สอบถามข้อมูล ภูกระดึง ...จะไปภูกระดึงวันที่ 22-23 ตุลาคมนี้ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ

สวัสดีครับ คือผมขอรบกวนหน่อย
วางแผนจะไปภูกระดึงกับเพื่อน ก่อนจบมหาวิทยาลัยครับ
ไปวันที่ 22-23 ตุลาคมนี้ กลับ ประมาณ 25-26 ครับ ไม่เคยไปภูกระดึงมาก่อนครับ ไม่ทราบว่าจะต้องเตรียมอะไรไปบ้าง

มีคำถามหลายข้อมาก อยากจะรบกวนตอบให้หน่อยครับ
1. 22-23 ยังไม่แน่ใจวัน แต่กลับ 25-26 ตุลาคมนี้ อากาศเป็นอย่างไรบ้างครับ หนาว ร้อน ฝนตก รบกวนประเมินให้หน่อย และคนจะเยอะมั้ยครับ

2.จะเดินทางจากกรุงเทพไปภูกระดึงยังไง

3.ต้องเตรียมร่างกายมากน้อยแค่ไหนครับ

4.ต้องเตรียมของอุปรกรณ์หรืออะไรบ้างครับ ที่จำเป็นต้องเอาไป และ ควรจะเอาไป

5.ข้างบนห้องน้ำและที่พักเป็นยังไง กางเต๊นนอน หรือมีห้องให้เช่า ** แนะนำให้หน่อยครับ ** ( นักศึกษาชายล้วน 3 คน )

6.อาหารการกินเป็นยังไงบ้างครับ

7.ปกติไปภูกระดึงเค้าไปจุดไหนกันบ้าง

8.ภูกระดึงมีสัญญาณโทรศัพท์มั้ยครับ

9.รบกวนแนะนำเพิ่มเติมหน่อยครับ ตอนนี้ไม่มีความรู้เรื่องภูกระดึงเลย

ขอบคุณมากครับ

edit*** แก้ไขเพิ่มวันกลับครับ

1. ถ้าวันนั้น เกิดเจอแดด ก็ร้อนตับแลบครับ ถ้าเจอฝนก็อาจเจอน้องทากเยอะหน่อย
แต่ไม่ต้องกลัวครับ ตอนกลางคืนอากาศหนาวแน่นอน
2 ขึ้นรถที่ขนส่งหมอชิตใหม่ครับผม มีบริษัทรถทัวร์ให้เลือกสรรพอสมควร แต่ไปวันหยุด พวกปรับอากาศชั้น1 เที่ยวดีๆอาจจะเต็ม รถจะจอดให้ลงที่ผานกเค้า (เลยชุมแพมาไม่ไกล) แล้วนักสองแถวต่อไปที่ ทางขึ้นภูครับผม
3. ไม่ต้องเตรียมไรมากครับ แค่มีกำลังใจดีเยี่ยม ไม่เจ็บไม่ป่วยก็ขึ้นภูรอดแน่นอน
4. ตอนผมไปก็ไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ไรไปนะ เห็นคนใส่รองเท้าแตะยังไปถึงยอดภูได้
5. ห้องน้ำบริการของทางอุทยานสะอาดและมีเพียงพอต่อนักท่องเที่ยวแน่นอน มีทั้งห้องอาบน้ำที่เป็นฝักบัวด้วย แล้วก็ในอาคารจุดบริการนักท่องเที่ยวก็สามารถชารฺ์ตแบตมือถือได้ด้วย แต่ต้องนั่งเฝ้าเองนะ
ที่พักถ้าอยากนอนสบายๆ ก็จองบ้านพักที่อุทยาน แต่อยากนอนชิวๆสบายๆไม่ไรมาก ก็เช่าเต๊นอุทยานครับ มีหมอน มีผ้าห่ม ถุงนอนให้เช่า
6. อาหารก็มีทุกสิ่งให้เลือกสรร ขนม นมเนย มีหมด เพียงแต่อาจจะไม่หรูหราแบบร้านอาหารทั่วไป
7. เค้าจะพักกันที่ลานหน้าบริเวณที่ทำการอุทยานครับผม เต๊นของอุทยานที่ให้บริการจะกางไว้อยู่ตรงลานไว้เป็นร้อยหลัง เป็นพืดดดดดด จุดที่ต้องไป ตอนเช้าก็ตื่นไปชมพระอาทิตยขึ้นที่ผานกแอ่น ต้องตื่นแต่เช้ามืดเลย เจ้าหน้าที่จะเป็นคนเดินนำไปยังผา ประมาณตี5 ได้ อีกที่คือที่น้ำตกจำชื่อไม่ได้ น้ำตกที่นี่จุดเด่นจะมีเมเปิ้ล แต่ว่าไปช่วงนี้คงไม่ทันเห็นเมเปิ้ลผลัดสีใบเป็นสีแดง ที่อื่นๆก็จุดชมวิว ผาต่างๆครับ
8. สัญญานเต็มทุกค่ายครับ ทรู h มี3จี ด้วยซ้ำไป
9 เห็นไปแค่สองวัน อาจจะเที่ยวได้ไม่ครบทุกที่ครับ เพราะที่เที่ยวบนยอดภูแต่ละที ค่อนข้างไกล เดินเป็นกิโล ถ้าจะเช่าจักรยานมาัปั่นก็อาจจะทำเวลาได้บ้าง แต่ทางก็มีแต่ทราย ใช้พลังงานในการออกแรงถีบเยอะพอควร

ยังไงถ้าไปแค่ 2 วันจริงๆ ก็ออกเดินทางตั้งแต่คืนวันที่ 21 ละกันจะได้ไปถึงที่นั่นเช้า แล้วรีบเดินขึ้นภูเลย ถ้าทำเวลาปีนขึ้นภูได้ไว ก็อาจจะได้ไปผาหล่มสักได้ทัน ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุด แทบจะเป็นที่บังคับเลยว่า มาภูกระดึงต้องไปดู แต่ปัญหาคือระยะทางจากที่ทำการอุทยาน เดินไปผานั้นไกลมาก เกือบ 10 กิโลได้

อ้อใช้เวลาขึ้นภูแบบไม่พักเลย อาจจะถึงครึ่งวันได้นะ เพราะพอถึงยอดภูแล้ว ยังต้องเดินทางราบอีกหลายกิโลกว่าจะถึงที่ทำการ

ผมว่า2วันอาจจะแทบไม่ได้เที่ยวไรเลยนะครับ ถ้ามีเวลาอีก1วัน ก็จะดีมากเลย ยังสามารถเที่ยวได้บนยอดภูได้ 1 วันเต็มๆ

อ้อมีไรถามได้นะ เดี๋ยวเข้ามาตอบให้

อ่าวผมอ่านผิดนึกว่าไปแค่ 22-23 มองอีกทีกลับ 25-26 งั้นก็สบายๆครับ เที่ยวครบแน่นอน

โชริแมน ขอบคุณมากครับ ผมพิมพ์ไม่เคลียร์เอง 22-23 คือวันไปครับ ไม่แน่ใจจะไปวันไหน
กลับประมาณ 25-26 ครับผมม ;)

ขอตอบทีละข้อนะครับ

ตอบ : ปกติกลางวันจะร้อนมาก และกลางคืนเย็นมากครับ ถ้ามีฝน จะมีตัวทากด้วย เช็คกับอุทยานก่อนก็ได้ครับ เพื่อความชัวร์

ตอบ : นั่งรถทัวร์ไปครับ สายที่ไป จ.เลย จะผ่านภูกระดึง ลองถามที่หมอชิตก็ได้
จากตีนภู (จุดจอดรถทัวร์) จะมีรถสองแถวบริการ ต่อไปที่อุทยาน

ตอบ : ร่างกายแข็งแรงตามปกติ ไม่ต้องแข็งแรงมากกว่าปกติก็ได้ครับ

4.ต้องเตรียมของอุปกรณ์หรืออะไรบ้างครับ ที่จำเป็นต้องเอาไป และ ควรจะเอาไป
ตอบ : สำหรับตอนขึ้น แนะนำรองเท้าแบบติดเทปรัดส้น เหมืองพวกสกอล์ เมจิค แซนดอล รองเท้าแบบนี้ใส่สบายกว่าผ้าใบมาก / อย่าลืมไอพอด
สำหรับกลางคืน เตรียมเสื้อกันหนาว ผ้าพันคอ และถุงเท้า
นอกนั้นก็เป็นยาที่จำเป็น ยารักษาโรคประจำตัว ทิชชู่เปียก และ เคาท์เตอร์เพนหลอดใหญ่

ตอบ : บ้านพักจำเป็นต้องจองล่วงหน้าในเว็บอุทยาน แต่มีเต๊นท์ให้เช่า ต้องจองเช่นกัน ไม่แน่ใจว่าจำเป็นต้องจองก่อน หรือสามารถจองที่ที่ทำการอุทยานก่อนขึ้นด้านบนได้ แนะนำนอนเต๊นท์ ได้อารมณ์กว่า และมีถุงนอน หมอน ให้แล้ว / ห้องน้ำมีให้ใช้จำนวนมาก แยกห้องกัน ไม่มีน้ำอุ่น อาบตอนเย็นหรือตอนเช้า เหมือนเอาน้ำแช่น้ำแข็งมาอาบ แต่ไม่อาบก็ไม่ได้ เพราะตัวมอมแมม ปล. สบู่จะไม่ค่อยมีฟอง

ตอบ : ร้านอาหารบนภูกระดึง อร่อยมาก ราคาไม่แพงด้วย (ถุกกว่าฟู้ดคอร์ทในห้าง)

ตอบ : เช้า ไปดูพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอกที่ผานกแอ่น / สาย เดินป่า ดูน้ำตก ใบเมเปิล / เย็น ดูหน้าผา ผาหล่มสัก ดูพระอาทิตย์ตก

ตอบ : มีบริเวณเขตที่พัก และตามหน้าผา

ตอบ : สนุกดีครับ ควรไปสองคืน วันแรกขึ้นภู วันที่สองเที่ยว วันที่สามลงภู กำลังดี
เวลาขึ้นภู ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง แต่ถ้าชิลๆ พักบ่อย หรือรอเพื่อน ก็อาจจะนานกว่านั้นครับ

พระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น จากนั้น เดินสายน้ำตกก็ได้ ถ้าเวลาน้อยเดินไวหน่อย เดินไปดูพระอาทิตย์ตกก็ได้

แต่ถ้าไม่ฟิตมาก เว้นสายหน้าผาไว้เดินอีกวันนึง ก้ได้ ได้บรรยากาศอีกแบบ

(ถ้าโชคดี คุณอาจจะได้เข้าป่าปิด ถ้าเข้าป่าปิดอาจจะต้องใช้อีก 1 วันเต็มๆครับ)

-คนเยอะไม่เยอะไม่เกี่ยวกับร้อนรึเปล่าหรอกครับ อย่างของวันนี้ก็ 20-33องศา ยังไงลองเช็คดูครับ http://www.tmd.go.th/province.php?StationNumber=48350
น่าจะเจอครบ ร้อน ฝน หนาว แล้วเจอฝนแบบนี้เตรียมตัวเจอทากได้เลยครับ

-วิธีเดินทางเซิร์ทดูในคลังกระทู้เลยครับ มีรีวิวเยอะมากก คร่าวๆก็ตาม #1,#5 เลยครับ
ปล.หยุดยาวอย่าชะล่าใจครับยิ่งช่วงนี้ปิดเทอมด้วยเด็กไปกันเยอะนะ แต่ช่วงเดือนนี้คนยังไปเที่ยวภูกระดึงยังไม่เยอะ
ถ้าช่วงปลายปี เหลืออีก3-4วัน ยังไม่ได้จองแทบไม่ต้องหวังจะได้ไปครับ

-ถ้าไม่เจ็บไม่ป่วย ก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าไม่ค่อยออกกำลังกาย ก็ค่อยๆเดินค่อยๆพักตามร้านข้างทางไปเรื่อยๆ
ถ้าคิดว่าไม่ฟิต "อย่า" เดินเส้นน้ำตก + เส้นหน้าผา ภายในวันเดียว กว่าจะกลับถึงเตนท์ขาลากแน่นอน

-เงิน ไม่ได้พูดเล่น ข้างบนมีของพร้อมทุกอย่างในการดำรงชีวิต อยากกินหมูกะทะยังมีให้กิน ไม่รู้ว่าจะเจอฝนรึเปล่า อาจจะเตรียมซื้อเสื้อกันฝนที่เซเว่นติดไว้ ตัวไม่กี่บาท
ที่สำคัญคือยา ยานวด ยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ
พวกเครื่องนอนไม่ต้องขนไป หมอน ถุงนอน ผ้าห่ม ไปเช่าของอุทยานเอาไม่แพง

ที่สำคัญไฟฉายครับ ห้ามลืม จะใช้โทรศัพท์ส่องเอาก็ได้ถ้าคิดว่าแบตอึดขนาดส่องได้ประมาณสองชั่วโมง

-กางเตนท์ก็โอเคแล้ว ถ้างบเยอะ ก็ลองถามบ้านพักดูว่าสะดวกตรงมีห้องน้ำในตัว แต่ไม่ได้บรรยากาศเที่ยวธรรมชาติ
ว่าแต่นี่ทราบรึยังครับว่าเค้าต้องไปลงทะเบียนก่อนเข้าที่เวบอุทยานก่อนอะ แต่ช่วงนี้คนไม่น่าเยอะ อาจไม่ต้องลงทะเบียน

มีตั้งแต่ไข่เจียวยันหมูกะทะ สุกี้ ครับ

เดินเที่ยวหลักๆ มีสองเส้นทาง
-เส้นน้ำตก ไปช่วงนี้ น่าจะเดินเส้นนี้ น้ำยังเยอะ
-เส้นหน้าผา

มีครบหมดทุกค่าย ที่จุดพัก และตามหน้าผาต่างๆบางผา

อยากแนะนำอย่างเดียวคือ อย่าเดินนอกเส้นทาง อย่าไปเดี่ยวๆ ในจุดที่ไม่มีคน รกๆ ภูกระดึงมีช้างป่านะครับ
ยิ่งตอนมืดๆ หรือก่อนสว่างตอนไปดูพระอาทิตย์ ภูกระดึงมีข่าวคนโดนช้างเหยียบ โดนวิ่งไล่ เรื่อยๆนะครับ

- อากาศนี่ไม่รู้หมือนกันนะว่าอุณหภูมิเท่าไร แต่ที่เคยสัมผัส ก็กลางวันร้อน กลางคืนหนาว ควรเตรียมเสื้อกันหนาว ถุงเท้า ไปด้วยนะจ๊ะ

- ถ้าไม่มีรถส่วนตัวก็รถทัวร์สะดวกที่สุด ไปที่หมอชิตชั้น 3 แล้วก็มองหาช่องที่ไปเมืองเลย (มีหลายคนแนะนำแอร์เมืองเลยนะจ๊ะ) แล้วบอกคนขายตั๋วว่าลงที่ ผานกเค้า ภูกระดึง แล้วก็ต่อรถสองแถวเข้าไปที่อุทยาน ราคาไน่ใจนะเพราะไปมาหลายปีแล้ว (ปล.จองตั๋วรถขากลับไว้เลยก็ดีนะ เพื่อความชัวร์)

-ก้ต้องฟิตร่างกายหน่อยนะ เพราะเป็นทางชัน แต่ถ้าคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำนี่สบายมาก (ชิลๆ ลองคิดดูซิว่าพวกพี่ๆ ซึ่งอายุมากกว่าน้องแถมต้องแบกน้ำหนักอันมากมายขึ้นได้ น้องๆ ก็น่าจะขึ้นได้สบายมาก)

- อันดับแรกเลยก็คือ เงิน (ไม่น่าจะเกินคนละ 3000 บาท) เสื้อ กางเกง เสื้อกันหนาว ถุงเท้า รองเท้าแตะ ยาสามัญ ยานวด น้ำมันมวย(สามารถทาแก้ปวดและทากันทากด้วย) และที่ขาดไม่ได้คือไฟฉาย ขนมขบเคี้ยวด้วยนะ บนภูแพง

- บ้านพักอุทยานก็มี แต่อยากแนะนำให้นอนเต๊นท์นะ ได้ฟิลกว่า เต๊นท์ของอุทยานมีให้เช่า หรืออยากแบกเต๊นท์ไปเองก็เสียค่ากางเต็นท์คนละ 30 บาท/คืน (เต็นท์สามารถเช่าที่ร้านค้าบนภูได้นะ) ส่วนที่นอน หมอน ผ้าหม่ อุทยานมีให้เช่าจ๊ะ ห้องน้ำบนยอดภูมีจำกัด แต่ก็สะดวกสบายพอสมควร

- อยู่บนภูมีร้านค้า อาหารตามสั่ง ข้าวแกง หมูกระทะก็มีนะ ราคาก็พอสมควร (คำแนะนำสำหรับคนที่งบน้อย ควรพก มาม่า ปลากระป๋อง ขนมปังไปด้วย ประหยัดงบได้มากทีเดียว)

- ดูพระอาทิย์ตกที่ผาหมากดูก (สำหรับวันแรกคงไปได้แค่นี่)
วันต่อมา ดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น แล้วก็ไปท่องน้ำตก น้ำตกถ้ำใหญ่ ดูใบเมเปิลสีแดง น้ำตกเพ็ญพบ โผนพบ เพ็ญพบใหม่ ผาหล่มสัก พอกลับจากผาหล่มสัก ก็เดินชมวิวตามผากลับมา ผ่านผาแดง ผาเหยียบเมฆ (ผาอะไรอีกล่ะ จำชื่อไม่ได้) ที่เที่ยวเยอะแยะ ไปดูแผนที่ได้ที่ป้ายที่ทางอุทยานจัดทำไว้ได้เลย ไม่มีหลง

- มีจ๊ะ

- ท่าเข้าอุทยานปีนี้ได้ข่าวว่าราคา ผู้ใหญ่ 100 บาท ส่วนสัมภาระ ถ้าคิดว่าแบกไม่ไหว ก็มีลูกหาบให้ใช้บริการ ปีนี้ได้ข่าวว่าขึ้นค่าบริการจาก กก.ละ 15 บาทเป็น 30บาทแล้วนะจ๊ะ (ปล.ขอแนะนำให้ใช้บริการลูกหาบเพราะอะไร เดี๋ยวน้องๆ จะได้สัมผัสเอง)

อืม...เกือบลืม เวลาเดินไปเที่ยวตามจุดต่างๆ บนภูแนะนำว่าอย่าออกนอกเส้นทางที่อุทยานกำหนดไว้นะ เพราะมันอันตราย เวลาไปดูพระอาทิตย์ขึ้นก็ต้องไปกับเจ้าหน้าที่อุทยานนะ เพราะมันมีช้างป่า

เชคสภาพอากาศได้ที่เว๊ปไซต์ของอุทยานเลยค่ะ จะมีตัวอักษรวิ่งอยู่ จะไปคืนนี้เหมือนกัน เที่ยวให้สนุกนะคะ

เราก้จะไปเหมือนกันค่ะ จุดประสงค์เหมือนกันเลย คืออยากไปก่อนจบมหาลัย
เราจะไปคืนวัรที่ 23 กลับวันที่ 26
อาจจะได้เจอกับ จขกท นะคะ ^^
เรายังไม่เคยไปภูกระดึงมาก่อนค่ะ นี่เป็นครั้งแรก คำถามที่ตอบๆ จขกท ก้หาอ่านๆเอาจากพี่ห้อง BP นี่แหละค่ะ

จะช่วยตอบคำถามเท่าที่ตอบได้นะคะ

เราจอง(ออนไลน์)รถ บขส ค่ะ http://58.181.228.8:8080/transport/index.php
รถไปถึงหน้าผานกเค้าเลยค่ะ ^^ แล้วเราก้นั่งสองแถวต่อไปที่ อุทยานฯเอาค่ะ

เราว่าเราจะวิ่งก่อนไปซัก สองวัน ไม่รู้จะช่วยได้รึเปล่า 55

ไฟฉายค่ะ สำคัญมากนะคะอันนี้ เสื้อกันฝนอย่าลืมเอาไปนะคะ เผื่อฝนตก อากาศเอาแน่เอานอนไม่ได้ค่ะ

มีทั้งสองแบบค่ะ ลองโทรไปถามที่อุทยานดูค่ะ แต่ถ้าจะนอนเต้น เราคิดว่าไปจองที่นั่นเลยก้ได้ค่ะ เพราะว่าเราก้ไม่ได้ไปจองเหมือนกัน เพราะไท่ใช่ช่วงหยุดยาวค่ะ คิดว่าที่พักไม่น่าจะเต็มนะคะ แต่ถ้าเพื่อความชัวร์ จขกท จองกับอุทยานก่อนล่วงหน้าจะดีกว่าค่ะ

เที่ยวภูกระดึงให้สนุกนะคะ
ถ้าเจอเรา อย่าลืมมาทักทายกันนะคะ :))
สงสัยอะไรหลังไมค์มาได้นะคะ เผื่อช่วยได้ค่าาาา

กำลังจะไปเหมือนกันครับ (ออกคืน 24 ต.ค. นี้ฮะ)
หวั่นๆ เหมือนกันครับ :)

ขอบคุณมากๆ ครับ
ตอนนี้เพื่อนผมติดงาน เลื่อนไปต้นเดือนหน้าแทน