อยากทราบความเก่าของเครื่องบินปัจจุบันที่ใช้งานอยู่ TGรุ่นเก่าสุด, Business air ,Orient thai

จากข่าว Pc air เครื่องมือ3 จากไหนก็ไม่รู้ มีลำเดียวบินตลอด แทบไม่พัก ผมว่ามันน่ากลัวมาก

เลยอยากเทียบกับ TG ว่าเก่าสุดกี่ปี

Business air ที่ขึ้นชื่อว่าเก่ากี่ปี

Orient thai ซึ่งบอกตรงๆ ผมไม่กล้านั่ง มันกี่ปี

อยากเทียบกับ TG เก่าสุดมาก ว่าสายการบินระดับTGเค้าใช้เครื่องรุ่นไหนที่เก่าสุด กี่ปีมาละ

ความคิดเห็นที่ 1
อยากรู้ด้วยครับ.....


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
orient thai น่าจะแก่กว่าผม เผลอๆสี่สิบปีแล้ว


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เว็บนี้เลยครับ http://www.airfleets.net

มันจะบอกทุกสายการบินบนโลกใบนี้ อายุเท่าไหร่ เป็นของสายการบินไหนมาก่อน ขึ้นบินครั้งแรกเมื่อไหร่

ใส่ชื่อแอร์ไลน์ที่คุณอยากรู้ แล้วเข้าไปดูข้อมูลได้เลยครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
อาทิเช่นตัวอย่างนี้ เป็นข้อมูลของ A340-600 คุณวัฒนานคร


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ไม่ต้องรอใครมาตอบหรอกไปที่นี่ www.planespotters.net อยากรู้ว่า สายการบินไหนมีเครื่องบินกี่รุ่น,กี่แบบ,วันส่งมอบ (คำนวณเอาได้ว่ารับมากี่ปีแล้ว),ชื่อของเครื่องบิน ฯลฯ มีทุกสายการบินทั่วโลก
ตอนไปญี่ปุ่นปลาย กย.นี้ พอรู้ว่าใช้ Airbus แทน Boeing 777 ก็อยากนั่ง Airbus 330-343X การบินไทยที่เพิ่งรับมอบมาใหม่ ก็สมใจ ก็หาที่นี่ก่อนไปว่า ว่ารุ่นที่รับมอบใหม่นั้น Code อะไร ชื่ออะไร เมื่อไปได้นั่ง ขาไป กาญจนบุรี (HS-TBC อายุ 5 เดือน) ขากลับ (HS-TBB อายุ 8 เดือน) ไปแล้วนั่งสบายใจ นิ่ม,เงียบ คนเพรียบ กลิ่นใหม่ยังมีอยู่เรยยยย


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
แล้วเครื่ิองบินมีอายุการใช้งานสูงสุดกี่ปีคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ตอบ คห.6 อายุการใช้งานของเครื่องนั้น จริง ๆ ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละสายการบินมากกว่า

ถ้าทำการ check บำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ ก็บินได้เรื่อย ๆ ครับ ถ้ายังคุ้มทุนอยู่

แต่ถ้าเครื่องเก่า เวลาผ่านไป ค่าบำรุงรักษาจะแพงมาก (อะไหล่หายาก) อีกทั้งยังกินน้ำมันเยอะมากตามไปด้วย

จริง ๆ ก็ไม่น่าจะใช้เกิน 25 ปีครับ เมื่อเก่าจนปลดประจำการไปแล้ว อะไหล่บางอย่างยังสามารถนำกลับมาใช้ได้อยู่นะครับ

อย่างในภาพเป็นเครื่องที่ปลดประจำการไปแล้ว แต่อะไหล่บางอย่างก็ยังสามารถเอากลับมาใช้ได้อยู่ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
เครื่องบินมีอายุการใช้งานมากสุดเท่าใดไม่มีกำหนด มันขึ้นอยู่กับเรื่องการบำรุงรักษา โดยส่วนใหญ่สายการบินที่มีมาตรฐานและฐานะทางการเงินสูงก็จะมีการจำกัดมันอายุเครื่องบิน เรื่องการบำรุงรักษาเครื่องบินแต่ละประเทศควรจะมีมาตรฐานที่เป็นสากล แต่ในความเป็นจริงจะมีความแตกต่างกัน เพราะในบางประเทศเค้าไม่ยอมสายการจากบางประเทศบินเข้าประเทศเค้าเพราะไม่ผ่านมาตรฐานก็มี


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
TG ที่จอดอยู่ในรูปด้านบนนั้นรุ่นไหนครับ
A300 หรือเปล่า


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ตอบ คห.9 ครับ เป็น A300 ถูกต้องครับ แต่ภาพนี้ถูกถ่ายไว้ตั้งแต่ปี 2553 แล้วครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
MDของโอเลี้ยง
ปีค.ศ.1982
ตอนเดินออกจากเครื่องลองมองขวามือเหนือที่นั่งลูกเรือจะมีบอกอยู่


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
ถึงเครื่องเค้าจะเก่า แต่นักบินเค้าใหม่นะตัว


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
การดูแลเครื่องก็สำคัญครับ อะไหล่บางอย่าง สายการบินใหญ่ เขาเปลี่ยนตามอายุ เช่น ใส้กรองน้ำมันต่าง ๆครบ 1 ปี เปลี่ยนใหม่ สายการบินบางจ้าว ถอดมาเป่าลม แล้วใช้ต่อ


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
^ 13

น่ากลัวมาก สายการบินไหนบอกหน่อย


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
สายการบินใหญ่ๆมีงบมากถึงเวลาก็เอาเข้าศูนย์เช็คได้อะไหล่แท ้ พอถึงอายุก็มีเงินซื้อลำใหม่ลำเก่าขายให้สายต้นทุนตำ่ ส่วนสายการบินต้นทุนตำ่พอหมดระยะประกันก็เอาเจ้าร้านข้างนอกใช้อะไหล่เทียม หากอายุมากก็ต้องพึ่งอะไหล่เชียงกงเหมือนในรูปคห.7 (ในรูปจอดเหมือนวินรถตู้เลยนะครับ...อิอิ)


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
มีคนรู้เรื่องอะไหล่เยอะจัง
เอาเรื่องจริงมาพูดเล่นขำๆกันเยอะเลย
ราคามันก้มีส่วนทำให้เครื่องมีมาตรฐานตามกำหนดแป๊ะๆ
หรือสูงกว่ามาตรฐานที่เขากำหนดแล้วแต่เม้ดเงินแต่ละสายจะใช้ในการซ่อม


ตอบกลับความเห็นที่ 16