ขอคำปรึกษาค่ะ ไปแลกเงินย่านสะพานควายร้านดัง เค้าจ่ายเงินให้ไม่ครบ ทำยังไงดีคะ แนะนำด้วยค่ะ

คือเมื่อวันเสาร์ที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา เราไปแลกเงินย่านสะพานควายร้านหนึ่ง (เป็นร้านที่คนในเน็ตมักนิยมแนะนำให้ไปแลกกันที่ร้านนี้) โดยไปแลกเป็นเงินใต้หวัน จำนวน 26,900 TWD
โดยแบ่งเป็นแบงค์ 1,000 TWD จำนวน 26 ใบ (=26,000 TWD)
               แบงค์    500 TWD จำนวน   1 ใบ (=    500 TWD)
               แบงค์    100 TWD จำนวน   4 ใบ (=    400 TWD)
รวมเป็น  26,900 TWD (มั่นใจว่านับไม่พลาด ไม่มีตกหล่น นับมาหลายรอบมากจากที่ทำงาน มีนับอีกรอบก่อนการส่งไปยังมือคนที่รับแลกในร้านจำนวนก็ครบถ้วน และพูดทวนจำนวนไปแล้วกับคนในร้านก่อนจะส่งเงินให้ด้วยว่าจำนวน  26,900 TWD และที่ร้านแลกเงินแห่งนี้ก็มีกล้องวงจรปิดระหว่างที่เรานับด้วย)

ซึ่งปรากฏว่า แบงค์ที่เราเอาไป บางส่วนเป็นแบงค์เก่าที่ทางใต้หวันแจ้งยกเงิกการใช้ไปแล้ว ทำให้เงินส่วนนี้ถูกแยกกองออกมาก่อน เค้าจึงแลกให้เฉพาะเงินที่เป็นแบงค์ใหม่ (คือแบงค์ที่มีแถบสีเงินด้านข้าง) แลกไปให้ก่อน เพราะผู้หญิงคนที่กำลังรับแลก ต้องรอแม่เค้ามาก่อน เพราะแม่เค้าจะเป็นคนให้ราคาอีกทีว่าแบงค์เก่าจะรับซื้อที่เท่าไหร่ เรทยังไง
ความคิดเห็นที่ 1
แล้วยังไงต่อครับ งง

สรุปคือได้แบงค์เก่าปนมาด้วย?
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
เนื่องจากพยายามจะแนบรูปใบเสร็จที่ถ่ายไว้กับไอโฟน แต่โพสไม่ขึ้น ขอเล่าไปก่อนเดี๋ยวจะแนบใบเสร็จให้ตามนะคะ
*ตอนไปแลกมีผู้หญิง 1 คนกับผู้ชาย 1 คนเป็นคนรับแลกค่ะ
ก็คือเงินกองแรกที่เป็นแบงค์ใหม่เค้าก็แลกให้เป็นแบ่งย่อยเป็น 2 ชุดนะคะ
ชุดแรกก็คือ 17,000 TWD เค้าแลกให้ในอัตราเรท 1.06
= 17,000*1.06 = 18,020 บาท

ชุดที่สอง จะเป็น 300 TWD เค้าแลกให้ในอัตราเรท 1.04
=      300*1.04 =     312 บาท
*เข้าใจว่าที่เรทไม่เท่ากันเพราะชุดสองเป็นแค่แบงค์ย่อยเล็กๆ เราก็เพิ่งเห็นว่าแลกในคนละเรทก็ตอนนั่งรถเมล์กลับมาแล้ว แต่อันนี้ไม่ใช่ประเด็นค่ะ

และพอเค้าแลกกองแรกให้เสร็จ ก็ส่งเงินมาให้ทันที พร้อมทั้งออกใบเสร็จมาให้
และให้เรารอแม่ของคนที่รับแลกตอนนี้มาก่อน ถึงจะแลกกองที่สอง เพราะว่าเดี๋ยวแม่เค้าคงมาให้ราคาเองอีกทีค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
พอแม่เค้ามาปุ๊บก็ให้เรทมาเป็น 0.7 เพราะว่าเป็นแบงค์เก่า เราก็โอเคแลกๆๆไป แต่ทีนี้ใบเสร็จมันออกมาเป็น
= 8,200*0.7 = 5,740 บาท (อันนี้คือเราเพิ่งมาดูใบเสร็จตอนออกจากร้านเกือบชม.แล้วค่ะ)

ซึ่งพอแลกเสร็จเค้าส่งเงินมาให้เราก็รับ แล้วเราก็รอเค้าออกใบเสร็จ แต่เค้าไม่มีทีท่าว่าจะออกใบเสร็จเลย จนเราต้องทวง ใบเสร็จถึงจะออกให้ตามตัวเลขข้างบน

เท่ากับว่า เค้าจ่ายเงินให้เรามาทั้งหมด 24,072 บ. เลขใบเสร็จรวมกันก็ได้เท่านี้ เงินตอนที่เรานับก่อนออกจากร้านเค้าเราก็ได้เท่านี้ค่ะ เราก็ไม่ได้เอะใจอะไร จนกระทั่งมาเดินห้างทำธุรกรรมทุกอย่างเสร็จมานับๆๆดู

เราถือเงินไป 26,900 TWD
แต่เงินในใบเสร็จ เค้าออกมาแค่ว่าเราไปแลกแค่ (17,000+300+8200)= 25,500 TWD

แล้วเลยเอะใจว่า อ้าวอีก 1,400 TWD ของเราหล่ะ หายไปไหนนนนนน????
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ต้องดูกันตรงนั้น ทักท้วงกันตรงนั้น ออกจากร้านมาตั้งชั่วโมงแล้ว คงทวงคืนลำบาก ต้องทำใจอย่างเดียวละครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
เราเลยโทรไปถามที่ร้านเค้าทันที ในตอนเย็นของเมื่อวาน (22ธ.ค. ตอนประมาณเกือบๆๆ 1 ทุ่มว่าเราเจอปัญหานี้นะๆ ผู้ชายเป็นคนรับ แล้วเค้าบอกว่าเค้าไม่ใช่คนรับเงิน เลยไม่รู้ว่ายังไง ตอนนี้เลิกงานกันแล้ว ให้เราโทรมาหาใหม่ในวันพรุ่งนี้แทน เพราะผู้หญิงคนที่รับแลกกลับไปแล้ว เราก็โอเคๆๆ เดี๋ยวพรุ่งนี้โทรไปใหม่)

และวันนี้ตอนประมาณบ่ายโมงกว่าๆ เราก็โทรไปอีกรอบ ถามในเรื่องดังกล่าว ก็เป็นผู้ชายรับเช่นกันแล้วเค้าก็บอกเราว่าเค้าไม่รู้เรื่อง เค้างง ให้ค่อยโทรมาใหม่ เพราะเราบอกว่าเรามาแลกตอนผู้หญิงอยู่กะผู้ชาย แล้วก็แม่ของผู้หญิง เค้าเลยบอกว่าให้ฝากเบอร์ไว้ เดี๋ยวจะแจ้งให้ผู้หญิงคนนั้นโทรกลับ เค้าบอกไม่ก็อีก ภจ นาทีโทรมาละกันเพราะว่าผู้หญิงคนนั้นจะเข้ามา เราก็โอเคๆๆ

พอผ่านไปสัก ชมงกว่าๆๆเกือบสองชม. (เผื่อเวลาไว้ไม่อยากโทรไปกระชั้นชิดให้เค้ารำคาญ) ผู้ชายคนเดิมรับสายแล้วก็บอกว่า ผู้หญิงคนนั้นวันนี้ไม่มา (อ้าว ไหนว่าอีก ภจ นาทีมาไง) เราเลยถามว่่างี้ตามกับใครได้บ้าง เค้าบอกกับผู้หญิงคนนั้นได้คนเดียว เพราะคนอื่นไม่รู้เรื่อง เราก็ถามไปว่านี่ไม่มีระบบไม่มีอะไรเชคเลยเหรอ เราก็ไม่ได้มาโกงอะไรนะ นี่โทรมา 3 รอบแล้วก็ไม่มีรับผิดชอบหรือตรวจสอบอะไรเลย กล้องวงจรปิดร้านคุณก็มี ถ้าไม่เชื่อก็เชคดูได้ เราอุตส่าห์ลางานมาเพื่อมาแลกเงินร้านคุณตามที่ในอินเตอร์เน็ตแนะนำ และในเวปคุณที่น่าเชื่อถือ แค่คุณแบบไม่สนใจอะไรเลย ถามอะไรก็ไม่รู้ๆๆ เค้าเลยบอกเดี๋ยวพรุ่งนี้จะให้ผู้หญิงคนนั้นโทรกลับละกัน แล้วเราก็วางสายไป

=====
คือเราเสียดายอ่าค่ะ ถึงจะไม่ใช่ตัวเลขที่เยอะ แต่มันก็แบบ เราใช้ได้ตั้งหลายวันเลยนะ ไอ้ 1,400 TWD เนี่ย ถ้าแลกไปก็ต้องมีเกือบๆๆพันบาท เรากลัวร้านนี้ไม่รับผิดชอบจริงๆๆเลยค่ะ ดีนะคะที่เงินกองหลังเราพูดขอใบเสร็จมา ถ้าไม่พูด เค้าก็คงไม่ออกให้ แล้วป่านนี้เราก็ไม่รู้จะเอาหลักฐานไรไปให้เค้าดูถ้าเค้าขอ

อยากขอคำแนะนำหน่อยค่ะ เราควรทำยังไงดี แต่เรามั่นใจมากๆๆ ว่าเราไม่มีนับพลาด ไม่มีตกหล่นระหว่าวทางก่อนนำไปแลกแน่นอนค่ะ เค้าจะคืนเงินหรืออะไรเรามั้ยคะเนี่ย เสียดายเงิน T_T T_T T_T T_T T_T
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
เรื่องเงินๆทองๆ ถ้าไม่ทักตรงนั้น ถือว่าสละสิทธิ์ไปโดยปริยายครับ

เช็คไปรอบนึงแล้ว เดินออกจากร้านไปแล้ว จู่ๆก็กลับไปบอกว่าเงินไม่ครบ ให้เหตุผลยังไงก็ฟังไม่ขึ้นอ่ะครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
เวลาไปแลกเงินต้องนับเงินให้ครบก่อน ดูใบเสร็จด้วยว่าตรงกับจำนวนเงินที่เราแลก
และเงินที่ได้รับ ถึงจะออกมาจากร้าน ตอนนี้คิดว่ายากแล้วค่ะที่จะได้เงินอีก 980 บาท
ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
คงต้องคุยกับเจ้าของร้านอ่ะค่ะ เพราะยังไงๆ ในแต่ละวันร้านก็ต้องเช็คอยู่แล้ว ว่าวันนั้นๆควรเหลือแบงค์ประเภทไหนเท่าไร ร้านเงินยังไงก็ต้องเช็คทุกวันว่ามีเงินหายมั้ย. ถ้าร้านซื่อสัตย์เค้าก็ต้องรอลูกค้าโทรกลับมาอยู่แล้ว

เราไม่ชอบเหตุผลประเภทว่า ออกไปแล้วถือว่าสละสิทธิ ถึงแม้เป็นเรื่องจริงในยุคปัจจุบันที่คู่กับความมีจริยธรรมในสังคมตกต่ำลงก็ตาม เพราะร้านต้องรู้อยู่ในใจว่าเงินเกิน/ขาด

ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ปกติก่อนออกจากร้านต้องนับค่ะ

ถ้าคุณออกจากร้านไปแล้ว ยากที่จะทำการท้วงติง
ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
อัพเดตล่าสุดนะคะ ทางร้านเค้าโทรมาขอเลขที่บัญชีเราแล้วค่ะ บอกว่าจะโอนคืนมาให้ 980 บ. แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับยอดเงินนี้เข้ามา ยังไงถ้าเค้าโอนคืนมาให้ จะมาอัพเดตแจ้งนะคะ ขอบคุณทุกคนที่มาแสดงความคิดเห็นค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 10