พักดอยอ่างข่างหรือพักดอยแม่สลอง

ช่วงชี้แนะด้วยครับ ผมจะพาพ่อแม่อายุ 80 ทั้งคู่ลูกยังเล็กทั้งคู่ไปพักดอยอ่างขางกับพักดอยแม่สลองอันไหนดีกว่ากันหรือว่าพักทั้งสองที่ ทั้งสองที่ทางไหนน่ากลัวกว่ากัน
หรือว่าอันตรายทั้งคู่ครับ
ขอบคุณที่ชี้แนะ

เรากลัวทางที่แม่สลองมากค่ะ เพราะทางมันแคบ รถสวนกันแทบไม่ได้เลย

แต่อ่างขางยังไม่เคยไปค่ะ

ดอยแม่สลองทางดีตลอดเส้นทาง ขับรถสนุก ไม่ต้องขับเร็ว ขับไปเรื่อยๆ ไม่ต้องกลัว เดี๋ยวก็ถึง ข้างบนอากาศดีมากๆ ด้วย ยิ่งมาช่วงใกล้ๆ สิ้นปี ก็จะเจอนางพญาเสือโคร่งสวยๆ ด้วยนะครับ

ดอยแม่สลองไม่มีอะไรเลย แต่ทางไม่ลำบากเมื่อเทียบกับอ่างข่าง ซึ่งอ่างข่างบรรยากาศดีมากๆ แต่ทางลำบากพอควรครับ เลือกเอาแล้วกันได้อย่างเสียอย่าง

ผมแนะนำให้ไปดอยอ่างขางครับ...

ทางขึ้นที่ง่าย ขึ้นทางบ้านอรุณโณทัย (เชียงดาว) ทางไม่ยากครับ มีอะไรให้ดูหลากหลายกว่า

ที่แม่สะลอง เขานิยมขึ้นไปช่วงพญาเสือโคร่งบาน แล้วก็ชมไร่ชา..

แต่ ทั้ง 2 แห่งนี้ แม้ว่าจะคนละจังหวัด แต่ว่าอยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่...

ถ้าคุณลงดอยอ่างขางทางไชยปราการ...(26 กม.) เลี้ยวขวาไปอำเภอฝางอีกประมาณ 20 กม. วิ่งไปตามป้ายไป "ท่าตอน" จากท่าตอน วิ่งตรงไปอีกประมาณ 50 กว่า กม. จะเป็นสามแยก "กิ่วสะไต" เลี้ยวขวาขึ้นไปก็เป็นดอยแม่สะลองแล้วครับ

ขับรถไปชมดอยแม่สลอง แล้วไปพักที่อ่างขางครับ

แต่ถ้าเวลาไม่พอ ไปอ่างขางโลด

ไปอ่างข่าง ขึ้นทางบ้านอรุโณทัยครับ และเลือก รีสอร์ตดีๆหน่อยสำหรับ คุณพ่อคุณแม่ครับ และก็สามารถจะเที่ยวได้ทั้งวันเลย

ถ้าท่านผู้สูงอายุไม่ค่อยแข็งแรง และเด็ก ๆ ยังเล็กนักเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยด้านสุขภาพเอานะครับ แต่หากไหวละก็แนะนำนอนอ่างขางด้วยและขึ้นเที่ยวที่แม่สลองด้วยครับ

เรากลัวทางขึ้นดอยแม่สลอง มากกว่าอ่างขางค่ะ แต่ถ้าได้ขึ้นไปแล้วนอนได้ทั้งสองที่เลย เพราะอากาศดีมาก แบบว่าขึ้นไม่แล้วไม่อยากลงน่ะ
น้องสะใภ้อยู่บนดอยแม่สลอง บอกเค้าว่าถ้าให้พี่มาเที่ยวพี่ไม่มาอีกแล้วนะ
แต่ถ้าให้พี่มาอยู่ด้วยพี่ถึงจะมา
(แบบว่าตอนลงอ้วกอ่ะค่ะ ทั้งที่ไปปาย - แม่ฮ่องสอนหรือดอยอื่นๆไม่เคยอ้วกเลย)

จะขึ้นดอยหรือลงดอยก็อย่าลืมเผื่อเวลาด้วยนะครับ

และถ้าเป็นไปได้เดินทางกลางวันสะดวกกว่านะครับ

งั้นผมขอรบกวนแนะนำที่พักดอยอ่างขางให้ด้วยนะครับเอาแบบที่พักดีๆๆหน่อยเพราะผมมีลูกเล็กสองคนและพ่อแม่

อ่างขางที่เที่ยวน่าจะเยอะกว่าครับ แค่ในสถานีเกษตรก็เที่ยวได้แทบทั้งวันแล้ว ยังมีบ้านนอแลอีก แถมผมคิดว่าบรรยากาศดีกว่าด้วย (ถ้าพักในสถานีเกษตร หรือรีสอร์ทธรรมชาติอ่างขางนะ เพราะที่พักข้างนอกบรรยากาศไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เหมือนอยู่ในหมู่บ้าน)
และที่เที่ยวจะเน้นแนวธรรมชาติมากกว่าแม่สลอง ซึ่งที่นั่นส่วนใหญ่ก็จะเน้นการชิมชา และไหว้พระธาตุ

ทางขึ้นอ่างข่าง สบายกว่า ทางขึ้นแม่สลอง

คิดว่าถ้าพาคนแก่ไป อ่างข่าง จะเหมาะกว่า เพราะมีที่พักให้เลือกเยอะ ดอกไม้สวยๆให้ถ่ายรูปเพียบ อาหารการกิน อุดมสมบูรณ์ อ่างข่างตอนกลางคืนหนาวมากมาย เตรียมชุดไปหนาๆสำหรับคนแก่

เดินทางวันไหนครับ ถ้าไม่ใช่เทศการ โทรไปบ้านพักของโครงการหลวงเลย
บ้านพักสะดวก เดินเที่ยวในโครงการ กินในนั้นเลยครับ
น่าจะมีบ้านพักว่างมั่งแหละ โชคดีครับ

คนสูงอายุ. ดอยแม่สลอง. พักข้างบนเลยครับ. พาฟท่านไปไหว้พระธาตุข้างบน

ถ้ามีเวลา แล้วลัดลงตำหนักดอยตุงด้าน อำเภอแม่ฟ้าหลวง.

หรือไม่. ลงกอยด้านฝาง. ผ่านท่าตอนไหว้พระธาตุท่าตอน. สวนส้มธนาธร. แล้วถึงไปนอนอ่างขางครับ

เอาตามที่เราเคยพาคุณแม่ไปเที่ยวนะคะ ทั้งดอยอ่างขางกับดอยแม่สลองพักที่คุ้มนายพลรีสอร์ตแต่ต่างปีกัน ท่านชอบมากค่ะ

ผู้ใหญ่ชอบทั้งนั้นนะคะที่ลูกพาเที่ยว อยากบอกว่าถ้าเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ก็เที่ยวดอยอ่างขางดีกว่า แต่ถ้าเริ่มต้นที่เชียงรายก็ไปเที่ยวดอยแม่สลองเถอะค่ะ เพราะการนั่งอยู่ในรถนานๆจะทำให้ท่านทรมานเวลาจะลุกออกจากรถ และข้อสำคัญอย่าพาไปตอนเทศกาลเลยแย่งกันกินแย่งกันเที่ยว คนมหาศาลไม่สนุกสำหรับท่านแน่นอนค่ะ

บ้านพักที่ดอยอ่างขางชอบมากที่สุดสำหรับเราคือของสถานีเกษตรฯค่ะ มีความสุขในการดูดอกไม้และทานอาหารของสโมสรทั้งเช้าและเย็นอร่อยมากมายค่ะ

คุยกับท่านก่อนก็ได้ว่าท่านอยากไปไหนนะคะ