ดอยผาตั้ง ถ้าเราจะเดินขึ้นไปเองได้ไหมคะ แล้วสามารถเดินได้ถึงเนินไหนคะ ระยะทางไกลไหมคะ

ระยะทางไกลไหมคะ
ถ้าไปช่วงบ่าย เวลาที่เหมาะประมาณกี่โมงดีคะ เริ่มออกจาก บ้านร่มฟ้าไทย ภูชี้ฟ้าคะ

ระยะทางจากที่พักของคุณ จนถึง ดอยผาตั้ง ประมาณ 30 กิโลเมตร ลองพิจารณาดู

จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจบนดอยผาตั้ง

1. จุดชมวิวผาบ่องประตูสยาม
เป็นหน้าผาหอนขนาดใหญ่ตรงกลางเป็นเนินช่องเขาเหมือนประจู เป็นช่องทางไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว

2.ศาลาเก๋งจีน- พระพุทธมังคลานุภาพลาภสุขสันติ -ป่าหินยูนนาน
ถัดจากช่องผาบ่องขึ้นไปอีกราว 15 เมตร จะเป็นเนินที่ประดิษฐานพระพุทธมังคลานุภาพลาภสุข สันติและ ศาลา ทรงเก๋งจีน อนุสรณ์สถานของนายพลหลี่ ผู้นำ ทจช. ในอดีต จากเนินตรงนี้เดินลงไปอีก 30 เมตร ก็จะพบทางขึ้น ไปชม ป่าหินยูนนาน ซึ่งเป็นหินรูปทรงลักษณะ คล้ายภูเขาในประเทศจีนที่มีรูปทรงสูงๆ หลายแหลมขึ้นสลับ ซับซ้อนสวยงามมาก

3.จุดชมวิวช่องผาขาด
เป็นขุดชมวิวที่อยู่ใกล่วิวผาบ่องประตูสยาม ลักษณะเป็นผาหิน ที่ขาดแยกจากกันเป็นช่องมองลงไปเห็น ทิวทัศน์ ประเทศลาวและสายแม่น้ำโขงได้ชัดเจน

4.จุดชมทะเลหมอกเนิน 102
จากจุดผาขาดเดินขึ้นดอยต่อไปยัง เนิน 102 ระยะทางกว่า 300 เมตร เป็นเนินเขาลูกหนึ่งบนดอยผาตั้ง เป็นจุด ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ที่นักท่องเที่ยว นิยมไปมากที่สุด สามารถมอง เห็นทะเลหมอกได้กว้างไกลสุดตา  ละลอกคลื่นอยู่ไกลๆ

5.จุดชมทะเลหมอกเนิน 103
เป็นเนินเขาอีกลูกบนดอยผาตั้ง อยู่ห่างจากเนิน 102 ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ราว 500 เมตร ลักษณะบนเนิน 103 มีหินขนาดใหญ่อยู่บนเนิน เป็นจุดชมวิวที่สวยงามจะเป็น จุดชมทะเลหมอก ที่กล่าวได้ว่าสวยงามที่สุด กว่าทุก ยอดบนดอยผาตั้งเพราะจะชมทะเลหมอกได้กว้างไกลแบบพานอรามา

ข้อความ จากเวป "ไปด้วยกัน"

ส่วนตัวผมไปมา 4-5 รอบแล้ว แต่ไปได้แค่ จุดที่ 4. เนิน 102 ครับ เพราะ ผมมักไปตอนเย็นๆ มันค่ำซะก่อน อิอิ  ( จริงๆ มันเป็นข้ออ้าง คับ)

เคยไป บ่ายสาม มันร้อนมาก ครับ  เพราะทางเดิน จาก 2  ไป 3  ไป 4 ไป 5 นั้น เดินบนเขาหัวโล้น ไม่มีต้นไม้เลย ครับ

ภาพนี้ ผมยืนริมหน้าผา เนิน 102 ถ่ายไปทาง เนิน 103 จะเห็นร่องรอยทางเดิน บนเขา บอกตรงๆ ว่า เมื่อถึง ณ ตรงเนิน 102 นั้น ครั้งใด ใจมันท้อครับ  เลยไปได้แค่ จุดที่ 4. เนิน 102 ครับ ซะทุกที อีกระยะทางแค่ 500 เมตร ก็จริง แต่ ไม่เคยไปถึง เนิน 103 เลยซักครั้งเดียวครับ

ดอยผาตั้งขับรถไปได้ครับ จอดที่ตรงที่จอดรถข้างล่างตรงที่มีร้านค้าอ่ะครับ
แล้วก็เดินขึ้นไปบนดอยชมวิวแม่น้ำโขงฝั่งลาว และวิวทิวเขาฝั่งไทยครับ
เดินไม่ถือว่าเยอะมากแค่พอเหงื่อซึมๆ หอบนิดหน่อย แต่คนไม่ฟิตนี่ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน

ผมว่าไปตอนเช้าก็ดีนะครับ แล้วคุณจะพบความประทับใจกับทะเลหมอกดอยผ่าตั้งครับ

นอนภูชี้ฟ้าซักคืน ผาตั้งซักคืนก็ได้นะครับ ถ้ามีเวลามากพอ

รอบแรกเคยเดินไปถึงเนิน 103 ค่ะ ไกลนิดนึงแต่ก็ท้าทายดีนะคะ อีกรอบไปชมพระอาทิตย์ตกที่เนิน 102 โรแมนติกมากๆๆ ไปถึงแล้วแนะนำให้ลองตะโกนดูนะคะ ได้ยินเสียงสะท้อนด้วยล่ะ

ที่ผาตั้งจะมีน้องๆ มาเป็นไกด์อาสา ร่วมสนับสนุนน้องๆ ให้เค้านำทางและก็ให้ข้อมูลให้นะคะ

ความคิดเห็นที่ 6-1
สนับสนุนน้องๆที่เป็น ไกด์ ให้ข้อมูลและถ่ายรูปให้ด้วยครับ น้องเหมินและน้องน้ำใส น่ารักและนิสัยดีมากๆ