สอบถามพนักงานการบินไทยเรื่องขอตั๋ว ID75 และการคิดราคาตั๋วว่าลดราคาจาก Class ไหน

คือว่าช่างใจอยู่นานว่าจะตั้งถามดีไหม เพราะว่ามีกระทู้แนะนำเกี่ยวกับสิทธิ์พิเศษเกี่ยวพันกับสายการบินแห่งชาติ และเรื่องภาษีประชาชนต่างๆนานา  พูดง่ายๆคือ กลัวโดนด่าตามไปด้วย :) แต่อยากได้คำตอบจริงๆ ประกอบหาใน internet แล้วได้คำตอบที่ไม่ชัดเจนเลยขอถามผู้รู้ในนี้เพื่อความชัวร์

ก่อนอื่นบอกก่อนว่า ตัวเองไม่ได้เป็นพนักงานการบินไทย แต่คุณพ่อทำอยู่  ทำมาน่าจะเกือบๆสามสิบปีแล้ว  ตลอดเวลาที่ทำงานมา พ่อจะไม่เคยขอตั๋ว ID จะใช้แต่ตั๋วที่เขาให้ฟรีหนึ่งคู่ ตอนที่ทำงานครบรอบ  15 ปี/20 ปี/25ปี  แล้วพ่อเขาให้ลูกน้องทำให้ตลอดเลยไม่รู้ว่าทำยังไงเลยต้องมาขอตั้งคำถามในนี้ ปกติถ้าบินการบินไทยจะซื้อเองสะมากกว่า เพราะไม่อยากทำเรื่องวุ่นวาย แต่รอบนี้จะไปยุโรปเลยอยากใช้สิทธิ์ส่วรลดตรงนี้ดู

1) อายุเพิ่งครบ 25 เมื่อวาน :) จากที่หาข้อมูลมา พ่อจะขอให้เราได้แค่ตั๋ว ID75/50 ใช่หรือไม่ มีประเภทอื่นอีกไหม  - ID 75 นี่ต้อง Standby ไหมครับ หรือว่า ได้ confirm seat เลย

2) ตั๋ว ID นี่คิดจากคลาสไหนของ Economy Class ครับ จาก Y เลยหรือเปล่า เห็นมีคนบอกว่าคิดจาก Full Fare  พอดีมีแพลนจะไป Bangkok - Zurich / Munic - Bangkok  เกือบๆ 1 เดือน  ถ้า Full Fare เนี่ย 180,000 - 190,000 ชั้น Eco ถ้าลดราคาจาก full fare แล้วก็ยังแพงกว่าซื้อตั๋ว Eco  แบบปกติอีก หรือว่าผมเข้าใจอไรผิดไหมครับ แล้วจะพอคำณวนราคาคราวๆจากที่ไหนได้บ้าง (ภาษีของทั้ง 2 sactors นี้ประมาณ 15000)

3) เข้าใจว่าเราเองสามารถไปทำเรื่องที่สำนักงานการบินไทยเองได้เลย โดยพ่อไม่ต้องไปด้วย แค่บอกเลขพนักงานกับแสดงบัตรประชาขน/passportเรา เอกสารอื่นๆของพ่อเราต้องนำไปยื่นด้วยไหมครับ

4) พอจะมีเบอร์ติดต่อสอบถามแผนกออกบัตรโดยสาร ID ไหมครับ หรือว่าโทรเข้า call center สำหรับลูกค้าทั่วไปได้เลย ?


ขอบคุณมากครับ
ความคิดเห็นที่ 1
ถามเพื่มครับ ตั๋ว ID สะสมไมล์ได้ไหมครับ ได้กี่ เปอร์เซ็นต์  ขาดอีกนิดจะได้ Silver แล้ว  >_<  นานๆจะบินที ส่วนมากบินแต่ budgeted airline.
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
Id 75 ไม่มีแล้วครับ ส่วนคิดจากราคาไหนอันนี้ไม่แน่ใจ เท่าทีาพอรู้คิดจากราคาเต็ม ถึงจะเป็นตั๋ว confirm ได้เขาก็ให้ ผดส priority แรกครับ ขึ้นเครื่องไปแล้วก็มีสิทธิ์โดนเชิญลงมาใหม่ได้ครับ ช่วงหลังผมใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำมากกว่า ตั๋วสวัสดิการ เพราะราคาไม่ได้ถูกเท่าไหร่ แล้วเป็นตั๋ว standby ล่าสุดใช้บริการมา ไปภูเก็ตวันพฤหัส ตกเครื่อง 4 เที่ยวบิน มารอตั้งแต่ 9 โมงเช้า แต่ได้ไปจริงเที่ยวบินตอน 4 โมงเย็นเข็ดไปเลย
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ตั๋วสวัสดิการสะสมไมล์ไม่ได้ครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
เข้าไปใน thaisphere คำนวณราคาตั๋วได้ครับ ตอนนี้เป็นตั๋ว zone ครับตั๋ว  id75 ไม่มีแล้ว
การไปออกตั๋วโดยสารให้พ่อออกในระบบให้ได้เลย ถ้าจะไปออกเองต้องมีหนังสือมอบอำนาจของพ่อไปด้วย ไปที่ห้องตั๋วพนักงาน ที่ สนงญ. แต่เขาจะให้ออกเองกับระบบครับ จนท. น้อยลงเรื่อยๆ
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณมากครับคุณ Mr.Peach สำหรับข้อมูล  



ผมลองเข้าไปดู  thaisphere แล้วน่าจะเป็น Intranet ของ TG  เมื่อกี้ลงถามพ่อแล้วพ่อไม่เคยเข้าครับ ไม่ทราบพลาสเวิร์ด  >_<  ฮาาา
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ตอบใน PM ไปแล้ว ทั้งวิธีและราคาทั้ง สองขา
ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
คุณบ้านนอกทีมค่ะ รบกวนขอข้อมูลด้วยได้ไหมค่ะ ตามอีเมลนี้นะค่ะ [email protected] ขอบคุณมากค่ะ

ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
พอดีกำลังอยากรู้อยู่เลย

เป็นกระทู้ที่มีประโยชน์สำหรับครอบครัวการบินไทยมากครับ

ผมอยากทราบเพิ่มเติมครับว่า

ตั๋ว R1 100 ลูกที่อายุเกิน 25 สามารถนำไปใช้ได้หรือไม่ครับ


ปล.คุณบ้านนอกทีม ครับ ผมก็รบกวนขอข้อมูลด้วยครับ
[email protected] ขอบคุณมากครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
สวัสดีครับ คุณบ้านนอกทีม ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ส่งมาให้ มีประโยชน์มากครับ  ผมขออนุญาตแชร์ข้อมูลเบื้องต้นนะครับ

1) สรุปเลยตอนนี้ไม่มีตั๋ว ID แล้ว แต่จะเป็นแบบเป็นโซนๆไป  สำหรับโซนไหนแบ่งอย่างไร ประเทศอะไรบ้าง อันนี้ผมไม่ทราบครับ แต่คาดว่าในระบบ Intranet ของพนักงานจะมีบอก  

2) เวลาจะจองหรือออกตั๋วต้องออกผ่านระบบ (ค่าน่าว่าจะเป็นตัวเดียวกันกับในข้อ 1) ครับ เพราะว่าตอนนี้พนักงานที่ดำเนินการเรื่องนี้มีน้อย และใช้เวลาค่อนข้างนาน เจ้าของสิทธิ์ต้องเป็นคนดำเนินการนะครับ  การออกตั๋วใช้เวลาหลายวันทำการ (ไม่ทราบแน่ชัด) ควรดำเนินการแต่เนิ่นๆ  :)
ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ขอบคุณมากๆค่ะ กระทู้มีประโยชน์มากๆ งั้นต้องเอาพาสมาเช็คในระบบเองเรยใช่ไหมค่ะ

ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
เห็นเค้าเข้าไปออกตั๋วใน Thaisphere กันนะครับ มี FLT ให้เลือก
ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
ผมเดินทางปีล่ะ 2 ครั้งครับ ออกเองที่เวปเลยครับ ล่าสุดออกคอนเพริม หรือ 75 เก่านะครับ กลับเกาหลีแบบได้ seat เลย 4580บาทครับ ราคาคิดตาท zone + tax + fare จะได้ราคาครับ ลองทำเองได้ ไปเข้าที่ flyzed แล้วใส่ต้นทางปลายทาง ระบบจะคำนวณให้มาหมดครับ ผมจะไปเกาหลี พุธหน้า cnx-bkk-inc-bkk-cnx ราคาทั้งหมด 2490 บาทต่อคนครับ ตั๋วฟรีนะครับประจำปี สงสัยหลังไมค์ได้ครับ หรือกดไม่เป็น ส่งเส้นทางมาผมดูให้ได้ครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
flyzed  ไม่มีแล้วครับผม ยกเลิกบริการ
ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
น่าจะ my travel ครับ ที่บอกราคาตั๋วเดินทางเลยครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
ตอนนี้ ID 75 เปลี่ยนเป็นคอนเฟิร์มให้ล่วงหน้าเพียงสามวันแล้วไม่ใช่เหรอคะ เพราะบริษัทต้องการเก็บที่นั่งที่ทำรายได้ให้แก่บริษัทก่อนอ่ะค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
ไม่ใช่ 3 วันครับ ถ้าไฟท์นั้นโควต้าพนักงานเหลือจะกี่วันก็ตาม ได้ seat เลยครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 16