เลื่อนตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศแพงขนาดนี้เลยหรอครับ...???

สอบถามครับ พอดีน้องชายเค้าให้มาถามเรื่องการเลื่อนตั๋วเครื่องบินครับ...

เนื่องจากจะเดินทางไปออสเตรเลีย และได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินแบบไป-กลับ ของการบินไทยTG ประเภท 1เดือน ผ่านเอเจนไว้ล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เดินทางในวันที่ 18 พย. 55 ที่จะถึง แต่ปัจจุบันเนื่องจากติดภาระกิจต้องการจะเลื่อนวันเดินทางทั้งไป-กลับ ปรากฏว่าทางเอเจน แจ้งค่าเลื่อนตั๋วมาเป็นเงิน 11,220 บ. !!!!!!! มีรายละเอียด ดังนี้
DIFF FARE = 7410 บ.
DIFF TAX = 810 บ.
REISSUE FEE = 3000 บ.

อยากสอบถามท่านใดที่มีความรู้และเคยมีประสบการณ์การเปลี่ยนตั๋วหน่อยคับ ว่ามันแพงขนาดนี้เลยหรือ....?????? (จ่ายค่าเลื่อนทีแทบจะได้ค่าทัวร์ไปสิงค์โปร์ละเพิ่มเงินอีกนิดหน่อย) งงว่าทำไมเอเจนที่เราจองตั๋ว มาเก็บเงินค่าเปลี่ยนไฟท์เราถึงแพงขนาดนี้ มันถูกต้องหรือเปล่าตามรายละเอียดที่เอเจนแจ้งมา

โทรไปสอบถาม Call Center ของการบินไทย พนักงานคอลเซนเตอร์แจ้งว่าการเลื่อนไฟท์บินจะเสียค่าธรรมเนียม 3000 บ. และจะมีค่าภาษีส่วนต่างน้ำมัน ณ วันที่เราจะเลื่อนไปอีกนิดหน่อย ประมาณไม่เกิน 1000 บ. รวมไม่เกิน 4000 บ.เต็มที่เท่านั้น แต่ผมติดเงื่อนไขเนื่องจากจองตั๋วผ่านเอเจนต้องให้เอเจนเปลี่ยนเท่านั้น จะเปลี่ยนด้วยตัวเองได้กรณีฉุกเฉินคือ ต้องเปลี่ยนก่อนบินอย่างต่ำ 4 ชม เท่านั้นถึงจะเปลี่ยนได้ด้วยตัวเอง และตอนนี้เนื่องจากต้องการจะจองกรุ๊ปทัวร์ของไทย โดยจะไปจอยกรุ๊ปเจอกันที่ออสเตรเลีย ตอนนี้เลยทำอะไรไม่ได้เนื่องจากค่าเลื่อนแพงมากเสียดายเงิน และจะรอไปเลื่อนเองตามเงือนไขก่อน4 ชม. ก็กลัวว่าไฟท์บินวันที่จะเลื่อนไปเพื่อที่จะให้ทันกรุ๊ปทัวร์จะเต็ม จ่ายเงินจองทัวร์ก็ไม่ได้เกิดไฟท์บินเต็ม โอนเงินค่าจองทัวร์ก็ไม่ได้คืนอีก ยิ่งแย่ไปใหญ่

ขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบ

ความคิดเห็นที่ 1
ประสบการณ์เรามีแต่ที่ฮ่องกงของอิมิเรทค่ะเรามีสองที่นั่งเปลี่ยนแปลงวันเดินทางคิดเป็นเงินไทยสามพันบาทสองที่นั่งเลยแต่ตอนนั้นเป็นตั๋วกลับค่ะเราเลื่อนล่วงหน้าราวสองอาทิตย์ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
DIFF FARE = 7410 บ.

ผมว่าน่าจะแพงตรงค่าส่วนต่างตั๋วตรงนี้นะครับ อย่างเช่น
คุณจองล่วงหน้าได้ราคาตั๋วไป-กลับเที่ยวละ 20,000 บาท รวม 40,000 บาท
แต่ ณ วันนี้ คุณขอโทรไปเลื่อนตั๋วไป-กลับซึ่งอาจจะราคาเที่ยวละ 22,000 บาท รวม 44,000 บาท
เพราะจองในระยะที่ค่อนข้างกระชั้นชิด อีกทั้ง มีการเลื่อนทั้งขาไป-กลับเลยโดน 2 ต่อ

ยังไงซะ ลองเชคดูราคาตั๋ว ขาไป-กลับ จากเอเจนท์เจ้าอื่นดูนะครับ
ว่าคารารวมไปกลับของตั๋ว ณ วันที่จองกับวันนี้ ต่างกันอยู่เท่าไหร่ : )


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
มีอีกอย่างคือ โทรถามการบินไทยราคาค่าตั๋ว ณ วันปัจจุบัน ถ้าราคาสมเหตุสมผลก็ขอยกเลิกตั๋วกับเอเจ้นท์
โดยยอมจ่ายค่าธรรมเนียมค่ะ (ถ้าเป็นตั๋วแบบเปลี่ยนได้ ยกเลิกได้นะ)


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
การเลื่อนตั๋ว จะมีหรือไม่มีค่าธรรมเนียม ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยค่ะ ต้องดูว่าตั๋วคุณ booking class อะไร ซึ่งแต่ละ booking class ก็มีข้อกำหนดในการเปลี่ยนตั๋วไม่เหมือนกัน

ยกตัวอย่าง เราเพิ่งออกตั๋ว TG BKK-Paris-BKK มาเป็นตั๋ว class Q อายุ 3 เดือน จนท. แจ้งว่า เลื่อนวันได้ แต่ห้ามเลื่อนก่อนวันที่เดินทางวันแรก (ถ้าเลื่อนเสีย 1000 บาท) เช่น เดินทาง 22 พ.ย. เลื่อนขึ้นมาไม่ได้ (ยกเว้นจะเสียเงิน) แต่เลื่อนออกไปได้ แต่ถ้าเลื่อนไปแล้วไปเจอช่วงที่เป็น peak period ก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก

ของคุณจากที่อ่าน เป็นตั๋ว 1 เดือน ข้อจำกัดจะยิ่งมากกว่าของเราอีก เห็นว่ามีค่า reissue ด้วย ตามความเข้าใจของเราคือ ต้องคืนตั๋วแล้วออกใหม่เลย เพราะถ้าตั๋วเลื่อนได้ปกติ จะไม่ต้องมีค่า reissue นะคะ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
แล้วมีวิธีไหนแนะนำอีกไหมครับ เพราะผมจะได้ให้ทางน้องเค้าไปจัดการกับส่วนต่างที่ค่อนข้างเยอะพอควรเลยอ่ะครับ

ขอบคุณครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ถ้าจะให้แนะนำ ตามความเห็นส่วนตัวนะคะ อาจจะลองเช็คกับสายการบินดูก่อนว่าตั๋วที่ออกมานั้น สามารถคืนได้ไหม ถ้าได้ โดนหักค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ แล้วลองมาคิดเปรียบเทียบดูว่า การคืนตั๋วแล้วซื้อใหม่ กับ การเลื่อนตั๋วแล้วต้องเสียค่าธรรมเนียม มันต่างกันมากน้อยแค่ไหน

แต่ถ้าคืนไม่ได้ แล้วต้องมีความจำเป็นต้องเลื่อนจริงๆ ก็คงต้องยอมเสียล่ะค่ะ เนื่องจากเป็นข้อจำกัดของตั๋ว จนท.TG/agent ก็คงทำอะไรไม่ได้มาก แต่ถ้าจะเสียเงินเพื่อเลื่อน อาจจะรอให้ชัวร์แล้วเลื่อนที่เดียว เพราะถ้าเปลี่ยนใจอีก ก็จะต้องเสียค่าเลื่อนอีกค่ะ

ปกติ ตั๋วการบินไทย class ที่ถูกที่สุด ที่จะเลื่อนได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย คือ ตั๋ว 3 เดือน คลาส Q ค่ะ เพราะ class ต่ำกว่านั้นน่าจะเป็น V,W,G ซึ่งพวกนี้ มักจะเลื่อนไม่ได้ เปลี่ยนไม่ได้ สะสมไมล์ไม่ได้/ได้ไม่เต็ม 100% ค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ไปทำเองที่สำนักงานการบินไทยที่หลานหลวงเลย อย่าโทรไปเพราะถ้าโทรไป จนท จะให้ทำผ่านเอเย่นต์

ถ้าให้เอเย่นต์ทำให้ก็ต้องเข้าใจเค้าด้วยว่า เค้าต้องเสียเวลาไปทำและเสียค่าเดินทางด้วย

ส่วน fare diff ถ้าไม่อยากจ่ายก็ต้องหาวันเดินทางที่มีคลาสเดียวกับตั๋วที่ซื้อไปมีที่ว่างทั้งไปและกลับ เพราะถ้า fare diff มากขนาดนั้น แสดงว่าราคาตั๋วกระโดดจาก 1 เืดือนเป็นราคาตั๋ว 6 เดือนเลยนะ แสดงตั๋ว 3 เดือนที่เต็ม

ส่วนภาษีเพิ่มขึ้นแน่นอนถ้าตั๋วที่ซื้อก่อน 1 ตค


ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
ผมว่าเอเย่นแอบคิดค่า ทำเนียน หรือเปล่าครับ
ปกติตั๋วออกแล้ว ไม่สมารถจะยกเลิกแล้วออกใหม่ (ซึ่งจะมีค่าส่วนต่าง)
ตั๋วการบินไทย ไม่เหมือนตั๋วโลว์คอสครับ ที่เวลาเลื่อนจะมีค่าส่วนต่าง

มันจะเลื่อนไปในระดับคลาสเดียวกัน สมมติ ตั่วคุณคลาส Q
เลื่อนตั๋วไป ก็เป็นคลาส Q เหมือนเดิม มันจะมีส่วนต่างได้อย่างไรครับ

การจะยกเลิกตั๋วแล้วออกใหม่ มันต้องรอรีฟันด์เงินคืน แล้วออกใหม่

เอ่อ ไม่อยากฟันธง ว่าเป็นค่าทำเนียน เอเย่นครับ
ไม่ใช่ค่าที่การบินไทยเรียกเก็บ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
** RULES DISPLAY ** TAX MAY APPLY
02NOV12**02NOV12/TG BKKSYD/NSP;EH/TPM 4679/MPM 5614
LN FARE BASIS OW THB RT B PEN DATES/DAYS AP MIN MAX R
01 VLE1MTH 18795 V NRF S01FEB 30NOV+ - - 1M R
B31MAR -
FCL: VLE1MTH TRF: 8 RULE: TH10 BK: V
PTC: ADT-ADULT FTC: XES-SPECIAL EXCURSION
PE.PENALTIES
FOR VLE1MTH TYPE FARES

CANCELLATIONS

TICKET IS NON-REFUNDABLE. CHANGES NOT PERMITTED.
NOTE -
RESERVATION CHANGES - AFTER TICKET ISSUED
/BEFORE/AFTER DEPARTURE
REISSUE FOR FLIGHT DATE CHANGE
- PERMITTED WITH FEE THB3000 PER TRANSACTION.

อันดับแรกขออธิบาย CONDITIONS ของตั๋ว V CLASS ก่อน V CLASS เป็นตั๋วมีอายุ 1 เดือน ไม่สามารถสะสมไมล์ได้ แต่ทุกครั้งที่เลื่อนเปลี่ยนวันเดินทาง จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 3000 บาท (อันนี้ตายตัวว่าแต่เลื่อนคือยังไงก็ต้องเสีย) และต้องเลื่อนภายในราคาบัตรโดยสารเดียวกัน หรือ Booking Class เดียวกัน นั่นคือ V จะเสียแค่ 3000 บาท และ ** การบินไทย ขอสงวนสิทธิ์ในการเก็บค่าธรรมเนียม และส่วนต่างราคาในกรณีที่ผู้โดยสารต้องการเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ออกบัตรโดยสารแล้ว ** .. ส่วนที่บอกว่า DTE THB 3000 PER TRANSACTION การคิดค่าธรรมเนียมหรือ FEE นี้ ถ้าหากคุณทำการเปลี่ยนทั้งไปและกลับพร้อมกันนั่นคือ 1 TRANSACTION จ่าย 3000 บาท (ยังไม่รวมส่วนต่างราคาบัตรโดยสารในกรณีที่ Booking Class V เดียวกันไม่มี และ YQ , TAX , YR ถ้ามี) แต่ถ้าคุณเปลี่ยนขาไป 1 รอบ แล้วเปลี่ยนใจจะมาเปลี่ยนขากลับอีกด้วยหนนึง จะกลายเป็น 2 TRANSACTION = 3000 x 2 = 6000 บาท ส่วน TAX , YQ , YR ที่บอกว่ามีส่วนต่าง เนื่องจากการบินไทยได้ปรับอัตราค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น มีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2555 หากเป็นตั๋วที่ออกก่อน 1 ตุลาคม 2555 ค่า TAX ,YQ ,YR จะถูกกว่าเพราะ การบินไทยปรับขึ้นเส้นทาง AUS จาก USD 122.0 เป็น USD 134.00 หรือเทียบเท่า นั่นคือคุณจะต้องจ่าย ส่วนต่างที่เพิ่มขั้นจาก 122 US มาเป็น 134 US = THB 370 (ต่อเที่ยวบิน ไปกลับก็ X 2)ส่วน FARE DIF ที่บอกว่าที่ต้องจ่าย DIFF FARE = 7410 บ. อันนี้เราไม่แน่ใจ ว่าคุณจะเลื่อนไปวันไหนเลยไม่รู้ว่า FARE DIF ที่ใช้ ใช้ FARE อะไร ?? ถ้าสะดวกรบกวนแจ้งวันที่ต้องการเลื่อนเปลี่ยนไปและกลับทิ้งไว้ให้นิดนึง แล้วจะดูให้ว่า FARE DIF ควรจะเป็นเท่าไหร่

** และการจองผ่านเอเจนไม่จำเป็นต้องให้เอเจนเปลี่ยนให้ ผู้โดยสารสามารถทำการขอเปลี่ยนแปลงที่เค้าท์เตอร์การบินไทยหรือสนามบินเองได้ (แต่ถ้าทางโทรศัพท์จริง ๆ ก็เปลี่ยนได้ แจ้งคอลเซ็นต์เตอร์ว่าขอชำระที่สนามบินหรือเค้าท์เตอร์ภายในวันที่เท่านี้เท่านั้น หรือก่อนวันเดินทางก็ได้ แต่ต้องเผื่อเวลาไปจัดการจ่ายและชำระให้เสร็จก่อน และก็จะเป็นราคาจริง ๆ ที่จะต้องเสียให้กับสายการบิน) เพราะบัตรโดยสารที่ต้องมีการ Reissue และต้องจ่ายค่าธรรมเนียม เอเจนนั้น ๆ ไม่ว่าจะ NON AGENT หรือต่อให้เป็น BSP AGENT ก็ไม่สามารถทำเองได้เช่นกัน ถ้าบอกว่าทำได้ นั่นก็คือเอเจนก็ต้องวิ่งเอาเงินไปจ่ายให้ที่เค้าท์เตอร์ TG เหมือนเดิม ซึ่งในหน้า CONDITIONS จะระบุไว้ชัดเจนว่า "ผู้โดยสารจะต้องทำการเปลี่ยนแปลงและ Reissue บัตรโดยสารที่สำนักงานขายการบินไทย หรือ เค้าท์เตอร์การบินไทยเท่านั้น !! หรือถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงผ่านเอเจนจริง ๆ ถ้าเอเจนบอกว่างั้นนะ ... ให้แจ้งเอเจนว่า "ต้องการจ่ายที่สนามบิน" เพราะการบินไทยสามารถให้ผู้โดยสารชำระที่สนามบินได้ก่อนวันเดินทางวันไหนก็ได้แล้วแต่สะดวก หรือภายในวันเดินทาง แต่ต้องไปก่อนเวลาสักหน่อยเพื่อไปทำการ Revalid Date หรือ Reissue ตั๋วก่อนขึ้นเครื่อง แต่ถ้าโทรไปคอลเซ็นเตอร์การบินไทยแล้ว คอลเซ็นต์เตอร์บอกให้เปลี่ยนกับเอเจนที่ซื้อ นั่นคือเพราะเป็นการป้องกัน ป้องกันเพื่อความปลอดภัย ป้องกันอะไร ปลอดภัยอะไร ?? ป้องกันในกรณีที่บัตรโดยสารยังไม่ได้ใช้เลยทั้งไปและกลับ เดี๋ยวมีการเปลี่ยนแปลง และกลั่นแกล้งโยกย้ายวันกันเกิดขึ้นหละยุ่งเลยคอลเซ็นเตอร์รับเต็ม ๆ เพราะรู้แค่รายละเอียดนิด ๆ หน่อย บุ๊คกกิ้งกับนามสกุลผู้โดยสาร ก็ขอเปลี่ยนได้แล้ว ซึ่งมันอันตรายสำหรับการเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง ทางโทรศัพท์ และยังไม่ต้องชำระเงินด้วย แต่บางสายการบินอาทิเช่น EY ETIHAD AIRWAYS , TK TURKISH AIRLINES และอีกหลาย ๆสาย จะต้องโอนเงินเข้าไปให้ก่อนเท่านั้นถึงจะมีการเปลี่ยนหน้าตั๋วให้ แต่กรณีของ TG ถ้าผู้โดยสารแสดงตนที่สนามบิน หรือสำนักงานขายการบินไทย สามารถทำได้เลยจ๊ะ

ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
ของผมเคยเลื่อนของ air asia ไปฮ่องกง โชคดี ได้ราคาเดิม แต่ค่าเปลี่ยนตั๋ว 2200 ค่าตั๋ว 5xxx ค่าเปลี่ยน 2,200 T^T


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
จขกท เอาโบอิ้ง 747 ส่วนตัวบินไปเลย (ล้อเล่น)

ข้อมูลไม่พอ แนะนำให้ส่ง Booking code หลังไมค์ไปให้คุณ ThaiRoyalsilk เลยน่าจะได้คำตอบที่ถูกต้อง ชัดเจนค่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
ไม่จำเป็นต้องส่ง BOOKING CODE มาก็ได้จ๊ะ และไม่จำเป็นไม่ต้องส่ง BOOKING CODE หรือ REF NUMBER ให้ใคร (มันสำคัญพอควร) ขอบอกแค่บอกวันเดินทางที่ต้องการจะเปลี่ยนใหม่ ทั้งไปและกลับก็พอ ส่วน BOOKING CLASS นั่นทราบแล้วว่า V CLASS เหลือแ่ค่ว่าวันไหนแค่นั้นแหละ ดูจากหน้าระบบได้เลยว่าวันที่บอกว่าจะเปลี่ยนมันมี CLASS อะไรเหลือบ้าง


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
ตั๋วของน้องเป็นชั้น Economy(V) ตั๋ว 1 เดือน
ซึ่งโทรไปคอลเซนเตอร์บอกสามารถเปลี่ยนได้ตามที่พิมไว้ในกระทู้ คือก่อน 4 ชม.ที่จะบิน โดยเสียค่าใช้จ่าย 3000 และ ภาษีส่วนต่างอีกนิดหน่อย เปลี่ยนตั๋วได้ตั้งแต่ 18 พย.- 18 ธค. 55 ภายใน1เดือน กำหนดเดินทางเดิม 18 พย. กลับ 1ธค. ผมจะเปลี่ยนเป็นไป 2ธค. กลับ 12 ธค. ตามเงื่อนไขและในกำหนด 1เดือน ไม่ได้ผิดตรงไหน
ผมก็งงว่า ในเมื่อเจ้าของตั๋วต้องการจะเปลี่ยนและเลื่อนกำหนดไป-กลับใหม่ " ต้องการเปลี่ยนด้วยตนเองและจะชำระเงินด้วยตนเองโดยจะเสียแค่ 3พันกว่า ทำไม่ได้หรือไง " ผ่านเอเจนเสียเป็นหมื่นอะคับ ตอนนี้จะบุ๊คตั๋วก็ทำไม่ได้ ผ่านเอเจนเสียแพง มัวช้ารอกำหนดก่อน4ชม.จะเดินทางก็กลัวว่ายิ่งใกล้วันที่อยากไปไฟท์บินก็จะเต็ม จะจองกรุ๊ปทัวร์ก็ทำไม่ได้ตั๋วที่จะเลื่อนยังไม่ได้แน่นอน คอลเซนเตอร์ก็บอกให้ไปดำเนินการผ่านเอเจนอย่างเดียว สงสัยกลัวมีปัญหาแบบที่คุณ ThaiRoyalsilk บอกไว้

ขอบคุณทุกๆท่านที่แสดงความคิดเห็น และให้คำแนะนำนะคับ

ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
แนะนำให้ไปทำที่เค้าท์เตอร์การบินไทย หรือสำนักงานขายการบินไทยเลยอันนี้ชัวร์ !! ไม่มีก่อนเดินทาง 4 ชม. หรือ กี่ชม.หรอก เพราะ รอ 4 ชม. ก่อนเดินทางแล้วตั๋วเต็มหละ ?? จะว่าไง ดีไม่ดีเต็มไปก่อนหน้านั้นเป็นอาทิตย์ก็ยังได้ แต่ต้องเป็นตั๋วที่ซื้อภายในประเทศไทย ออกเดินทางจากประเทศไทยเท่านั้นนะ เพราะจะมีเป็นบางกรณีเช่น

** ซื้อตั๋ว ไปกลับ กรุงเทพฯ-ซิดนี่ย์-กรุงเทพฯ จากเมืองไทย(ออกตั๋วจากเมืองไทย) ตั๋วยังไม่ได้เดินทางเลย และต้องการจะเปลี่ยนแปลงวันเดินทาง อาจจะเป็นตั๋วแบบเปลี่ยนแล้วเสียเงิน หรือไม่เสียเงินก็ตามแต่ พอดีมีญาติพี่น้องหรือเพื่อนที่อยู่ที่ซิดนี่ย์ อยากจะอาสาช่วยเสนอเปลี่ยนแปลงให้ ติดต่อเค้าท์เตอร์สายการบินที่ซิดนี่ย์ ถ้าในเคสนี้.. ตั๋วที่ยังไม่ได้ใช้เลย สายการบินจะบังคับให้ผู้โดยสาร หรือญาติย้อนกลับมาทำการเปลี่ยนแปลงตั๋ว ณ ประเทศต้นทางที่ทำการออกตั๋ว แต่หากตั๋วใช้ขาไปแล้ว ขากลับจะเปลี่ยนที่ไหนก็ได้แล้วแต่สะดวก โทรกลับมาเปลี่ยนที่เมืองไทย หรือเปลี่ยนที่ซิดนี่ย์ก็ได้ (ถ้าไม่เจอพนักงานขี้เกียจ อ้างว่าต้องโทรกลับไปเปลี่ยนจากเมืองไทย บางครั้งก็เจอพนักงานยังไม่เป็นมือโปรพอ งง กับ Conditions ตั๋วว่า เงื่อนไขเป็นยังไง หรืออาจจะขี้เกียจเอ่านขี้เกียจช็ค Con ให้ก่อนเปลี่ยน ถึงต้องบอกว่าให้โทรกลับไปเปลี่ยนที่ต้นทางอย่างเดียว)


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
เคลียร์ทิ้ง ทราบรูทที่แน่ชัดแล้ว รอสักครู่


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
เอาง่ายๆนะ ส่วนต่างค่าตั๋วที่เจ้าของกระทู้ข้องใจ

ถ้าวันที่คุณต้องการเปลี่ยนมีที่นั่งว่างในคลาสเดียวกับตั๋วคุณ คุณไม่จำเป็นต้องเสียตรงนี้ แต่ถ้าไม่มี มีแต่คลาสที่สูงกว่านั่นคือตั๋วอายุ 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปีตั๋วคุณก็เลื่อนไม่ได้ หรือถ้าต้องการเลื่อนจริงๆก็ต้องจ่ายส่วนต่างราคาตั๋วระหว่างคลาสที่มีกับคลาสตั๋วที่คุณซื้อกับค่าธรรมเนียมอื่นๆที่สายการบินกำหนดถ้ามี

กรณีคุณถ้าไม่อยากจ่ายส่วนต่างตรงนี้ก็ต้องเลือกวันเดินทางที่มีที่นั่งคลาสตั่วคุณ หรือยอมเสี่ยงเข้าจองคิวไว้แล้วตามทุกวันซึ่งมันก็มีโอกาสจะได้หรือไม่ได้เช่นกัน

ตั๋วคลาสต่ำๆมันจะเต็มเร็วเพราะราคาจะถูกและโควต้าจะน้อย แต่ถ้าจำนวนผู้โดยสารในเที่ยวบินไม่มากที่นั่งเหลือมากก็อาจมีการเพิ่มจำนวนที่นั่งในคลาสที่เต็มเพื่อให้มีโอกาสขายได้

ปกติเราก็เข้าชื่อจองประจำแต่เรายอมรับความเสี่ยงและมีทางเลือกในการแก้ปัญหาได้ ส่วนใหญ่สุดท้ายก็ได้ที่นั่งตามต้องการ


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
ลูกค้าอาตี๋ฮ่องกงเคยมาขอเปลี่ยนไฟลต์ ด้วยที่พูดอังกฤษไม่ค่อยได้ พูดได้แต่จีน เราก็เลยช่วยโทรไปการบินไทย เจ้าหน้าที่ดีมาก ช่วยเปลี่ยนให้ เปลี่ยนเสร็จเรียบร้อย อาตี๋ก็บอกว่า เปลี่ยนให้อาหมวยเมียอาตี๋ด้วย อ้าว แล้วไม่บอกก่อนล่ะ อ๋อ มันแยกกันจอง อาหมวยจองทีหลัง เอเย่นต์เดียวกัน แต่คนละบุคกิ้ง ก็เลยโทรไปการบินไทยใหม่ คราวนี้เจอดี เธอไล่ให้ไปติดต่อเอเย่นต์ ยังไงก็ทำให้ไม่ได้ พร้อมทั้งให้เบอร์โทรอเมริกามาเรียบร้อย โทรไป ปรากฏว่า เป็นเรือครูสอะไรสักอย่าง ก็เลยหาในเน็ต ได้เบอร์เอเย่นต์ที่ฮ่องกงมา โทรไป เจ้าหน้าที่เขาดีมากเลย ช่วยเหลือทุกอย่าง ส่งตั๋วเข้าอีเมลเรียบร้อย ไม่ค่อยชัดเจนกับนโยบายของการบินไทยในเรื่องนี้เท่าไร เดี๋ยวทำ เดี๋ยวไม่ทำ


ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
โอเคเคลียร์ ไป MEL งั้นคงไว้เฉพาะ การหา TAX กับค่าธรรมเนียม ขอเวลาแป๊บ เพราะตะกี้ไปหารูทซิดนี่ย์

1. TAX , YQ , YR เพิ่มจาก 122 USD เป็น 134 USD = 12 USD ต่อขานะ ไปกลับก็เป็น 24 USD THB 740 BSR USED 1 USD = 30.8640 THB EFF 30OCT12 ณ วันนี้และตอนนี้ อ่ะ ได้ TAX , YQ ,YR = 740 สมการที่ 1 **

2. ค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลง
REISSUE FOR FLIGHT DATE CHANGE
- PERMITTED WITH FEE THB3000 PER TRANSACTION. 3000 บาท สมการที่ 2 **



ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
ไปเมลเบิร์นคับ (อันนี้เจ้าของตั๋วตอบเอง) ยืมล็อคอินพี่ชายมาถามคับ ขอบคุณทุกๆท่านที่ให้คำแนะนำคับ

โทรไปคอลเซนเตอร์ผมต้องการเปลี่ยนด้วยตนเอง " ในคลาสเดียวกัน และวันที่จะเปลี่ยนก็มีที่ว่างในคลาสเดียวกันทั้งไปและกลับ แถมราคา ณ วันนี้ ที่ถามถูกกว่าตั๋วที่จองผ่านเอเจนอีกตั้ง1000บาท แล้วจะมาจ่ายอีกเป็นหมื่นผ่านเอเจนทำไม ในเมื่อเราเปลี่ยนเองในเงื่อนไข1เดือน เสียค่าธรรมเนียมแค่3พันกว่า "

โทรไปสอบถาม3 รอบไม่เหมือนกันซักคนงงสรุปอันไหนแน่ คนนึงบอกเปลี่ยนได้ด้วยตัวเองก่อนเวลาบินอันเดิม4 ชม. อีกคนบอกต้องไปผ่านเอเจนเท่านั้น สรุปตกลงว่าจะไปเปลี่ยนเองเลยมันจะมีปัญหาอะไรในเมื่อเราเป็นเจ้าของตั๋วไปแสดงตนเอง และต้องการเปลี่ยนและจ่ายเงินเองโดยตรงกับเคาท์เตอร์ของสายการบิน

อยากได้ข้อมูลที่แน่นอนสรุปว่าเปลี่ยนได้เองมั๊ย และ ยากจะเปลี่ยนให้มันเสร็จๆไปคับ ถามคอลเซนเตอร์บอกว่าวันอาทิตย์เค้าเตอร์ตั๋วเปิดทำการที่สนง.หลานหลวง เวลา 8.00-13.00น. อยู่นครสวรรค์จะได้ขับเข้า กทม ไปเปลี่ยนในวันอาทิตย์นี้ให้จบๆอะคับ และจะได้ไม่เสียเที่ยว เพราะรอบคอนเฟิร์มทัวร์จะทำอะไรก็ไม่ได้

ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
มันเป็นเรื่องปกติมากที่คุณจะได้ข้อมูลไม่ตรงกันในทุกครั้งที่คุณติดต่อคอลเซนเตอร์ เพราะข้อมูลที่นั่งในคลาสต่างๆจะว่างหรือไม่ต้องดูกันในแต่ละเวลาและถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนตอนนั้นเลยเพราะการสำรองที่นั่งทั้งซื้อใหม่หรือเปลี่ยนแปลงวันเวลาเที่ยวบินมันเกิดขึ้นทุกนาที

วันที่คุณติดต่อเอเจนท์ ที่ว่างคลาสคุณอาจไม่มี เขาจึงต้องแจ้งคุณแบบนั้น แต่วันนี้ล่าสุดที่คุณโทรไปอาจมีคนเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินทำให้มีที่นั่งว่างขึ้นมาก็ได้

แม้ว่าคุณจะโทรอีกครั้งในวันพรุ่งนี้แล้วได้ข้อมูลว่ามีที่ว่างแล้วคุณจะขับรถจากนครสวรรค์มาเปลี่ยนที่กทม เมื่อคุณมาถึงที่นั่งที่ว่างตอนเช้ามันจากเต็มไปแล้วก็ได้

เพราะนี่คือระบบสำรองที่นั่งของสายการบินที่เหมือนกันทั้งโลก


ตอบกลับความเห็นที่ 20
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 21
** เจ้าของกระทู้รบกวนตอบด่วน จะหน้าบ้านหรือหลังไมค์ก็สุดแล้วแต่ แต่ตอนนี้บุ๊คกกิ้งของคุณมีการ ดึงไฟลท์เพิ่มเข้ามาเป็น
ไป 03 DEC 12 กลับ 11 DEC 12 ไม่ใช่ "เดินทางไปเป็นวันที่ 2 ธค.และกลับ 12 ธค.55 อะคับ" นะ ลองถามเจ้าตัวดูว่าสรุปต้องการเดินทางวันไหนแน่ แต่ที่แน่ ๆ จาก Booking มีการดึงไฟลท์ มาตามนี้

BANGKOK to MELBOURNE
Flight3 Monday, December 03,2012
Confirmed Departure : 08:10 BANGKOK(BKK) , Suvarnabhumi International Airport
Arrival : 21:20 MELBOURNE(MEL) , MELBOURNE.VI.AU MULTI APTS - terminal 2

Airline : TG461
THAI AIRWAYS INTL Aircraft : BOEING 777
Fare Type : Economy Class

------------------------------------------------------------------------------------------
Flight4 Tuesday, December 11,2012
Confirmed Departure : 00:30 MELBOURNE(MEL) , MELBOURNE.VI.AU MULTI APTS - terminal 2
Arrival : 05:40 BANGKOK(BKK) , Suvarnabhumi International Airport

Airline : TG462
THAI AIRWAYS INTL Aircraft : BOEING 777
Fare Type : Economy Class

ตอบกลับความเห็นที่ 21
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 22
คุณThaiRoyalsilk น่าจะเป็นกำหนดการณ์เลื่อน ที่ผมโพสถามกระทู้นี้แหละคับ ผมถามเอเจนไปว่าจะเปลี่ยนอะคับคิดเท่าไร แต่ยังไม่ได้ตกลงนะ เค้าไปบุ๊คกิ้งให้หรอคับ แล้วยังงี้จะไปยกเลิกเองทั้งหมด และกำหนดวันใหม่ด้วยตัวเองที่ สนง.หลานหลวง วันอาทิตย์นี้ตามเวลาทำการ 8.00-13.00น. ได้ป่าวคับได้ป่าวคับ


ตอบกลับความเห็นที่ 22
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 23
อ่ะรอไม่ไหวและจะไปนอนดูหนัง สรุปให้ตามนี้นะ
ถ้าจะไปวันที่ 2 DEC กลับ 12 DEC

V Class

Bangkok ถึง Melbourne
เที่ยวบิน 1 วันอาทิตย์, 2 ธันวาคม 2012
ออกเดินทาง: 08:10 Bangkok, ประเทศไทย - Suvarnabhumi
เดินทางถึง: 21:20 Melbourne, ออสเตรเลีย - Melbourne Airport,
สายการบิน Thai Airways Intl TG461
เครื่องบิน Boeing 777-200/300
ประเภทค่าโดยสาร: Thai Saver Plus/ชั้นประหยัดราคาพิเศษ

----------------------------------------------------------------------------------------

Melbourne ถึง Bangkok
เที่ยวบิน 1 วันพุธ, 12 ธันวาคม 2012
ออกเดินทาง: 00:30 Melbourne, ออสเตรเลีย - Melbourne Airport,
เดินทางถึง: 05:40 Bangkok, ประเทศไทย - Suvarnabhumi
สายการบิน Thai Airways Intl TG462 <-- **** สังเกตุไฟลท์นะ
เครื่องบิน Boeing 777-200/300
ประเภทค่าโดยสาร: Thai Saver Plus/ชั้นประหยัดราคาพิเศษ


FARE PAX 18,795 TAX 12,205 = 31,000 นี่คือราคาตั๋วปัจจุบัน Class V (1 Month) ** แต่ให้สังเกตุไฟลท์ขากลับให้ดี ๆ ว่ามันไม่ใช่ TG466 แต่จะเป็น TG462

** วิธีคำนวณ ให้ใช้ราคาตั๋วปัจจุบัน 31,000 ลบด้วย ราคาตั๋วที่คุณซื้อตอนนั้น ได้เท่าไหร่ นั่นคือส่วนต่างของราคาบัตรโดยสาร (จริง ๆ มันไม่ใช่ส่วนต่างของราคาบัตรโดยสารหรอกเพราะ FARE ราคาไม่ค่อยเปลี่ยนกันบ่อย ฐานหรือเบสราคาใช้ทีเป็นปีๆกว่าจะปรับจะเปลี่ยน แต่จะเป็นส่วน ของ TAX , YQ ,YR มากกว่า ยกเว้นมีการ Up Sale ตอนนี้แหละจะมีคำว่า "ส่วนต่างของราคาบัตรโดยสาร หรือ Fare Dif") และบวกด้วย 3,000 บาท ค่า Reissue Fee = ราคาที่ต้องจ่ายเพิ่ม ไม่น่าจะเกิน 4 พัน อย่างที่ TG บอก แต่ตอนถามได้ระบุไฟลท์บินว่าขากลับว่าจะต้องเป็น TG466 หรือเปล่า ?? ถ้าบอกไปแล้ว TG ยังยืนยันราคาว่าจ่ายไม่เกิน 4000 แสดงว่าตอนนั้น V Class ยังเหลือ แต่ ณ ตอนนี้เต็มแล้ว คุณจะต้องทำการ Up Sale ซึ่งมีส่วนต่าง ราคาบัตรโดยสารแน่นอน และก็ TAX , YQ ,YR ตามมาด้วย แต่ถ้า Join Tour ของคุณเขากลับไฟลท์ TG462 ก็โอเค จ่ายแค่ 4000 พอ สามารถถือตั๋วไปทำการ Reissue Ticket ที่เค้าท์เตอร์การบินไทยหรือสำนักงานขายการบินไทยได้เลยก่อนที่ตั๋วจะเต็มแล้วเจอราคาส่วนต่างสูงกว่าเดิม ให้เจ้าตัวไปได้ก็ดี ไม่จำเป็นว่าต้องกลับไปหาเอเจน แต่ถ้าเอเจนไม่ยอมจะเล่นแง่ ก็บอกงั้นรบกวนโทรแจ้ง TG และลบไฟลท์เดิมทิ้งดึงไฟลท์ใหม่เข้าในระบบให้แล้วช่วยเช็คราคาที่ต้องจ่ายจากการบินไทยว่าเท่าไหร่ .. แต่ขอไปชำระเองที่สนามบินหรือเค้าท์เตอร์การบินไทย ส่วนค่าบริการจะคิดเท่าไหร่ก็ว่ามา .. แต่ถ้าเอเจนบอกไม่ได้ต้องจ่ายที่นี่ ก็ลองถามดูว่า Reissue บัตรที่มีการเก็บค่าธรรมเนียมนี่ที่ออฟฟิศทำเองได้ด้วยหรอ ?? เพราะต่อให้เป็น BSP AGENT , TG Authorized , IATA ก็ทำเองไม่ได้ต้องทำที่การบินไทยเท่านั้น แนะนำว่าถือตั๋วไปทำเองที่การบินไทยน่ะแหละดีสุด ทำได้แน่นอนเอาคอรับประกัน !! ไม่มีหรอกต้องรอ 4 ชม. หรือ กี่ชม. น่ะ นั่นเป็นมาตรการป้องกันความปลอดภัยของผู้โดยสารในการเปลี่ยนแปลงทางโทรศัพท์ สำหรับบัตรโดยสารที่ยังไม่ถูกใช้เลยเฉย ๆ แต่ไม่รับประกันว่าจะเจอ Fare Dif รึเปล่านะวันที่ถือตั๋วไปที่การบินไทยจริง ๆ ฮิฮิ เพราะอย่าลืม ที่นั่งถูกขายออกไปตลอดเวลา หรือถูกดึงจองไว้บ้างแต่ยังไม่ออกตั๋วก็มี สายการบินอนุญาตให้ทำการจองไว้ได้ ตามระยะเวลาที่สายการบินกำหนด .. ตามนั้น


ตอบกลับความเห็นที่ 23
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 24
ความคิดเห็นที่ 22 : โบอิ้ง-747
ใช่หน้า Booking ตอนนี้มีการดึงไฟลท์ใหม่เข้าไปทิ้งไว้รอ แต่ของเดิมก็ยังอยู่ ตามที่่แจ้งไว้ในกระทู้ด้านบน ลองไปเช็คตามนี้ก็ได้ http://www.thaiairways.com/homepage/th/home.htm บรรทัดแรกใส่ Booking Code ส่วนด้านล่างก็นั่นแหละ นามสกุลผู้โดยสาร เดี๋ยวมันจะโชว์ ว่าใน Booking คุณตอนนี้มันมีอยู่ 4 Segments แต่ไม่ต้องตกใจหรอก ระบบของการบินไทยต่อให้ดึงไฟลท์เข้าไปทิ้งไว้ ถ้าไม่ไปจ่ายตังค์ให้เสร็จสรรพ มันก็จะกลายเป็น Passive segment ไป ถึงเวลาระบบก็จะแจ้งเตือนให้เอเจนลบทิ้งเอง เอเจนก็จะโทรหาผู้โดยสารว่าจะเอาไหมไฟลท์นี้ ถ้าไม่เอาเอเจนก็จะลบทิ้งแค่นั้นแหละ เพราะสายการบินจะยึดตาม Segment ที่มีเบอร์ตั๋วกำกับอยู่ คือไฟลท์เดิมที่ซื้อตั้งแต่ตอนแรกน่ะแหละ ขอแจ้งลบทิ้งก็ได้ไม่ได้เสียหายอะไร เพราะบางทีเราก็ดึงเผื่อไว้รอให้ผู้โดยสารตัดสินใจเหมือนกัน เขาไม่เอาก็ลบทิ้ง แต่ถ้าเป็นสายการบินอื่นอาทิ Finair และบางสายการบิน ว่าแต่ดึงไฟลท์ใหม่เข้ามาเฉย ๆ แล้ว save หน้าระบบ ก็โดนเรียกเก็บค่า Reissue ทันที

ปล. ควรรีบเปลี่ยนแปลงให้ก่อนถึงวันเดินทางตามตั๋วเก่า ไม่งั้นคุณจะต้องเสีย 3000 อีกเหมือนกัน ค่า Reissue ตัวใหม่ในฐานที่ Now Show (ไม่แจ้งเปลี่ยนแปลงก่อนวันเดินทางจริง) แต่ตั๋ว INTER TG จะไม่มีระบบ No Show มีแต่ตั๋วภายในประเทศเท่านั้น เพราะฉนั้นไอ้ที่เก็บ 3000 กรณีที่ไม่เลื่อนตั๋วจนเลยวันเดินทาง ก็คือค่าเปลี่ยนแปลงวันเดินทางนั่นแหละ ถ้าวันที่จะเปลี่ยนไปอีกดันมีส่วนต่างก็คิดเพิ่มเข้าไปรวมกับ 3000 อ้อ และส่วน Conditions ของ ตั๋ว V Class 1 Month หรือตัวโปรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น W Pro V Pro ที่บอกว่าไม่สามารถรีฟันท์ได้นั้น จริง ๆ ผู้โดยสารสามารถรีฟันท์ ค่า TAX , YQ , YR ได้คืนเต็มจำนวน เฉพาะส่วนของ TAX , YQ , YR นะ เพราะคุณเสียค่าบัตรโดยสารหรือ FARE ทิ้งฟรี ๆไปแล้วไง เฉพาะรูท กรุงเทพฯ - เมลเบิร์ล - กรุงเทพฯ ค่า TAX , YQ ,YR ก็เป็นหมื่่นนิด ๆเลยนะ ฮุ ๆ


ตอบกลับความเห็นที่ 24
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 25
ขอบคุณ คุณThaiRoyalsilk มากคับ งั้นเดี๋ยวผมไปบุ๊คกิ้งกำหนดวันใหม่ด้วยตัวเองที่ สนง.หลานหลวง วันอาทิตย์นี้ตามเวลาทำการ 8.00-13.00น. ตามที่คอลเซนเตอร์แจ้งไว้นะคับ


ตอบกลับความเห็นที่ 25
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 26
ขอขอบคุณทุกๆความคิดเห็นอีกครังจาก เจ้าของล๊อคอินนะครับ โดยเฉพาะคุณ ThaiRoyalsilk ที่ช่วยแนะนำและช่วยประสานงานน้องชายครับ

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนแปลงน้องชายคงไปดำเนินการเองแน่นอนครับในเร็วๆนี้

ขอบคุณมากๆจากใจจริงครับผม


ตอบกลับความเห็นที่ 26
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 27
หือ .. พึ่งอ่านเห็นว่าอยู่นครสวรรค์ .. วุ่นวายพอควรเลยนะงานนี้ จริง ๆ ทำตามวิธีที่สองที่บอกก็ได้ กลับไปหาเอเจนที่ซื้อนั่นแหละ บอกช่วยเปลี่ยนให้ทีจะเอาวันนี้ กลับวันนี้ เพราะเอเจนจะสามารถดึงที่นั่งเข้ามาทิ้งไว้ให้เราได้เลยเผื่อมีที่ V Class หลุดออกมา ก็จะชัวร์กว่าและเราก็สามารถเช็คสถานนะวันเดินทางของตั๋วเราผ่านเวปไซต์การบินไทยที่ให้ไปในก่อนกระทู้หน้านี้แล้วได้ด้วย ต่อให้บัตรโดยสารยังไม่ได้ทำการชำระเงินค่าธรรมเนียมการเปลียนแปลง หน้าเวปไซต์ก็จะโชว์วันเดินทางที่เราเปลี่ยนใหม่ให้เห็นเหมือนกัน เรียกว่า Update ตามกันวินาทีต่อวินาที แต่ถ้าเขาบอกว่ามีส่วนต่าง เท่านี้ ๆ นะ (และถ้าไม่เชื่อใจเอเจน 555) ก็บอกเอเจนว่าจะไปจ่ายที่สนามบินวันเดินทาง หรือวันไหนก็ได้เผื่อได้เข้า กทม. แล้วแต่สะดวก และก็ให้เขาคิดค่าบริการมาเลยพร้อมกับแจ้งราคาที่เราต้องจ่ายให้กับการบินไทยด้วย แต่โดยปกติ หากเป็นลูกค้าหรือผู้โดยสารของเอเจนเอง จะไม่มีการชาร์จค่าบริการใด ๆนะ เพราะผู้โดยสารก็ซื้อตั๋วกับเอเจนเอง ลูกค้าตัวเองต้องดูแลตลอดจนการเดินทางสิ้นสุด ยกเว้นสายการบินที่จำเป็นต้องโอนเงินเข้าไปชะรำก่อนถึงจะเปลี่ยนได้ แล้วลูกค้าขี้เกียจไปโอนเองฝากให้เอเจนโอน อันนั้นอาจจะมีค่าธรรมเนียมของการโอนเงินระหว่างธนาคาร 15 บาท หรือ 25 บาทก็ว่ากันไป อันนี้เอเจนจะเก็บหรือไม่เก็บก็สุดแล้วแต่เอเจน เพราะมันจะเป็นการดีกว่าที่จะขับรถบึ่งเข้ากรุงเทพแบบยังไม่รู้ชัวร์ ๆ ว่ามีที่นั่งว่างไหมและถ้ามีจะเป็น Class เดียวกันหรือเปล่า หรือไม่มีแล้วจะต้องเสียค่า Up Sale เท่าไหร่ ?? ลองเชื่อใจเอเจนดูสักนิดก็ดี .. ก็อยากรู้เหมือนกันสมมุติว่าผู้โดยสารยอมจ่ายส่วนต่างและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ตามที่เอเจนบอก เอเจนจะจัดการยังไง ?? เพราะตั๋วอย่างที่บอกตอนแรก ตั๋วต้องทำการ Reissue Ticket ที่เค้าท์เตอร์การบินไทยอย่างเดียวเท่านั้น !! จะทำการ Reissue ผ่านคอลเซ็นเตอร์ก็ไม่ได้ ต่อให้เอเจนโทรเองก็เหอะ เอเจนได้แต่แจ้งว่ามีการดึงไฟลท์ใหม่เข้าไปแล้วลบของเก่าทิ้งแค่นั้น ถ้าว่าเอเจนจะเก็บเงินผู้โดยสารไว้เอง แล้วจะไป Reissue ตั๋วที่ไหน ?? ขับรถเข้ากรุงเทพเองเลยรึ ใช้วิธีโอนเงิน TG เขาก็ไม่รับทำ ฝากญาติพี่น้องที่อยู่ใกล้สำงานขายการบินไทยก็ไม่น่าจะใช่ ดีไม่ดีถ้าผู้โดยสารบอกยอมจ่าย เอเจนอาจจะแจ้งการบินไทยแล้วให้ผู้โดยสารไปจ่ายเองที่สนามบินก็ได้นะ เพราะที่นครสวรรค์ก็ไม่มี Office การบินไทย พิษณุโลกที่ใกล้กว่ากรุงเทพเขาก็ยกเลิกไปแล้ว ..


ตอบกลับความเห็นที่ 27
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 28
ถ้าอยากเลื่อนกับการบินไทย ที่จริงมันมีวิชามารนิดหน่อยคือบอกคอลเซ็นเตอร์การบินไทยไปเลยว่าไม่สามารถติดต่อเอเย่นต์ได้ โทรไปก็ไม่รับ เมล์ไปก็ไม่ตอบ ประมาณนี้อ่ะครับ เดี๋ยวการบินไทยเขาก็จัดการเปลี่ยนให้ได้เองแหละ

คิดว่ามันเป็นเรื่องของมารยาทคู่ค้าเฉยๆที่เขาจะไม่แตะตั๋วที่จองมาโดยเอเย่นต์อ่ะครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 28
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 29
ขอบคุณคับสำหรับคำแนะนำคับ ส่วนมากคอลเซนเตอร์คงกลัวมีปัญหาและบุคคลแอบอ้างเลยไม่รับทำให้ ผมไปที่เคาท์เตอร์เลยดีกว่าชัวร์คับ แบบคุณ ThaiRoyalsilk แนะนำ เพราะเค้าเอาคอรับประกัน เอิ๊กๆ

ตอบกลับความเห็นที่ 29
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 30
วันนี้ขับรถมาเปลี่ยนที่เคาเตอร์การบินไทย สีลม เสร็จเรียบร้อยแล้วคับ เปลี่ยนได้ไฟท์ตามที่ต้องการ ค่าใช้จ่าย 3,000 บาทถ้วน ถามเคาท์เตอร์ได้รู้ว่า ตอนแรกที่ผมแจ้งเอเจนไปว่าจะเปลี่ยนเลื่อนใหม่ (เอเจนได้ไปบุ๊ควันใหม่ไว้ให้แล้ว และเป็นตั๋วแบบเดิมไม่มีอัพคลาสและประเภทใดๆ ทั้งสิ้น รอผมโอนเงินแค่นั้น) จึงถามเคาท์เตอร์และถึงบางอ้อ "พนง.แจ้งว่า ถึงให้เอเจนมาเปลี่ยนก็มีค่าใช้จ่าย 3000บ เท่านั้น" ไม่มีค่าสัพเพเหระตามที่เอเจนเรียกเก็บจากผม11,220บ. เพราะผมเป็นตั๋ว1เดือน ผมเลื่อนภายในกำหนด และอยู่ในที่นั่งคลาสเดียวกัน ไม่มีการอัพคลาสไม่ผิดเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น พนง.ก็งงกันเป็นแถวว่ามันคือค่าอะไร Diff Fare / Diff Tax ถ้าเอเจนมันจะเอาค่าดำเนินการสัก1000-2000ต่างหาก นอกจากค่าธรรมเนียมจะไม่ว่าเลย ยอมจ่ายถือว่าเป็นค่าน้ำมันเราและไม่ต้องขับรถมาเอง สรุปปิดกระทู้นี้คือ "เอเจนสารเลวมากคับ"

ตอบกลับความเห็นที่ 30
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 31
อันดับแรกของแสดงความดีใจกับเจ้าของกระทู้และน้องชายด้วยที่สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เพราะลุ้นอยู่เหมือนกัน ว่าจะเจอ Fair Dif เปล่า 555555555555555 ถึงได้บอกไว้ไง การคิด Fare Dif Tax , Yq , Yr ส่วนต่างอะไรนั้นต้องให้แอร์ไลน์คิดให้ เอเจนสามารถคิดได้แค่คร่าว ๆ แต่จะฟันธงเองไม่ได้ เพราะนี่ก็ไม่เคยคิด Fare Dif เองสักทีปวดหัว บางเคสแอร์ไลน์เองยังปวดหัว "ขอเวลาสักแป๊บนะค่ะ กำลังงงกับแฟร์ Dif และ Fare basic ของตั๋ว" ส่วนเรื่องที่เอเจนคิดเกินมาเยอะไม่ขอออกฟามเห็นและกัน เดี๋ยวจะกลายเป็นทำร้ายเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน ฮิฮิ แต่บางครั้งเวลาเราโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์สายการบิน ไม่ว่าจะเป็นสายการบินไหน หากเป็นการเลื่อนเปลี่ยนบัตรโดยสาร , เงื่อนไขบัตรโดยสาร , อายุของบัตรโดยสารและข้อกำหนดต่าง ๆของบัตรโดยสาร แนะนำให้ขอโอนสายไปแผนก TKT (Ticketing) ให้ เพราะบางสายการบินเขาจะแยกขาดจากกันระหว่าง RSVN (Reservation) กับ TKT (Ticketing) ถ้าเรื่องการเปลี่ยนแปลงวันเดินทางต่าง ๆ แผนก TKT จะให้รายละเอียดกระจ่างกว่า เพราะ RSVN จะเป็นแผนกที่ทำการ Booking และสำรองที่นั่งเฉย ๆ ส่วนการเช็ค Conditions , การออกบัตรโดยสารต่าง ๆ นั้นจะเป็นหน้าที่ของ TKT แผนก RSVN จะทำ Booking แล้วส่งให้แผนก TKT อีกที ส่วนเบอร์ติดต่อทั้งสองแผนกดังกล่าว RSVN , TKT ตามด้านล่างนี้เลยจ๊ะ โทษทีที่ให้รายละเอียดจุดนี้ช้าไป งั้นเผื่อไว้ให้ท่านอื่นก็ได้ เผื่อมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

Office: THAI CONTACT CENTER (RESERVATION)
Phone: (66-2) 356-1111

Office: THAI AIRWAYS INTERNATIONAL (TICKETING)
Phone: (66-2) 288-7000

** และขอประทานโทษเจ้าของกระทู้อีกครั้ง ที่ลืมแนะจุดนี้ และเกร็ดฟามรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับบัตรโดยสารของการบินไทย ในกรณีที่ต้องมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงวันเดินทางหรืออะไร ๆ ต่าง ๆ นา ๆ ตามเงื่อนไขของบัตรโดยสาร ผู้โดยสารสามารถให้เอเจนเลื่อนเปลี่ยนวันเดินทางให้ได้ คือลบไฟลท์บินเดิมทิ้งแล้วดึงไฟลท์ใหม่ที่ต้องการเข้าไปแทน เอเจนทำได้แค่นั้น และผู้โดยสารมีสิทธิ์ขอจ่ายที่เค้าท์เตอร์สายการบินเอง หรือสำนักงานขายการบินไทย จะจ่ายวันเดินทางเลยก่อนเช็คอิน (แต่ต้องไปก่อนเวลาเดินทางสักหน่อยเพื่อจัดการเรื่องนี้ และให้เอเจนแจ้งกับการบินไทยว่าผู้โดยสารขอจ่ายที่สนามบินวันเดินทาง) หรือจะจ่ายก่อนวันเดินทางก็ได้แล้วแต่สะดวก เพราะตั๋วของการบินไทยเอเจนไม่สามารถ Reissue เองได้ ยกเว้นการ Revalid Date ตั๋วที่ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลง ทั้งตั๋วภายในประเทศและตั๋วต่างประเทศ (เฉพาะ BSP AGENT , "TG Authorized ทำได้เฉพาะตั๋วภายในประเทศ" ) ส่วน NON AGENT ก็สามารถ Revalid Date ตั๋วที่ไม่มีค่าใช้จ่ายให้ได้ คือการ ส่งให้ BSP AGENT ที่ออกตั๋วด้วย Revalid ให้อีกที หรือโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์สายการบิน แต่หากผู้โดยสารไม่สะดวกจะไปจัดการเรื่องการ Reissue ตั๋วและไปจ่ายค่าใช้จ่ายเองที่การบินไทย และเอเจนอาสาทำให้ รบกวนให้เช็คราคากับสายการบินอิงไว้ก่อน แล้วเทียบราคากับเอเจนที่แจ้งมา ส่วนต่างระหว่างสองฝั่งคือเอเจนและ Aielines ถ้าหากสัก 100 - 500 ก็คิดซะว่านั่นคือค่า Service ของเอเจนที่อาจจะต้องขับรถไปจัดการตั๋วที่การบินไทยให้ นั่นก็ถือว่าพอฟังได้ .. แต่กรณีที่ส่วนต่างเกือบเป็นหมื่นแบบนี้ อันนี้ก็คงต้องพิจารณาเอาแล้วหละว่าผู้โดยสารจะว่าไง ขับรถเข้ากรุงเทพทำเองค่าน้ำมันก็ไม่น่าจะถึงหละมั้ง .. 200 กว่าโลเนี๊ย ..

** รูปที่หยิบมาให้ดูจะเป็น Conditions ของ ตั๋วภายในประเทศ แต่การ Reissue บัตรโดยสารจะใช้กฏและข้อบังคับเดียวกันหมด ทั้งตั๋วในประเทศและต่างประเทศ ส่วนค่าธรรมเนียมส่วนต่างจะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับเงื่อนไขตั๋ว

ตอบกลับความเห็นที่ 31