มาตรฐานนกแอร์คือ?

เมื่อวันพฤหัสที่ 8 พย 55 จะบินจากเชียงใหม่ไปอุดรเพื่อประชุมเช้าวันที่ 9 โดยกำหนดไฟว์17.50 น. ผมก้อเข้าที่เคาน์เตอร์เช็คอินกับ จนท ของนกแอร์ตอน17.00น แล้วก็ขึ้นไปนั่งรอกับเพื่อนสองคน จนแล้วถึง 17.50น. ก็ยังนั่งรออยู่ คนเยอะมาก ต่างคนก็ทยอยขึ้นไฟว์ทของตัวเอง ผมก็นั่งรอ จน18.10น จึงร้อนใจ เดินตามหา จนท ที่รับเช็คอิน จึงได้ความว่า เครื่องขึ้นไปแล้ว "พี่ตกเครื่องค๊ะ"(คำตอบที่ได้รับจากนางฟ้าภาคพื้นดีคนสวย) (บอกไมฟร๊ะ ตรูรู้แระ) สิ่งที่คาใจ คือ ทำไมนกแอร์ไม่Call ทั้งๆที่ไฟว์ทอื่นของนกแอร์ที่ใกล้กันคือไฟว์ทดอนเมืองมีทั้ง Final Call มีทั้งLast Call แถมมีประกาศชื่อผู้โดยสารที่ช้าด้วย แต่ไฟว์ทของผมไม่มี มันเกิดอะไรขึ้น มาตรฐานการทำงานของนกแอร์คืออะไร การดูแลลูกค้าคืออะไร ผู้ที่เดินทางกับนกแอร์คงต้องเพิ่มความระวังนะคัพ

ความคิดเห็นที่ 1
เท่าที่ฟังมา เหตุการณ์นกแอร์ไม่เรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่อง เกิดขึ้นมากกว่า 3 ครั้ง


ตอบกลับความเห็นที่ 1
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 2
แล้วคุณไปอยู่ไหนมา....


ตอบกลับความเห็นที่ 2
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 3
เท่าที่นั่งรอ@ดอนเมือง +ฟัง นกแอร์ประกาศ เรียกขึ้นเครื่องเยอะมากครับ


เยอะกว่า แอร์เอเซียอ้ะครับ ในแต่ละเที่ยวบิน


ทั้งแบบระบุชื่อด้วย (ขอเชิญท่านผู้โดยสารนกแอร์ บลา บลา บลา ที่ใช้นามว่า ... ขึ้นเครื่องที่ทางออกหมายเลข .... )


แล้ว จขกท +เพื่อน ไปรอ ที่หน้าเกท รึป่าวอ้ะครับ


อยากจะเดาว่า คุณไม่ได้ไปรอ หน้าเกทอ่ะ


ตอบกลับความเห็นที่ 3
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 4
ไปนั่งรอตรงไหนอ่ะครับ ผิดเกทหรือเปล่า?

ไปอุดรนกมินิต้องลงไปรอข้างล่างนะครับ(บัสเกท) เวลาประกาศก็รู้สึกว่ามันจะดังแต่ห้องรอข้างล่างนั่นแหละมั้ง


ตอบกลับความเห็นที่ 4
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 5
เท่าที่ฟังมาคิดว่า ไฟลท์ ไปอุดรใช้เครื่องเล็กใช่ไหมครับ ตุณได้ไปรอหน้าเกต บริเวณ 11-12 ไหมครับ บริเวณชั้นล่าง หรือคุณไปรอหน้าเกตข้างบนหรือเปล่า ผมบินกลับบ้านที่แม่สอดขนาดอยูข้างล่างยังไม่ได้ยินเลยครับ เพราะข้างล่างส่วนใหญ่เรียกขึ้นเครื่องปากเปล่า.....


ตอบกลับความเห็นที่ 5
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 6
ทำไมต้องให้เรียกด้วยหรือครับ จริงๆ เช็คอินท์แล้วก็เดินไปขึ้นเครื่อง
หน้าจอก็แสดงไฟลท์ที่จะไป เวลาขึ้น อยู่แล้วไม่ใช่หรือครับ
จขกท. บอกไปนั่งรอ ไม่เห็นเครื่อง ไม่เห็นไฟลท์ของตัวเองเลยหรือครับ

ผมแค่เดานะครับ เพราะตั้งแต่ใช้ดอนเมืองใหม่ ยังไม่เคยใช้ครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 6
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 7
ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่สายการบินไปประกาศเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่อง ซึ่งจริงๆแล้ว ดูที่ บอร์ดก็ได้ว่า เที่ยวบินไหน เขาใ้ห้ขึ้นเครื่องแล้วบ้าง ถ้าหา เกตไม่เจอก็คงต้องถามเจ้าหน้าที่ และตามปกติที่ บอร์ดดิ้งพาส ก็จะระบุเวลา ขึ้นเครื่องด้วยครับ พร้อม เกตด้วย เราต้องใส่ใจการให้มากกว่านี้ อย่าคิดว่าคนอื่นจะต้องหยิบยื่นให้เราตลอดไป

ตอบกลับความเห็นที่ 7
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 8
----ผมไปนกแอร์บ่อย...เรียกจนรำคาญ...แสดงว่าคุณไปรอผิดที่...แล้วมันได้เวลาแล้วคุณไม่รู้สึกเหรอครับว่า..น่าจะได้เวลาแล้วนะ


ตอบกลับความเห็นที่ 8
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 9
บินสุวรรณภูมิที่ใช้bus gate ชั้นล่าง ก็เคยกังวลเหมือนกัน
เพราะข้างล่างคนแน่น ไม่มีที่นั่ง เน็ตสนามบินไม่มี เลยต้องขึ้นมานั่งรอชั้น2ก่อนจะลงบันได
แต่ปัญหาคือ เสียงประกาศขึ้นเครื่องที่มันไม่ได้ยินที่ชั้น2
ต้องคอยเดินลงไปด้อมๆมองๆตลอด


ตอบกลับความเห็นที่ 9
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 10
เวลาที่ไปเช็คอินกี่โมง ไม่สำคัญ

มันสำคัญที่เวลา boarding กี่โมง
และเกทไหน

คุณรอที่หน้าเกทหรือเปล่า

เป็นไปไม่ได้ที่รอหน้าเกทแล้ว
ไม่มีเสียงประกาศเรียกขึ้นเครื่อง


ตอบกลับความเห็นที่ 10
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 11
คือ จริงๆไม่ได้โกรธนกแอร์นะคัพ แค่เซ็งๆที่ชีวิตต้องผจญภัยต้องไปทางรถทัวร์เพื่อต้องไปให้ได้ และเพราะส่วนนึงอาจมาจากผมด้วย ที่นั่งรออยู่ตรงปากบรรไดด้านบน แล้วก้อนั่งทำงานเพราะเตรียมประชุมด้วย และที่วางใจ เพราะไฟว์ทอื่นนกแอร์ประกาศจนผมรำคาญเหมือนกันว่าทำไม ไม่ถึงไฟว์ทตรูฟร๊ะ มันจะดีเลย์มั้ย จนเวลามันผ่านไปสัก 10 นาที จึงไม่ไหวแระ และหากแต่นกแอร์ให้ความสำคัญเพื่อดูแลลูกค้าอีกสักนิดคงอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้มากขึ้น ผมเพิ่งจะนั่งนกแอร์ครั้งแรกด้วยคัพ เลยไม่ทราบธรรมชาติของ จนท เค้า ว่าทำได้แค่ประกาศปากเปล่า อีกอย่างผมนั่งตรงนั้น แน่นอน จนท ต้องเดินผ่านผม ซึ่งผมก้อเช็คอินกันเค้าด้วย คุยกันถูกคอถูกอัธยาศัย พูดง่ายๆว่า ต้องจำกันได้ซิหน่า แต่ก็ยังจะ... ก็แค่มาแชร์นะคัพ เพื่อบอกๆกันว่า อย่าได้นิ่งนอนใจเพลินกับอย่างอื่นจนตกเครื่องคัพและก้อเป็นอีกประสบการณ์ดีๆของผมด้วยคัพที่ต้องระวังมากขึ้น


ตอบกลับความเห็นที่ 11
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 12
Boarding pass มีเวลามีเกทระบุนี่คะ ที่จอ monitor ก็มี status บอก
ทำไมต้องรอให้เค้าเรียกอ่ะ งง


ตอบกลับความเห็นที่ 12
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 13
คัพ?


ตอบกลับความเห็นที่ 13
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 14
ความจริงไม่ต้องรอให้ประกาศเรียกมั้งครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 14
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 15
ก่อนเวลาเครื่องออกสัก 20 นาที ก็ควรไปรอหน้า gate แล้ว ผู้โดยสารต้องรู้จักหน้าที่ตัวเองบ้าง ไม่ใช่ว่าจะรอให้เจ้าหน้าที่เขามาอัญเชิญหรือออกตามล่าหาตัวผู้โดยสาร


ตอบกลับความเห็นที่ 15
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 16
คุณผิดนะกรณีนี้นะ ต้องโทษตัวเอง

หน้าที่ของคุณคือต้องเข้าเกทก่อน 20 นาที หน้าตั๋วก็เขียนไว้ ปกติใกล้เวลาขึ้นเครื่องคุณต้องไปแถวเกทแล้ว ไม่ใช่รอเค้าประกาศตามหาตัว นึกถึงใจเขาใจเราด้วยนะคะ หากคุณทำแบบนี้ทุก flight ที่บิน เพื่อนร่วมเดินทางต้องรอคุณขึ้นเครื่อง


ตอบกลับความเห็นที่ 16
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 17
ฮาอะกระทู้นี้


ตอบกลับความเห็นที่ 17
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 18
สนามบินเชียงใหม่มีขนาดเล็กและมีอยู่ไม่กี่เกทคุณก็ยังตกเครื่องได้เนอะ


ตอบกลับความเห็นที่ 18
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 19
จาก คห 11
จนท อาจจะจำหน้าคุณได้
แต่ไม่มีวันจำได้ว่า คุณจะไปไฟล์ทไหน


ตอบกลับความเห็นที่ 19
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 20
ขอนอกเรื่องนะ
คำว่า "นะครับ" ถ้าพิมพ์ว่า "นะคับ" บังพอรับได้แม้ว่าจะ ยี้เล็กๆ
แต่ "นะคัพ" นี่ไม่ไหวครับ

ประเด็นอื่นๆหลายท่านพิพากษ์ไปแล้ว ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 20
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 21
ออ...เพิ่งจะขึ้นเครื่องเป็นครั้งแรก...


ตอบกลับความเห็นที่ 21
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 22
จะมาบ่นทำไมครับ ผิดเองแท้ๆ รอก็ผิดที่ ไม่แปลกอะไรที่จะตกเครื่อง


ตอบกลับความเห็นที่ 22
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 23
น่าขายหน้าจริงๆ คุณผิดเอง จะมาบ่นทำไม


ตอบกลับความเห็นที่ 23
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 24
Boarding ชั้นล่าง นั่งรอชั้นบนตรงหน้าบันไดเลื่อน ก็ไม่แปลกที่จะไม่รู้ว่าเค้า board เสร็จไปแล้ว !!

จริงๆ ลงไปรอตรงฟากกานต์แอร์ ก็ได้ครับมีทีนั่งว่างล้นเหลือเลย ถ้าเค้า board ยังไงก็ต้องเห็นครับ


ตอบกลับความเห็นที่ 24
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 25
น่าจะไม่ได้ยินจริงๆค่ะ สงสัยทำงานเพลิน นกแอร์เรียก final call หลายรอบนะคะ ชะเง้อชะแง้หาอีกต่างหาก


ตอบกลับความเห็นที่ 25
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 26
เวลาเครื่องออกคือ 17.50 แต่คุณเพิ่งจะเดินไปถามเจ้าหน้าที่เอาตอน 18.10 นี่คุณใจเย็นรอจนเลยเวลาเครื่องออกไปตั้ง 20 นาทีเลยเชียวหรือ บนตั๋วก็เขียนทั้งเวลาเครื่องออก เกทที่ต้องไปรอ และอะไรต่อมิอะไรที่คุณจำเป็นต้องรู้อยู่แล้ว ทำไมคุณไม่ดูแล้วไปตามหาเกทเสียแต่แรก ทำไมยังนั่งใจเย็นรอให้คนอื่นเรียก


ตอบกลับความเห็นที่ 26
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 27
ผมรออยู่หน้าประตู (ที่เครื่องเราจะออก) ทุกที เช็คแล้วเช็คอีกว่าไฟลท์ตรงกัน และเช็คอยู่เสมอว่าเขาไม่ได้เปลี่ยนเกท เหลือบดู boarding pass ผู้โดยสาาข้างๆ ด้วยซ้ำว่าไปไฟลท์เดียวกันรึเปล่า เผื่อมีอะไรจะได้ตามคนพวกนี้ไปแหละ

ยังไงผมก็ต้องนั่งอยู่ตรงจุดที่เห็นประตูชัดครับ ต่อให้คนเยอะผมก็ต้องมีที่นั่ง ถึงคนจะเยอะจะแน่น แต่มันก็ต้องมีที่ว่างซัก1-2 ที่ให้เราเข้าไปนั่งได้ล่ะครับ เห็นพนักงานสายการบินเราเตรียมตัวเปิดประตูเมื่อไหร่ เราก็เตรียมตัวเองขึ้นเครื่องเลย

ยังไงเรื่องนี้ผมมองว่าสายการบินไม่ผิดอะไรเลยนะครับ (ทุกทีผมปกป้อง customer จะตาย) งานนี้หน้าที่ของผู้โดยสารคือ "ต้อง...MUST" ไปนั่งหน้าเกทครับ

ผมถือว่าการติดตามผู้โดยสารมาขึ้นเครื่องนี่เป็นกรณีพิเศษนะครับ คือผู้โดยสารตัวปัญหาส่วนน้อยที่ไม่ยอมมาแสดงตนหน้าเครื่องจริงๆ หรือติดปัญหาฉุกเฉินอะไรจนมาแสดงตัวหน้าเกทไม่ได้ ..ที่ถูกต้องคือ ไม่ควรจะให้เกิดกรณีที่เราไม่โผล่จนพนักงานต้องมาตามตัวเราเองครับ เพราะนั่นแสดงว่าเรากลายเป็นตัวปัญหาแล้ว

ตอบกลับความเห็นที่ 27
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 28
ขอบคุณ คห.20 ภาษาไทยวิบัติลงไปทุกวันแล้ว เลิกเถอะครับที่เขียน "คับ" ไม่รู้ว่ามันไปคับอะไร ครั้งนี้เพิ่งเคยเห็น "คัพ" เขียนมาได้อย่างไร (ไม่รู้ว่าที่เตรียมการประชุมนั้นใส่คำว่า คัพ นี่ไปด้วยหรือเปล่า) สมควรแล้วที่ตกเครื่อง เฮ้อ...กรรมของภาษา


ตอบกลับความเห็นที่ 28
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 29
นกแอร์ ไม่ได้ผิดเลยงานนี้

เพิ่งไปกับนกแอร์ มาอาทิตย์ก่อน ใช้สนามบินเชียงใหม่
ซึ่งมันเป็นสนามบินที่ไม่ได้ใหญ่โตมาก เดินเข้าเกทไม่น่าเกินห้านาทีก็ทั่วแล้ว ไปครั้งแรกเหมือนกัน
เกทขากลับ กรุงเทพฯ อยู่ชั้นสองอ่ะ ถาม จนท เสื้อสีครามๆ

ตัวเราเองไป check in ที่เคาว์เตอร์ ก่อนไฟท์บิน สองชั่วโมง
ที่ boarding pass เขาระบุเวลา เข้าเกท ก่อน 20 นาที บอกลำดับเกท
จนท นกแอร์ ย้ำเราแล้วย้ำเราอีก ว่า เวลาเข้าเกทเวลาไหน เกทอะไร

ยังเข้าไปรอหน้าเกท เป็นชั่วโมงเลย เพราะ ผดส เยอะมาก

คุณ check in ก่อนเข้าเกท 30 นาที >>> กำหนดไฟว์17.50 น. ผมก้อเข้าที่เคาน์เตอร์เช็คอินกับ จนท ของนกแอร์ตอน17.00น
เดินไปเกท อีกสักห้านาที เวลาก่อนเข้าเกท 25 นาที
ตอนเกทเปิด 17.30 จะมี จนท มาหน้าเกท ประมาณ 5 คน
ถ้าคุณนั่งหน้าเกทเลย ตอนนั้น คุณต้องเตรียมตัวเข้าเกทได้แล้ว
นี่คุณเล่นรอ จนเครื่องขึ้นไปแล้ว 20 นาที แสดงว่าคุณเอางานมาทำเพลิน ไม่ได้ยินที่เขาเรียก

บินไปกลับกรุงเทพฯ เชียงใหม่ รู้สึกว่า สายการบินเขารักษาเวลาได้ดีค่ะ

ผู้โดยสาร บางคน ชอบคิดว่า ตัวเองสำคัญ ไม่ค่อยเห็นใจ สายการบิน
เรื่องบางเรื่อง ผดส ควรเรียนรู้ก่อน และสอบถาม จนท สายการบิน ในเวลาที่เหมาะสม

ตอบกลับความเห็นที่ 29
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 30
เอา Boarding Pass มาให้ดูว่า สายการบิน เขาวงให้ดูว่า สองอย่างนี้ ให้ไปให้ถูก และตรงเวลา


ตอบกลับความเห็นที่ 30
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 31
เจ้าของกระทู้ไปประชุมอะไรอยากรู้จัง ^^


ตอบกลับความเห็นที่ 31
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 32
ที่ว่านั่งตรงบันไดเลื่อนนี่ หมายถึงบันไดเลื่อนลงบัสเกท หรือบันไดเลื่อนขึ้นไปเข้าห้องผดส. ขาออกอ่ะ?


ตอบกลับความเห็นที่ 32
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 33
แบบว่า มาสารภาพว่าเคยเกือบตกเครื่องนกแอร์ที่เชียงใหม่เหมือนกัน จำได้ว่าต้องไป gate 8 ไปรอก่อนตั้งเกือบ 40 นาที ก็เดินอยู่แถวนั้น สักพักก็ไปเข้าห้องน้ำ เวลาในบอร์ดดิ้งฯ 10.40 เราไปห้องน้ำประมาณ 10.20 ทีนี้ให้แฟนนั่งรอ สักพักแฟนก็โทรมาตามว่าเค้าขึ้นเครื่องกันแล้วก็เลยถามว่าของใคร ใช่นกแอร์หรือเปล่า (พอดีทั้งสองคนพึ่งเคยขึ้นเครื่องครั้งนี้ครั้งที่สองน่ะค่ะ ครั้งแรกคือขามา บินจากสุวรรณภูมิ ตอนขามามีพนักงานมาเรียกให้ขึ้นที่หน้า Gate) แฟนก็ไม่รู้ เราก็เลยรีบเดินย้อนกลับมา ก็เห็นมีคนนั่งประปราย เลยนึกว่ายังไม่เรียกของตัวเอง ไม่รู้ว่าดูที่จอก็ได้ ก็นั่งสักพัก พอประมาณ 10.30 กว่า ๆ แล้วเลยนึกเอะใจ เดินไปถามน้องที่เคาน์เตอร์

น้องบอกของพี่เรียก Final call ไปแล้วนะคะ เท่านั้นล่ะ วิ่งกันตับแล่บ แถม Gate 8 เครื่องจอดไกลมาก เราแทบเป็นลม ไปถึงประมาณก่อนคู่สุดท้ายได้ หลังเราขึ้นแล้วเกือบ 5 นาทีมีคนวิ่งมาขึ้นอีก 2 คน

เรื่องของเรื่อง อุตส่าห์ไปเช็คอินแต่เช้ายังเกือบตกเครื่องได้ นั่งอยู่หน้า Gate แท้ๆ ทุกวันนี้ยังขำตัวเองอยู่ สองคนนั่งปั้นจิ้มปั้นเจ๋อกันอยู่ตั้งนาน ตอนขึ้นเครื่องมาได้ยังเม้าท์กันอยู่เลยว่าไม่เห็นเค้าเรียกชื่อเราเหมือนคนอื่นมั่งเนอะ หรือว่าเรียกแต่ไม่ได้ยินก็ไม่รู้

แต่ก็ดี เก็บไว้เป็นประสบการณ์ครั้งหน้าบินอีกจะได้คอยสังเกตสิ่งรอบตัวบ้าง

ปล. ขึ้นเครื่องบินครั้งแรกทั้งคู่ตื่นเต้นมากเลยค่ะ แต่เราประทับใจนกแอร์นะบริการก็ดีไม่ค่อยเจออะไรแย่ๆ ขอนั่งข้างหน้าต่างบอกน้องว่าขอที่เห็นวิวดี ๆ หน่อยนะคะ พึ่งเคยขึ้นครั้งแรก น้องเค้าก็เลือกที่ดีให้เลยค่อนข้างประทับใจ เดี๋ยวสิ้นเดือนนี้จะได้บินกับแอร์เอเชียครั้งแรก ยังลุ้นอยู่เลยว่าจะหมู่หรือจ่า

ปล. อีกครั้ง สำหรับ จขทก. ขอบคุณที่เข้ามาเตือนนะคะ เพื่อเป็นกรณีศึกษาสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้เดินทางบ่อย หรืออาจพลั้งเผลอไปบ้าง ก่อนเราเดินทางเราอ่านข้อมูลห้องนี้ทุกวันล่วงหน้าเป็นเดือนๆ เลยค่ะ ถึงเวลาเดินทางจริงยังมีพลาดนิด ๆ หน่อย ๆ อยู่เลย


ตอบกลับความเห็นที่ 33
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 34
ตอนเปิดเกท ตามเวลา ก่อนเครื่องจะบินออกจากสนามบิน 20 นาที

จนท สายการบิน เขาจะประกาศ ให้ ผดส ไฟท์นั้นๆ เข้าเกทค่ะ
เขาไม่ได้ประกาศชื่อ ผดส นอกจากเช็คแล้วหน้าเกทไม่มีใครเลย
ผดส อาจจะนั่งเกทใกล้ๆกัน เขาจะประกาศชื่อ ผดส ที่ตกค้าง

ทั้งไปทั้งกลับ ได้ยิน สายการบินพี่ม่วง กับ น้องแดง ประกาศตลอดเลย
แสดงให้เห็นว่า ผดส เป็นฝ่ายสร้างปัญหาให้สายการบิน


ตอบกลับความเห็นที่ 34
   
  
 
 
   
ความคิดเห็นที่ 35
ถ้าเจ้าหน้าที่เขาเรียกชื่อนั่นแปลว่าแย่แล้ว ทำตัวเป็นปัญหาแล้ว


ตอบกลับความเห็นที่ 35