สอบถามระหว่างน่านกับเชียงราย ถ้าจะแบ็คแพ็คไปตอนนี้ ควรไปที่ไหนดี

จขกท.จะแบ็คแพ็คไปคนเดียวนะครับ และไม่ได้นำรถยนต์ส่วนตัวไปเองควรไปที่ไหนดีระหว่างน่าน และเชียงราย

โดยมีเงื่อนไขคือ สะดวกในการใช้รถประจำทางกรณีจะขึ้นดอยต่างๆจากตัวเมือง ( ที่วางแผนไว้คือ วันแรกๆเที่ยวชมตัวเมืองและจากนั้นก็ขึ้นดอย ) และเรื่องที่พักที่ง่ายสำหรับ Walk-in ( ในงบไม่เกิน 500 บาทสำหรับในแต่ละที่ )

และที่สำคัญอยากจะรบกวนผู้รู้ห้อง"บลูฯ"ช่วยจัดทริปตามจังหวัดที่แนะนำด้วยครับ สำหรับงบประมาณ 5,000 - 10,000 บาทกับเวลาประมาณ 1 อาทิตย์ ( บวกวันได้ แต่ไม่เกิน 10 วัน ) นะครับ...

แพร่ น่าน

น่านไม๊คะ เราแนะนำได้ โรงแรมในตัวเมืองมีเยอะ ทั่วไปก็350

มีรถเมล์ รถสองแถว รถแท็กซี่

หน้าหนาวคนมาขึ้นดอยกันเยอะ

วันเดียวเที่ยวในตัวเมืองก็พอได้ ไปไหว้พระธาตุแช่แห้ง วัดภูมินทร์ วัดเขาน้อย เยอะคะ

ถ้าจะขึ้นดอยก็แนะนำ ดอยเสมอดาว อ นาน้อย หรือ ผาชู้

จะไปบ่อเกลือ ก็สวยคะ ช่วงนี้หนาวจับใจเชียว

ว่าแต่อยากเที่ยวแบบไหนคะ จะได้แนะนำถูก

@ดอยเสมอดาว จ.น่าน

คนเยอะ

รอดูพระอาทิตย์ขึ้น

จากเวลาที่ว่า สามารถไปได้ทั้งสองจังหวัด
น่านเป็นเมืองน้อยน่ารัก มีวัดเยอะเเยะ ผู้คนค่อนข้างเป็นมิตร
เที่ยวในจังหวัดเช่าจักรยานปั่นเอาก็สะดวกดี
ที่เที่ยวเเต่ละเเห่ง  ค่อนข้างไกลกันหากไม่มีรถส่วนตัว
ที่นิยมไปกันก็ดอยเสมอดาว/ดอยภูคา อ.บ่อเกลือ
เชียงรายเทียวง่ายกว่าน่าน  ก็ถามตัวเองว่าชอบเเบบไหน
ที่นักท่องเที่ยวไปกันก็ดอยตุง/วัดร่องขุ่น/ภูชี้ฟ้า/สามเหลี่ยมทองคำ
ตลาดการค้าชายเเดนเเม่สาย/ท่าขี้เหล็ก พม่า
ประมาณนี้ครับ

อ้าว..มีสาวเมืองน่านมาตัดหน้า ไม่ให้สัญญานกันเลย

- คุณ @พอลล่า (สาวไฉไล)...ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ ถ้าถามว่าอยากเที่ยวแบบไหน ตอบได้ว่า อยากเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และนิยมธรรมชาติน่ะครับ ซึ่งตอนนี้ใจเอนเอียงไปทางน่าน เพราะเชียงรายเคยไปมาแล้วแม้จะยังไม่ทั่วดี

แต่ติดเรื่องข้อมูลการท่องเที่ยวที่น่านผมยังไม่ดีพอ และไม่เคยไปมาก่อนเลยสักครั้ง ดันนั้นสิ่งที่เป็นกังวลคือเรื่องการเดินทางโดยรถประจำทางที่นั่น ค่าที่ว่าที่เที่ยวแต่ละที่ในน่าน ดูจะห่างกันเสียเป็นส่วนใหญ่

ดังนั้นถ้าคุณ @พอลล่า (สาวไฉไล) จะเอื้อเฟื้อ...ก็จะขอรบกวนให้ช่วยร่างทริปคร่าวๆ + การเดินทางโดยรถประจำทาง จะขอขอบคุณเป็นอย่างสูงนะครับ ( ถ้าไม่รบกวนจนเกินไป )

- คุณ @Mateo2000...ขอขอบคุณเช่นกันนะครับ ว่าแต่"แพร่" ก็น่าสนนะครับ ( ในกรณีที่เลือกไปแอ่ว"น่าน" เพราะผมต้องไปน่านโดยทางรถทัวร์จากโคราช และสายนี้ต้องผ่านแพร่ และถ้าผมจะไปน่าน ต้องลงต่อรถที่แพร่ ( อย่าเพิ่งงนะครับ ) ถ้าข้อมูลไม่ผิด... แต่ที่แพร่ มีที่เที่ยวแนะนำหรือเปล่าครับ

จะมาเมื่อไหร่กี่วันคะ ยังไงพรุ่งนี้จะลองร่างให้ดูนะคะ

แต่อย่างที่บอก แต่ละที่อยู่ไกลกัน ถ้าไม่มีรถส่วตัวก็อาจเดินทางลำบากสักหน่อย

นอกซะจากว่าจะเที่ยววัดเฉพาะในตัวเมือง ไม่ไกลมาก พิพิธภัณท์น่านก็น่าสนนะคะ

มีเกี่ยวกับพวกผีตองเหลืองอะไรแบบนี้ด้วย

หรือจะขึ้นดอย มีประเพณีปีใหม่ม้ง เห็นเค้าว่ากันว่าสนุก ซึ่งเราก็ยังไม่เคยไปคะ

- คุณ @ขิงแห้ง ขอบคุณมากครับ และคำแนะนำน่าสนใจ...จริงๆผมมีเวลาจนถึงก่อนปีใหม่ ดังนั้นถ้าเก็บรายละเอียดที่น่านแล้ว การเดินทางไปเชียงรายต่อสะดวกหรือเปล่าครับถ้ากรณีเดินทางโดยรถประจำทาง

ปล. รู้สึกดีและอบอุ่นนะครับ เพราะแค่เริ่มต้นหาข้อมูลในที่นี้ ก็ยังได้รับมิตรภาพจากทุกๆท่าน ผมเกรงว่าจะหลงรักเมืองน่านและชาวน่านเข้าให้แล้ว...

เพราะฉะนั้น"น่าน"ครับ เดี๋ยวผมไปเยี่ยม...

@คุณขิงแห้ง เรายังไม่เคยไปเชียงรายเลยคะ

คุณ @พอลล่า (สาวไฉไล)...ถ้าจองตั๋วได้คงเดินทางคืนวันพุธนี้ น่าจะถึงเช้าวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ครับ ถ้าวันพุธเต็มก็เลื่อนเป็นวันต่อมา ( แต่คิดว่าจองตั๋วรถช่วงนี้ ไม่น่าจะเต็มน่ะครับ )

อย่างไรก็ดี เดี๋ยวขออนุญาตรอแผนร่างทริปนี้จากคุณพอลล่าอีกทีในวันพรุ่งนี้นะครับ...

ปล. ถ้าผมเปลี่ยนแผนไม่แวะเที่ยวเมืองแพร่ แล้วไปเก็บรายละเอียดที่เมืองน่าน ต่อด้วยเมืองเจียงฮาย คิดว่าน่าจะพอสำหรับเวลา ประมาณ 10 วันหรือเปล่าครับ

ปล. ( อีกที ) หรือถ้าแวะแพร่ ต่อด้วยน่าน และปิดท้ายที่เชียงราย ทุกท่านเห็นว่าตามเวลาเที่ยวที่มี โปรแกรมนี้จะแน่นไปหรือเปล่าครับ

ปล. ( อีกครั้ง ) ผมไม่ค่อยห่วงเรื่องความลำบากเท่าไรนะครับทุกท่านถ้ามันจำเป็นต้องลำบากเสียบ้าง เพราะนี้คือการซ้อมและอุ่นเครื่องก่อนที่จะแบ็คแพ็คไปพม่าหลังปีใหม่ครับ ด้วยความเคารพ

เวลาเหลือเฟือคะ 10 วัน แพร่ น่าน เชียงราย ได้สบายมาก

แต่แพร่กับเชียงรายเราไม่ค่อยสันทัดเท่าไหร่

ยังไงพรุ่งนี้นะคะ  เราจะลองดูให้

แวะมาบอกว่ารอก่อนนะคะ สักบ่ายๆนะ ตอนนี้ขอเคลียงานก่อน

ลงรถที่แพร่ ต่อรถตู้หรือรถเมล์มาที่น่าน น่าจะประมาณ2ชั่วโมงได้ค่ะ

วันแรก ก็แนะนำให้เที่ยวเฉพาะในตัวเมืองหลักๆก่อนเลย ที่คนมาเมืองน่านจะไป ก็คือ วัดภูมินทร์ ที่อยู่ละแวกนั้น มีวัดหลายแห่งคะ มีจุดบริการนักท่องเที่ยว คนชอบไปถ่ายรูปกันที่นั่นคะ คล้ายๆกับปายอินเลิฟ แต่ที่นี่เป็นหนาวนี้กระซิบรักที่น่าน
ติดๆกันเลย ก็มีวัดภูมินทร์ วัดช้างค้ำ วัดมิ่งเมือง(ศาลหลักเมือง) วัดหัวข่วง วัดพันต้น แล้วก็พิพิธภัณท์น่านคะ ระยะห่างกันไม่เกิน 500เมตร

แต่ถ้าจะไปวัดพระธาตุแช่แห้ง วัดเขาน้อย(บนดอย) ก็ต้องเหมารถแดง(สองแถว) หรือมอไซค์รับจ้าง ไม่ก็แท็กซี่ไปคะ

ที่พักใกล้ๆแถวนั้นมีโรงแรมที่พักเยอะคะราคาไม่เกิน 400 250-350 ราวๆนี้

วันแรก ในตัวเมือง เรามีเพื่อนอยู่คะ จะให้เค้าขับรถพาเที่ยวพาไปไหว้พระตามวัดต่างๆได้

ถ้าจะออก ต่างอำเภอ ไปทางเหนือก็มี บ่อเกลือ ทุ่งช้าง ปัว ท่าวังผา

แนะนำ ดอยภูคา ขึ้นรถเมล์แดงไปลงปัว ไปถึงก็ถามคนแถวนั้นได้คะว่าไปดอยภูคาไปยังไง จะมีรถ วันละ2 เที่ยว

ถ้าจะไปสายใต้ ก็ อำเภอ เวียงสา นาน้อย ไปดอยเสมอดาว ผาชู้ อุทธยานแห่งชาติศรีน่าน มีรถเมล์ไปถึงแค่ เวียงสา และ นาน้อย แต่ถ้าขึ้นดอย อะไรแบบนี้ก็ต้องเหมารถสองแถวไปคะ

แต่ถ้าจะสะดวก เราคิดว่า เหมาแท็กซี่ไปเลยก็น่าจะดีนะคะ

เอาเป็นว่า ถ้ามาถึงน่านแล้ว ก็นั่งมอไซค์รับจ้าง ไปหาที่พักก่อน แนะนำ ที่ฟ้าเพลส เพราะมีจักรยานให้เช่าด้วยค่ะ จะได้ขี่ไว้ชมวิวในตัวเมืองก่อน วันแรก

อ่อแล้วถ้ามาตรงกับคืนวันเสาร์จะมีถนนคนเดินด้วยนะคะ

เราอธิบายไม่ค่อยเก่ง ยังไงสงสัยหรืออยากรู้อะไรตรงไหน ถามได้นะคะ

คุณ @พอลล่า (สาวไฉไล)....ขอขอบคุณในน้ำใจมากๆเลยนะครับ คนน่านดีอย่างนี้นี่เอง ถึงมีแต่คนแนะนำให้ไปน่าน

เดินทางพรุ่งนี้ครับ น่าจะถึงเช้าของวันพฤหัสฯ แต่อาจจะค้างที่แพร่สักหนึ่งคืน เผื่อ"เซอร์เวย์"แถวในตัวเมืองแพร่ และ/หรือสองคืน ถ้ากรณีที่แพร่มีที่รอบๆตัวเมืองน่าสนใจ

ขอขอบคุณอีกครั้งครับ สำหรับความเอื้อเฟื้อที่จะแนะนำเพื่อนของคุณ "พอลล่า (สาวไฉไล)" พาชมเมือง แต่ก็ยังเกรงใจทั้งสองท่านอยู่นะครับ อย่างไรก็จะลองลุยเดี่ยวในเมืองน่านดูด้วยตัวเองก่อน ไว้ถ้าติดขัดประการใด คงต้องขออนุญาตรบกวนทั้งสองท่านมา ณ ที่นี้

ปล. ชอบแผนที่มากๆเลยครับ "อาร์ท"ดี...

ปล. ( อีกที ) ถ้าไม่รังเกียจ ขออนุญาตเลี้ยงกาแฟคุณ"พอลล่า (สาวไฉไล)"และเพื่อนเป็นการขอบคุณสักครั้งนะครับ

ยินดีค่ะ ^^ ถ้ามีอะไรให้ช่วยหรือจะถามทางก็ได้นะคะ

อีกอย่าง มีมอไซค์ให้เช่า ไว้ขี่เที่ยวในเมืองด้วยนะ

ในเมืองน่านไม่ต้องกลัวหลงค่ะ ทางมันทะลุถึงกันหมด

คุณ@พอลล่า (สาวไฉไล) มีช่องทางติดต่ออย่างไรบ้างครับ...

ขอลบ เมลล์ กับไอดีนะคะ

เรียบร้อบครับ ขอบคุณนะครับ...

จากน่าน ไปเชียงใหม่ เดินทางยังงัยได้บ้างคะ

รถทัวร์คะ ประมาณ6ชั่วโมง ถ้่าขับรถส่วนตัวก็ประมาณ 4-5ชั่วโมง