โปรดระวังทัวร์ไปเที่ยวเกาหลี ของบริษัท All About Korea นะครับ

เนื่องจากผมมีไฟล์เดินทางไปเที่ยวเกาหลีในวันที่ 20-24 ธ.ค. 2555 โดยสายการบิน Thai R Airline ของบริษัททัวร์ All About Korea โดยปกติแล้วโดยทั่วไปทางบริษัททัวร์ต้องแจ้งหมายกำหนดการก่อนเดินทางประมาณ 1 อาทิตย์ เพื่อให้ลูกค้าได้เตรียมตัวแต่ผมมาเอะใจเนื่องจากจะถึงวันใกล้เดินทางแล้วแต่บริษัททัวร์ยังไม่ได้แจ้งหมายกำหนดการเลย ผมเลยเข้าไปค้นข้อมูลต่างๆของบริษัททัวร์และสายการบินเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ธ.ค. 2555 ซึ่งผมต้องแจ้งก่อนว่าทางผมไม่ได้จองทัวร์เองเนื่องจากพี่สาวและญาติๆเป็นคนจัดการ เนื่องจากเห็นในอินเตอร์เน็ตมีทัวร์ราคาถูกไปเกาหลีคือ ซื้อ 1 แถม 1 ในราคา 29,999 บาท เลยรีบทำการจองและโอนเงินไปเต็มจำนวน ซึ่งกรุ๊ปของผมเดินทางทั้งหมดประมาณ 40 ท่าน ในวันที่ 20 และหนึ่งในนั้นคือผมและพี่สาวรวมกันทั้งหมด 4 ท่าน (จ่ายเงินไปทั้งหมดประมาณ 60,000 บาท) และกรุ๊ปของญาติผมอีก 1 กรุ๊ปคือวันที่ 21 เดินทางประมาณ 40 ท่าน ซึ่งญาติผมเดินทางรวมกันทั้งหมด 8 ท่าน (จ่ายเงินไปประมาณทั้งหมด 120,000 บาท)และมีอีก 1 กรุ๊ปในวันที่ 22 เดินทางประมาณ 100 กว่าท่าน รวมแล้วจำนวนเงินที่ผมและทางญาติต้องจ่ายให้กับบริษัททัวร์ประมาณ 180,000 บาท จ่ายไปเต็มจำนวนเงินทั้งก้อน ซึ่งในระหว่างที่ผมค้นหาข้อมูลเริ่มเอะใจว่าอาจจะถูกโกงหรือเปล่า เนื่องจากมีข้อสังเกตุคือ สายการบิน THAI R AIRLINE ถูกระงับการบิน และมีผู้โดยสารบางท่านโพสต์หน้า FACEBOOK ของ All About Korea ว่าจะได้เดินทางไหม และจะได้เดินทางเมื่อไร โทรไปที่บริษัทก็บอกว่าเดี๋ยวจัดการให้อย่างนั้นอย่างนี้ ผมเลยเห็นสัญญาณไม่ดีเลยแจ้งพี่สาวและญาติๆให้ช่วยกันสืบค้นข้อมูลคืนนั้นเลย และวันจันทร์ก็ติดต่อกันว่าจะทำอย่างไรดีคิดว่าต้องโดนบริษัทหลอกแน่ๆ เพราะมีกรุ๊ปเดินทางก่อนหน้าพวกผมมีปัญหาแล้วไม่ได้เดินทางเหมือนกันมาโพสต์หน้า FACEBOOK ทางผมและญาติๆจึงนัดรวมตัวกันไปที่บริษัท ALL ABOUT KOREA ที่อาคารเพนเนซูเอล่า ชั้น 4 เพื่อจะไปคุยกับทางผู้จัดการในวันพุธที่ 19 ธ.ค.2555 ซึ่งระหว่างวันนั้นในวันจันทร์ก็ให้ทางญาติๆโทรไปสอบถามที่บริษัทเพื่อขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและเพื่อจะขอพบผู้จัดการ ก็ได้รับคำตอบว่าผู้จัดการไม่อยู่บ้างไปเคลียร์ปัญหากับสายการบินบ้าง ซึ่งในวันพุธที่พวกผมและญาติไปที่สำนักงาน All About Korea ประมาณบ่าย 2 โมงครึ่ง ก็ไม่พบผู้จัดการแต่พบแต่พนักงานในสำนักงาน และก็ได้สอบถามรายละเอียดดังกล่าวว่ามีผู้เสียหามาหลายรายได้มาเรียกร้องให้บริษัทรับผิดชอบว่าให้คืนเงินมาหรือไม่ก็จัดหาเที่ยวบินใหม่ให้เพื่อให้สามารถเดินทางได้ แต่ทางบริษัทไม่สามารถรับผิดชอบอะไรได้แต่บอกว่าให้ลงชื่อไว้ก่อนแล้วจะเรียกมาเคลียร์เรื่องเงินภายหลัง หรือจะเปลี่ยนวันเดินทางให้ แต่ทางผมและญาติๆไม่ยอมจะรอพบผู้จัดการ ซึ่งรอจนถึง 1 ทุ่ม ผู้จัดการเข้ามาและบอกว่าทางผมได้ไปคุยกับทางสายการบินมา ทางผมจึงได้เปิดประเด็นคุยรายละเอียดกันว่าทางบริษัทจะชดใช้ให้ลูกค้าอย่างไร ทางผู้จัดการก็แจ้งว่าขอเวลาผมหน่อย พรุ่งนี้ผมจะแจ้งหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรให้ลูกค้าทุกคนรับทราบ และทางสายการบินแจ้งว่าจะโอนเงินมาคืนที่บริษัท ซึ่งพรุ่งนี้ก็คือวันที่ 20 ธ.ค.2555 แต่ทางผมและญาติๆไม่ยอมจึงบอกว่าจะเชื่อมั่นคุณได้อย่างไร เนื่องจากเราจะเดินทางอยู่แล้วในวันที่ 20 และ 21 ธ.ค.2555 แต่ทางคุณและบริษัทไม่ได้มีการแจ้งอะไรกับทางเราเลย ซึ่งถ้าผมไม่สืบค้นข้อมูลดูก็ไม่ทราบว่าบริษัทมีปัญหาดังกล่าว ก็ต้องเสียเวลาไปรอที่สนามบินและก็ไม่ได้เดินทาง และปัญหาที่เกิดขึ้นทางผมได้มีการสอบถามจากผู้โดยสารท่านอื่นๆใน FACEBOOK และพนักงานภายในบริษัทก็ได้รับคำตอบว่าจริงๆแล้วทางบริษัทมีปัญหาตั้งแต่อาทิตย์แรกแล้วที่เริ่มมีการบินกับทางสายการบิน แต่ทางบริษัทก็ยังเคลียร์ปัญหาเก่าไม่จบ และยังกล้าเปิดขายตั๋วเครื่องบิน ลงโฆษณาในเว็ปไซด์ และในหนังสือพิมพ์ ซึ่งจริงๆแล้วถ้ามีปัญหาดังกล่าวควรจะเคลียร์ปัญหาให้หมดและยกเลิกการเปิดขายตั่๋วในเที่ยวบินวันอื่นๆ แต่บริษัทยังเปิดอยู่แสดงว่ามีเจตนาที่จะโกงหรือไม่ก็จะใช้เงินหมุนจากลูกค้าใหม่ มาอุดแทนเงินลูกค้าเก่าที่มีปัญหากับทางสายการบิน ซึ่งดูแล้วไม่เป็นมืออาชีพเลยกับการเปิดบริษัททัวร์ และจากการสอบถามว่าบริษัทเปิดมากี่ปีแล้ว ทางผู้จัดการก็แจ้งมาว่าเปิดมา 2 ปีแล้ว และเอาหลักฐานการโอนเงินให้สายการบินมาให้ดู หลักฐานการจดทะเบียนของสายการบิน ซึ่งจากการตรวจสอบดูแล้วมีการโอนเงินให้สายการบินจริงแต่เพียง 500,000 บาท ไม่แน่ใจว่าเป็นการโอนเงินของรอบการเดินทางวันไหน และหลักฐานการจดทะเบียนของสายการบิน THAI R AIRLINE เพิ่งจดทะเบียนกับกรมธุรกิจการค้า ณ วันที่ 30 ต.ค.2555 ซึ่งถ้าดูเอกสารแล้วเครื่องบินเพิ่งจดทะเบียนและจะเริ่มทำการบินเลย แต่ก็ไม่สามารถบินได้เนื่องจากเมื่อตรวจสอบจากกรมการบินแล้ว เครื่องบินยังมีปัญหาอยู่ไม่สามารถนำเครื่องขึ้นบินได้ ทำให้เกิดปัญหากับทางลูกค้า ซึ่งทางผมและญาติๆได้สอบถามทางผู้จัดการว่าคุณจะจัดการกับปัญหาดังกล่าวอย่างไร ทางผู้จัดการก็ได้แต่ตอบว่าขอเป็นพรุ่งนี้ผมจะทำหนังสือชี้แจงให้ทุกคนทราบ และจะทำเรื่องคืนเงินให้ภายหลังหรือไม่ก็เปลี่ยนเที่ยวบินให้ภายหลัง ทางผมและญาติๆจึงแจ้งว่าให้ทางผู้จัดการทำการตีเช็คเงินสดล่วงหน้าลงวันที่ระบุในเช็คไปเลยดีกว่า เพราะทางคุณก็ได้แจ้งทางผมมาแล้วว่าทางสายการบินจะมีการโอนเงินให้คืนพรุ่งนี้ก็คือวันที่ 20 ธ.ค.2555 ทางผู้จัดการไม่ยอมอย่างเดียวมีแต่บอกว่าเคลียร์ให้พรุ่งนี้ ทางผมเห็นว่าคุยกันคงไม่รู้เรื่องถ้างั้นไปคุยกันที่โรงพักเลยดีกว่าให้ตำรวจเป็นพยานว่าทางบริษัทคุณจะมีการชดชดเงินค่าเสียหายให้กับลูกค้า ซึ่งคุยกันอยู่นานทางผู้จัดการก็ไม่ยอมไปโรงพัก ทางผมจึงพูดว่าถ้าคุณมีเจตนาบริสุทธิ์ใจที่จะไม่ทำการโกงลูกค้าจริงคุณก็ต้องกล้าไปโรงพักกับพวกผม ถ้าคุณไม่ไปแสดงว่าคุณมีเจตนาจะโกง ซึ่งสนทนากันอยู่นานมากจึงยอมไป ทางผมและผู้จัดการบริษัท All About Korea จึงได้เดินทางไปที่ สถานีตำรวจลุมพินีไปลงบันทึกประจำวันเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ก่อน เนื่องจากเหตุยังไม่เกิด เหตุจะเกิดขึ้นจริงคือวันที่ 20 ธ.ค.2555
ก็จะไปแจ้งเรื่องที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค และสำนักงานธุรกิจท่องเที่ยว ถ้าบริษัทยังไม่ยอมทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้โดยสารท่านอื่นรับทราบและแสดงความรับผิดชอบว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนทางผมได้ให้ตำรวจช่วยเกลี่ยกล่อมให้ทางผู้จัดการบริษัททัวร์ทำการตีเช็คล่วงหน้าลงวันที่ 4 ม.ค.2555 ซึ่งทางผู้จัดการบริษัททัวร์ขอเวลาทั้งหมด 16 วัน ซึ่งทางผมไม่แน่ใจว่าทำไมขอเวลา 16 วัน ซึ่งจริงๆแล้วผมต้องการให้บริษัททัวร์รับผิดชอบโดยการตีเช็คจ่ายเงินก่อนปีใหม่ เพื่อถ้ามีปัญหาเช็คเด้งจะได้ตามที่บริษัทได้ ถ้าหลังปีใหม่ไปแล้วเช็คเด้งๆขึ้นมาจริงๆ และบริษัทปิดตัวหนีและลอยแพลูกน้อง ทางผมจะตามเอาเงินกับใคร ซึ่งทางตำรวจแจ้งมาว่าถ้าเกิดเหตุการณ์เช็คเด้งจริงๆ ตำรวจก็จะทำการออกหมายจับและนำตัวมาดำเนินคดี ซึ่งทางผมก็ไม่แน่ใจว่า
ถ้าเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงๆ และผู้จัดการบริษัททัวร์หนีออกนอกประเทศและจะดำเนินคดีกับใคร ผมจึงอยากโพสต์เรื่องนี้ให้เป็นอุธาหรณ์สำหรับคนที่เห็นแก่ของถูก และบุคคลที่ตกเป็นเหยือให้ออกมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องสิทธิของพวกเราคืน และถ้าใครมีข้อคิดเสนอดีๆ อยากรบกวนให้ช่วยแชร์ประสบการ์ณหรือแนวคิดให้ทีครับ ว่าต้องดำเนินการต่อไปอย่างไรครับ เพื่อให้ได้รับเงินคืนและบริษัทไม่ทำการโกงประชาชนอีกต่อไป (จากการเข้าตรวจสอบของผมใน FACEBOOK ของ All About Korea ในวันที่ 20 ธ.ค.2555 ทางบริษัทได้ทำจดหมายออกมายืนยันจริงว่าจะมีการชดใช้ให้กับผู้เสียหายในช่วงเวลาดังกล่าวจริง แต่ไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร)