ขอทรายรายชื่อหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศเยอรมัน

ผมต้องการร้องเรียนเรื่องสินค้าที่ผลิตในประเทศเยอรมันส่งขายมาที่เมืองไทย

พบสินค้าปลอมและตัวแทนจำหน่ายไม่รับผิดชอบให้ไปร้องเรียนที่เยอรมัน

ประเทศเยอรมันขึ้นชื่อเรื่องความเข้มงวดกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภค

ขอความอนุเคราะห์รายชื่อหน่วยงานที่ติดต่อเรื่องนี้ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 1
ทำไมไม่แจ้งไปยังบริษัทแม่ที่เยอรมันก่อนคะ ดูว่ามันปลอมคือว่าตัวเอเย่นที่ไทยเอาของปลอมมาขายหรือยังงัย


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ร้องเรียนผ่านสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน ถนนสาธรใต้ กทม ก่อนดีไหม
เยอรมนีมีกระทรวงคุ้มครองผู้บริโภค และมีสำนักงานผู้บริโคภตั้งตามเมืองต่างๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของไทยเอง ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย ผู้แสดงว่าเป็นผู้ผลิต กฎหมายก็ถือว่าเขาเป็นผู้ผลิตอยู่แล้ว ร้องเรียนได้ตั้งแต่ที่เมืองไทย ไม่ต้องไปถึงเยอรมัน เพราะงั้นมาอ้างว่าให้ไปร้องเรียนเองที่เยอรมันมันแค่คำขู่ค่ะ อย่าให้เขามาหัวหมอใส่


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ก็ติดต่อไปที่บริษัท จริงสิคับ ว่ามีคนนำของปลอมมาขาย


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
น้องเขาลงไปให้แล้ว

http://www.facebook.com/#!/BoschSecurity

ติดต่อไปหลายครั้งรวมใน web ของ bosch เองเมื่อหลายเดือนแล้ว

ไม่มีคำตอบโดยบอกรอรายงานจากตัวแทนในไทย

ในไทยก็บอกว่าไม่รับประกันเพราะอุปกรณ์ปลอมดังกล่าว Bosch ในไทยไม่ยอมเคลมให้

ถาม Bosch Germany ก็ไม่ตอบว่าทำไมยอมให้ตัวแทนใช้ของปลอม

ผมแจ้งว่า เกิดไฟไหม้บ้านที่อุปกรณ์ปลอมครับ ไฟไหม้บ้านเลยครับ

ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
http://www.boschsecurity.com/dealer/Content.ashx?country=DE&language=de&mode=nso&action=getdetail&addressguid=2ec144b6-1adf-4903-9061-1997c7bd6fee


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
## ความเห็นนี้ถูกลบ ##
ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
จขกท ครับ ตามที่คุณบรรยายใน คห 5 เรื่องปฏิกิริยาตอบกลับจากทาง Bosch เยอรมนีนั้น ก็ควรจะเป็นเช่นนั้นแหละครับ ในทุกความเห็นนั้น ที่ถูกต้องที่สุดคือ คห 3 หมายถึงว่า คู่กรณีของคุณโดยตรงคือ ผู้ขายที่คุณไปซื้อสินค้ามานั่นเอง ไม่ใช่ Bosch เยอรมนีครับ

แม้แต่การซื้อสินค้าในเยอรมนีเอง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นกับสินค้า บุคคลแรกที่คุณจะต้องติดต่อคือผู้ขายที่จะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงระหว่าง ผู้บริโภคหรือผู้ซื้อกับผู้ผลิต หลังจากนั้นจะดูกันว่าสินค้ามีใบประกันและยังอยู่ในประกันหรือไม่?

ในกรณีของคุณที่บอกว่า เกิดไฟไหม้ที่บ้านที่อุปกรณ์ปลอม คุณใช้อะไรเป็นสิ่งพิสูจน์หรือยืนยันการลงความเห็นของคุณครับว่า สินค้านั้นเป็นของปลอม? ตอนที่คุณซื้อสินค้ามานั้น กล่องใส่สินค้ามีลักษณะอย่างไร? ยังเก็บเอาไว้หรือไม่? ภายในกล่องมีคู่มือและมีใบประกันสินค้าหรือไม่? ถ้าเป็นของปลอมจะสามารถเห็นได้ ณ จุดนี้เลยครับ

ผมคิดว่ากฏหมายของเมืองไทยเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคก็มีเพียงพอให้คุณสามารถฟ้องร้องเอาผิดได้กับผู้ขาย แม้แต่ในเยอรมนีเองหากผู้ขายบ่ายเบียงไม่ยอมรับผิดชอบ ก็ต้องใช้วิธีทางกฏหมายฟ้องร้องกันเหมือนกัน

กรณีที่เกิดขึ้นกับผมเร็วๆ เมื่อ 2 สัปดาห์มานี้เองที่เครื่องมือฉีดน้ำด้วยความดันแรงสูงเกิดอาการไหม้ควันโขมงมาจากภายในหลังจากใช้งานนานติดต่อกันราว 2-3 ชั่วโมง เป็นสินค้ายี่ห้อดังของเยอรมันเหมือนกันคือ Stihl พอเปิดออกมาดูเพื่อหาสาเหตุพบว่าชิ้นส่วนที่ไหม้นั้นเขียนว่า Made in China ถามว่าเป็นของปลอมหรือไม่? ไม่ใช่ของปลอมครับ เพราะปัจจุบันนี้สินค้าส่วนใหญ่ถูกส่งไปผลิตในจีนทั้งนั้น แต่เมื่อนำมาประกอบกันเข้าด้วยกันและใช้ชื่อยี่ห้อ Stihl แล้ว บริษัทต้องรับผิดชอบ ซึ่งก็เหมือนกับสินค้าทุกยี่ห้อของทุกประเทศในปัจจุบัน

ในเขตเมืองทีอาศัยอยู่มีบริษัทของ Stihl ตั้งอยู่ด้วย แต่ผมไม่ได้ซื้อสินค้าโดยตรงจากที่นั่น แต่ซื้อมาจากร้านสหกรณ์ขายเครื่องมืออุปกรณ์โดยเฉพาะที่เรียกว่า Raiffeisen-Genossenschaft ผมก็เอาเครื่องไปให้ที่นั่นและยังโต้ตอบกันเรื่องคุณภาพที่ Made in China ได้ส่งผลเสียหายให้กับชื่อเสียงต่อยี่ห้อดีๆ ที่ได้รับการยอมรับมาก่อนอย่างไร เผอิญว่าเครื่องมือนี้หมดประกันอายุไปแล้วเมื่อ 3 ปีที่แล้ว นั่นหมายถึงผมต้องออกค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเอง และอะไหล่ตัวใหม่ที่มาทดแทนก็ยังคงมาจากจีนเหมือนเดิมครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ตัวแทนจำหน่ายโฆษณาว่าเป็นตัวแทนถูกต้องตามกฎหมายทำให้เข้าใจว่าอุปกรณ์ทุกชิ้นเป็น bosch

อุปกรณ์ที่ขายมาไม่ได้ผลิต แบบ OEM แต่ขายมาใน brand ของ bosch เลย (ตามใบเสร็จ)

โดยในภายหลัง distributor ยอมรับว่านำสินค้า ภานนอกมาต่อเพิ่มเติมโดยไม่ได้เป็นของ bosch โดยไม่บอกผู้ซื้อ

อธิบายว่าขายให้ราคาพิเศษ หรือบอกว่าเป็นของแถมบางรายการจึงไม่รับผืดชอบ


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
จ่ายเงินไปตอนซื้อไป 120,000 บาท

พอตรวจพบว่าเป็นของปลอมผมขอให้เปลี่ยนเป็น bosch ทุกชิ้น โดย function เดิม

ผมต้องเพิ่มเงินอีก 100,000 บาท

ผมจ่ายซื้อ bosch แต่แรกทำไมต้องจ่ายเพิ่มเพื่อได้สินค้าเดิมครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
ส่วนการพิสูจน์ว่าสาเหตุไฟไหม้เกิดจากอุปกรณ์ปลอมเหล่านี้หรือไม่

ผมนำวิศวกรสื่อสารและวิศวกรไฟฟ้ามีใบอนุญาต มาตรวจสอบแล้ว

เจ้าหน้าที่ ของบริษัทจัดจำหน่ายก็ยอมรับว่าไฟไหม้เกิดจากอุปกรณ์ปลอมนี้จริง

แต่ก็เคลม bosch ไม่ได้เพราะ ตัวแทนเอาอุปกรณืภายนนอกมาขายเอง


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
ผมข้องใจคือ

ทำไม bosch thailand และ bosch germany เมื่อรู้ว่ามีการสอดไส้ขายของปลอมมาในสินค้าตัวเองจึงไม่จัดการตัวแทน

หากยอมรับให้ตัวแทนนำสินค้านอกมาต่อกับอุปกรณ์ตัวเองแล้วเกิดความเสียหายก็ต้องร่วมรับผิดชอบทั้งชุด

แต่เห็นเพิกเฉยก็เลยติดใจว่า ถ้าไม่ใช่ brand bosch ก็ไม่ซื้อ

หากวันนั้นดับไม่ทัน เกือบไม่มีบ้านอยู้แล้วครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
1) ความหมายหรือนิยามของ OEM (original equipment manufacturer) นั้นมีนัยะอยู่ 2 แบบ ซึ่งตีความหมายตรงกันข้ามกันเลย แบบแรกคือ ผู้ที่ผลิตสินค้าขึ้นมาแล้วไม่ได้จำหน่ายสินค้าของตนเองแต่สินค้าถูกนำไปใช้ประกอบอยู่ใน brand อื่น นัยะที่สอง เข้าใจกันในวงการธุรกิจผลิตรถยนต์และ วิศวกรรมเครื่องกลคือ ผู้ผลิตจะจำหน่ายสินค้าที่ผลิตเองทั้งหมด แต่เมื่อมีชิ้นส่วนที่ใช้จากที่อื่นที่เรียกกันว่า supplier จะมีการลดราคาพิเศษลงมาที่เรียกกันว่า "OEM Discount" ซึ่งผมเข้าใจว่าในกรณีของคุณนั้นจะเข้าข่ายในกรณีที่ 2 นั่นคือ Bosch ขายสินค้าที่มีชิ้นส่วนผลิตเองทั้งหมดในราคาหนึ่ง แต่เมื่อมีการใช้ชิ้นส่วนอื่นที่ไม่ใช่ของ Bosch ก็จะลดราคาขายในอีกราคาหนึ่งตามที่ผมเข้าใจในคำอธิบายใน คห 9 และสินค้าที่ขายก็ยังอยู่ในชื่อของ Bosch ฉะนั้นผมเข้าใจว่าเรื่องที่ตัวแทนจำหน่ายมาใส่ชิ้นส่วนอื่น และขายในราคาถูกลงมานั้นเป็นข้อตกลงยินยอมจาก Bosch Germany แล้ว ตามหลักการของ "OEM Discount" อย่างไรก็ตาม Bosch จะต้องรับผิดชอบต่อสินค้าในชื่อของตนแน่นอน

2) เมื่อคุณพบว่าสินค้าบางชิ้นส่วนประกอบจากที่อื่น และคุณได้แจ้งกับตัวแทนจำหน่ายซึ่งบอกว่าคุณสามารถจะได้ชิ้นส่วนของ Bosch แต่ต้องเป็นราคาที่สูงขึ้น ซึ่งคุณไม่ยินยอมจะด้วยการเข้าใจที่ไม่ตรงหรืออะไรก็แล้วแต่ คุณควรจะต้องดำเนินการตั้งแต่ขั้นตอนนี้เลยโดยการขอคืนสินค้า แต่นี่คุณกลับยอมรับสินค้าแล้วนำไปใช้

3) ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นสำหรับผมแล้ว เป็นเรื่องชัดเจนที่เป็นปัญหาของผู้จำหน่ายจะต้องรับผิดชอบโดยตรง ตัวแทนจำหน่ายกับ Bosch Germany ตกลงให้มีการใส่ชิ้นส่วนอื่นเข้าไปได้ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นต้องดูว่าเกิดขึ้นที่ไหน? ในส่วนของใครที่ต้องรับผิดชอบ เมื่อมีการใส่ชิ้นส่วนอื่นเข้าใปและเกิดปัญหาจากส่วนนี้ ตัวแทนจำหน่ายต้องรับผิดชอบเต็มตัว แน่นอนครับว่าถึงท้ายที่สุดแล้ว Bosch ต้องรับผิดชอบในสินค้าภายใต้ชื่อตนเอง ไม่ว่าจะผลิตจากที่ไหน ใส่เข้าทีหลังหรืออย่างไรก็แล้วแต่ กรณีนี้ส่งผลเสียหายต่อชื่อเสียงของ Bosch โดยตรง ส่วนจะมีการดำเนินการกันอย่างไรระหว่างผู้แทนจำหน่ายรายนี้กับบริษัทใหญ่ คงจะขึ้นอยู่กับว่าปัญหาจะบานปลายไปแค่ไหน? แต่การจะให้ Bosch Germany มารับผิดชอบความเสียหายโดยตรงนั้น ผมคิดว่ายากครับ อย่างไรเสียก็ต้องผ่านตัวแทนจำหน่ายในฐานะคู่กรณีโดยตรง

ที่สำคัญคือ มีใบประกันสินค้ามาตั้งแต่ต้นหรือไม่? ถ้ามีใบประกันสินค้าและยังอยู่ในประกัน การดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายจะเป็นไปได้ง่ายขึ้น และถ้าค่าเสียหายที่เกิดขึ้นมากถึงขนาดไฟไหม้บ้านผมคิดว่า น่าจะคุ้มค่าถ้าจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมาย



ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
คุณ Bagheera

สำหรับข้อ2 เสนอราคารวมมาในชุด bosch โดยไม่แจ้งว่าราคาที่ซื้อจะได้ของปลอมบางส่วน

อุปกรณ์ตรวจจับขโมย23รายการ(มี23จุดที่มีการตรวจจับ)

ผมได้ของปลอมมา 12 รายการ


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
แล้วมีใบประกันสินค้ามาให้ด้วยหรือปล่าวครับ? ประเด็นสำคัญที่สุดอยู่ตรงนี้ครับ ใบประกันนั้นออกโดยใครครับ? ออกให้โดย Bosch หรือ จากตัวแทนจำหน่าย?

กรณีนี้ผมคิดว่าเป็นความคิดสั้นจาก Bosch จริงๆ ชื่อเสียงกว่าจะสร้างกันขึ้นมาได้ไม่ใช่แค่ระยะเวลาสั้นๆ เพียงปีสองปี แต่แล้วต้องมาเสียหายด้วยการกระทำของตัวแทนจำหน่าย ผมยังคิดจดๆ จ้องๆ อยู่ว่าจะเขียนจดหมายแสดงความคิดเห็นไปที่บริษัทดีหรือไม่ แต่ถ้าจะเขียนจริงๆ ผมคงต้องการรายละเอียดที่ชัดเจนมากกว่านี้


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
มีทั้งใบเสร็จและใบรับประกันครบ

ใบเสร็จออกในนาม ตัวแทน

ส่วนใบรับประกันเดี๋ยวกลับบ้านดูอีกทีว่าตัวแทนหรือ bosch ใครเป็นผู้รับประกันครับ

ขอบคุณครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
อืม ตัวแทนจำหนายยัดใส้ แล้วจะให้ บริษัทแม่ รับผิดชอบ???

ไม่หาทนายฟ้องร้องที่ประเทศไทยก่อนนะคับ อย่างนี้มันหลอกลวง

ส่วนเรื่องประกัน ผมแนะนำนะคับ คุณอยู่ประเทศไทย ดูกฎหมายประกันของประเทศไทย ว่ามีกำหนดนานเท่าไร แล้วผมไม่ทราบว่ากฎหมายของไทย แยกประเภทด้วยไหม ของเยอรมัน มันมีสองประเภท บุคลธรรมดา กับ นิติบุคล ระยะการรับประกันจะไม่เท่ากัน ถ้าผมจำไไม่ผิด


ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
1.ตัวการการยัดไส้ หากเป็นตัวแทน จัดการเอง

ก็ควรมี feedback จาก ผู้นำเข้าไทยและบริษัทแม่ในเยอรมัน บ้าง

ไม่ใช่ยินยอมแต่บอกเคลมไม่ได้เพราะไม่ใช่สินค้า bosch ของตัวเอง

กลายเป็นใครเป็นลูกค้า bosch รับกรรมไป

2.ที่ติดใจคือสินค้าปลอมแต่แรก จะรับประกันคุณภาพอย่างไนเมื่อเป็นของปลอม

ระยะเวลาไม่น่าเกี่ยว ของปลอมคือของปลอม


ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
เรื่องดำเนินการเรียกร้องความเสียหายคุณต้องจัดการกับตัวแทนจำหน่ายที่เมืองไทยครับ แต่อย่างไรก็ตาม Bosch Germany ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ ผมจะเขียนจดหมายร้องเรียนเรื่องนี้ไปยัง Bosch Germany เพื่อแจ้งให้ทราบว่า มีคนมาร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพสินค้าในเว๊บไซด์สาธารณะ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัท จึงควรเข้าไปสอดส่องดูแลการดำเนินงานของตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย จดหมายจะเขียนเป็นภาษาเยอรมันและผมจะส่งสำเนาไปให้คุณ จขกท ทางหลังไมค์ ครับ

ขอข้อมูลที่สำคัญเพิ่มเติมอีกนิดครับ ช่วยดูวันที่ที่เกิดเรื่องในใบเสร็จ และ ใบรับประกันสินค้าว่าออกในชื่อใคร ? แล้วตัวแทนจำหน่าย Bosch นี้อยู่ที่ไหน? ชื่อร้านอะไร? ช่วยส่งไปให้ผมทางหลังไมค์ก็ได้ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
ขอบคุณครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 20