หาที่เที่ยว เส้นทาง กรุงเทพ-มุกดาหาร 20-23 ต.ค 55

ใครไปเที่ยวมาแล้ว รบกวนแนะนำสถานที่เที่ยวให้หน่อยครับ
ตามเส้นทางไปกลับเลยครับ
รบกวนหน่อยนะครับ

ไหว้ศาลหลักเมือง...ศาลเจ้าแม่สองนางสถิตย์...หอแก้วมุกดาหาร...อทช.มุกดาหาร(ภูผาเทิบ)...ตลาดอินโดจีน...มื้อเย็นที่ตลาดราตรี(ตลาดโต้รุ่ง)

ไหว้พระธาตุพนม (อ.ธาตุพนม ระยะทาง 50 กม.โดยประมาณ) ...ไหว้พระธาตุเรณู (อ.เรณูนคร) ด้วยก็ได้ไม่ไกลกันมาก ... แก่งกระเบา (เล่นน้ำโขง) กินหมูหันตัวน้อยๆ อ.หว้านใหญ่ ... โบสถ์คริสต์บ้านสองคอน ... กลับเข้าที่พัก

ไปเที่ยวเมืองสุวรรณเขตุ ฝั่งลาว จะนั่งรถบัสของ บขส. หรือ เรือข้ามฝากที่ ท่าด่าน ก็ได้อย่าลืมทำบัตรผ่านแดนด้วยนะครับ

ทีที่ไม่ควรพลาดโดยเฉพาะช่วงนี้ "ภูผาเทิบ" เพราะช่วงนี้ดอกไม้บนลานหินกำลังออก
ถ้าเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพ ขอแนะนำว่าไม่น่าพลาด พร้อมเลนส์มาโครนะคะ

ตัวเองก็จะไปเหมือนกัน รอมาหลายปีเพิ่งมีโอกาส จะเก็บไปตั้งแต่สกลฯ นครพนม มุกดาหารเลย รำลึกความหลังกันหน่อย (เคยไปออกค่ายฯ ที่"คำชะอี"ค่ะ)

ที่เหลือก็ตามที่เด็กบ้านหว้าน(ใช่หว้านใหญ่ไหมหนอ) แนะนำค่ะ
และไม่ควรพลาดอย่างยิ่งอีกหนึ่งคืออาหาร อร่อยทุกอย่าง ไม่ว่าไทย อิสาน เวียดนาม แหล่งของกินอร่อยจริงๆ (กินตำบักตอน = กระท้อน ไม่มีที่ไหนอร่อยเท่าที่มุกฯ เลย แต่ฤดูนี้คงหายากหน่อย ไม่เป็นไร แค่ตำบักหุ่งก็แซ่บหลายเด้อ)

ขอบคุณมากๆ ครับ
ตื่นเต้นจังเลย ไม่เคยขับรถไปทางภาคอีสานเลยในชีวิต

อยากได้รายละเอียดจังเลยครับ วางแผนจะค้างสัก 2 คืน
คือ 20-21 เดินทางกลับ 22 ผมควรวางแผนเที่ยวอย่างไรดีครับ

ถ้าว่าตามคุณ เด็กบ้านหว้าน

ขับรถเที่ยวจากที่ไหนครับ ขอจุดตั้งต้นด้วยเพราะมีรถ ไปไหนมาไหนสะดวก คุณ satamarch (satamarch) ที่เคยไปออกค่ายที่คำชะอี ถือว่าเป็นอำเภอที่น่าจะเจริญที่สุดแล้วนะครับ เพราะเป็นเส้นทางผ่านเข้ากทม. (ผมเคยอยู่อ.หว้านใหญ่มาก่อนครับ)

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาช่วยตอบอีกรอบ

คือจริงแล้วผมตั้งใจจะขับไปให้ถึงชายแดน ก็เลยมาจบลงที่มุกดาหารครับ

เริ่มต้นจากกรุงเทพครับ แล้วไปจบที่มุกดาหารครับ

แต่ยังไม่มีแผนในหัวเลยครับ ใจจริงก็นึกอยู่ว่าถ้าแวะเข้าร้อยเอ็ดด้วย เผื่อมีที่เที่ยว

พระธาตุพนมก็น่าสนใจครับ เอาเป็นว่าตามแนวเส้นทางนี้ ผมควรวางแผนเที่ยว

ยังไงดีครับ พักแถวไหนดี ถึงไปต่อได้สะดวก และแต่ละที่ควรไปช่วงไหนดี

อะไรประมาณนี้ครับ คุณเด็กบ้านหว้าน จะกรุณาช่วยแนะนำ จักขอบคุณมากเลยครับ

เคยวิ่งเส้นทางเหล่านี้ปีที่แล้วครับ

วันแรกกรุงเทพ - ยโสธร จังหวัดเล็กๆ เงียบๆ เหงาๆ เศร้าๆ แต่เริ่งร่า ดีด๊า เพราะไปพักที่ รร.เขียวๆอะไรนี่แหละครับ ใหม่ เอี่ยมอ่อง . . เย็นๆมีตลาดนัดกลางคืนพอให้ไม่เหงา . . วันนั้นที่ไป ลมหนาวแรกเข้ามาพอดี(ปลายตุลาคมปีที่แล้ว) คุณนายติดใจเลยขอพักที่นั่น 2 คืน
วันที่สองเช้าปั่นจักรยานชมเมือง . . ชุมชนโบราณก็น่าสนใจ สวย เหงา เศร้า เหมือนเดิม จากนั้นปั่นไปนั่งคุยร้านจักรยานในเมืองมี 2 ร้าน เที่ยวตลาดเช้า สาย บ่าย เย็น กินข้าง/อาหารอีสานเป็นหลัก เที่ยวพระธาตุก่องข้าวน้อย
วันที่สาม ไปไหว้พระธาตูพนม (เสียดายขับป่านมุกดาหาร) แล้วเข้าพักที่นครพนม ตอนนั้นทริปตั้งใจไหว้พระธาตุทั้ง 7 ที่แนะนำแต่พอไปจริงๆพระตุที่นครพนมมีมากมายหลายๆ ๆ ๆ ๆ พระธาตุ
วันที่สี่ ยังตามไหว้พระธาตุอยุ่อีกแล้วเดินทางกลับมาพักที่สกลนคร แวะดูภาพวาดโบราณ 100 ปี
วันที่ห้า พักโคราช
วันที่หกพักมวกเหล้ก
ผมชอบท่องเที่ยวแบบไม่มีจุดหมายที่แน่นอน ไม่เตรียมการจองที่พักเพราะหนีไปเที่ยวนอกเทศกาล เวลาทำงาน . . ที่สำคัญเป้นการท่องเที่ยวอิสานครั้งแรก และ ไม่น่าเชื่อว่าเส้นทางที่ผ่านไปนั้น แต่ละชุมชนมีลักษณะที่แปลกตา แปลกใจ เป็นไปได้แนะนำให้แวะอย่างน้อยก็นั่งพักหรือเข้าห้องน้ำห้องท่าเพราะแต่ละชุมชนจแตกต่างกันจนน่าจใจ . . วิวทิวทัศน์ของอิสานหน้าปลายฝนแตกต่างจากเหนือมากๆ ชุ่มชื่น เขียวขจี อบอุ่นในความหนาวของฝน

อ่านของคุณ อุ๊บ อิ๊บ แล้ว ชักอยากไปเร็วๆ จัง
นึกภาพตามไปด้วยน่าสนุกดีครับ

ของอิฉันก็คล้ายๆ คุณอุ๊บอิ๊บ(บอกใคร) ไปเรื่อยๆค่ะ

คืนแรกขับรถออกจากรุงเทพฯ ที่แสนจะวุ่นวาย กะจะออกตอนเย็นไปแวะนอนโคราช บ้านเอ็ง ๑ คืน เพื่อย่นระยะ หลังกินอาหารเช้าอร่อยๆ แถวนั้น(โรงแรมไม่มี abf ซึ่งชอบไม่ต้องรีบตื่นและได้หาของกินอร่อยๆ ในพื้นที่)

ออกจากโคราชไปขอนแก่นแต่ไปแยกขวาเพื่อจะไปทางมหาสารคาม เข้ากาฬสินธุ์ ผ่านภูพาน ทดสอบโค้งแถวนั้นกันก่อน โค้งผาเสด็จกับโค้งพระตำหนักภูพาน ซึ่งคงไม่มีเวลาแวะเข้าไปภูผายนต์(ภาพเขียนบนหน้าผา) แต่เคยไปมาแล้วตั้งแต่ยังไม่เด่นดัง(เพราะเคยทำงานสกลฯ นั่นเอง อิ อิ)

แวะหาของอร่อยอย่างสเต๊กเนื้อโคขุนโพนยางคำแท้ๆ ที่ ร้านมิตรอุปถัมภ์ สกลนคร หลังจากที่กราบสักการะพระอาจารย์มั่นแล้ว (เจ แตกค่ะ)

จากนั้นก็ผ่านเส้นทางแสนสวยเข้าสู่จังหวัดนครพนม นาข้าวตอนนี้คงสวยมากๆ พาเพื่อน ร่วมทาง(อาจจะมีหรือไม่ก็เป็นได้)ที่อยากรู้จักแวะ บ้านท่าแร่ ใจจริงเราชอบชุมชนนี้มากนะ ลืมเรื่องหมาๆ ไป เพราะโบสถ์แม่พระสวยมาก เงียบสงบ ยิ่งถ้าได้ไปช่วงคริสต์มาสนะ ตอนกลางคืนแต่ละบ้านจะติดไฟสวยงามเชียว

ผ่านกุสุมาลย์ (ขอบอกเลยว่าชื่ออำเภอแถวอีสานนี่เพราะมากๆ เช่น โกสุมพิสัย วานรนิวาส วาริชภูมิ วารินชำราบ จตุรพักตรพิมานฯลฯ เงี้ยเพราะๆ ทั้งนั้น)

คืนที่สองนอนนครพนม ถิ่นภูไท(เรณูนคร) กินลมชมโขงยามเย็น พร้อมเมนูปลาน้ำโขง ลาบปลาบึก ต้มยำปลาแข้ แซ่บๆ จิบเครื่องดื่มเพิ่มพลังอากาศเย็นนิดๆ แล้ว สุขจริงๆ เข้าพักนอนหลับที่โรงแรมใหม่ๆ ฮิบๆ ที่มีแล้ว ดีใจๆ

เช้ามาหาไข่กระทะกิน ที่โรงแรมน่าจะมีเนอะ อาหารประจำเลยที่หากินได้มากมายในแถบนี้ จากนั้นไปไหว้พระธาตุพนม หรือไม่ก็ข้ามไปลาวจากสะพานฯ แห่งที่ ๓ ไปเมืองท่าแขก ของเพื่อนบ้าน ก็ไม่ค่อยมีอะไรเมืองเล็กๆ แต่มีถ้ำสวยๆ ให้ดูนะ (รายการนี้จะตัดไปถ้าไม่มีเพื่อนร่วมทาง เพราะเคยไปมา ๒ ครั้งแล้ว)
กลับมาทันก็จะพาไปแอ่วม่วนซื่นขี่ช้าง(ดูดอุ เหล้าพื้นเมือง) ที่เรณูนคร เมืองสาวงามภูไท ไหว้พระธาตุเรณู

อีกวันจะไปไหว้พระธาตุพนมแล้วขับต่อไปมุกดาหารเพื่อข้ามสะพานแห่งที่ ๒ ไปเมืองสะหวันเขตแห่งชาติลาว (คงไม่ได้แวะวัดสองคอน เคารพร่างนักบุญทั้ง ๗ ไม่ทันน่ะ) เมืองใหญ่แห่งหนึ่งซึ่งเป็นเส้นทางที่จะต่อไปเวียดนามได้ แต่เราคงไปแค่นี้เพราะยังไม่มีแผนไปเวียดนามทางนี้ กลับมามุกเพื่อไม่พลาดกับอาหารเวียดนาม ส่วนตลาดอินโดจีนก็งั้นๆ ไม่ need เท่าไหร่ คล้ายๆ ท่าเสด็จ(หนองคาย) แต่มากกว่า ถ้ามีเวลาจะพยายามไป "ภูผาเทิบ" ให้ได้ ดุสิตาและเหล่าดอกไม้งามๆ รอให้เก็บภาพ

กลับจากมุกฯ ก็มาลั่นล้าต่อที่นครพนม คืนสุดท้าย

กลับกรุงเทพฯ ยังคิดอยู่ว่าจะกลับทางเดิมหรือจะไปกินย่างพังโคน เพื่อกลับทางอุดรฯ น่าจะวิ่งเป็นวงกลมเนอะ ได้ไปหลายเส้นทางดี

อันนี้เป็นแผนเดินทางของอิฉันค่ะ ยังไม่รู้ว่าจะโดนปล่อยเกาะคนเดียวหรือเปล่า เพราะเพื่อนอีก ๒ หน่อยังไม่รับปาก แต่บ่ยั่นสำหรับสตรีอย่างเราที่เดินทางคนเดียวเสมอๆ {เด็กค่ายฯ น่ะนะ สีทนได้(ก็ทนไป)} และถิ่นที่ไปนี้ก็คุ้นเคยเป็นอย่างดี ไปเรื่อยๆ ไม่เกิน ๑๒๐ แน่ๆ และจะวิ่งซ้ายค่ะ อิ อิ จะได้เห็นวิวท้องนางามๆ ตรงไหนสวยก็แวะถ่ายรูปไป เดี๋ยวจัดการเช็คสภาพรถให้พร้อม

แต่นำเสนอเพื่อนที่จะไปแล้วซึ่งเขาไม่เคยไปกัน น่าจะยั่วต่อมเที่ยวเขาได้แหละ
กลับมาอาจจะมาโพสต์ ความงามของอีสานเหนือในช่วงปลายฝนต้นหนาวให้ชมค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าจะถ่ายมาได้สวยพอหรือเปล่า..........สวัสดีค่ะ

เก่งจังเลยครับ คุณ satamarch ขับรถเที่ยวคนเดียว

เดี๋ยวเอารูปมาอวดกันครับ ว่าไปเจออะไรมาบ้าง อิอิ

รอชมอยู่นะครับ

เดินทางเช้าวันเสาร์ที่20 จากกรุงเทพฯ แนะนำคร่าวๆนะครับ

วันที่ 20
ออกเดินทางจากบ้านให้เช้าที่สุด เท่าที่จะทำได้ (พักผ่อนให้เพียงพอ+เช็ครถให้พ้อมด้วยนะครับ) แวะทานอาหารเช้าที่ครัวบ้านสวน 2 หรือถ้ายังไม่หิว ก็อาจจะขับมาหาอะไรทานที่เขื่อนลำตะคลอง ใกล้ๆกันมีสวนอนุเสาวรีย์คุณหญิงโม (แวะพักรถไปในตัว) ยืดเส้นยืดสายขับต่ออีกไม่เกินชั่วโมง แวะไหว้พระวัดสรพงษ์ ((ต้องแวะนะครับ)) ^ ^ หลังจากนั้นก็ขับต่อยาวๆ ถ้าให้ดีวิ่งบายพาสไม่เข้าโคราช ((ขากลับค่อยแวะ เดี๋ยวจะท้อครับ มุกดาหาร 650 กม.โดยประมาณเดี๋ยวจะท้อ)) แวะอีกทีแถวๆอ.สีดา เติมน้ำมันพักรถพักคน หลังจากนั้นก็ยิงยาวถนนมิตรภาพผ่าน อ.พล อ.บ้านไผ่ ขึ้นไปที่จังหวัดขอนแก่น สักการะพระธาตุขามแก่น แวะลั๊นลา นู่นนี่นั่น แล้วก็มี 2 ทางเลือกจะไปทางกาฬสินธุ์ หรือ ย้อนกลับมาที่มหาสารคาม แนะนำให้ไปกาฬสินธุ์แทนนะครับ ที่เที่ยวเดี๋ยวมาเพิ่ม เส้นทางนี้สะดวกมากครับถนนดีด้วย ที่เที่ยวหลักๆก็ดูไดโนเสาร์ ทีนี้ถ้าไม่ชินทาง ผมไม่แนะนำให้ขึ้นทางภูพาน ให้วิ่งทางอ.ห้วยผึ้ง อ.กุฉินารายณ์ (บัวขาว) เข้าสู่เขตจังหวัดมุกดาหาร ผ่านอ.หนองสูง อ.คำชะอี ไม่เกิน 30 นาที ก็จะมาถึง จ.มุกดาหารครับ ที่พักถ้าเอาแบบมาตรฐานก็มี รร.พลอย พาเลซ กับ รร.มุกดาหาร แกรนด์โฮเทล อยู่ย่านใจกลางเมือง เข้าที่พักอาบน้ำปะแป้งออกมาเดิน ย้ำเดิน มาตลาดราตรี (ตลาดโต้รุ่ง) ((สักการะศาลหลักเมืองไปเลยนะครับ)) หาอะไรรองท้อง อาจจะเดินไปดูแม่น้ำริมโขงที่ท่าด่าน นั่งรถสกายแลป 20 บาทโดยประมาณ กลับเข้าสู่ที่พัก หรือไม่ก็ขับรถเล่นชมเมือง ไม่มีทางหลงครับ เพราะเป็นเมืองเล็กๆ ถนนเป็นใยแมงมุม ไม่มีทางวันเวย์ จบคืนที่1

วันที่สอง 21

ตื่นเช้ารับอรุณ ถ้าที่โรงแรมมี ABF ก็จัดไปถ้าไม่มีก็แนะนำข้าวเปียก 5 แยกตลาดหมู หรือที่โรงประปา ถาเอาแบบวิธีชาวบ้านก็ตลาดเทศบาลเลยครับ มีขนมถ้วย(ญวน จะมีหมูปิ้ง หมูหยอง หมูสับในนั้น) หมูย่าง ฯ เยอะครับ หลังจากอิ่มท้องก็ตีออกอ.ดอนตาล ไปอุทยานแห่งชาติมุกดาหาร (ภูผาเทิบ) ทางผ่านให้แวะที่ กม.1 กว่า ขึ้นหอแก้วชมทัศนียภาพสองฝั่งโขงก่อนนะครับ แล้วค่อยไปตะลุย ภูผาเทิบ .... ที่นั่นมีร้านอาหารราคาไม่แพงให้บริการ แต่จะขึ้นไปสูงขนาดไหนอยู่ที่เราครับ ถ้าออกจากที่นั่นเที่ยงกว่าๆ ก็ขับย้อนเข้าเมือง ตีออกอ.ธาตุพนม ระยะทางไม่เกิน 60 กม. ผ่านต.คำป่าหลาย จุดตัดเข้าอ.หว้านใหญ่ ((มีแก่งกระเบา เป็นตัวออก)) ให้เราวิ่งผ่านไปก่อน ไปไหว้พระธาตุพนม เดินเลาะๆริมโขงจะมีร้านขายของฝาก (ราคาไม่แพง ร้านกรอบรูปพร้อมรูปองค์พระธาตุ ซื้อได้เลยครับ ราคาไม่แพง) ขากลับก็ย้อนกลับทางเดิน ทีนี้ตกช่วงเย็นแดดร่มลมตก ก็ให้ไปเที่ยวแก่งกระเบา แต่เราจะวิ่งมาไม่ถึงแยก ต.คำป่าหลายนะครับ เพราะมันจะอ้อม ถ้าขับมาจากอ.ธาตุพนม มาซัก15 นาที สังเกตุซ้ายมือจะมีป้ายบอกไป แก่งกระเบา ก็ให้ตัดเข้าเส้นทางนั้นเลยครับ แก่งกระเบา จะมีลักษณะเป็นโขดหิน นั่งกินลูกหมูย่างหัน อร่อยครับ(แพงนิดนึง) ขากลับก็วิ่งมาทางอ.หว้านใหญ่ ไม่ต้องออกทางเดิมนะครับ จะมีโบสถ์คริสต์บ้านสองคอน กับนักบุญทั้ง7 หลังจากนั้นก็ดูทางว่าที่ว่าการอำเภอไปทางไหน ก็วิ่งทางนั้นแล้วมันจะมาออกตรงแยก ต.คำป่าหลาย เลี้ยวซ้าย กลับจังหวัดมุกดาหาร ขากลับก็แวะเที่ยวถ่ายรูปที่สะพานข้ามแม่น้ำโขง แห่งที่2 ถ้าอยากจะข้ามเอารถเราไป รถเราต้องไม่ติดผ่อนที่ไหนนะครับ อย่าลืมทำบัตรผ่านแดนก่อนนะครับ หลังจากนั้นก็หนังม้วนเก่ากลับโรงแรม เดินตลาด หาอะไรทาน

วันที่สาม 22

ทานอาหารเช้าทิ้งทวนเมืองมุกดาหาร หลังจากนั้นอาจจะไปเดินซื้อของฝากที่ตลาดอินโดจีน ชั้นใต้ดินริมโขงแถวๆท่าด่าน (โปรแกรมนี้อาจจะสอดเอาไว้ในวันที่2 หลังจากกลับมาจากภูผาเทิบ หรืออ.ธาตุพนม) ขากลับให้กลับเส้นทางเดิม ผ่านอ.คำชะอี อ.หนองสูง อ.กุฉินารยณ์ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ อ.โพนทอง (จ.ร้อยเอ็ด) ผ่านอ.ธวัชบุรี เข้าสู่ตัวเมืองร้อยเอ็ด ที่เที่ยวในเมืองก็จะมีบึงพลาญชัย แวะไหว้พระยืน แล้วก็อื่นๆลองหาดูที่เที่ยวตามใจชอบ แล้วก็มุ่งหน้าสู่จ.มหาสารคาม จะมีพระธาตุนาดูน (ไม่แน่ใจว่าเวลาจะเหลือรึป่าวนะครับ) ก็ผ่านไปสู่ อ.บรบือ แวะเติมน้ำมันรถละกัน ยาวๆไปออกที่ อ.บ้านไผ่ อ.พล (แวะซื้อม่ำ คล้ายใส้กรอกภาคกลาง) ผ่านมาเรื่อยๆ อ.สีดา อ.ประทาย อ.โนนสูง เวลาน่าจะบ่ายแก่ๆแล้ว ก็พยายามให้เข้าเมืองโคราชไวที่สุด เพื่อไปเที่ยวตัวเมืองโคราชต่อ ไหว้คุณย่าโม เดินตลาดแม่กิมเฮง ไก่ย่างต้นตอ อร่อยจริงครับ อย่าลืมทานหมี่โคราชด้วยนะครับ แล้วก็กลับครับ.....ขากลับคงไม่มีที่ให้แวะ เพราะเขาใหญ่ ปากช่อง ตลาดกลางดง ก็เกรงว่าจะเย็นไป นอกจาก****ค้างที่ โคราช อีกคืน ที่เที่ยวก็จะได้เพิ่มครับ แวะปากช่อง เขาใหญ่ จัดไป**** ขากลับก็อาจจะแวะซื้อของมาเรื่อยๆ กลางดง ครูต้อ แวะเดินตลาดนัดสถานีรถไฟสระบุรี แวะซื้อเค้กบ้านสวน 3 (ขาเข้ากทม.) น่าจะถึงบ้านไม่เกิน 3-4 ทุ่มครับ จบทริป....
คหสต.ล้วนๆนะครับ ขอให้เดินทางปลอดภัยนะครับ

มาแล้ว มาแล้ว มาแล้ว มาแล้ว

ขอบบคุณมาก ๆครับ คุณ เด็กบ้านหว้าน

ทำให้ได้แนวทางเยอะเลย ไม่ต้องมามั่วแล้วเรา

ผมจะเอารายการนี้มาจัดเรียงลำดับดู แล้วหาข้อมูลเส้นทาง

เดี๋ยวจะถ่ายรูปมาฝากนะครับ ขอบคุณมาก ๆ สำหรับคำแนะนำ

และยอมเสียสละเวลามาให้ข้อมูล

ขอบคุณครับผม

ไม่เป็นไรครับคุณนิทานเวตาล เรื่องสถานที่แต่ละแห่งต้องลองดูว่าชอบแนวๆไหนนะครับ ส่วนเส้นทางการเดินทาง ก็ตามนั้นเลยนะครับ พยายามขับเรื่อยๆตั้งลิมิตซัก ร้อยกว่าโลก็จอดพัก จะได้ไม่เหนื่อยมาก อย่าลืมพักผ่อนเยอะๆ เตรียมรถให้พร้อมด้วยนะครับ "ขอให้สนุกกับการเดินทางและปลอดภัยทั้งไปและกลับครับ"

ไปวันเดียวกันเลยค่ะ 20-23 ต.ค. จะไปนครพนม กับมุกดาหาร แต่ยังไม่ได้วางแผนเลยว่าจะไปไหนบ้าง

ผมกะจะไปตามนี้ครับ

วันที่ 21 ต.ค 55
เดินทาง แวะไหว้พระ หลวงปู่โต วัดสรพงษ์
เดินทางต่อไป เข้าพักแถว มหาสารคาม
ไปเที่ยวแถวร้อยเอ็ด แล้วกลับที่พัก
วันที่ 22
ไปทางกาฬสินธ์ แวะ ดูไดโนเสาร์
ไปทางภูพาน ผ่านสกลนคร
ไป พระธาตุพนม
แล้วเข้าหาที่พัก มุกดาหาร
วันที่ 23
เช้า ภูผาเทิบ
กลับมา ข้ามสะพานไปลาว ตลาดอินโดจีน
เดินทางกลับ ทาง อำนาจเจริญ ยโสธร มาพัก แถว โคราช
วันที่ 24
เดินทางกลับ

ขอคำแนะนำ คุณเด็กบ้านหว้าน ด้วยครับ
ไม่ทราบว่าพอได้ไหมครับ แล้วถ้าจะลดเหลือ 3 วัน คือ 23 ต.ค 55 เดินทางกลับจะเหนื่อยไปหรือไม่ครับ

ปล. ขออนุญาต เจ้าของกระทู้ด้วยครับ พอดีโปรแกรมคล้ายๆกัน

ขอโทษคุณวัฒน์ท่าเรือ (วัฒน์ท่าเรือ) ด้วยนะครับ เนื่องจากผมไม่ได้เข้าห้องBP เนื่องจากไปเที่ยวหัวหินมา คงไม่ทันตอบแล้วละครับ ขอโทษจริงๆครับ

อัพเดทหน่อยครับ

ตอนนี้กำลังเมาอุอยู่ที่ขอนแก่น (อุ ซื้อมาจากตลาดอินโดจีน)

ขอบคุณคุณ เด็กบ้านหว้าน มากๆ ครับ

ภูผาเทิบหินสวยมาก สวยกว่าที่ชัยภูมิอีก

เพิ่งเคยกินข้าวเปียกครั้งแรก รสชาติแปลกลิ้นดีแต่อร่อยมากๆ

ขออภัย อุรสชาติใช้ได้เลย ต้องนอนแล้วครับ อิอิ

ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ เมาไม่ขับนะครับ ขากลับรถติดแน่นอนกับถนนมิตรภาพ อย่าลืมแวะไหว้ย่าโมนะครับ