รบกวนผู้รู้ iTaly ครับ จาก โรม ไปอมาลฟี่ โพสิตาโน่ ใน 1 วันครับ

ขอรบกวนผุ้รู้เกี่ยวกะ อิตาลี่ หน่อยครับ
คือวันที่ 17-18-19 พย. นี้ผมจะอยู่ที่โรม 3 วันครับ พอเช้าวันที่20 จะเดินทางต่อไปฟลอเรนซ์
ทีนี้ปัญหาของผมมีอยู่ว่า วันที่ 18 ผมอยากไปอมาลฟี่ โพสิตาโน่ ซอเรนโต้ แบบไปเช้า แล้วกลับมานอนที่โรม (เผื่อถ้ากลับไม่ทัน จะได้ยอมนอนระหว่างทาง ถ้าไปวันที่ 19กลัวตกรถไฟไปฟลอเรนซ์ ครับ ตั๋วทุกอย่างจองไว้แล้ว)
ผมไม่แน่ใจว่า
1. เดินทางไปกลับ 1 วัน พอไหมครับ (ไม่แวะคาปรี และ ปอมเปอี หรือเหลือเฟือ จะให้แวะคาปรีดีไหมครับ)

2. ผมนั่งรถไฟจากโรม ไปลง นาโปลี หลังจากนั้นมีรถบัสไปถึงอมาลฟี่ เลยดี
หรือนั่ง จาก นาโปลี ไป ซอเรนโต้ แล้วค่อยนั่งรถบัสครับ

3. หรือนั่งรถไฟจากโรม ไปนาโปลี ขึ้นเรือไปคาปรี ต่อจากคาปรีไปซอเรนโต้ นั่งรถบัสเที่ยวตามทางไปเรื่อยๆ จนถึง Salerno แล้วนั่งรถไฟกลับโรมดีครับ

4. หรือผมควรนั่งรถไฟจากโรม ไปลง Salerno แล้วค่อยๆนั่งรถบัส จนกลับมาถึงซอเรนโต้ดีครับ

เนื่องจากผมเพิ่งหาข้อมูลรูทนี้ เลยยังไม่ได้รายละเอียดอะไรเท่าไหร่ ผมเลยไม่มั่นใจครับ ใจอยากไปมาก เพราะคงเป็นครั้งเดียวที่ได้ไปอิตาลี่ อยากจะเก็บให้หมด แต่ถ้าเห็นว่าไม่สมควร ผมจะได้ตัดใจครับ ส่วนที่คาปรี นั้น ไม่ไปก้อตัดทิ้งได้เลยครับ ไม่เสียใจ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

คงจะทำได้ใน ๑ วันถ้าบินได้อะนะครับ
Rome-Naples ก็ 1.30 ชม โดยประมาณแล้ว
Naples-Sorrento ก็อีก ๑.๓๐ ชม.
Sorrento-Postiano ก็ ๒ ชม. กว่า แล้วแต่สภาพการจารจร

ยังไม่รวมต่อรถ รอเวลารถไฟออก อะไรจิปาถะ แทบจะไม่เหลืออะไรแล้วครับ

ไม่ได้เที่ยวเลยค่ะ เพราะเดินทางตลอด เรื่อง Positano น่าจะต้องตัดออก แต่คาปรีพอไหวนะคะ แล้วก็เชียร์ให้ไปด้วย โดยข้ามเรือไปกลับจาก Napoli เลย

แต่ถ้าอยากไปเห็น Sorrento ด้วย วันที่ 18 จาก Rome-Napoli ลงเรือข้ามไป Capri เดินเล่นที่ คาปรี และ อานาคาปรี (ใช้บัส) แล้วไม่ต้องค้างที่เกาะ แต่ลงเรือรอบเย็น ๆ มาค้าง Sorrento ก็ได้เดินเล่นดูเมืองค่ำ ๆ เช้านั่งรถไฟกลับโรม แนะนำโรงแรมที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟ ชื่อ Hotel Sorrento City ค่ะ เดินถึงสถานีได้ และอยู่บนเส้นเที่ยวหลักของเมือง คือเดินบนถนนเส้นเดียวเลยค่ะ ยาวสัก 2-3 กม. อยู่ จากท่าเรือก็มีบัสมาถนนเส้นนี้อยู่แล้ว

ช่วงนี้สว่างช้ามืดเร็วมากนะครับ จะเดินทางจากโรมไปกลับ Amalfi Coast ในวันเดียว พอทำได้ แต่ยาก และเหนื่อยมาก ยกเว้นจะขึ้นรถไฟจากโรมตั้งแต่เช้ามืดก่อนสว่าง

พอไปถึง Napoli (ใช้เวลา 2-3 ช.ม.) ต้องไปต่อรถไฟที่อีกสถานีนึง (www.vesuviana.it) ต่อไปลง Sorrento (ใช้เวลาราว 1 ช.ม.)
แล้วไปต่อรถบัสสาย 5070 Sorrento-Positano-Amalfi อีก (www.sitasudtrasporti.it)

คงจะกระหืดกระหอบ รีบเดิน รีบเที่ยว รีบกลับ รีบไปหมดทุกอย่าง ไม่ได้แวะ Pompeii หรือ Napoli เลย ซึ่งน่าเสียดายมาก (ไม่ต้องคิดถึง Capri)

ผมลองดูตารางรถไฟและรถบัส วันที่18แล้ว หากยอมเหนื่อย อาจจะทำอย่างนี้ได้
(แต่อันนี้ผมยังสงสัยตารางรถบัสวันอาทิตย์นะ ว่าถูกต้องหรือเปล่า คุณลองไปเช็คดีๆอีกที)

6:39-8:43 Train Roma Termini - Napoli Centrale
9:11-10:17 Train Napoli Garibaldi - Sorrento
10:30-12:00 Bus#5070 Sorrento - Amalfi
13:00-13:40 Bus#5070 Amalfi - Positano
15:10-16:10 Bus#5070 Positano - Sorrento
16:37-17:42 Train Sorrento - Napoli Garibaldi (ถ้าอยากเดินเที่ยวใน Sorrento นิดหน่อย ก็กลับรถไฟเที่ยว 17:07-18:12 ได้)
18:42-20:41 Train Napoli Centrale - Roma Termini

สุดท้ายอย่าลืม เช็คสภาพอากาศด้วย ว่าควรจะไปหรือเปล่า www.weather.com

จริงๆมีเวลา 3 วันในโรม ก็เที่ยวในโรมได้แบบพอดีๆ ไม่ต้องเหนื่อย หรือรีบมาก อีกอย่างวันอาทิตย์ เป็นวัน Pope blessing ตอนเที่ยง ที่ St.Peter Square
คุณอาจจะไปขอรับบัตรฟรีล่วงหน้าในวันเสาร์ เพื่อเข้าร่วมพิธีด้วยก็ได้ จะได้เห็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ และเห็น Pope แบบที่นักท่องเที่ยวไทยไม่ค่อยได้เห็น

ขอบคุณทุกความเห็นมากเลยครับ
ยิ่งคุณ P ถึงขนาดช่วยหารูทtable ให้ด้วย
ขอบคุณมากๆเลยครับ
ผมจะได้ไปปรึกษาเพื่อนว่าไม่ควรไปครับ

สรุปว่า ในวันอาทิตย์ที่ 18 พย.นี้ ผมกับพวกยังจะลองเสี่ยงไปที่ อมาลฟี่ครับ
โดยจะนั่งรถไฟจากโรม ไปลงที่ Salerno

พวกผมเลยวางรูทตามนี้ครับ
โดย Search หารถไฟจาก www.trenitalia.com
และ Search หารถบัสจากhttp://www.amalficoasts.com/orari_sita_bus_timetables.html
โดยเข้าไปที่เวบ http://www.amalficoasts.com/

06.39 - 09.32 Roma Termini (time: 06:39); Arrival: Salerno (time: 09:32)
10.00 - 11.15 จาก Salerno นั่งรถบัสไป Amalfi เดินเที่ยวแค่ 1 ชั่วโมง
12.15 - 12.55 จาก Amalfi นั่งรถบัส ไป Positano เที่ยวที่นี่ 3 ชั่วโมง เพราะจะขึ้นไปที่ Ravello ด้วยครับ ตามรีวิวที่อ่านในห้องนี้
15.55 - 16.55 จาก Positano นั่งรถบัสไป Sorrento
18.55 -20.02 จาก Sorrento นั่งรถไฟสาย Circumvesuviana ไป Napoli
20.33 - 23.22 จาก Napoli กลับถึง Roma Termini

ดูจากตารางแล้วก้อยอมรับว่าคงจะเหนื่อยหนักแน่ๆ ครับ
แต่ก้อตามที่คุณ PKL บอก ถ้าในวันที่จะเดินทาง เกิดอากาศไม่ดี ก้อจะล้มเลิกครับ

ขอบคุณ
คุณชาติ4300
คุณทิวากาล
และคุณPKL
มากๆเลยน้ะครับ กะลังคุยกันอยู่ว่า ถ้าเหนื่อยไป ก้อจะไป คาปรี ปอมเปอีแทนเป็นแผน2ครับ
แล้ววันเสาร์จะไปขอรับบัตรฟรีเก็บไว้ก่อนด้วย ถ้าไม่ได้ใช้ ก้อจะเอาไปให้พวกคนที่เช่า Hostel เดียวกันไปใช้ด้วยครับ
ขอบคุณมากน้ะคร้าบบบบบบ

แผนเพี้ยนนิดนึงแล้วนะคะ ต้องปรับเวลาที่ออกจาก Amalfi มา Positano ค่ะ ถ้าไป Ravello ด้วย ต้องไปก่อน Positano ที่เวลา 1115-1315 แล้วขึ้นรถรอบ 1330-1410 มา Positano ออกจาก Positano มา Sorrento รอบ 1555-1655

ตอนที่เราไป ก็ไป Ravello ด้วย เพื่อไปเที่ยว Villa Rufolo แต่เมืองนี้ต้องขึ้นรถบัสอีกสายหนึ่งไป-กลับจาก Amalfi ค่ะ ราคา 4.8 ยูโร ซื้อตั๋วที่ Amalfi ระยะทางไม่ไกล แต่ทางคดเคี้ยวขึ้นเขา ใช้เวลา 30 นาที

ดังนั้น ไป-กลับ Amalfi-Ravello ใช้ 1 ชม. แล้วบวกเวลาที่เดินเล่นใน Villa Rufolo อีกค่ะ แล้วกลับมาขึ้น SITA bus จาก Amalfi-Positano 20 กม. และถ้าจะเดินเล่นเมืองนี้ด้วยต้องลงเขาเดินไกลเลยค่ะ รีบ ๆ เดินค่ะ ต้องเดินกลับขึ้นมาอีก เดี๋ยวตกรถกลับ Sorrento

ลองปรับแผนดูนะคะ

จะขึ้น Ravello ต้องขึ้นจาก Amalfi นะครับ ไม่ใช่ Positano

บน Ravello วิวสวยสุดๆ โดยเฉพาะที่ Villa Cimbrone (www.villacimbrone.com) ซึ่งผมว่าสวยกว่า Villa Rufolo
แต่การไป Ravello จะเสียเวลาขึ้นลงมากกว่าที่คิดนะ ทั้งที่ระยะทางใกล้นิดเดียว เพราะถนนชันมากกก

ผมว่าลองพิจารณาแพลนนี้ดีกว่า กลับถึงโรมไม่ดึกมาก ยอมเสียตังค์ค่ารถไฟขากลับเพิ่มนิดนึง จะได้กลับไปถึงเร็ว ได้พักผ่อนเร็ว
รถไฟ Intercity เที่ยว 19.32 แค่ 23 ยูโรเอง

06.39 - 09.32 Roma Termini - Salerno
10.00 - 11.15 Bus#5120 Salerno - Amalfi (ซื้อตั๋ววัน ราคา 6 ยูโรมั้ง ขึ้นกี่เที่ยวก็ได้ตลอดวัน)
12.10 - 12.40 Bus#5110 Amalfi - Ravello
14.00 - 14.25 Bus#5110 Ravello - Amalfi
14.30 - 15.10 Bus#5070 Amalfi - Positano
16:40 - 17.40 Bus#5070 Positano - Sorrento (บัสจอดที่หน้าสถานีรถไฟ Sorrento)
17.56 - 18.45 Train Sorrento - Napoli
19.32 - 21.35 Train Napoli - Roma Termini

ผมพบว่า ตารางรถบัส#5070 ของคุณกับของผมไม่ตรงกันนะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม หรือจะเป็นที่มีการเปลี่ยนตารางวิ่งรถ แล้วที่เว็บคุณไม่ได้อัพเดท
แต่ของผมเช็คจากเว็บของบริษัทรถบัสโดยตรงนะ http://www.sitasudtrasporti.it/ (ดูที่ Bus in Campania)

ถ้ายืนยันว่าจะยอมเหนื่อยไปจริงๆ ผมคิดว่า Amalfi Coast สวยกว่าและคุ้มเหนื่อยกว่า Capri & Pompeii มากครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ
แสดงว่า ตั้งแต่แรกผม เข้าใจผิดเรื่อง Ravello จริงๆ นึกว่าไปจาก Positano
ดีน้ะครับ ที่คุณทิวากาล กับคุณ PKL ช่วยทัก
ไม่งั้นคงไปไม่ถึงแน่ๆ แหะ แหะ แหะ แหะ ^__^

ผมไปโหลดตารางรถบัส ตามLink ที่คุณ PKL ให้มาแล้วครับ
ผมจะได้Print ติดตารางนี้ไว้ วางแพลนตามที่ พวกพี่ๆชี้แนะครับ
ส่วนเรื่องตั๋วรถไฟจาก Napoli มา โรม
ยังไม่กล้าจองรอบที่แน่นอนครับ กลัวเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่คงจะเอาตารางไว้เป็นไกด์อ่ะครับ