มาเรียนเมืองนอกแบบไม่ง้อเอเจนซี่!!!!!!

วันนี้จะมาเล่าเรื่องที่เรามาเรียนภาษาที่อเมริกาค่ะ เรามาอยู่ที่นี่ได้เกือบปีแล้ว เราอยู่ที่เมืองชิคาโก้ค่ะ..

ตอนนี้เราอายุ25ปีเรียนจบปรินญาตรีแล้วก็ทำตัวไร้สาระที่ไทยอยู่เกือบ2ปีได้จนสุดท้ายก็โดนเตี่ยกับแม่เนรเทศออกนอกประเทศค่ะ พูดตามตรงเลยน่ะค่ะ ตอนแรกเราไม่ได้อยากมาที่นี่เลย แต่มารู้ตัวอีกทีเพื่อนๆก็มีงานทำไปหมดแล้ว เราเองเป็นคนเรียนไม่เก่ง ยิ่งเรื่องของภาษานี่ยิ่งไม่สำเนียกเลยค่ะ แต่แม่ยื่นคำขาดว่าถ้าไม่ไปหาที่เรียนภาษาที่เมืองนอกก็ต้องหางาน เอาฟร่ะ... ไปเที่ยวต่อที่เมืองนอกดีกว่า 5555..

หลังเราตัดสินใจได้แล้วว่าเราจะไป ตอนแรกแม่ก็จะส่งไปอยู่กับเพื่อนแม่ที่ออสเตรเลียค่ะ แต่แรกก็กะว่าคงจะชิวๆ ถามไปถามมาได้ใจความว่าเพื่อนแม่คนนี้คือครูสอนรำไทยที่เราเคยเรียนด้วยตอนม.ต้น เอ่อะ.... บายยยยค่ะ.... หลังจากทราบข่าวร้าย เรานี่รีบกระตือรือร้นหาที่เรียนเองเลยจ้า ตอนแรกก็เสิทหาในเนตแบบมั่วซั่วมาก ทีแต่เอเจนซี่ทั้งนั้นเลย ไม่งั้นก็มีแต่แบบแพงเกินกำลังจนเกือบยอมแพ้ไปอยู่ออสแล้วแหล่ะ..

แต่ในขณะที่กำลังจะหมดความพยายามนั้น เพื่อนเราคนนึงก็มาบอกว่าแฟนใหม่ของพี่ชายมันเคยไปเรียนภาษาที่ชิคาโก้ อเมริกา มา เราเรยแบบ เห้ยยยแกรรร...ขอเบอออ... เรานี่รีบโทรไปหาเค้าเลยน่ะ แบบลิสคำถามไว้ก่อนเลยอ่ะ ตั้งแต่ที่เรียน ที่อยู่ ค่าใช้จ่าย ค่าตั๋ว ยันเรื่องปั๋วเลยค่ะ 5555.. พี่เค้าบอกว่าเอาแค่เรื่องเรียนกับเรื่องที่อยู่ค่าใช้จ่ายมั้ย อย่างอื่นหาเองมั่งเห่อะ ฮ่าๆๆ สรุปว่าพี่เค้าก็เล่าให้ฟังถึงที่เรียนที่เค้าเคยไปเรียนมา น่าสนใจมาก แล้วเราก็คิดว่าผ่านอนุมัติจากแม่ชัวเพราะค่าเรียนถูกมากกกกกกกกอ่ะ $420 ต่อเทอมเอง ตอนแรกก็งงน่ะว่าทำไมมันถูกจัง คิดเลยว่าต้องไม่ดีแน่ต้องสอนแบบโง่ๆหลอกเอาเงินแน่ แต่พี่เค้าก็ลิสรายละเอียดเรื่องค่าเทอมให้ฟังน่ะ ประมานว่าปีการศึกษานึงอ่ะ เรียนทั้งหมด 5 เทอม เทอมละ 2 เดือน อีก2เดือนที่เหลือคือปิดเทอม ที่เรียนนี้เป็นสถาบันสอนภาษาที่มีนักเรียนต่างชาติมาเรียนเยอะมากๆ ร.ร.นี้สอนหลักสูตรระดับต้นซึ่งประกอบด้วย ระดับพื้นฐาน ระดับBeginning ระดับIntermediate และAdvance เนื้อหาหลักสูตรจะช่วยปูพื้นฐานทักษะการ ฟัง พูด อ่าน และเขียน โดจะต้องสอบวัดระดับความรู้ก่อนเรียน เป็นข้อสอบที่จะใข้เพื่อแบ่งคลาสเรียน.. ที่สำคันคือเราสามารถไปอยู่เมกาก่อนที่จะเปิดเทอมได้1เดือนด้วย เพื่อใช้เวลาในการปรับตัว หาที่อยู่ หาเพื่อน... เออแหล่มมม บอกแม่ด่วนค่ะ....

ตอนแรกก็โดนแม่แบนน่ะ แม่บอกว่าแล้วจะไปอยู่คนเดียวได้ยังไง จะหาบ้านที่ไหนอยู่ เราก็แบบเออจริงค่ะ.. ก็เลยกลับมาคุยกับพี่เค้าอีกรอบ พี่เค้าเลยแนะนำว่าให้ลองอีเมลไปหาที่ปรึกษาคนไทยของสถาบันนี้ดู เราก็เลยลองติดต่อเค้า คือมันดีมากค่ะ เค้าให้เราคุย Skype กับนักเรียนคนนึงที่ทำงานในโรงเรียนคือนางเป็น Student Ambassador จ้า นางก็เล่าให้ฟังตั้งแต่นางจองตั๋วยันมาที่นี่เลย นางยังเล่าเรื่องที่นางหาบ้านยังไง อยู่แถวไหนปลอดถัย งบเราเท่าไหร่ นางช่วยคำนวนทุกอย่างเหมือนคุยกับคอลเซ็นเต้อเลยจ้าา นางใจดี...

ก็นี่แหล่ะ เราก็รวบรวมรายละเอียดทั้งหมดแล้วนำเสนอแม่อีกรอบ สุดท้ายเราก็มาอยู่ที่นี่แล้วจ้า...เออ เล่ามายาวเลย เอาเป็นว่าใครอยากรู้รายละเอียดเรื่องที่เรียนเพิ่มเติมยังไงก็อีเมลมาคุยกับเราได้น่ะ เราเองก็ค่อนข้างเข้าใจสถานการของหลายๆคนน่ะ เพราะเราเคยมีประสบการณ์มาก่อน ยินดีให้คำปรึกษาเพื่อนๆที่สนใจอยากมาเรียนจริงๆน่ะค่ะ เมลมาได้ที่ [email protected]