบัส) ดารัมชาล่า (ไม่แน่ใจแต่ที่ไปเหมารถไป) มะนาลี (เหมารถ) ซิมลา (toy train ลงมาที่ชานดิการ์หรือ เดลลี่) ถ้ามีเวลาเหลือค่อยแวะ ชานดิการ์ มาจบที่เดลลี่

ส่วนตัวยังไม่เคยไปอัมมาริสา ส่วนชานดิการ์แค่ผ่านนะคะ

แนะนำให้พก ear plug เวลาเดินทางโดยบัสนะคะ

เที่ยวให้สนุกนะคะ

อ้อลืมบอกเรื่องอากาศช่วงปีใหม่จะหนาวมากๆ โดยเฉพาะดารัมชาร่า มะนาลี ชิมลา หิมะลงกันเลยทีเดียว เตรียมผ้าพันคอถุงมือเสื้อกันหนาวไปด้วยนะคะ

ขอบคุณ คุณเต่าไม่กินผักบุ้ง คุณนกเถื่อน คุณ Fatcoco และคุณ Laya มากๆนะคะ รู้สึกดีมากๆค่ะที่ได้รับคำแนะนำ ^____^

ตอนนี้แผนชะโงกทัวร์ได้เปลี่ยนแปลงตามคำแนะนำต่างๆแล้วล่ะค่ะ 15 วัน 15 เมืองมันจะเกินไปเนอะคะ ตอนนี้แผนแบ่งเป็น 8 กับ 7 ค่ะ โดย 8 แรก เป็นพวกแถบแคชเมียร์ และเมืองใกล้เคียง (อาจจะแค่ เมืองเดียวค่ะ ไม่อยากไปเป้นชะโงกทัวร์ ^__^)

ส่วนอีก 7 วันก็คงเป็นเดลี อัครา จัยปูร์ค่ะ เพราะว่าพาราณสีอาจไกลเกินไป ถ้านั่งเครื่องก็อาจจะใช้เวลาแค่1ชั่วโมง แต่งบหมดแล้วอ่ะ :(

คุณนกเถื่อนค่ะ ...ไปส่วนไหนของแคชเมียร์บ้างคะ และอัมฤตสา คุณได้แวะมั้ยคะ แล้วรองเท้าผ้าใบธรรมดาๆใช้ได้มั้ยคะ

คุณเต่าไม่กินผักบุ้ง ... คุณใช้บริการรถไฟ ชั้นไหนค่ะ เข้าไปตามเว็บที่คุณแนะนำมีหลายราคาและหลายชั้นมากเลยค่ะ รบกวนแนะนำอีกทีนะคะ ยิ่งกว่านั้นหากไม่รบกวนจนเกินไป ขอ googlemap ที่คุณปักหมุดสถานที่ไว้ด้วยได้มั้ยคะ .... ตอนนี้ยังใช้ไม่เป็น แต่จะพยายามหาวิธีการใช้ให้ได้ค่ะ ปล...แอบคิดเหมือนคุณเต่าฯที่จะเริ่มจากโกลกัตตา แต่เปรียบเทียบราคาเครื่องแล้วต่างกันเยอะค่ะ เลยต้องถอย

คุณ Fatcoco ... ค่ะ กำลังเตรียมหาเสื้อหนาวเอาไปสู้อากาศค่ะ

คุณ Laya ... ตอนคุณไป ไปกี่ท่านค่ะ เหมารถนี่เหมาจากไหนไปดัมมะซาราและมะนาลีค่ะ พอจำราคาได้อยู่มั้ยคะ

ขอบคุรอีกครั้งสำหรับข้อแนะนำนะคะ

ผมจอง รถไฟ AC Chair ครับ

หรูดีแล้ว

ลองดูที่เว้บนี้ครับอธิบายละเอียดมาก

ส่วนแผนที่ ที่ผมทำไว้ครับ
นี่เลย
นิวเดลี

อักรา

จัยปูร์

แถม เล่ห์ ลาดัค ผมทำไว้ แต่ยังไม่ได้ไป แฮร่ๆ

ในอินเดีย ยังเรื่องที่ต้องเตรียมข้อมูลคือเรื่องค่าเข้าสถานที่นะครับ
ไทยเราทำข้อตกลง ที่เที่ยวส่วนใหญ่เลย จะลดราคา ไ้ด้เท่าคนอินเดียเลย

อย่างทัชมาฮาล 750 เหลือ 510 ครับ
ป้อมอักรา 250 เหลือ 10

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันขึ้นอยู่กับแต่้ละเมืองและวันที่เดินทางไปถึงด้วย ไงๆศึกษาดูครับ ถ้าไม่เข้าใจ

ถ้าทำแพลนเที่ยวเสร็จแล้วผมช่วยดูให้ได้ครับ

คุณเต่าไม่กินผักบุ้ง

ขอบคุณมากๆนะคะ อีกประมาณเดือนกว่าๆอาจจะต้องมีหลังไมค์ไปรบกวนค่ะ หรือคุณเต่าฯสะดวกทางนี้ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ

^________^
ขอบคุณนะคะ

หลังไมค์มาดีกว่าครับ ทางนี้บางทีก็ไม่ได้เข้ามา ครับ

ผมยังไม่ได้ไปแคชเมียร์ กับอมฤตสา เพราะช่วงนั้นเมื่อ 30 ปีก่อน ดินแดนแถบนั้นเป็นไรที่อันตรายมากๆ เลยเบนเข็มไป Dajeeling, Kalimpong, Nepal, กับเทรคกิ้งที่ทะเลสาบโปคราแทน ตลอดการเดินทางผมใช้รองเท้าแตะตลอดอาจมีผ้าใบคนพื้นเมืองบ้าง หมดไปหลายคู่เหมือนกัน วิธีการเดินทางเอาผมเป็นเกณฑ์ไม่ได้หรอก ผมประเภทฮาร์ดคอ ค่ำไหนนอนนั่น อย่างซิมลา ผมไปกลับ 5 วันเข้าไปแล้ว ที่ธรรมศาลาก็ไปมั่วนอนกับชาวธิเบต ที่พาราณสีก็ไปนอนห้องรวมกับฝรั่ง ที่ดาจีริ่งก็ไปตีซี้กับ ผอ โรงเรียนกินนอนแห่งหนึ่ง เลยได้กินนอนฟรี ร่วม 10 วัน จะไปสิกขิมกลางปีหน้า อยากไปเยี่ยม รร ที่เคยให้ที่คุ้มหัวนอนเหมือนกัน

ที่คุณเบรกการเดินทางเป็นสองช่วงนั้นทำถูกต้องแล้ว ผมอยากแนะนำการเดินทางแบบน้องสาวผมที่เพิ่งกลับมาเมื่อปีกลาย เขาไปกันแค่สองคน โดยเช่าเหมารถจากเดลลีเที่ยวเลาะไปแคชเมียร์ พาหกรัม เลย์ ลาดัดค์ และที่เที่ยวแถบนั้นทั้งหมด 15 วัน หมดไป 3 หมืน บอกถูกและดีมาก รวมกิน / รร เบ็ดเสร็จ

ส่วนเดลลี จัยปูร อัครา 5 วันน่าจะพอแบบ ด่วนๆ นะ เพิ่งไปมาปีกลายฝุ่นแยะ ให้เตรียมผ้ากรองอากาศได้ด้วยก็ดี น้ำดื่มเกลือแร่

เดี่ยวนี้การจองตั๋วรถไฟทาง cleartrip ... Makemytrip ไม่ได้ง่ายเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ผมจะจองไป Chennai ในเดือนมกราคม ก็ทำไม่ได้ บ่อยๆ เข้ามันขึ้นว่าเป็นแบล้กลิสเฉยเลย วิธีการที่ทำได้คือ ให้ทัวร์เอเยนที่อินเดียทำให้ ผมโชคดีมีเพื่อนทางนั้นจองให้

ส่วนด้านพาราณสี ถ้าคุณไม่เจ๋งจริงอยากแนะนำให้หลีกเลี่ยง เพราะแถบนั้นทั้งหนาว ร้อนและแล้ง ในเวลาเดียวกัน แต่ถ้าซื้อทัวร์แบบ Luxury ก็โอเค

เดินทางในอินเดีย ต้องดูแลสุขภาพให้มาก ให้อิงหน่วยงานท่องเที่ยวที่รัฐบาลท้องถิ่นรับรอง ไม่งั้นจะหงุดหงิดมาก

ไม่รู้ทันรึเปล่านะคะ เราเคยไปเที่ยว มัลนาลี่ ธรรมศาลา ชิมล่า ทริปนี้เราใช้เวลา7วันค่ะ รู้สึกว่ายังไม่เต็มอิ่มเลยค่ะ เรานั่งรถทัวร์ตลอดทริปค่ะไม่ได้เหมารถเลย เรานั่งรถทัวร์จากเดลลี้ไปมัลนาลี่ค่ะ จองตั๋วรถที่เว็บwww.cleartrip.com/ ค่ะ ราคาค่ารถทัวร์ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ800 รูปีนะคะ ยังไงก็ไม่เกินพันค่ะ เราเที่ยวจากมัลนาลี่ลงมาค่ะ พไปถึงมัลน่าลีเราก็ไปดูตามร้านเอเจนที่เขาตั๋วค่ะ ว่ามีรถไปไหนบ้าง ระหว่างธรรมศาลากับชิมล่าระยะทางพอๆ กันนะคะ เที่ยวนั้นเราเลือกไปธรรมศาลาก่อนค่ะ นั่งรถทัวร์เหมือนกันรู้สึกว่า 350 รูปีค่ะแต่ว่ารถทัวร์จะไปถึงธรรมะศาลาเช้ามืดเลยค่ะตีสามตีสี่นี่ล่ะค่ะ แถวนั้นจะมีแท็กซี่ค่ะเราก็นั่งแท็กซี่เหมาะกันไปหาโรงแรมค่ะ จากธรรมะศาลาก็มีรถทัวร์ไปชิมล่าเหมือนกันค่ะ ลองหาดูค่ะไม่ต้องเช่ารถให้เปลืองเงินด้วยค่ะ ที่นั่นจะมีทั้งรถทัวร์และก็รถแวนค่ะ เราชอบนั่งรถทัวร์มากกว่าค่ะ ถ้าไปช่วงต้นปีน่าจะหนาวมากนะคะ ตอนเราไปช่วงหน้าร้อนแล้วค่ะที่นั่นยังหนาวมากเหมือนกันต้องใส่เสื้อกันหนาวตลอดเลยค่ะ ยิ่งตอนกลางคืนไม่มีฮีตเตอร์แต่มีผ้าหม่ผืนหนาให้ค่ะช่วยคลายความหนาวได้เยอะค่ะ ถ้าอยากไปชมบรรยายกาศดื่มดำธรรมชาติพักที่ละสองคืนกำลังดีค่ะ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

ตอนนั้นไปกัน 7-8 คนได้จากเดลลี่ขึ้นไปดารัมชารา และเหมารถจากดารัมชาราไปมะนาลี จำราคาไม่ได้แต่ใช้เวลาเป็นวันเลยกว่าจะถึง ถ้าเมารถอัดยาแก้เมาไปเลยค่ะ วิธีขับรถของแขกกับเส้นทางที่โค้งไปตามภูเขาและไร่ชา มันทำให้ชวนป่วยยิ่งนัก จากมะนาลีเหมารถลงมาที่ชิมลา ต่อ toy train ลงมาเดลลี่ค่ะ ถ้าผู้ร่วมทริปน้อยเหมารถคงไม่คุ้มเพราะที่อินเดียน้ำมันเค้าแพง สมัยที่เรียนอยู่ที่นั้น 6-7 ปีมาแล้วน้ำมันลิตรละ 55 รูปีแล้ว ไม่รู้ว่าตอนนี้เท่าไหร่

แนะนำให้ลงมาจัยปูร์ ใช้เวลาสัก 2-3วัน ขากลับแวะอครา ต่อไปเดลลี่
ส่วนอคราวันเดียวก้อเที่ยวได้ทั้งทัชมาฮาลและอคราฟอร์ท จากอครากลับมาที่เดลลี่มีรถไฟรอบเย็นให้นักท่องเที่ยวนั่งกลับมาเดลลี่ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง

ขอบคุณ คุณเต่าไม่กินผักบุ้ง คุณนกเถื่อน คุณsuwanwisai คุณLaya
สำหรับข้อมูลทั้งหมดนะคะ

คุณนกเถื่อนคะ ถ้าจะรบกวนถามรถเช่าและโรงแรมที่น้องสาวคุณไปพัก จะได้มั้ยคะ
ใจจริงอยากไปพาราณสีมากๆค่ะ แต่ด้วยเวลาถ้าจะชะโงกทัวร์แน่ๆเลยค่ะ

คุณ suwanwisai คะ ทันแน่นอนค่ะ เราไปช่วง 23 ธันวา - 7 มกราค่ะ ตอนนั้นคุณไปกี่คนค่ะ
รถทัวร์เขาก็เหมือนของเราใช่มั้ยคะ มีที่เก็บของให้ แล้วก็มี fix ที่นั่ง รึเปล่าคะ

คุณ Laya ตามแผนของคุณ คุณไป จัยปูร์ ต่อ อัครา แล้ววกเข้าเดล๊ ใช่มั้ยคะ เดินทางด้วยรถไฟหมดเลยรึเปล่าคะ แล้วมีการซื้อพวก one day trip มั้ยคะ

คุณเต่าไม่กินผักบุ้ง ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณทุกคนอีกครั้งนะคะ ข้อมูลทั้งหมดช่วยในการวางแผนมากเลยนะคะ
หากวางแผนแล้วไม่สำเร็จอย่างไร คงมาโพสต์รบกวนอีกครั้งนะคะ