J-Trip วันที่ 5...จาก Kawaguchiko ไปดูลิงแช่ออนเซนที่ Jigokudani/Nagano

การเดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วของเราสองคน เราวางแผนเที่ยวทั้งหมด 9 วัน โดยสิ่งที่เป็นเป้าหมายในครั้งนี้มีอยู่ 3 อย่างหลัก ๆ คือใบไม้แดง ฟูจิซังหมวกขาว และหิมะ เพราะเนื่องจากครั้งที่แล้วเรามาในช่วงกลางเดือน ต.ค. 54 ซึ่งเราต่างก็มีจังหวะที่ไม่เหมาะสมทั้งเรื่องวันลางานที่ได้มา น้ำท่วมใหญ่ และอีกหลายสิ่ง ทำให้เราพลาดที่จะเจอสิ่งที่เราอยากจะเจอ ดังนั้นในครั้งนี้ เราจึงต้องมาเก็บในสิ่งที่เราพลาดมาในปีที่แล้วให้จงได้ ซึ่งการที่จะทำให้ได้เจอสิ่งเหล่านี้ครบทั้งหมดก็ควรจะต้องวางแผนไปในช่วงปลาย พ.ย. ถึง กลาง ธ.ค. และขึ้นอยู่ับโชคชะตาด้วย ใบไม้แดงได้เจอแล้วที่ Osaka และ Kyoto แสบตากันไปเลยทีเดียว.จึงขอตามหาเป้าหมายต่อไปกันครับ

มินิรีวิวนี้ผมขอนำเสนอการเดินทางช่วงสั้น ๆ ละกันนะครับ โดยเป็นการเที่ยวในวันที่ 5 ของเราโดยเราเดินทางจาก Kawaguchiko ไปยัง Nagano เพื่อจะไปดูเจ้าลิงแช่ออนเซนที่ Jigokudani อย่างเดียวแล้วก็กลับมานอน Tokyo ข้อมูลทุกอย่างที่กรองออกมาจนเป็นแผนการเดินทางก็ได้มาจากหลายแหล่ง ที่เสียเงินคงไม่ขอกล่าวถึงครับ แต่อยากกล่าวขอบคุณไปยังแหล่งที่ได้มาฟรี ๆ ก็มีดังนี้ ขอบคุณสมาชิกห้อง blueplanet แห่งนี้ทั้งพี่ติวเตอร์ตู่ พี่หนุ่มอารมณ์ดี คุณรัตน์+คุณกุ้ง และอีกหลายท่านที่มารีวิวมอบข้อมูลอันล้ำค่าเอาไว้แต่ผมไม่ได้กล่าวถึง...ขอบคุณการท่องเที่ยวญี่ปุ่น การท่องเที่ยวจังหวัด Nagano และ Takasan เจ้าของเกสท์เฮ้าส์แห่งหนึ่งที่เราไปพักที่ Kawaguchiko...ขอบคุณทุกท่านมาก ๆ ที่ให้คำปรึกษาดีดีทางอีเมล์เสมอมา และก็มาถึงคราวที่ผมจะได้รีวิวแบ่งปันประสบการณ์ต่อไปให้เพื่อน ๆ สมาชิกบ้าง...แม้จะเป็นริวิวเล็ก ๆ ก็ยังดีที่ได้ทำอ่ะเนอะ...
รุ่งอรุณแล้ววันนี้วันพ่อแห่งชาติไทย 5 ธ.ค. 55 ผมตื่นมาพบกับสิ่งที่รอคอยมานาน....Fujisan ตัวจริงมันน่าตื่นตาตื่นใจจริง ๆ WoW!!! ผมมาสิงสถิตย์อยู่ที่นี่เป็นจำนวน 2 ครั้งใช้เวลาไป 5 วัน (ปีที่แล้ว 2 วันและปีนี้อีก 3 วัน) จนวันนี้เป็นสุดท้ายที่เราจะต้องออกเดินทางไปเมืองอื่นแล้ว แม้จะได้เห็นเพียงช่วงสั้น ๆ แต่ภูเขาลูกนี้ช่างงดงาม อลังการ น่าหลงใหล คุ้มค่าที่ได้มาเจอสมกับเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของประเทศนี้จริง ๆ

วิวที่มองจากหน้าต่างหลังห้องของเกสท์เฮ้าส์ที่เราไปพักที่ Kawaguchio ขณะเปิดออกไปถ่ายรูปอุณหภูมิประมาณ 0 องศา C ...งดงามจนลืมหนาว

นี้เป็นที่พักนะครับ เกสทเฮ้าส์ขนาดกำลังพอดี อยู่บนเขา สงบ วิวสวย...เจ้าของเป็นกันเองมากครับ ที่สำคัญมีอ่างน้ำร้อนให้แช่แบบส่วนตัวด้วย...อิอิ

วันนี้ต้องรีบออกแต่เช้าครับ อาบน้ำแต่งตัวเสร็จก็เดินวนหามุมถ่ายรูปได้สักสองสามใบก็ยังดี

ระหว่างทางก็ขอให้ Takasan เจ้าของเกสท์เฮ้าส์ที่ขับรถพาเรามาส่งที่ Kawaguchiko Station แวะให้ถ่ายรูปฟูจิซัง

มาถึงสถานี Kawaguchiko แล้วครับอากาศไม่เท่าไรหร๊อก...มือผมแทบจะแข็งแล้ว แต่ลุงยังปั่นจักรยานชิลอยู่เล้ยยยย

รูปจาก คห. 6 ครับ...ขออภัย เมื่อกี้ลืมใส่

สถานีที่คุ้นเคยกับบรรยากาศสดใสยามเช้า

รถไฟ FujiQ สมัยก่อน

ซื้อตั๋วเสร็จก็รีบลากกระเป๋าไปซุกฮีตเตอร์บนรถไฟกันเลย...บนรถไฟมีเด็ก ๆ กำลังไปโรงเรียน...แต่น้า ๆ โดดงานมาเที่ยว...เหอ ๆ

ผมมองตามฟูจิซัง...รถไฟก็ผ่านไปหลายสถานีแล้วแต่ทำไมภูเขาลูกนี้ไม่ลดขนาดลงเลย...ใหญ่โตจริง ๆ...จนอีกสักพักผ่านไปฟูจิซังก็ถูกภูเขาข้างทางบดบังจนหายลับไป

ห้องขับรถไฟเอกชน FujiQ รถไฟขับช้าจนได้เห็นบรรยากาศดี ๆ ยามเช้าครับ

แต่ความช้าก็เกือบทำให้เรางานเข้า...รถไฟ FujiQ รอหลีกกันก่อนที่จะถึงสถานี Otsuki เสียเวลาไปเกือบ 4 นาที พอมาถึง Otsuki เราก็เห็นรถไฟ JR Limited Express KAIJI จอดรออยู่ วิ่งลากกระเป๋าขึ้น-ลงบันไดเพื่อข้ามชานชลากันตาเหลือกเลยครับ
นี่ครับ หน้าตาของ LTD. EXP. KAIJI ดีที่จองตั๋วมาก่อนแล้ว

บนรถไฟไม่มีที่วางกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ เราเลยต้องพลิกแพลงโดยเอาไปฝากเหน็บไว้ตรงบริเวณที่เขาเอาไว้คุยโทรศัพท์กันครับ เดินทางลากกระเป๋าใหญ่นี่มันส์จริง ๆ

เบาะที่นั่งในรถ KAIJI ครับกว้างขวางนั่งสบายพอสมควร

นั่งมองอะไรเพลิน ๆ ไประหว่างทาง...คุณตาคุณยายกำลังเล่นอะไรกันน๊อ?

บ้านเมืองสวยงามน่ามองไปหมด...

^_^

พอ KAIJI มาถึงสถานี Tokyo ก็รีบวิ่งแทบจะตาเหลือกกันอีกแล้วครับ...แต่มาญี่ปุ่นรอบนี้ชักชิลกับโคตรสถานีอย่าง Tokyo แล้วครับก็เลยแวะซื้ออาหารมากินด้วยก็ยังทันอยู่
ตัดมาที่บน SHINKANSEN ASAMA เลยนะครับ

คู่หูนักเกาะรถไฟ...มาทัวร์หากินแบบนี้ยากนะ

...

นั่งกินไปชมวิวไปครับเลย Omiya ไปหน่อยก็เริ่มมีภูเขาแล้วแต่ยังไม่ค่อยมีหิมะ

JR Pass 7 วันเจ้าเก่า...เที่ยวนี้คุ้มมากครับ ซื้อมาหมื่นห้า้อยบาทแต่ใช้ไปมูลค่ารวมสามหมื่นกว่าเย่!!!

...

นั่งแป๊บเดียวก็มาถึงแล้วครับ JR Naganoบ๊ายบายเจ้า ASAMA เดี๋ยวตอนเย็นจะมานั่งใหม่

แล้วเราก็ได้วิ่งตาเหลือกอีกครั้ง...ไปหาล็อกเกอร์ฝากกระเป๋าคู่ใจนักเดินทาง ถามทางกับเจ้าหน้าที่ JR แกชี้ไปโน่นเลยครับ ในห้อง waiting room ออกเกทไปก่อนถึงทางออกเลี้ยวขวาเข้าไปเลยครับ

ฝากกระเป๋าใบโตกันเสร็จก็รีบไปต่อรถไฟเพื่อจะไป Yudanaka เลยครับ...ใครจะใช้บริการรถไฟ Nagaden Line ให้ตรงมาพอถึงทางออกจะเจอแยก 2 แยกคือซ้ายและขวา ให้เราเดินเลี้ยวขวาตามป้ายลงบันไดมาเลยครับ ลงบันไดเลื่อนแล้วเดินตรงไปอีกนิดก็จะเจอทางลงสถานี Nagaden Nagano ให้เดินลงสถานีที่อยู่ใต้ดินไปเลย

วิธีซื้อตั๋วไม่ยาก...อาจข้ามขั้นตอนไปบ้างต้องขออภัย โดยรวม ๆ ก็ประมาณนี้นะครับ...เริ่มจากไปยืนหน้าเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติแล้วกำเงินไว้ถ้าจะให้ดีเผื่อ ๆ หน่อยก็แบงค์ 5000 เยน จากนั้นดูที่หน้าเครื่องจะมีแจ้งว่าสถานีปลายทาง Yudanaka ต้องจ่ายเท่าไรแล้วก็จำไว้ จากนั้นกดปุ่มที่ touch screen เปลี่ยนภาษาเป็น ENGLISH จากนั้นเลือกจำนวนเงินตามสถานีปลายทาง แล้วจากนั้นเลือกว่าจะซื้อเป็นตั๋วรถไฟแบบ Express หรือรถแบบธรรมดา(แนะนำว่าเป็น Express จะเร็วกว่าเยอะ) และเลือก one way หรือ round trip (ถ้าซื้อ round trip จะถูกกว่านิดหน่อย) แล้วก็เลือกตามไอคอนอีกทีว่าเป็นเด็ก/ผู้ใหญ่ จำนวนกี่คน จากนั้นก็สอดแบงค์(หรือหยอดเหรียญ) แล้วเครื่องมันจะจ่ายตั๋วพร้อมทอนเงินเรามา ง่ายนิดเดียวไม่ถึงครึ่งนาที....จากนั้นก็ไปขึ้นรถไฟเลย รถไฟจอดรออยู่แล้วที่ชานชลา

ภายในรถไฟ LTD. EXP. Nagaden .เข้าใจว่าน่าจะเป็นรถที่ซื้อต่อมาจาก JR นะครับเพราะเคยเห็นภายในของ Narita Express รุ่นเก่าเป็นแบบนี้

รถไฟก็พาเราผ่านสองข้างทางที่ส่วนมากเป็นสวนแอปเปิ้ล เพราะเมืองนี้เป็นแหล่งแอปเปิ้ลอร่อยอีกแห่งของญี่ปุ่น

...

รถไฟเริ่มไต่ระดับความสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ

จนมาถึงปลายทางที่สถานี Yudanaka เมืองเล็ก ๆ ที่เป็นแหล่งออนเซนขึ้นชื่ออีกแหล่งของภูมิภาคชุบุนี้

มาถึงที่นี่แล้วก็สามารถเลือกวิธีเดินทางต่อได้ครับ ใครจะไปแท๊กซี่อู่แท๊กซี่ก็อยู่หน้าสถานี ตรงไปหาได้เลย

ถ้าบัสก็ออกทางขวาลงบันไดก็จะเจอป้ายรถบัสติดสถานี ให้เลือกบัสที่ผ่านป้าย Kanbayashi Onsengushi แล้วลงป้ายนี้นั่นแหละ แต่เรามีเวลาน้อยครับเลยเลือกไปแท๊กซี่เพราะถึงบัสจะถูกกว่าแต่ก็จะมีตามรอบเวลา

เราโบกแท๊กซี่ไปเลยครับ สองคน 1500 เยน...ส่งถึงปากทาง ถึงก่อนพวกมารถบัสหลายสิบนาทีเลย นำหน้าไปถ่ายรูปก่อนโลดดด...อิอิ ข้อดีของการมาแท๊กซี่อีกอย่างคือไม่ต้องเดินขึ้นเขาประมาณ 400 เมตรได้มั้ง...เพราะบัสจะจอดป้ายข้างล่างครับ

ถึงแล้วครับปากทางเข้าไปหาเจ้าลิง...แล้วคุณลุงคนขับแท๊กซี่ก็ให้นามบัตรของอู่ไว้กับเราด้วยครับ เอาไว้เผื่อจะโทรให้มารับตอนขากลับ

ที่ Yudanaka นี้ตอนเราไปถึง หิมะแรกของปีก็เริ่มตกแล้ว ตื่นเต้นดีใจกันใหญ่ ได้เจอหิมะครั้งแรกก่อนไปถึง Hokkaido อีก 555

พอมาถึงจุดนี้ก็เดินไปตามทางได้เลยครับ ถ้าทางเป็นแบบนี้เดินชิล ๆ ครึ่งชั่วโมงก็เดินถึง แต่ถ้าเต็มไปด้วยหิมะก็บวกไปอีก

เดินระวังนิดครับอย่ามัวถ่ายรูปเพลิน เพราะหากตกลงไปดูไม่จืดแน่นอน

ระหว่างทางเจอคนไทยด้วยครับ 3 คน...มากับเพื่อนคนญี่ปุ่น เป็นไกด์นำมา...สวัสดีทักทายกันไปตามประสา

มีคนที่ไปเที่ยวเดินสวนออกมาพอให้ทักทายคนนิจิวา...ไปเรื่อย ๆ

...น้ำพุร้อนข้าง ๆ Kanbayashi Onsen

Kanbayashi Onsen

พอก่อนจะถึงก็จะเจอกับด่านเก็บค่าเข้าชมคนละ 500 เยนมั้งนะ จำไม่ค่อยได้ครับ จ่ายเงินเสร็จจะแวะเข้าห้องน้ำหรือกดน้ำจากตู้ดื่มก่อนก็ได้ เสร็จปุ๊บก็เดินเข้าไปลุยอาณาจักรลิงได้เลย

เดินเข้าไปได้แป๊บเดียว...พวกก็มารอต้อนรับเลย

เดินหาอะไรไปเรื่อย ไม่ซุกซนไม่สนใจคนทั้งนั้นครับลิงที่นี่

ถึงแล้วครับ บ่อออนเซนของเจ้าลิง...สีหน้าบ่งบอกมากกกกก

แม่-ลูก...อบอุ่นน่าดู...

...

ซร่วบบบบ.....

ลิงน้อย...

อิจฉา....ว่ะ

มีสาว ๆ มาขัตตัวแกะหมัดให้...บร๊ะ!!!

ข้าไม่สนใจ...

เดียวดาย...ไร้คู่

ความสุขใคร....ความสุขมัน

กลับดีกว่าครับ....ให้คนอื่นเข้าไปถ่ายมั่งดีกว่า...หนาวมากด้วยหละ

ระหว่างทางออกก็เจอเด็ก ๆ อีกแล้ว

เห็นหิมะข้างทางหนาดี เวลาก็เหลือเยอะ...ปั้นเล่นซะหน่อย

กลับจริง ๆ ละครับ...ไปก่อนนะเจ้าลิง
ขากลับก็เช่นกัน เลือกเอาเหมือนขามา ว่าจะกลับบัสหรือแท๊กซี่ ถ้าขณะหิมะกำลังตกก็ต้องวัดดวงเอาละครับว่าจะทนยืนรอบัสได้นานมั้ย แต่ถ้าเป็นแท๊กซี่ ระหว่างทางเดินกลับเราก็กะเวลาไว้ว่าเดินอีก 15 นาทีน่าจะถึงปากทางแล้ว จึงควักโทรศัพท์ออกมาโทรเรียกแท๊กซี่ที่อู่ได้เลย ในป่าสนมีสัญญาณตลอด เมื่อมีเจ้าหน้าที่รับสายเราก็แจ้งเขาไปเป็นภาษาอังกฤษสั้น ๆ ง่าย ๆ ครับว่า Pick up me at snow monkey แล้วก็แจ้งชื่อเราไปครับ

อากาศครึ้ม ๆ หนาวยะเยือกเลย...

ถึงปากทางแล้วครับ แค่สี่โมงเย็นเองที่นี่ก็เริ่มจะแสงน้อยแล้วแถมอากาศยังเย็นยะเยือกอีกด้วยแม้จะแทบไม่มีลมพัดเลย...กินขนมรอดีกว่า ขอบอกว่ามันฝรั่งที่ซื้อมาจาก Kawaguchiko ถุงที่มีรูปกุ้งอยู่หน้าถุง....รสชาดยอดมาก เสียดายซื้อมาถุงเดียว

...

รอปากทางประมาณ 5 นาทีได้ก็มีแท๊กซี่มารับครับ ขากลับจากปากทางเข้า Jigokudani มาถึงสถานี Yudanaka มิเตอร์ขึ้น 1800 เยนครับ แสดงว่าคุณลุงได้รับวิทยุแล้วมารับเราจากใกล้ ๆ แถวนี้นี่เอง...ยุติธรรมมากครับ ถ้าเป็นบางประเทศคงโดนฟันหัวแบะอย่างน้อยก็ 2 เท่าของขามาล่ะเนอะ

แล้วเราก็มาถึงสถานี Yudanaka ตอนที่มาถึงอากาศก็ยังเย็นมากไม่ต่างกับเชิงเขาเลย น่าจะสัก 4-5 องศา C ได้

มีเวลาก่อนรถไฟจะออกประมาณครึ่งชั่วโมง ก็เดินถ่ายรูปเล่นไปจนรู้สึกว่าไม่ไหวละ เลยไปซื้อตั๋วแล้วก็รีบขึ้นไปอบฮีตเตอร์ในรถไฟดีกว่า

รถไฟขบวนที่เรากลับเป็นรถ Local ครับแต่เราซื้อตั๋วแบบรถด่วนมาด้วยก็เลยนั่งชมวิวมาไม่กี่สถานีแล้วต้องมาเปลี่ยนเป็นรถด่วนที่สถานี Shinshu Nakano ตามที่เว็บ HYPERDIA แนะนำเลยครับ แต่ต้องขออภัยที่ไม่มีภาพบนรถด่วน เนื่องจากอากาศหนาวมากไม่อยากเอามือออกจากกระเป๋าเสื้อเลย จึงวิ่งแน่บไปต่อรถพอขึ้นรถได้ความง่วงก็เข้าควบคุมสมองเลยครับ...หลับโลดดดด

สักพักเราก็มาถึงสถานี Nagaden Nagano แล้ว มีเวลาอีกเพียบให้ไปหาอะไรกินได้ ซึ่งจากคำแนะนำของการท่องเที่ยวจังหวัด Nagano ด้านหน้าสถานีจะมีร้านอาหารเพียบ สามารถเดินเลือกได้เลยว่าอยากได้แนวไหนถ้าสามารถทนความหนาวได้พอ เพราะขณะนี้อากาศหนาวมากแถมมีลมพัดด้วย...เราจึงเดินข้ามถนนหน้าสถานี วนอยู่หลายร้านแล้วก็ได้มาจบที่ร้าน ZA-WATAMI

...

ร้านนี้พนักงานผู้ชาย 2 คนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษกับเราได้บ้างครับ เลยเหมาะเหม็งสำหรับคำแนะนำอาหารในเมนูได้อย่างดีเลย บรรยากาศในร้านก็น่านั่ง มีทั้งโซนสูบบุหรี่ได้และโซนปลอดบุหรี่ อาหารก็ราคารับได้ครับ ยิ่งได้ลิ้มรสชาดและความสดนี่ขอบอกได้เลยว่าคุ้มราคาเลยหละ...บทสรุป ยกนิ้วให้เลยครับ ทั้งรสชาด ราคา และบริการ...โออิชิ++

ฝาท่อสวย ๆ ของเมืองแอปเปิ้ล...

หน้าสถานี Nagano เริ่มประดับไฟกันบ้างแล้วครับ

ตัวอะไรไม่รู้...ผมตั้งชื่อให้เลยละกันว่า Apple Walking แล้วก็เลยให้ลูกทัวร์ผมเดินประกบเลยครับ...กว่าจะได้ภาพนี้มาฮามากครับ เด็กนักเรียนญี่ปุ่นเห็นยังหัวเราะ แถมบางคนควักโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปเราซะด้วย ...อยากทำบ้างล่ะซิ เจ้าเด็กพวกนี้...อิอิ

ได้เวลาแล้ว ไปเอากระเป๋าแล้วขึ้นรถไฟดีกว่าเจ้า ASAMA คงมารอเราแล้ว หน้าล็อกเกอร์ในห้อง waiting room มีร้านโซบะแบบยืนกินด้วยนะครับ อิ่มอร่อยราคาประหยัดกันได้เลย

เมืองแอปเปิ้ล ก็มีผลิตภัณฑ์จากแอปเปิ้ลขายเพียบทั้งลูกสด ๆ ทั้ง KitKat Apple และขนมอื่นอีกเพียบ น่าลองทั้งนั้นแต่ไร้ซึ่งปัญญาจะขนกลับได้หมดเพราะต้องไปต่ออีกหลายเมือง

ตั๋วมีแล้ว ควัก JR Pass มาเตรียมเบ่งได้เลยครับ...

มาถึงเจ้า ASAMA ก็มารอพาเราไปนอนที่ Ueno...เอากระเป๋าขึ้นไปเก็บแล้วเดินลงมาถ่ายรูปก็ยังได้อยู่ครับ

ขอจบด้วยภาพนี้นะครับ...ถ้ามีโอกาส คงจะกลับมาอีกแต่เป้าหมายคงเปลี่ยนไปออนเซนหรือไม่ก็ลองเล่นสกีดูบ้าง...แล้วพบกันใหม่ Nagano

ขอให้เพื่อน ๆ สนุกสมหวังกับการไปเที่ยวญี่ปุ่นทุกท่านนะครับ...

แถมแผนสั่ว ๆ สักแผนนึงครับ....

อิจฉาน้องลิงค่ะ ได้แช่ออนเซนด้วย

ละเอียดมากเลยค่ะ ใช้เจอาร์พาสคุ้มมากๆๆ

ช่วงสงกรานต์ผมก็จะไปนอนที่ แถวๆYudanaka onsenครับ
กำลังกังวลใจเรื่องทางเดินไปสถานีรถไฟอยู่เลย  มาเจอกระทู้นี้เข้าสุดยอดไปเลยครับ

จัดโปรแกรมได้กระชั้นดีจริงครับ คุ้มค่าทุกนาที ที่ใช้ JR pass

ลิงแช่ออนเซ็นหน้าแดงแจ๋เลย

จขกท.เดินไวจริง15นาทีถึงปากทาง ป้าล่อไป1ชม. แหะ แหะ แต่อาจเพราะมีหิมะ

อยากไปดูเหมือนกันลิงแช่ออนเซน  ขอบคุณครับ

พักที่ Guesthouse Sakuya เหมือนกันเลยค่ะ ประทับใจมากๆ โดยเฉพาะออนเซ็นส่วนตัว
Takasan ก็ดูแลเราดีมากๆ อาหารก็อร่อย
ตอนเราไปกลางเดือน ต.ค. ไม่เจอหมวกขาวบนฟูจิซัง เห็นแล้วอยากไปแก้ตัวจิงๆ ค่ะ ^_^

คุณแม่ติดเน็ต: ลิงที่นี่น่ารักมากครับไม่เกะกะระรานใครเลย
bookalive: ครับ...วันนี้เป็นวันที่วิ่งต่อรถได้ใจหายใจคว่ำที่สุดแล้วครับ
ประกายแสงสีเหลืองแห่งแอนฟิลด์: ขอบคุณครับ...ไปแล้วมีอะไรดีกลับมารีวิวกันบ้างนะครับ
หมอดาริน: สุดๆเลยอ่ะครับ...แต่ก็ผ่านมาจนได้
yuechan: ของจริงกิริยาท่าทางหลากหลายกว่านี้มากครับ...555
simply one: ผมเดินประมาณครึ่งชั่วโมงอ่ะครับ แต่กะเอาว่าอีกประมาณ 15 นาทีจะถึงแล้วจึงค่อยโทรฯเรียกแท๊กซี่ครับ
nutpu: ตอนนี้หิมะลงหนาแล้ว บรรยากาศสุดยอดกว่าตอนที่ผมไปกันอีกครับ...ดูจากที่นี่ได้เลยครับ http://www.jigokudani-yaenkoen.co.jp/livecam/monkey/
Janya_sn: ถ้าผมกลับไปแถวนั้นอีก ก็คงไปหา Takasan เหมือนเดิมแหละครับ...อ้อ ที่พักนี้เขามีเพจในเฟสบุ๊คด้วยนะครับชื่อก็ตรงตัวนั้นแหละ...ผมแนะนำให้เขาทำเองอ่ะครับ...อิอิ

น้องลิงน่ารักมากๆเลยค่ะ ไปช่วงเดียวกะเราเลย แต่เราไม่ได้ไปคาวาอ่ะค่ะ กะว่าอีกสองปีจะไปเหมือนกัน อ่านทู้นี้แล้วไม่อยากรอสองปีละ อยากไปปีหน้าเลย ฮ่าๆๆๆ

ตอนเราไป ไปถึงตอนใกล้ปิด เลยได้เข้าฟรี เค้าให้ชมแป็บนุง
สิบนาทีได้ โชคดีไป

สหายสันติ: 555 ขอให้ได้ไปปีหน้าสมใจนะครับ
เขียนบน iPhone (oatai717): โชคดีครับ ได้ค่าข้าวเลยนะนั่น