รีวิว ... ทริปแรก พะเนินทุ่ง อุทยานฯแก่งกระจาน

...ขออนุญาตรีวิวทริปพะเนินทุ่ง 3 - 4 พ.ย. 55 ครับ
น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนที่เตรียมจะไปบ้างไม่มากก็น้อย มีรูปเล็กน้อย พอให้หายตาลาย อ่านอย่างเดียวเดี๋ยวมึน

ออกเดินทางจากหนองแขม พอเลยเข้าย้อยมาหน่อยก็ใช้เส้นทางไปหนองหญ้าปล้อง ไปเรื่อยๆ แป๊บเดียวมาถึงสะพานข้ามแม่น้ำ ตรงเขื่อนแล้วก็หาอะไรกินกัน ที่ร้านรวมแก่งครับ
จานแรก เมี่ยงหมูหยองคะน้า หรือเมี่ยงคะน้าหมูหยอง (จำไม่ได้)

จานที่ 2 ไข่เจียวห่อหมก แซ่บเวอร์ ... หมึกกะกุ้งเน้นๆ แต่กินไม่หมด ไม่ไหวเผ็ดจัด

อีกจานเป็นปลาแรดทอดกระเทียม บอกแม่ค้าว่า "ขอตัวย่อมๆนะ" แม่ค้าบอก มีตัวละ 200 เราก็ เออ เอาก็เออา คงเล็กสุดที่มีแล้วมั้ง ... ปรากฎว่าตัวเบ้อเร่อเลย ไม่ได้ถ่ายมา เพราะตอนนั้นหิวแล้ว ก้มหน้าก้มตากิน

กินเสร็จโดนค่าเสียหายไป 500 ก็โอเคร ไม่แพงนะ กินกันสองคนพุงกางเลยทีเดียว

ออกจากร้าน ก็วิ่งมาตามทางเรื่อยๆ แป็บนึงก็ถึงที่ทำการอุทยานฯตรงอ่างเก็บน้ำ ก็ไปติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ของเราค้างคืนพะเนินทุ่ง และจ่ายค่ากางเต็นท์มาแล้ว ก็โชว์หลักฐานให้เค้าดู เค้าก็จะเก็บค่าธรรมเนียม (คน 2 รถ 1 = 110 บาท) แล้วก็ได้บัตรมาเก็บไว้เป็นหลักฐานเผื่อที่ด่านขอดู

ออกจากที่ทำการก็มุ่งหน้า บ้านกร่างแคมป์ เราใช้เวลาชั่วโมงกว่าๆ ทางช่วงแรกก็ราดยางอย่างดี ในภาพผ่านอุโมงค์ต้นไม้ด้วย

ในใจคิด "เออ ทางดีจัง อย่างงี้สบายชัวร์"
หลังจากดีใจได้สักพัก ทางก็เปลี่ยนเป็นแบบนี้

เลยวิ่งมาช้าาา ๆ ถึงช้ามากกกก เพราะข้างหลังก็ไม่มีใคร ขึ้นมาคันเดียวโดดๆเลย
และแล้วสายตาก็เหลือบไปเห็นอะไรแว๊บๆ .....

"เฮ้ย ลิง ลิง"

กล้องป็อกแป๊ก .... ซูมเข้ามาอีกกกก ขณะนี้จอดรถอยู่นิ่งๆ เพราะคาดว่าจะมีอีก แล้วก็จริง มีไม่ต่ำกว่า 5 ตัวที่วิ่งผ่านหน้ารถเราไป มีลูกลิงตัวเล็กๆด้วย

ทันถ่ายทอดสด ^^
ตามมารำลึกความหลังค่ะ ได้ประสบการณ์และความประทับใจจากที่นี่ไปเยอะค่ะ

หลังจากผ่านลิงฝูงนั้นมา ก็ขับรถแทบเรียกว่าคลานมาเรื่อยๆ ด้วยหวังว่าจะเห็นอะไรดีๆ อีก

สำหรับบางคน การเจอลิงมันอาจดูธรรมดา แต่สำหรับเรา การเจอสัตว์ป่าที่อยู่ในป่ามันมีความรู้สึกที่สุดยอดมากกก ไม่เกี่ยงว่าสัตว์นั้นจะเล็ก จะใหญ่ ...

โชคดีของเรา ที่ขึ้นมาคันเดียว และเราก็มาเรื่อยๆ เงียบๆ ....หากเราขับแบบตะบี้ตะบันจะไปให้ถึงเร็วที่สุด อะไรแบบนี้ก็คงไม่มีให้เราเห็น หรือซ้ำร้าย อาจจะชนลิงตายก็ได้ เพราะตอนที่ลิงวิ่งข้ามถนน เค้าจะไม่หันมามองซ้ายขวาเลย

มาต่อกัน
เรามาถึงบ้านกร่างประมาณ เที่ยงครึ่ง ก็เดินเล่นถ่ายรูปผีเสื้อไปเรื่อยๆ
ตอนไปถึงมีรถมารอขึ้นอยู่ประมาณ 10 คัน แต่อีกสักพักก็ทยอยมาอีก บนนั้นเจอทั้งกระบะ เก๋ง และรถตู้

อีกแก๊งส์นึง ...

พอเกือบบ่ายเราก็เดินไปที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ไปลงชื่อในสมุด
ที่นี่มีอาหารเครื่องดื่มบริการครับ เห็นหลายคนนั่งทานกันอยู่
พอด่านเปิด รถทุกคันก็ทยอยออกจากบ้านกร่าง ขณะที่เรายังเดินเล่น เข้าห้องน้ำอยู่
...... เราขอขึ้นเป็นคันสุดท้ายดีกว่า

ระหว่างทางไม่มีรูปนะครับ แต่ทางก็เป็นดินลูกรัง แห้งบ้างชื้นบ้าง และมีหินลอย หินก้อนใหญ่ๆ อยู่ตามผิวทาง มีช่วงขึ้นชันหลายช่วง และที่สำคัญขึ้นทางชันมาก แล้วโค้งหักศอก โดยที่ผิวทางเป็นรอยลาดยางที่พังแล้ว ทั้งหลุม ทั้งบ่อ ขนาดเรารถกระบะยังต้องหยอดเลย

ก็ใช้เวลาช่วงนี้ประมาณ สองชั่วโมง อ่อ ... ช่วงข้ามลำธารน้ำตื้นนะครับ รถเก๋งก็ข้ามได้ แต่ระวังขูดท้องตอนขึ้น และลง ความเห็นส่วนตัวก็คือรถเก๋งถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง แต่ถ้าคิดว่าชัวร์ก็ขึ้นได้ครับ แต่ขออย่าให้ฝนตกก็แล้วกัน ทางบางช่วงถ้าเปียกนี่ลื่นแน่ๆ

บ่ายสามโมงขึ้นไปถึง ก็เจอทุกคันทั้งเก๋ง ทั้งตู้ ทั้งกระบะที่อยู่กะเราที่บ้านกร่าง ขึ้นมากางเต็นท์กันหมดแล้ว 555

เราไปเช่าเต็นท์ข้างบน เต็นนอนสองคน 200 บาทพร้อมเครื่องนอน
มีหมอน เบาะรองนอน ถุงนอน อย่างอื่นโอเครหมด แต่หมอนไม่โอเคร มีกลิ่นนิดหน่อยก็เลยไปเอาหมอนในรถมานอนแทน

ด้านบนมีที่ทำการฯ และร้านอาหารเครื่องดื่มเล็กๆ แต่ก็มีของให้กินครบถ้วนดี
เรามาถึงก็โดนกาแฟร้อน (แบบชงเอง) 1 แก้วขายพร้อม เอลเซ่ 1 อัน 20 บาท พออิ่มก่อนที่จะหาทำเลกางเต็นท์ต่อไป

หาที่กางเต็นท์ได้ก็เดินไปจุดชมวิว ณ ขณะนี้เวลาประมาณ 16.00 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนคะ อิอิ

ลิงที่นี้ตัวใหญ่มากๆสงสัยป่าจะอุดมสมบูรณ์

ขอติดสอยห้อยตามไปด้วยนะครับ..

ผีเสื้อสวยครับ

คืนที่ไปเต็นท์ก็เยอะพอสมควร แต่ไม่แน่นเท่าไหร่
ที่จอดรถเต็มครับ ต้องไปจอดเลยๆไปทางร้านอาหารนู่น ไฟปั่นรู้สึกปั่นถึงเที่ยงคืน
ห้องน้ำก็โอเค ตามสภาพครับ

ตื่นเช้ามา หกโมง แล้วเดินไปดูพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอก

ทะเลหมอกเราเดินไปดูที่หลังร้านอาหาร เป็นแบบนี้

ยังไม่สะใจ เดินไปจุดชมวิวอีกอัน
...มีเลหมอกนะครับ แต่บางช่วงมันก็ฟุ้งกระจายอยู่รอบตัวจนมัวไปหมด บางช่วงก็ไหลลงไปในหุบอันนั้นน่ะสวยดี

ถ่ายมาไงครับ ไม่ติดคนเลย สงสัยคนน้อย

คุณพริบพลี

คนไม่น้อยนะ แต่ก็ไม่เยอะครับ คือก็กระจายกันไปครับ มุมใครมุมมัน
แต่ถ้าช่วงหยุดยาวสงสัยมีแต่หัวคนแน่นอน

จากนั้น ก็ไปที่จุดชมวิว กม. 36 ซึ่งก็เช่นเคย เราไปที่หลังคนอื่นเค้า ...ทางไม่ลำบากอะไรมากไปกว่า บ้านกร่าง-พะเนินทุ่งครับ รถอะไรก็ไปได้ แต่ไปถึงแค่จุดชมวิวหมอกฟุ้งไปหมด มองอะไรไม่เห็นเลย ส่วนทางที่เลยไปจากนั้นไปน้ำตกทอทิพย์ ไม่ได้เข้าไป ...ถึงรถจะเป็น 4X4 แต่กลัวลงไปแล้วขึ้นไม่ได้ เดี๋ยวเดือดร้อนเจ้าหน้าที่ฯอีก ก็เลยไม่ไป แล้วกลุ่มที่เดินกลับออกมาบอกว่าเจอทากด้วย เลยเป็นอันจบทริป

กลับลงมารอบเช้า ถึงบ้านกร่างก็มาเจอตัวนี้

ข้อมูลเราไม่แน่ใจว่ามาไง ไปไง แต่ได้ยินมาว่ามีคนมาปล่อยไว้ ตัวจริงผมมองแล้วหน้าตาเค้าเศร้าแบบมันเหงา อะไรแบบนั้น ... น่าสงสาร แล้วไปไหนก็ไม่ไปนะ ตอนขึ้นเราก็เจออยู่ตรงห้องน้ำ ตอนลงก็เจออีก นักท่องเที่ยวกำลังถ่ายรูปเค้าอยู่ ดูเค้าเชื่องไปเลย

ขอบคุณทุกคนครับที่ติดตาม
ฝากคนที่ไปพะเนินทุ่งเรื่องเดียวคือการขับรถ ถ้าไม่มีความจำเป็นต้องรีบ ก็ลองไปเรื่อยๆ ใจเย็นๆ เปิดกระจกรับลม ถึงจะกินฝุ่นบ้างก็เหอะ และระวังสัตว์ป่าครับ

ทะเลหมอกสวยค่ะ

ตามไปชมหมอกด้วยคนครับ

สวยมากเลยครับ

ข้างบนมีเต้นให้เช่าด้วยหรอครับ มีเบอร์ติดต่อไหมครับ
ผมจะไปเหมือนกันแต่ไม่อยากซื้อเต้น

ผีเสื้อลายแปลกตา สวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ

เต็นท์มีให้เช่าครับ แต่ให้ไปเช่าเอาข้างบนเลย
ตอนผมติดต่อก็เบอร์อุทยานฯ แก่งกระจานแหละครับ
เค้าบอกให้จองโซนกางเต็นท์ให้ได้เสียก่อน เรื่องเต็นท์ไปหาเอาข้างบน
แต่แนะนำว่าขึ้นไปเร็วหน่อยก็ดีครับ

ขอบคุณครับ

สัตว์ป่าและนกมีเยอะมากค่ะ ถ้าไปช่วงวันธรรมดาคนน้อย ก็อาจเจออีเห็น กวาง ไก่ป่า ค่างแว่นถิ่นใต้ นกหายาก หรือแม้แต่ช้าง

ดีใจที่ยังไม่ทำถนนใหม่ ทางลำบากแบบนี้ทำให้ขับรถกันช้าลง

ไปเที่ยวป่าชื่นชมธรรมชาติ 2 ข้างกันบ้างก็ได้ค่ะ..แล้วจะรู้ว่ามันสวยงามมากกว่าปลายทางทะเลหมอกที่พะเนินทุ่งเสียอีกนะคะ