แลกไมล์ ROP ทำไมมันยากอย่างนี้คะ

เราได้เดินทางด้วยความบังเอิญกับการบินไทยเพราะตกเครื่อง
ซื้อตั๋วมาได้ในราคาแพงมาก นีกขี้นมาได้ว่าเคยสมัครสมาชิก ROP
แบบออนไลน์เมื่อนานมากแล้ว
ก็เลยกรอกเลขสมาชิกไประหว่างจองตั๋วผ่านอินเตอร์เน็ต
มีอีเมลล์คอนเฟริ์มเรื่องบุ๊คกิ้งเรียบร้อย พร้อมเลขสมาชิก ROP ที่กรอกไปก็โชว์เด่น เห็นได้โดยง่าย เมื่อถึงเคาน์เตอร์เช็คอิน
เจ้าหน้าที่ก็ออก Boarding pass โชว์เลข ROP ที่ด้านล่างของบัตร
เราก็นึกสบายใจ โอเค เสียค่าตั๋วแพงก็ยังได้สะสมไมล์นะ

หลังจากกลับมาได้ 4 วันเราก็เข้าไปเช็คไมล์ดู
ปรากฎว่าไม่มีไมล์สะสมเข้ามาเลย
เราเลยโทรหา call center
เจ้าหน้าที่ก็เอาแต่ถามหาบอร์ดดิ้งพาส
และก็แนะนำให้เราเข้าไปทำ Missing Claim Mile

เราสงสัยค่ะว่าทำไมยุ่งยากจัง
เรามีเลขสมาชิก ROP แล้ว คุณก็รู้อยู่
เราบินกับการบินไทย ไฟล์ทอะไร เวลากี่โมง
ที่นั่งเบอร์อะไร เราตอบได้หมด เพราะเราเพิ่งกลับยังไม่ลืม
คุณเช็คดูก็รู้แล้ว ว่ามีเราบินไฟล์ทนี้จริงหรือเปล่า
หรือระบบคุณห่วย ต้องมายึดกะ Boarding Pass
ที่ก่อนขึ้นเครื่องก็ฉีกซะเหลือเล็กจิ๋ว

คุณจรืงใจกับลูกค้าอยากให้สะสมไมล์ไหมคะ
ถึงคอยถามแต่คำถามที่เราตอบไม่ได้ เช่น
Boarding pass คุณเป็นประเภทไหน Q V W บลาๆ
ซึ่งใครจะไปจำได้วะคะ และถ้าเราหา boarding pass ไม่เจอ
เราก็แห้วใช่ไหมคะ แล้วที่คุณออก boarding pass
มีรหัส ROP ของเราที่ด้านล่างตั๋ว เราเห็นกับตา มันแปลว่าอะไร
ทำไมคุณไม่เอาแต้มเข้าให้เรา หรือเราผิดที่ไม่ได้ย้ำให้คุณทำ

ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาอ่านกันจนจบ แค่อยากระบายเฉยๆ
ก็คิดซะว่า บินการบินไทยเหมือนการเสี่ยงดวง
คุณอาจได้สะสมแต้มหรือไม่ ก็แล้วแต่โชค
ถ้าระบบดีอาจจะได้ แต่ระบบห่วยก็ทำใจซะค่ะ ปลงๆเนอะ
ความคิดเห็นที่ 1
การบินไทยล้าหลังเรื่องระบบสะสมไมล์มากครับ บางทีส่งเรื่องแล้วเดือนกว่าๆไมล์ถึงจะเข้า พอดีไม่รีบก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร บินเดลต้าเครื่องลงถึงโรงแรมเปิดเน็ตดูไมล์เข้าเรียบร้อยแล้ว เร็วมาก
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ตอนนี้เราไปรื้อรูปถ่ายมาดู
โชคดีเราถ่ายรูปตั๋วเครื่องบินไว้
เดี๋ยวเค้าจะหาว่าโมเม ขึ้ตู่
แต่ไม่เห็นมีตรงไหน เขียนอักษร Q V W บลาๆ
ที่คุณ Call center หมายถึงเลยนะคะ
เราไม่มั่วหรอกค่ะ แต่คุณอ่ะมั่วจะไม่ให้แต้มหรือป่าว
คุณการบินไทย รักคุณเท่าฟ้า
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
รูปถ่ายแกก็ไม่รับนะครับ
เจ้านี้ต้องใช้ตัวจริงเท่านั้น
ล้าหลังและไมล์แลกหรือ upgrade ได้แย่มากๆ
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
Class ตั๋วดูใน E-ticket จะทราบค่ะ
ถ้าตั๋วของการบินไทย Class V W ไม่ว่าจะซื้อมาราคาใด เส้นทางใด จะไม่ได้ไมล์สะสม จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสอบถามว่าตั๋วเป็น Class อะไรค่ะ

ส่วนที่ต้องเรียกดู Boarding Pass เข้าใจว่าเป็นเพราะ ถึงแม้ว่าจะชำระค่าตั๋วไปแล้ว แต่ถ้าไม่ได้ทำการบินไม่ว่าด้วยเหตุใด ๆ ก็ตาม เช่น ตกเครื่อง ยกเลิกไม่บิน ฯลฯ จะไม่ได้ไมล์สะสมค่ะ ถึงแม้ว่าจะซื้อตั๋ว Class ที่สามารถสะสมไมล์ได้ และไม่ได้ขอ Refund ก็ตาม

Class ตั๋วของ TG ที่สามารถสะสมไมล์ได้
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
เวลาจองตั๋ว TG จะมีระบุว่าตั๋วที่จองสามารถสะสมไมล์ได้หรือเปล่า และเป็น Class อะไร แต่จะไม่มีระบุบน Boarding Pass
บน Boarding Pass จะระบุ Class ของที่นั่ง แต่ไม่ใช่ Class ของตั๋ว เช่น Biz บน Boarding Pass จะเป็น C Eco บน Boarding Pass จะเป็น Y

ตามตัวอย่าง การจองตั๋วจากหน้าเว็บ TG เมื่อเลือกวันที่ และ Flight เรียบร้อยแล้ว จะมีสรุปว่าเป็นตั๋ว Class อะไร เืงื่อนไขมีอะไรบ้าง ต้อง Click เข้าไปดู ตามรูปเป็นตั๋ว Class Q สะสมไมล์ได้ 100% อายุตั๋ว 3 เดือน (เดินทางไปกลับภายใน 3 เดือน) ค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ว้าว เงื่อนไขแยะ เหมือน low cost เลย
แต่สงสัยถ้า class ที่ว่า ไม่ได้ระบุใน boarding pass
คุณ call center มาถามเรา แล้วเราจะถามใครคะ ว่าเรา class ไหน

ดีค่ะต่อไปจะได้จองระวัง เช็คให้ละเอียดยิ่งกว่าจอง low cost
เพราะอันนี้จ่ายแพงกว่าเกือบ 2 เท่านี่คะ หุ หุ
ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ลองดูใน E-ticket ค่ะ
ยังมี E-ticket เก็บไว้มั้ยคะ ตอนที่ทำการจอง จะมี E-ticket ส่งมาให้ที่ E-mail ถ้าเลยวันที่บินไปแล้วจะเช็คในเว็บ TG ไม่ได้แล้ว (เช็คได้เฉพาะก่อนบิน) ถ้า Class สะสมไมล์ได้ ค่อยทำเรื่อง Claim ไมล์อีกทีค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
Class สามารถดูในตั๋วได้ค่ะ (e-ticket ก็จะบอกไว้)
คห.4-5 อธิบายชัดเจนมากแล้วค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
ปกติหลังบินแล้วเป็นเดือนกว่าแต้มจะเข้า แต่ถ้าสองเดือนแล้วยังไม่เข้า
ค่อยโทรแจ้ง แต่ต้องใช้ boarding paตัวจริง
ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
หลังบิน 15 วัน เคลมออนไลน์เองเลยครับ ไมล์เข้าเดี๋ยวนั้นเลย
ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
ที่เค้าต้องขอบอร์ดดิ้งพาสเพราะว่า  ในการสะสมไมล์เนี้ย  เค้าจะทำได้ 1 เที่ยวบินต่อหนึ่งโปรแกรมสะสมไมล์ครับ  ผู้โดยสารท่านนึงอาจจะเป็นสมาชิกสายการบินหลายสายเช่น เป็นทั้ง ROP(TG) และ KrisFlyer(SQ) ในกรณีปกติไมล์จากทริปนั้นๆมันก็จะออโต้เข้าไปในสายการบินที่ผู้โดยสารเลือกเองโดยอัตโนมัติ  แต่ในกรณีที่ไมล์มันพลาดไม่ได้เข้าไปสะสมไมล์  เค้าจึงต้องขอบอร์ดดิ้งพาสไปทำการสะสมย้อนหลัง  เนื่องจากผู้โดยสารที่เดินทาง 1 ทริป ย่อมมีบอร์ดดิ้งพาสแค่ 1 ใบครับ  เพื่อเป็นการป้องกันการสะสมไมล์ซ้ำซ้อนหลายๆสายการบินครับผม
ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
บิน  route ไหนหรือครับ ถ้าในประเทศตอนนี้ถ้าไม่ไใช่ตั๋วสมณาคุณ class ไหนก็ได้ mileage นี่ครับ ลอง claim เองใน net ก็ได้ครับ (รอ 15 วัน) จะได้ไม่ต้องเสียอารมณ์ตอนโทรไป  cc
ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
การบินรักคุณเท่าฟ้าแต่ทิ้งให้เราแก้ปัญหาเอง

ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
จริงๆเขามีระเบียบแจ้งไว้แล้ว ปฏิบัติไปตามนั้น ใจเย็นๆครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
Very Very old---- style of service...

Good luck TG.
ตอบกลับความเห็นที่ 15