ขอคำแนะนำเรื่องตั๋วเครื่องบินไปฮ่องกงหน่อยครับ

กำลังวางแผนให้เพื่อนนะครับ มีข้อสงสัยสองสามเรื่อง

1. เดือนพฤษภาคม ที่ฮ่องกงเป็นฤดูอะไรครับ ฤดูร้อนเหมือนบ้านเราหรือเปล่า

2. ลองเข้าคลิกเล่น ๆ สายการบินที่ไปฮ่องกงแบบเที่ยวเดียว (ไม่ใช่ไปกลับ) เน้นนะครับว่าคลิกเล่น ๆ
Cathy 18,840 บาท
Airasia 3,465 บาท
Emirate 7,455 บาท
ทำไมต่างกันขนาดนั้นครับ

3. แต่พอคลิกแบบไป-กลับ
Cathy 11,965 บาท
Airasia 6,585 บาท
Emirate 9,755 บาท
สงสัยว่าทำไมเดินทางขาเดียวของ cathy ถึงแพงขนาดนั้น ผมไมได้คลิกอะไรผิดใช่เปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 1
Cx เป็น full service เค้าเน้นขายแบบไปกลับอยู่แล้วครับ

เที่ยวเดียวส่วนมากราคาจะเป็น 2 ใน 3 ของราคาไปกลับ


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
ตอบอีกที เพิ่งเห็นว่าเที่ยวเดียว แพงกว่าไปกลับ อันนี้รอท่าานอื่นดีกว่าครับ

ความเห็นผมว่าน่าจะเป็นช่วงเทศกาลอะไรหรือเปล่า


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
ตั๋วเที่ยวขายแพงกว่าไปกลับอยู่แล้วครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
อยู่ที่ class ของตั๋วครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
ไม่ผิดหรอก FARE ราคาส่วนใหญ่ถ้าเป็นตั๋ว ONE WAY ราคาไล่เลี่ยกับตั๋วไปกลับหรือแพงกว่าด้วยซ้ำ แต่จะเป็นเฉพาะเส้นทางใกล้ ๆในระแวกที่ไม่ใชระยะบินที่เรียกว่า Long Haul ระบบ Airlines จะแยก Class สำหรับการขาย (หรือการแบ่งราคาไม่เหมือนกัน ONE WAY อาจจะมีหลายราคาทั้ง ๆ ที่เป็นตั๋วขาเดียวเหมือนกัน หรือตั๋วไปกลับก็จะมี Class หลาย ๆ Class ไว้ขายราคาก็จะแตกต่างกันไปด้วย Q , H , M , B , L , K , U , E , V , G ,O , S และอีกหลาย ๆ Class สุดแล้วแต่สายการบินจะจัดให้เป็นราคาไหน) อันนี้รู้เฉพาะสายการบินทั่วไปนะไม่รวมโลว์คอส
คาเธ่ย์ใช้ Booking Class B FARE 13,335 ตั๋วขาเดียว ยังไม่รวมภาษีและค่า Q ของสนามบิน ไม่มีการแบ่งช่วง LOW ช่วง HIGH
ส่วนตั๋วไปกลับ(โปร) 14 วัน Booking O FARE 6,480 รวมอะไรแล้วก็ประมาณ 9,700 นิด ๆ ถ้าตั๋ว 1 เดือน Booking L (ราคาปกติ) FARE 8,820 ช่วง LOW ถ้า HIGH 10,710 ยังไม่รวมภาษีและค่า Q ของสนามบิน รวมเบ็ดเสร็จคร่าว ๆ ประมาณ 12000 นิด ๆ สำหรับช่วง LOW ถ้าช่วง HIGH ก็ประมาณ 14000 ราว ๆ นี้ เป็นตั๋วไปกลับ เลื่อนเปลี่ยนฟรีมีอายุ 1 เดือน ถ้าลองเทียบราคาดูแล้วเห็นว่าการซื้อตั๋วขาเดียวแพงกว่าตั๋วไปกลับ ผู้โดยสารสามารถซื้อราคาตั๋วไปกลับที่ถูกกว่า แต่ใช้แค่ขาไปขาเดียวก็ได้ขากลับก็ทิ้งเลย เพราะส่วนใหญ่ ถ้าตั๋วใช้ขาไปแล้ว ขากลับจะไม่ให้รีฟันท์ ถ้าจะทิ้งไปก็ไม่มีผลอะไรเพราะได้ในราคาที่ถูกกว่า

และเอมิเรต จะใช้ Booking Class เดียวกัน ทั้ง ONE WAY และ ตั๋วไปกลับ B Class ถ้าราคา FARE ไปกลับประมาณ 7600 แต่ตั๋วขาเดียวจำไม่ได้ว่า FARE เท่าไหร่ ภาษีก็ประมาณ 1400 นิด ๆ รวม ๆแล้วจะอยู่ประมาณ 9000 ตั๋วมีอายุ 4 เดือน เลื่อนเปลี่ยนเสียครั้งละ 1 พันบาท

จะเห็นได้ว่าการขายตั๋วของสายการบินทั่วไป จะเป็นการตั้งราคากึ่งบังคับที่แพงและฟังดูแล้วคิดว่า กดอะไรผิดหรือเปล่า ?? ทำไมตั๋วไปกลับ ถูกกว่าพอควรดีไม่ดีราคาไล่เลี่ยกัน เพราะสายการบินทั่วไปต้องการขายตั๋วไปกลับมากกว่าตั๋วขาเดียว เพราะขี้เกียจไปลุ้นเอาข้างหน้าว่าขาไปมีที่นั่งขายได้ (อย่านึกในระยะสั้นๆต้องนึกในระยะยาวแล้วจะเห็นภาพ นึกถึงความเป็นจริงเครื่องลำนึงมีกี่คน ไฟลท์นึงเสียค่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่ (ต่อไฟลท์) ปีนึงบินกี่ไฟลท์ ขาไปมีคนขากลับว่างเปล่าซึ่งมันจะโยงเป็นทอด ๆ จากผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วไว้ล่วงหน้า) แต่ถ้าขากลับดันขายที่ไม่ได้จริงอยู่ การขายตั๋วขาเดียวมันแพงพอ ๆกับไปกลับ แต่มันจะโยงไปถึงเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายแต่ยังไม่เกิดขึ้น และค่าเงินล่วงหน้าในอนาคต PV มันจะมีส่วนและส่งผลในเรื่องการบริหารการจัดการค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมทั้งต้นทุนที่สายการบินหลัก ๆทั่วไปต้องแบกรับ ซึ่งภาระความเสี่ยงตัวนี้สายการบินทั่วไปไม่พร้อมที่จะเผชิญและรับมือหากไม่จำเป็นเพราะต้นทุนสูงกว่าสายการบินโลว์คอสมากพอควร และหากเป็นตั๋วไปกลับตั๋วนั้นหากเป็นตั๋วในระยะยาวหรือระยะใดระยะหนึ่ง สายการบินยังสามารถนำเงินส่วนนั้นไปแยกบริหารจัดการให้เกิดผลกำไรต่อยอดรึจะเป็นค่าใช้จ่ายอะไรต่าง ๆนาๆ นึกภาพซื้อตั๋วไปกลับ 1 ปี กว่าจะกลับ โน้นแนะปีหน้าและถ้าเกิดปีหน้าต้นทุนแปรผันต่าง ๆลดลงค่าใช้จ่ายก็ต้องลงลดแต่ราคาตั๋วที่คุณซื้อไปแล้วไม่ใช่ว่าเขาจะให้คืนเหมือนกับต้นทุนที่สายการบินแบกรับภาระไว้ลดลงตามไปด้วย รวมทั้งภาวะการแข่งขันสูงราคาก็เป็นราคาสายการบิน Full Service ซึ่งผู้โดยสารอาจจะมีตัวเลือกจากสายการบินโลว์คอสต่าง ๆเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดรวมทั้งสายการบินในระดับเดียวกันเองด้วย และรวมถึงกฏเกณฑ์ต่าง ๆ ในการขายที่มันมีอะไรมากมายเกินจะพรรณาจบได้ .. เพราะการรู้รายรับที่แน่นอน ย่อมส่งผลดีต่อการบริหารการจัดการต้นทุนและรายจ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็หลักบัญชีการจัดการเบื้องต้นนี่หละนะผนวกกับหลักการตลาดและหลาย ๆ สิ่ง บรา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ คืนอาจารย์ไปหมดและจำได้บ้างไม่ได้บ้าง ฮิฮิ

ตอบกลับความเห็นที่ 5