คำแนะนำคราวๆสำหรับการผ่าน immigration เกาหลี

เห็นหลายๆคนเป็นกังวลเรื่องการตรวจคนเข้าเมืองประเทศเกาหลี โดยส่วนตัว เคยไปมาแล้ว 2 ครั้ง เห็นว่าไม่ได้น่ากลัวอะไร เข้าเมืองผ่านทุกครั้ง ไม่เคยโดนถามอะไรเลยคะ  เลยอยากเอาคำแนะนำการตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี เล็กๆน้อยมากฝาก

1 อย่างแรกคือ ด้านภาษาอังกฤษ คนเกาหลี พูดภาษาอังกฤษสำเนียงเกาหลีคะ อาจจะฟังยากสักหน่อย แต่ตอนที่ตอบคำถามให้ตอบสั่นๆ เช่น
ถ้าถามว่า มาทำอะไร ก็ให้ตอบสั่นๆ เช่น มาเที่ยว ไม่ต้องตอบยาวนะคะ เพราะถ้าตอบยาวเขาพูดอะไรร่ายยาวมา จะทำให้คุยกันไม่รู้เรื่อง

2 ในกรณีที่อยู่ใน วัยเรียนหรือวัยทำงาน ให้ทาง สถานที่เรียน หรือทำงาน ออกใบรับรองมาเป็นภาษาอังกฤษติดตัวไว้ด้วยคะ โดยชื่อต้องสะกดให้เหมือน passport นะคะ หรือจะติดบัตรพนักงานที่มีชื่อและรูปเป็นภาษาอังกฤษไปด้วยคะ สำหรับใบรับรองการเรียน หรือการทำงารควรมีติดไปทุกคนนะคะ ตั้งแต่เด็กที่เดินทางคนเดียว จนถึงอายุ 45 ปีเลยคะ

3 ในกรณีที่เป็นเจ้าของกิจการก็ให้ขอให้รับรองการจดทะเบียนบริษัทหรือหลักฐานว่าเราเป็นเจ้าของกิจการภาษาอังกฤษไปด้วยคะ

4 ถ้าท่านใดเปลี่ยนนามสกุล ก็ให้ติด passport เล่มเก่าไปด้วยนะคะ

5  สำหรับท่านที่เคยเข้าเกาหลีแล้ว และมี stamp อยู่คนละเล่มกันก็ให้ติด เล่มเก่าไปด้วยคะ แต่ปกติดแล้ว  ทางเกาหลีจะมีข้อมูลอยู่ในเครื่องอยู่แล้วคะ

6 คนที่เคยไป อเมริกา หรือมี visa อเิมริืกาอยู่แล้ว ให้เอา passport เล่มที่มี visa ไปด้วยคะ เพราะการที่เรามี visa อเมริกา เปรียบเสมือนเราได้รับการ scan จากทาง อเมริกามาแล้วว่าเราเข้าประเทศนี้ได้ จะเพิ่มความน่าเชื่อถือคะ

เพิ่มเติม สำหรับคนที่มีหลายเล่ม ให้ส่ง passport เล่มปัจจุบันให้เขาไปเล่มเดียวก่อน แล้วเอาเล่มเก่าวางไว้ที่เคาเตอร์คะ ถ้าเขาสงสัยหรือขอดู เขาจะหยิบไปดูเองคะ

7 คนเกาหลีเขาจะไม่ค่อยยิ้มนะคะ อันนี้ไม่ต้องตกใจ เวลาเข้าไปตรวจ passport ก็ยืนรอเฉยๆคะ อย่าทำลุกลี้ลุกลน ถ้าเขาถามอะไร ก็ให้ตอบสั้นๆ ไม่ต้องตอบยาวคะ พอเสร็จ ก็กล่าว thank you ขอบคุณเขาหน่อย แล้วก็ค่อยเดินออกไปคะ

8 การตอบคำถามบางอย่าง เช่น เคยมาที่นี่หรือเปล่า หรือเคยอยู่ที่เกาหลีหรือเปล่า ให้ตอบตามความเป็นจริงคะ ห้ามโกหก เพราะถ้าโกหกเขาจะหมดความน่าเชื่อถือและอาจจะโดนส่งกลับได้คะ เพราะข้อมูลทุกอย่างจะมีอยู่แล้ว แต่เขาอาจจะสุ่มถามเพื่อความแน่ใจ

9 ในกรณีที่ถามว่า มากับใครหรือมายังไง ให้ตอบตามความเป็นจริงคะ เช่น มากับทัวร์ หรือ มากับเพื่อน ถ้าเขาถามว่าพักที่ไหน ก็ให้เอารายละเอียดการจองโรงแรม ที่ print ออกมาจากคอม หรือที่อยู่ โรงแรมให้เขาดูคะ (ภาษาอังกฤษ)

ซึ่งปกติ ถ้าไปกับทัวร์ ทางบริษัททัวร์ จะมีใบสรุปชื่อโรงแรมให้ลูกทัวร์ทุกคนอยู่แล้วคะ เราก็เอาใบที่มีชื่อ ที่อยู่ของ โรงแรมส่งให้เขาดูเลยคะ

10 สำหรับสาวๆ ถ้าไปเที่ยว ไม่ว่าจะไปเองหรือไปกับควร แนะนำว่า ควรจะไปกับเพื่อนเป็นกลุ่ม สัก 2-3 คนจะดีกว่า เพราะทางเกาหลี มองว่า คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้หญิง เวลาไปเที่ยวจะไปกับเพื่อนๆเป็นกลุ่ม 2-3 คนขึ้นไปจะไม่ไปคนเดียว  นอกจากว่า คุณมีเพื่อน อยู่ที่เกาหลี แล้วขึ้นเครื่องไปคนเดียวเพื่อไปหาเพื่อนที่โนน่ก็ให้ตอบตามความเป็นจริงคะ พร้อมชื่อ ที่อยู่ของเพื่อน นำติดตัวไปด้วยคะ  เขาจะได้แน่ใจว่า เราไม่หลบหนีไปทำงานที่โนน่แล้วไม่กลับประเทศ

11 สำำหรับสาวๆอีกเช่นกันการแต่งตัว แต่งตัวให้มิดชิดหน่อยนะคะ การแต่งหน้า ควรแต่งหน้าอ่อนๆ พยามแต่งตัวให้เหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป ใสุ่ชุดให้ทะมัดทะแมง ไว้ผ่านตรวจคนเข้าเมืองเมื่อไหร่ ก็ค่อยไปจัดเต็มตอนรับกระเป๋าก็ได้คะเวลาเข้าตรวจ passport เข้าใจว่าหลายคนตื่นเต้นคะ ก็ยืนเฉยๆ ใช้เวลาแค่อึดใจ ถ้ากลัว ก็ทองไว้ "ไปเที่ยวต่อ  ไปเที่ยวต่อ" แล้วเราจะผ่านเอง

สุดท้ายขอให้ทุกคนโชคดี มีอะไรก็หลังไมค์มาได้คะ
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ผมว่าหลังๆเค้าดูจังหวัดที่เกิดด้วยนะครับแถวๆเหนือและอีสานมักจะโดนเรียกเพราะฉนั้นเตรียมเอกสารให้เยอะขึ้นครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ของเรา ไปมาสองครั้งแล้วเค้าก็ไม่ถามอะไรนะคะ
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณมากค่ะ
กำลังจะไปปลายเดือนหน้า
พาสปอร์ตขาวจั๊วะเลย
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
พาสปอร์ขาวจั๊ว
ไปคนเดียว เดือนหน้า ไม่มีเพื่อนที่นั่นด้วย
ท่าทางคงจะถูกเพ่งเล็งหนัก ตายแน่ตรู!
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
เพิ่มอีกนิดเถอะ

เพื่อนเราโดนกักตัว ขณะที่เรากับเพื่อนอีกคนเดินผ่านฉลุย
(มีวีซ่าเมกาในเล่มทั้งคู่)
พี่ไกด์บอกว่า เพื่อนก้มหน้าก้มตางุดๆ เลยโดนกักตัวนานมากกกกก
ระหว่างรอ พี่เค้าบอกให้เงยหน้าขึ้นตามปกติค่ะ
แบบว่าอย่าก้มหน้า หลบสายตา มันดูมีพิรุธ

แต่สุดท้ายแล้วเพื่อนผ่านมาได้นะ โดยมีเรากับเพื่อนอีกคนช่วยรับรองให้
เจ้าหน้าที่เขียนชื่อเพื่อนคนที่โดนกักในพาสปอร์ตเราด้วย
เขียนทำนองว่า ถ้าเราไม่พายัยนี่กลับไปด้วย รอบหน้าเราเข้าเกาหลีไม่ได้แน่
แต่ถ้ากลับไปพร้อมกัน ก็หมดเรื่องไป อะไรทำนองนั้น

ก่อนออกประเทศ เรายังบอก ตม เลย ว่า
คนที่มีชื่อในพาสปอร์ตเราคือคนนั้นนะ เนี่ยจะออกไปพร้อมกันเลย
ไม่มีปัญหาอะไรใช่ไหม เค้าพยักหน้าหงึกๆ
ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
เข้ายากขนาดดด
ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
มีเพื่อนบอกว่า
ให้สวดมนต์ ตลอดพิธีการ
รับรองผ่านแน่นอนง่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ประสบการณ์จากที่ไปมาเดือนที่แล้ว เราก็เป็นคนอีสานนี่แหละ จังหวัดเล็กๆติดชายแดนด้วย 555 และพาสปอร์ตขาวจั๊วะ  แต่ก้อผ่าน จนท. ไม่ถงไม่ถามอะไรเลยซ๊ากคำ สแกนนิ้วมองกล้อง ประทับตรา ผ่าน มีน้าคนนึงเป็นครูที่มากรุ๊ปเดียวกัน ตม. ดูหน้าแกนานมาก ขอดูเอกสาร แกก้อโชว์บัตรราชการ แกบอกว่าเพราะแกตัดผมคนละทรงกับรูปในพาสปอร์ต เราก้อเออหนะ สำคัญด้วยแฮะ 555
ตอบกลับความเห็นที่ 9