ระวังดาวไถ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ

ผมกำลังหาทางลงจากชั้น 4 สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อลงมาชี้นฟู้ดคอร์ท เนื่องจากลิฟท์เต็มและผมอยู่โซนประตู 8-9 เลยต้องเดินย้อนกลับมาตรงกลางๆ เพื่อหาทางลง ก็เจอบันไดเลื่อนลง จะเลี้ยวลงอยู่แล้ว ก็มี จนท. ยืนเฝ้าอยู่เลยเหลือบไปเห็นว่าเขียนว่าสำหรับผู้ติดบัตร ผมก็เลยจะเดินออก แต่พอดีแม่ผมเดินนำไปก่อนจะเดินลง จนท ก็ถามว่าจะไปไหน (ด้วยน้ำเสียงดุๆ) ผมก็บอกว่าจะลงไปฟู้ดคอร์ท และถาม จนท.ว่ามีทางไหนลงได้อีกมั้ย จนท.ไม่ตอบผม แต่ก็มีคนเดินลงเรื่อยๆ นะ แม่ผมเลยบอกใฟ้ลงทางนี้แหละ ผมเลยเอ่ยมาว่า อ่าวลงได้นิ จนท.รายนั้นทำเสียงกวนๆ ใส่และบอกว่า ก็ถามว่าจะไปไหน ไม่ตอบ ผมโคตรฉุนเลยเพราะตอบแล้วหนึ่ง สองคุณมีสิทธิอะไรจะต้องรู้ละเพราะมันคือทางลงบันไดเลื่อนปกติ และถึงไม่ปกติ คุณควรถามหาบัตรอย่างที่ป้ายเขียนไว้สิ สรุปผมก็ลงมาแบบเคืองๆ กับวาจาและพฤติกรรมห่วยๆของ จนท. รายนั้นนะ

ณ สนามบินสุวรรณภูมิชั้นที่ออกไปเรียกรถแท็กซี่ ผมกะครอบครัวกินข้าวเสร็จจากฟู้ดคอร์และกำลังจะหาทางขึ้นกลับไปข้างบนเพื่อเช็คอืน ออกมาก็เจอบันไดเลื่ิอนโดยที่เห็นคนเดินขึ้นตามปกติ เราก็เดินไปขึ้นโดยลืทสังเกตว่ามีป้ายกั้นที่วางไว้เฉียงๆ ระบุว่า สำหรับผู้ติดบัตรเท่านั้น พอเดินไปจะถึงบันไดเลื่อนก็มี รปภ.โผล่ออกมาบอกว่าตรงนี้ห้ามขึ้น โอเค ห้ามขึ้นก็ห้ามขึ้น แตาประโยคต่อไปที่พี่รปภ.พูดนะสิครับ ปกบอกกับพวกเราว่า จะขึ้นทางนี้ก็มาเซ็นชื่อตรงนี้ (มีแฟ้มให้เซ็น) และขอค่า "กระทิงแดง" ด้วย....โอ้โห ได้ยินถึงกับงงเลบว่าขนาดในสนามบินมันยังมีเหลือบมีไร มีค่าทางด่วนอีก  ผมพยายามจะไม่ต่อล้อต่อเถียงมาเลยถามว่า ทางขึ้นอื่นอยู่ไหน พี่แกก็ชี้ไปด้านหลังบอกว่านั่นไงลิฟท์ โอเค ผมไปลิฟท์ครับ ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมีค่ากระทิงแดง ขอคำตอบด้วย!

และเจ้าหน่าที่ที่ถือไอวอแดงๆ พูดจาเลวทรามมาก ประสบการณ์นี้ผมไม่ลืมแน่ และไม่ลืมจะบอกต่อด้วยครับ ขอบคุณที่ทำให้ผมรู้ว่าสนามบินเมืองไทยที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศเสื่อมขนาดไหนครับ ผมมั่นใจยังมีอีกหลายคนที่เป็นแบบนี้และเจอแบบนี้ คุณปิดไปได้ไม่นานหรอกเพราะ จนท ของคุณทำทุเรศประเจิดประเจ้อไปนะครับ

ทีนี่ผมรู้แล้วว่าขาลงทำไมถึงตุกติกลีลามาถามว่าไปไหน ที่แท้จะเก็บค่าทางด่วนบันไดเลื่อน (รึเปล่า) นี่เอง...
ความคิดเห็นที่ 1
เฮ้อ...กินกันทุกระดับชั้น เงินเดือนที่ได้รับคงไม่พอ สบช่องหน่อยเป็นไม่ได้
ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
อืมม ที่นั่น รปภ  เขาขึ้นชื่ออยู่นิ ว่า มาจากไหน
ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ในห้องนี้ เคยมีคนแนะนำว่าให้ทานอาหารที่ฟู๊ดคอร์ทได้นะคะ  แต่ยังไม่เคยลองเลยค่ะ  เจออย่างนี้คนไม่รวยอย่างเราก็แย่สิคะ กะว่าจะอาศัยข้าวมื้อๆ หนึ่ง อิ่มๆ ใส่ท้องก่อยขึ้นเครื่อง  (ไม่ค่อยปลื้มอาหารบนสายการบินค่ะ ติดรสชาติอาหารไทย)
ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
อาหารฟู้ดคอร์ทไม่แพงครับ
ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
คือตรงชั้น 2 ขาเข้า ตั้งแต่ประตู 3 ถึงประตูสุดท้าย
เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่เท่านั้นครับ

ดังนั้น ถ้าจะลงจากชั้น 4 โซนประตูฝั่งทิศตะวันตก จะต้องขึ้น-ลงด้วยลิฟท์เท่านั้น
เพราะไม่งั้นจะติดแหง็กอยู่ที่ชั้น 3 ลงไปชั้น 2 ไม่ได้ (บันไดจะเลื่อนขึ้นอย่างเดียว) หรือถ้าบันไดเลื่อนลงก็จะมีเจ้าหน้าที่ดักอยู่ นอกจากจะเดินไปทางทิศตะวันออก โซนประตู 2-3 ถึงจะลงบันไดเลื่อนไปชั้นล่างได้ครับ

ในทางกลับกัน เมื่อลงไปถึงชั้น 1 ซึ่งเจ้า Magic Food Point อยูทิศตะวันตก
ขากลับขึ้นชั้น 4 ก็ต้องขึ้นลิฟท์ครับ เพราะถ้าขึ้นบันไดเลื่อนก็จะเจอกับ รปภ. พร้อมป้ายกั้นเฉพาะเจ้าหน้าที่นั่นแล

ทีนี้ จนท. เค้าอาจจะหิวเป็นพิเศษ ซึ่ง ... ก็พูดยากเนาะครับ ....
ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
เคยลงไปฟู้ดคอร์ทด้วยบันไดเลื่อนโดยไม่ใช้ลิฟต์เลย ก็ไม่เจออะไรนะครับ ตอนขึ้นมาก็เหมือนกัน ตอนนั้นใช้บันไดที่ไม่ได้ปิดไว้หรือไม่มีป้ายอะไรอยู่ อาจเดินไกลหน่อยแต่ก็ไม่มีปัญหาครับ (พอดีมีเวลาเยอะด้วยแหละ เดินไปเดินมาเกือบทั่วอาคาร)
ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ช่ายแล้ว บันไดเลื่อนตรงนั้น ให้เฉพาะผู้มีบัตร เมื่ออาทิตย์ก่อน เคยลองสังเกตุว่า รถเข็นในสนามบินเค้าจะเอาขึ้นอย่างไง สุดท้ายก้อ อ่อ บันไดเลื่อนตรงนั้นแหล่ะครับ


ปล.ตรงหน้าบันไดเลื่อนมีลิฟท์ ขึ้นลิฟท์ดีกว่า สบายโลด ^__^

ปล.อาหารฟู๊ดคอร์ท อร่อยดีครับ ถูกด้วยๆๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานในสนามบิน
ขนาดลงเครื่องดอนเมืองยังนั่งรถเวียน ไปสุววรณภูมิเพื่อกินส้มตำใน ฟู๊ดคอร์ท 555
ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
เป็นนโยบายกันไก๊ด์ผี แท๊กซี่เถื่อน ไปหลอกแด๊กชาวต่างชาติ ไปๆมาๆ กลายเป็นความไม่สะดวกในสนามบิน

ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
บริษัทที่ได้สัมปทาน  คงเลี้ยงคนของตัวเองไม่อิ่ม
ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
เลวไปไหม
ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
หึหึ gateway to asia

เพลียจริง
ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
โหวต
ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
เคยเหมือนกัน ไม่เข้าใจว่ามันจะมากั้นทำไม คนก็แทบจะไม่มีเดิน
ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
ผมก็เคยเจอพนักงานแย่ๆด้วยครับ ตอนนั้นผมจะลงไปขึ้นเครื่องแล้วเจอพนักงานตรวจเอ็กเรย์กระเป๋าก่อนจะลงไปเกตอะครับ พอดีพี่ที่ต่อแถวอยู่ข้างหน้าผมเค้าพกอะไรติดตัวไม่รู้ครับพอเดินผ่านช่องตรวจแล้วสัญญาณมันดังอะครับพนักงานเค้าก็เลยเรียกตรวจ  พอเค้าตรวจพี่คนนั้นเสร็จเค้าก็มองมาที่ผม ผมก็เข้าใจว่าเค้าจะตรวจผมด้วย ก็เลยไปยืนให้เค้าตรวจพอตรวจเสร็จไม่มีอะไร  พนักงานคนนั้นเค้าบอกผมด้วยเสียงอันดังว่า ไม่ดังแล้วจะมาให้ตรวจทำไหมเสียเวลา แล้วทำหน้าแบบไม่พอใจผมอึ้งเลยอะครับมารยาทสุดยอดอะครับ ไม่รู้เค้าอบรมมารยาทพนักงานกันบ้างหรึเปล่า
ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
การท่าอากาศยาน ว่าไง

โจร กรีดกระเป๋าผู้โดยสาร ที่โหลดกระเป๋า ยังมีอยู่

ตอนนี้มี ยาม ไถกระทิงแดงอีก 

ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
เพลียกับสนามบินนี้จริงๆ
โหวตให้ค่ะ
ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
เรากินที่ฟู้ดคอร์ททุกเที่ยวบิน
เห็นแล้วละว่า บันไดเลื่อนที่ใกล้สุดมีแผงกั้น

ไม่ขึ้นก็ได้..ชิส์

เดินไปขึ้นทางเลื่อนอีกอันหนึ่ง
ก็ไม่ได้ไกลมากมาย แล้วยังไงก็ต้องเดินไปทางนั้่นอยู่แล้ว
หรือรอลิฟท์ก็ดี
ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
เรื่องกั้นบันใดเลื่อน ยังพอเข้าใจ เพราะการท่าคงมีความสามารถและระดับปัญญาในการแก้ไขไกด์ผีแท็กซี่เถื่อนได้เพียงเท่านี้ ...พยายามจะเข้าใจ

เรื่องมารยาทของผู้ปฏิบัติงาน ยังพอเข้าใจ เพราะเค้าเลือกที่จะทำตัวแบบนี้ เลือกให้คนมาตีค่า มาคาดระดับการศึกษา มาพิจารณาชาติกำเนิด เขาคงต้องการแบบนี้ จึงได้ทำตัวแบบนี้เอง ...พยายามจะเข้าใจ

แต่เรื่อง "ขอค่ากระทิงแดง" ต่อให้คิดพิจารณายังไง ผมก็ไม่เข้าใจครับ ว่า "ความหิวเงิน" มันทำให้มนุษย์ลืมศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ และศักดิ์ศรีในหน้าที่การงานไปได้อย่างไร
ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
ทำชีวิตให้ง่ายเข้าไว้ ทำไมไม่ถามว่า เอาแม่โขงด้วยไหมครับ ท่าน
ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
ยามที่สนามบินเนี่ยอย่างเห้เลยครับทำเหมือนคนไม่ได้รับการอบรมจากคุณพ่อคุณแม่แต่ละคนพูดจาเหมือนใช้ปากทวารพูดไม่รู้การท่าฯทำอะไรอยู่ไม่รู้จักแก้ปัญหาซะทีปล่อยให้ยามพวกนี้คอยแต่จะกัดผู้โดยสารที่มาใช้บริการสนามบิน แทนที่จะคอยดูแลความปลอดภัยช่วยเหลือผู้โดยสาร

ตอบกลับความเห็นที่ 20
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 21
จนท. หิว น่าจะลงไปกินอะไรในฟูดคอร์ทดีกว่ามั๊ง
ตอบกลับความเห็นที่ 21
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 22
ไม่เข้าใจว่าจะปิดทางเดิน ทางขึ้น ทางลง ทำไมให้มันวุ่นวาย !!!!!
ถ้าจะจัด security zone จริง ๆ ทำไมไม่จัดตั้งแต่ตอนออกแบบพื้นที่
คนนาน ๆ กลับไทยที เซ็งมาก
ตอบกลับความเห็นที่ 22
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 23
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องไกด์เถื่อน เพิ่งรู้จริงๆ ว่ามีไว้เพราะเหตุนี้ครับ อยากแจ้งเรื่องนี้ไปที่สนามบินมากๆ เลย
ตอบกลับความเห็นที่ 23